So sánh cồn 70 và 90


1. Các kết quả nghiên cứu liên quan tới khả năng sát khuẩn của cồn
Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC), cồn có tác dụng kháng khuẩn là do cồn gây biến tính protein của vi khuẩn, virus. ・Một số vi khuẩn như: Trực khuẩn mủ bị giết trong 10 giây bởi cồn có từ 35-100 độ; ・Serratia marcescens, E. coli (vi khuẩn hay gây tiêu chảy); Salmonella typhosa  bị giết trong 10 giây bởi cồn có nồng độ từ 45-100 độ. ・Các vi khuẩn gram dương như Staphylococcus aureus (tụ cầu vàng) và Streptococcus pyogenes bị giết sau 10 giây bởi cồn là 65 độ. ・Cồn từ 60-80 độ cũng là một tác nhân diệt virus mạnh làm bất hoạt các virus lipophilic (herpes, virus cúm...). Nhiều virus ưa nước (ví dụ: adenovirus, enterovirus, rhovirus và rotavirus...). Như vậy, tùy vào các loại vi khuẩn, virus mà cồn có tác dụng khác nhau.

2. Sử dụng cồn nồng độ bao nhiêu để sát khuẩn

Chúng ta cũng dễ nhận thấy với một số loại vi khuẩn, virus hay gặp thì nên dùng cồn có nồng độ từ 60 - 80 độ mới cho hiệu quả tối ưu. Sử dụng cồn có nồng độ từ 70 độ sẽ cho kết quả sát khuẩn tốt nhất, đây là lý do, cồn 70 độ là tiêu chuẩn mà các sản phẩm khử khuẩn, các cơ sở y tế dùng để sát khuẩn.


3. So sánh cồn 70 độ và cồn 90 độ, nên dùng loại nào hơn?

Trong thực tế, không phải ngẫu nhiên mà các cơ sở y tế thường dùng cồn 70 độ để sát khuẩn chứ không dùng cồn 90 độ. Điều này còn được giải thích là do cồn 90 độ làm đông vón protein vùng vỏ của virus, vi khuẩn quá nhanh nên không thấm vào bên trong được. Ngoài ra, cồn 90 độ bay hơi quá nhanh nên thời gian không đủ để có tác dụng. Thêm nữa là cồn 90 độ rất dễ gây cháy nên sẽ nguy hiểm hơn là dùng cồn 70 độ. Vậy nên khuyến cáo nên dùng cồn 70 độ, không nên dùng cồn 90 độ để sát khuẩn nhanh.

4. Nồng độ cồn trong dung dịch rửa tay

Nhiều nghiên cứu đã phát hiện ra rằng nồng độ cồn trong dung dịch sát khuẩn tay từ 70 độ sẽ có hiệu quả diệt virus cao hơn so với những loại có nồng độ cồn thấp. Nếu nồng độ cồn trong dung dịch sát khuẩn tay không đạt 70 độ sẽ chỉ làm giảm sự phát triển của vi khuẩn chứ không thể tiêu diệt chúng hoàn toàn. Đây là điểm lưu ý khi lựa chọn các sản phẩm dung dịch rửa tay sát khuẩn. Thêm nữa, cồn rất dễ bay hơi và giảm nồng độ, vì vậy chỉ nên mua dạng dung tích bé để sử dụng, tránh giảm hiệu quả diệt khuẩn. Thời gian để cồn có hiệu quả sát khuẩn tối thiểu là 10s, nếu cồn bay hơi hết trước 10s thì đồng nghĩa với việc hiệu quả sát khuẩn chưa đạt tối ưu.

5. Một số lưu ý khác

Với trẻ em và những người có làn da nhảy cảm với cồn, thì không nên sử dụng cồn để rửa tay,  thay vào đó hãy chọn các dung dịch an toàn như nước diệt khuẩn ion kiềm, hay những sản phẩm không chứa cồn khác. Cũng không nên sử dụng cồn gần khu vực nóng hay dễ bắt lửa, tránh các nguy cơ như cháy nổ,...

Các chứng nhận diệt khuẩn của Nước ion siêu kiềm Clean Shu! Shu!

Hãy để lại những thắc mắc khác để Clean Shu! Shu! giải đáp cho các bạn nhé!

So sánh cồn 70 và 90

Trả lời:

Theo hướng dẫn của Tổ chức Y tế Thế giới hayTrung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ(CDC), có ba loại cồn có thể dùng sát khuẩn trong y tế gồm: cồn ethanol, n-propanol và isopropanol.

Nếu chỉ dùng một loại cồn đơn thuần không pha thì loại 70% tức 70 độ đã có tính sát khuẩn tốt. Độ cồn càng cao thì sẽ khiến tay càng khô, đặc biệt với phụ nữ, người có da tay mềm.

Để cải thiện vấn đề trên, một số đơn vị sản xuất kết hợp hai loại cồn hoặc dùng cồn với hóa chất khác để tăng độ sát khuẩn nhưng vẫn đảm bảo tốt cho da tay. Tuy nhiên nồng độ cồn phải đảm bảo ít nhất từ 65% trở lên.

Tiến sĩ, Bác sĩ Huỳnh Minh Tuấn
Trưởng Khoa Kiểm soát nhiễm khuẩn Bệnh viện Đại học Y Dược TP HCM

Nguyễn Thu Hà (Hà Nội)

Bạn Hà thân mến, đúng là nếu đọc trên mạng thì thông tin thường bị nhiễu và giải thích không được kỹ nên nhiều người còn thắc mắc. Về câu hỏi của bạn, tôi được giải thích như sau:

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC), cồn có tác dụng kháng khuẩn là do cồn gây biến tính protein của vi khuẩn, virus. Một số vi khuẩn như: Trực khuẩn mủ bị giết trong 10 giây bởi cồn có từ 30-100 độ; Serratia marcescens, E. coli (vi khuẩn hay gây tiêu chảy); Salmonella typhosa  bị giết trong 10 giây bởi cồn có nồng độ từ 40-100 độ. Các vi khuẩn gram dương như Staphylococcus aureus (tụ cầu vàng) và Streptococcus pyogenes bị giết sau 10 giây bởi cồn là 60 độ. Cồn từ 60-80 độ cũng là một tác nhân diệt virus mạnh làm bất hoạt các virus lipophilic (herpes, virus cúm...). Nhiều virus ưa nước (ví dụ: adenovirus, enterovirus, rhovirus và rotavirus...). Như vậy, tùy vào các loại vi khuẩn, virus mà cồn có tác dụng khác nhau.

Như vậy, chúng ta cũng dễ nhận thấy với một số loại vi khuẩn, virus hay gặp thì nên dùng cồn có nồng độ từ 60 - 80 độ sẽ cho hiệu quả tối ưu. Trong thực tế, không phải ngẫu nhiên mà các cơ sở y tế thường dùng cồn 70 độ để sát khuẩn chứ không dùng cồn 90 độ. Điều này còn được giải thích là do cồn 90 độ làm đông vón protein vùng vỏ của virus, vi khuẩn quá nhanh nên không thấm vào bên trong được. Ngoài ra, cồn 90 độ bay hơi quá nhanh nên thời gian không đủ để có tác dụng. Thêm nữa là cồn 90 độ rất dễ gây cháy nên sẽ nguy hiểm hơn là dùng cồn 70 độ. Vậy nên tôi khuyến cáo nên dùng cồn 70 độ, không nên dùng cồn 90 độ để sát khuẩn nhanh.

Cũng cần phải nói thêm, việc sát khuẩn nhanh chỉ là biện pháp hỗ trợ trong việc giảm lây nhiễm virus. Tốt nhất vẫn là rửa tay bằng xà phòng kết hợp với các biện pháp khác. Việc cắt nhỏ bánh xà phòng hay mang theo những miếng xà phòng size nhỏ khi ra ngoài để sử dụng cũng là biện pháp dễ làm và mang lại hiệu quả cao.


Theo khuyến cáo của Tổ chức Y tế Thế giới, rửa tay sạch sẽ chính là biện pháp hữu hiệu và đơn giản nhất để phòng ngừa Covid 19. Vì vậy, mọi người nên sử dụng cồn để sát khuẩn tay và lưu ý chỉ dùng những sản phẩm có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng và thông qua các bước kiểm nghiệm trước khi được đưa ra thị trường.

So sánh cồn 70 và 90
Nên sử dụng cồn có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, đã qua kiểm định của Bộ Y tế 

Những thông tin cơ bản về sát khuẩn bạn nên biết

Định nghĩa về sát khuẩn

Sát khuẩn chính là quá trình loại bỏ hoặc tiêu diệt hoàn toàn tất cả các dạng của vi sinh vật sống, trong đó có cả bào tử của vi khuẩn.

Sử dụng dung dịch rửa tay sát khuẩn tay bằng cồn trong thời điểm nào?

Theo các chuyên gia y tế, biện pháp tốt nhất để loại bỏ các vi trùng trong hầu hết các tình huống chính là rửa tay bằng xà phòng và nước. Tuy nhiên, trong trường hợp không có sẵn xà phòng và nước, bạn có thể dùng dung dịch sát khuẩn có chứa ít nhất 60% cồn thay thế.

Dung dịch sát khuẩn chứa cồn giúp làm giảm số lượng vi khuẩn lưu trú trên bàn tay nhanh chóng trong hầu hết các tình huống. Tuy nhiên, bạn cần lưu ý dung dịch sát khuẩn không thể tiêu diệt hoàn toàn các loại vi khuẩn. Bên cạnh đó, nếu tay bạn bị lấm bẩn hoặc dính dầu mỡ thì việc sử dụng dung dịch sát khuẩn có thể sẽ không còn hiệu quả nữa.

Rửa tay với xà phòng và nước sạch đúng cách vẫn là cách tốt nhất nên bạn lưu ý chỉ dùng dung dịch sát khuẩn tay nhanh trong những trường hợp thực sự cần thiết. Ngoài ra, dung dịch sát khuẩn có chứa cồn sẽ gây ngộ độc nếu không may uống phải nên bạn hãy để dung dịch này tránh xa tầm với của trẻ nhỏ nhé.

Cồn 70 độ và cồn 90 độ: Loại cồn nào cho tác dụng diệt khuẩn hiệu quả?

So sánh cồn 70 và 90
Các chuyên gia y tế nhận định cồn 70 độ có tác dụng diệt khuẩn tốt hơn cồn 90 độ

Các kết quả thực nghiệm đã chứng minh rằng cồn 70 độ có tác dụng diệt khuẩn tốt hơn cồn 90 độ. Cồn 90 độ có nồng độ cao, nên khi sử dụng cồn để sát khuẩn thì đã vô tình tạo ra lớp bọc bên ngoài bảo vệ phần bên trong của vi khuẩn khỏi tác dụng của cồn. Hơn nữa, cồn 90 độ vừa thoa lên tay đã rất dễ bay hơi, không đủ thời gian để tiêu diệt những vi khuẩn đang tồn tại trên tay, điều này cũng làm giảm đi phần nào hiệu quả sát khuẩn đối với những lần sử dụng sau.

Những loại cồn dưới 60 độ có nồng độ quá thấp lại không đảm bảo để sát khuẩn. Có thể nói, cồn 70 độ lựa chọn tối ưu nhất, có tốc độ bốc hơi chậm hơn nên vừa đủ thời gian để có thể tiêu diệt vi khuẩn.

Trung tâm Dự phòng và Kiểm soát bệnh tật Hoa Kỳ (CDC) cũng khuyến cáo rằng rửa tay với xà phòng và nước sạch là lựa chọn ưu tiên hàng đầu vì phương pháp này giúp làm giảm và tiêu diệt được tất cả các loại vi trùng. Chỉ trong trường hợp hy hữu, không có sẵn xà phòng và nước thì mới nên sử dụng dung dịch sát khuẩn tay nhanh có nồng độ cồn tối thiểu 60%.

Nên sát khuẩn tay bằng cồn trong bao lâu để đạt hiệu quả tốt nhất?

Khi bạn sử dụng dung dịch sát khuẩn có chứa cồn hoặc sử dụng cồn để rửa tay nhanh thì bạn cần chà xát và đảm bảo tất cả vị trí trên da tay đều được tiếp xúc với chất khử trùng trong khoảng thời gian ít nhất 30 giây, sau đó để khô tự nhiên. Sau khoảng 3 đến 4 phút sử dụng dung dịch này, virus sẽ bị bất hoạt.

Thời gian tiếp xúc và lượng chất khử khuẩn sửu dụng quyết định rất lớn đến khả năng tiêu diệt vi khuẩn. Do đó, bạn cần tuân thủ đúng hướng dẫn sử dụng của từng loại dung dịch. Để dễ dàng hơn trong việc xác định liều lượng, nhà sản xuất đã thiết kế các vòi bơm định lượng cho mỗi sản phẩm, một lần rửa tay sẽ bơm ra một lượng vừa đủ dùng.

So sánh cồn 70 và 90
Nên sát khuẩn tay bằng cồn trong thời gian ít nhất 30 giây

Bạn đã rửa tay bằng dung dịch chứa cồn đúng cách hay chưa?

Bước 1: Cho vào lòng bàn tay 3-5 ml dung dịch rửa tay khô có chứa cồn.

Bước 2: Trong vòng 1 phút, tiến hành chà xát mạnh hai lòng bàn tay vào nhau, sau đó chà lòng bàn tay trái lên mu bàn tay phải và đổi bên ngược lại.

Bước 3: Chà xát hai lòng bàn tay, miết mạnh các ngón tay vào các kẽ ngón. Chà xát mu các ngón tay trái lên lòng bàn tay phải và tiếp tục với bên ngược lại.

Bước 4: Bạn chà xát ngón tay cái của bàn tay trái vào lòng bàn tay phải, sau đó đổi bên. Tiếp theo đó, bạn chà xát các đầu ngón tay trái vào lòng bàn tay phải và thực hiện tương tự với bên còn lại.

Thực hiện xong bước 4 trên mà tay bạn vẫn chưa khô thì bạn cần thực hiện lại quá trình từ bước 2 đến bước 4 cho đến khi tay khô hoàn toàn. Khi dùng dung dịch rửa tay sát khuẩn 60 độ cồn trở lên thì virus cúm nói chung sẽ bị bất hoạt sau khoảng 3 đến 4 phút. Vì vậy, bạn cần lưu ý rằng nếu sau khi rửa tay nhanh mà virus chưa kịp bị tiêu diệt hoàn toàn thì vẫn sẽ là mối đe doạ với nguy cơ lây virus sang những người khác.

Thông qua bài viết, chúng ta đã biết được cồn 70 độ có hiệu quả sát khuẩn cao hơn cồn 90 độ. Vì vậy, bạn nên lựa chọn dung dịch sát khuẩn tay nhanh có nồng độ cồn tối thiểu 60%, tốt nhất là ở mức 70%. Bên cạnh đó, bạn nên lựa chọn những mua cồn 70 độ có xuất xứ nguồn gốc rõ ràng và đã được thông qua kiểm nghiệm của Bộ Y tế. Hiện nay, sản phẩm Cồn xịt sát khuẩn Ethanol Opc 70 độ 60ml do Công ty Cổ phần Dược phẩm OPC sản xuất được rất nhiều người tin dùng vì độ an toàn cao và khả năng diệt khuẩn tốt. Bạn có thể mua sản phẩm này tại các hệ thống nhà thuốc Long Châu trên toàn quốc hoặc trên trang website của nhà thuốc Long Châu nhé.

Thuý Nguyễn 

Nguồn tham khảo: Tổng hợp