Số 11 u23 việt nam là ai

Trong danh sách 23 cầu thủ được đăng ký cho trận đấu gặp đội tuyển Nhật Bản đáng chú ý là sự góp mặt của hậu vệ Phạm Xuân Mạnh. Đây là lần đầu tiên của hậu vệ Phạm Xuân Mạnh kể từ khi được triệu tập bổ sung vào đội tuyển Việt Nam hồi tháng 9 vừa qua.
Tuy nhiên, tuyển Việt Nam không có sự phục vụ của thủ môn trẻ Nguyễn Văn Toản do chấn thương vai. Người thay thế anh sẽ là Nguyễn Văn Hoàng.

Danh sách 23 cầu thủ ĐT Việt Nam đối đầu Nhật Bản. Ảnh: VFF

Khác với các trận đấu trước, nhóm các cầu thủ thuộc lứa U23 được tăng cường cho đội tuyển Việt Nam chỉ còn lại duy nhất tiền vệ Lê Văn Xuân trong danh sách đăng ký thi đấu cho trận gặp Nhật Bản. Lê Văn Xuân cũng là cầu thủ chơi ấn tượng nhất trong đội hình đội tuyển U23 Việt Nam tại vòng loại U23 châu Á 2022 vừa qua.

Để đảm bảo an toàn phòng chống dịch, ban tổ chức quy định khán giả vào sân phải đáp ứng các yêu cầu sau: Đã tiêm đủ 2 mũi vaccine phòng COVID-19, thời gian hoàn thành mũi 2 là 14 ngày trở lên hoặc đã khỏi Covid-19 trong thời gian 6 tháng; có kết quả xét nghiệm âm tính với COVID-19 trong thời gian 72 giờ trước khi bóng lăn; và thực hiện đủ 5K khi đến sân.

Trận đấu giữa ĐT Việt Nam và ĐT Nhật Bản sẽ diễn ra vào 19h00 tối ngày 11-11 trên sân Mỹ Đình. Báo Quân đội nhân dân Điện tử sẽ tường thuật trựctiếp, mời quý độc giả quan tâm theo dõi.

DUY HOÀN

U23 Việt Nam: Tiềm năng nhưng còn nhiều thử thách

Nguồn hình ảnh, Getty Images

Chụp lại hình ảnh,

Người hâm mộ đón chào U23 Việt Nam tại Hà Nội năm 2018, ảnh tư liệu

Cuộc khủng hoảng lực lượng do Covid khiến hành trình của U23 Việt Nam tại giải Đông Nam Á vốn không nhận được nhiều sự quan tâm bỗng dưng trở thành tâm điểm chú ý của thể thao trong nước những ngày qua.

Bóng đá nữ ở Anh và Việt Nam: Khi phái nữ yêu trái bóng tròn

Cựu tuyển thủ Ngọc Châm: 'Tấm vé đến World Cup là tiền đề tốt'

Xung quanh chiến tích ấy, người ta chủ yếu ca ngợi ý chí, sự kiên cường của tập thể U23 Việt Nam, đó là điều dễ lý giải bởi nguyên nhân chính khiến hành trình ấy được chú ý đến từ cuộc khủng hoảng lực lượng do Covid gây ra, buộc VFF phải tìm cách xoay sở để bổ sung nhân sự trong thời gian ngắn, như việc đưa nhóm 4 cầu thủ sang Campuchia bằng đường bộ và nhóm này tới Campuchia vào buổi sáng thì đến tối đã lập tức xỏ giày ra sân.

Quảng cáo

Tuy nhiên, nếu chỉ tập trung nhìn nhận chiến thắng của U23 Việt Nam ở góc độ tinh thần, ý chí như vậy thì chưa đủ bởi suy cùng đó chỉ là yếu tố cộng hưởng, còn thứ quyết định thành bại vẫn là câu chuyện chuyên môn.

Công bằng mà nói, lứa cầu thủ vừa qua không quá nổi bật xét ở góc độ phẩm chất cá nhân nếu so với lứa Quang Hải hay trước đó là Xuân Trường, Công Phượng, tuy nhiên, đây lại là nhóm cầu thủ đồng đều và đặc biệt điểm sáng nằm ở tư duy hiện đại cùng ý thức kỉ luật, tuân thủ chiến thuật tốt.

Nguồn hình ảnh, Getty Images

Chụp lại hình ảnh,

Người hâm mộ đón chào U23 Việt Nam tại Hà Nội năm 2018, ảnh tư liệu

Thế hệ tài năng mới

Toàn thắng 4 trận, ghi 9 bàn và không để thủng lưới bàn nào xuyên suốt giải đấu - đó là những gì đã diễn ra trên hành trình vươn tới ngôi vương của U23 Việt Nam, bất chấp việc U23 Đông Nam Á là một giải đấu mang ý nghĩa để các đội cọ xát, thử nghiệm là chính, thành tích ấy vẫn rất ấn tượng, nó cho thấy tài năng của HLV Đinh Thế Nam và chất lượng đầy hứa hẹn của lứa U21+ mà Việt Nam mang đến giải.

Người góp công lớn nhất trong thành công vừa qua phải kể đến HLV Đinh Thế Nam, giữa liên tiếp những sự xui rủi do Covid cộng thêm lịch thi đấu vô cùng dày đặc [8 ngày/4 trận], đâu đó còn một chút may mắn cho Việt Nam khi HLV Đinh Thế Nam vẫn khỏe mạnh và trở thành điểm tựa tinh thần cùng niềm tin vững chắc cho học trò xuyên suốt khoảng thời gian khó khăn trên đất Campuchia, để rồi từ một chút may mắn ấy, thành quả to lớn đã đến.

Ông Đinh Thế Nam không phải một cái tên xa lạ trong làng HLV nội, thậm chí trước khi bước vào giải này, để chỉ ra một người quen mặt nhất trong tập thể đội thì HLV người Hải Phòng có lẽ là người được điểm mặt chỉ tên nhiều nhất, HLV này từng gây tiếng vang khi giúp U16 Việt Nam vào đến tứ kết giải U16 châu Á 2016.

Tên tuổi HLV Đinh Thế Nam được chú ý từ đây nhưng vì nhiều lý do mà sự nghiệp tưởng như sẽ có cơ hội cất cánh của ông lại trải qua nhiều thăng trầm cho đến giải U23 Đông Nam Á, khi ông được gọi tên như nhân tố chủ chốt trong thành công vừa qua.

Khác với lứa U23 được dẫn dắt bởi HLV Park Hang-seo cùng các cộng sự thời gian gần đây, đội U23 [thực chất là U21+] của HLV Đinh Thế Nam thường xuyên chơi với sơ đồ 4 hậu vệ cùng lối chơi hiện đại, cân bằng giữa phòng ngự và tấn công, đặc biệt dù lực lượng có xáo trộn như thế nào, HLV này vẫn kiên định, tự tin với lựa chọn của mình.

HLV Đinh Thế Nam rất mát tay, xứng đáng là người góp công lớn nhất ở cả khía cạnh chuyên môn lẫn tinh thần, nhưng thầy hay mà trò không giỏi thì tập thể U23 Việt Nam cũng khó có thể đạt được thành thích như ngày hôm nay.

Như đã nói, lứa cầu thủ trong tay HLV Đinh Thế Nam không nổi bật xét ở phương diện phẩm chất cá nhân nhưng lại đồng đều và sở hữu tư duy chơi bóng hiện đại, chẳng thế mà dù có những cầu thủ mới sang chưa kịp tập trận nào đã đá ngay, hệ thống của đội vốn đã được định hình vẫn vận hành tương đối trơn tru, lớp lang.

HLV Đinh Thế Nam sau trận thắng ngày ra quân trước Singapore nói rằng trong tay ông có 4, 5 cầu thủ hoàn toàn đủ khả năng góp mặt trong đội hình U23 xịn của ông Park đá SEA Games sắp tới.

Đó không hề là nhận xét quá lời, tạm bỏ qua những cái tên đã dày dặn như Dụng Quang Nho hay Trần Bảo Toàn, giải U23 châu Á vừa qua là nơi để những Nguyễn Văn Tùng, Trần Quang Thịnh hay Đinh Xuân Tiến và nhiều người nữa bước ra ánh sáng.

Tất nhiên, chặng hành trình từ giải U23 Đông Nam Á cho đến những bước tiến tiếp theo vẫn rất dài và nhiều thách thức, trong đó đáng kể nhất vẫn là câu chuyện muôn đời của cầu thủ trẻ ở Việt Nam: cơ hội thi đấu, tích lũy kinh nghiệm ở các giải đấu chuyên nghiệp cấp CLB.

Nguồn hình ảnh, Getty Images

Chụp lại hình ảnh,

U23 Việt Nam mừng giải Á quân Giải vô địch bóng đá U-23 châu Á năm 2018, ảnh tư liệu

Thách thức chờ đợi U23 Việt Nam

Thành công tại giải U23 Đông Nam Á vừa qua có thể giúp VFF mát mặt nhưng cũng đặt ra thử thách lớn cho họ là làm sao để tiếp tục vun đắp lứa cầu thủ này trong thời gian tới, nhất là các cầu thủ vốn vô danh trước giải giờ đây đã nhận sự quan tâm nhất định từ dư luận.

U23 Việt Nam với nòng cốt là những cầu thủ sinh từ năm 2001 đổ về sau phần đông còn xa lạ với người hâm mộ dưới sự dẫn dắt của HLV Đinh Thế Nam đã xuất sắc giành chức vô địch giải U23 Đông Nam Á 2022 - đó là một mệnh đề vừa vui nhưng cũng vừa đáng lo, vui bởi đội hình không nhận được nhiều sự kỳ vọng ấy lại đạt được thành công ngoài mong đợi, đáng lo vì nó phản ánh thách thức mà nền bóng đá đã và vẫn đang phải đối mặt, đó là không gian phát triển cho cầu thủ trẻ.

Tổng cộng 37 cầu thủ dự giải U23 vừa qua của Việt Nam mới chỉ có vỏn vẹn hơn 100 phút ra sân ở V-League và giải hạng nhất, thậm chí lực lượng tham dự giải có tới gần một nửa chưa từng được hít thở bầu không khí bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam, điều đó có nghĩa họ chỉ có thể rèn luyện qua các giải đấu U mà thôi, mà số trận từ các giải này nhiều nhất cũng chỉ trên chục trận mỗi năm.

Thật khó kỳ vọng các CLB chỉ vì một thành công bất đắc dĩ nhận được sự quan tâm lớn của dư luận mà thay đổi để tạo cơ hội cho cầu thủ trẻ, và thực tế cũng không thể trách CLB bởi áp lực thành tích khiến họ khó có thể làm điều đó.

Tuy nhiên, ngay cả khi các CLB "lực bất tòng tâm" trong vấn đề này, VFF còn nhiều giải pháp khác, một trong số đó thực ra đã được nâng lên đặt xuống từ lâu nhưng vẫn chưa được áp dụng là đưa các đội tuyển trẻ tham dự giải hạng Nhất hay V-League, hay một phương án khác là thay đổi thể thức các giải U để tăng số trận thi đấu lên, nhưng như đã nói, phương án này chưa chắc giải quyết được bài toán đặt ra bởi cầu thủ một khi được triệu tập lên tuyển chứng tỏ trình độ đã vượt qua mặt bằng chung của các giải đấu trẻ đó rồi nên khó có thể phát triển thêm.

HLV Park Hang-seo từng nói rằng chúng ta không nên chỉ tập trung vào hành trình cũng như những câu chuyện về lực lượng của đội tuyển, mà điều quan trọng phải làm là đẩy mạnh công tác phát triển cầu thủ trẻ thì mới mong nền bóng đá tiếp tục đạt được những bước tiến mới, và thành công tại giải U23 Đông Nam Á vừa qua cùng những thách thức nó đặt ra chính là minh chứng điển hình cho điều đó.

Video liên quan

Chủ Đề