Suy nghĩ của bản thân em về lý tưởng của thanh niên qua hai giải đoạn trên em học tập được gì

Câu hỏi: Em hãy tìm những tấm gương tiêu biểu với những câu nói nối tiếng thể hiện lí tưởng sống mà họ đã chọn và phấn đấu suốt đời cho lí tưởng đó.

Hướng dẫn trả lời: Bác Hồ: “... Tôi chỉ có một ham muốn, ham muốn tột bậc, là làm sao cho nước ta được hoàn toàn độc lập, dân ta được hoàn toàn tự do, đồng bào ai cũng có cơm ăn áo mặc, ai cũng được học hành”.

- Lý Tự Trọng: “Con đường của thanh niên chỉ có thể là con đường cách mạng và không thể là con đường nào khác”.

- Nguyễn Văn Trỗi: “Còn giặc Mĩ thì không gia đình nào hạnh phúc” Trước khi ngã xuống anh còn kịp hô “Việt Nam độc lập muôn năm”, “Hồ Chí Minh muôn năm!”

Câu hỏi: Lí tưởng sống là gì?

Hướng dẫn trả lời: Lí tưởng sống [lẽ sống] là cái đích cuộc sống mà mỗi người khát khao muốn đạt được.

Câu hỏi: Người có lí tưởng sống cao đẹp là người như thế nào?

Hướng dẫn trả lời: Người có lí tưởng sống cao đẹp là người luôn suy nghĩ và hành động không mệt mỏi để thực hiện lí tưởng của dân tộc, của nhân loại, vì sự tiến bộ của bản thân và xã hội, luôn vươn tới sự hoàn thiện bản thân về mọi mặt, mong muốn công hiến trí tuệ và sức lực cho sự nghiệp chung.

Câu hỏi: Ý nghĩa của việc xác định đúng lí tưởng sống?

Hướng dẫn trả lời: Khi lí tưởng mỗi người phù hợp với lí tưởng chung của dân tộc, của Đảng thì hành động của họ sẽ góp phần thực hiện tốt những nhiệm vụ chung và chính họ sẽ được xã hội, Nhà nước tạo điều kiện để phát triển những khả năng của mình. Người sống có lí tưởng cao đẹp luôn được mọi người tôn trọng.

Câu hỏi: Lí tưởng sống của thanh niên ngày nay là gì? Học sinh phải rèn luyện lí tưởng sống như thế nào?

Hướng dẫn trả lời: Lí tưởng cao đẹp của thanh niên ngày nay là phấn đấu thực hiện mục tiêu xây dựng nước Việt Nam độc lập, dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh. Trước mắt là thực hiện thắng lợi nhiệm vụ công nghiệp hoá, hiện đại hoá theo định hướng xã hội chủ nghĩa.

- Thanh niên, học sinh phải ra sức học tập, rèn luyện để có đủ tri thức, phẩm chất và năng lực cần thiết nhằm thực hiện lí tưởng đó.

Câu hỏi: Em hiểu thế nào khi nói: “Sống đẹp - sống có ích”?

Hướng dẫn trả lời: Sống đẹp là sống có lí tưởng, có hoài bão và có ước mơ. Sống đẹp là sống có tấm lòng nhân ái.

- Sống có ích là sống vì mọi người, đặt lợi ích tập thể lên trên lợi ích cá nhân. Sống có ích là sống phải biết phân biệt đúng sai, phải trái. Sống có ích là chấp hành nghiêm chỉnh đường lối, chủ trương chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước, các quy tắc và trật tự xã hội.

- “Sống đẹp - sống có ích” có mối quan hệ biện chứng, tác động qua lại và bố sung cho nhau. Sống đẹp, sống có ích là điều mà tuổi trẻ Việt Nam đang nỗ lực phấn đấu thực hiện để đưa đất nước tiến lên giàu mạnh, văn minh và hội nhập.

Câu hỏi: Lí tưởng sống của em hiện nay là gì?

Hướng dẫn trả lời:

- Lí tưởng sống của em là học thật giỏi, trở thành một bác sĩ giỏi, có kiến thức để chữa bệnh cho mọi người, đặc biệt là người nghèo.

- Hoặc ước mơ trở thành một người giáo viên giỏi để góp phần đào tạo những thế hệ trẻ có đạo đức, có kiến thức đáp ứng công cuộc công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước...

Câu hỏi: Nêu những biểu hiện sống có lí tưởng của thanh niên trong thời đại ngày nay mà em biết.

Hướng dẫn trả lời: Những biểu hiện sống có lí tưởng của thanh niên trong thời đại ngày nay:

- Vượt khó trong học tập;

- Biết vận dụng những kiến thức đã học vào thực tiễn;

- Năng động, sáng tạo và có hiệu quả cao trong công việc;

- Phấn đấu làm giàu chính đáng cho mình, gia đình và xã hội;

- Đấu tranh chống các hiện tượng tiêu cực trong xã hội;

- Sẵn sàng lên đường tham gia nghĩa vụ quân sự bảo vệ Tố quốc;

- Tham gia phong trào thanh niên tình nguyện...

Cảu hỏi: Nêu những biểu hiện sống thiếu lí tưởng của một số thanh niên hiện nay mà em biết.

Hướng dẫn trả lời: Những biểu hiện sống thiếu lí tưởng của một số thanh niên hiện nay:

- Chạy theo lối sống thực dụng, đua đòi, ỷ lại;

- Không có hoài bão, ước mơ, lãng quên quá khứ;

- Sống thờ ơ, với mọi người;

- Không có trách nhiệm với bản thân, gia đình và xã hội;

- Sống chỉ vì tiền tài và danh vọng, bất chấp luân lí, đạo đức.

Câu hỏi: Nếu xác định đúng và phân đấu suốt đời cho lí tưởng sống thì sẽ có lợi cho bản thân, cho gia đình và xã hội như thế nào?

Hướng dẫn trả lời: Nếu xác định đúng và phân đấu suốt đời cho lí tưởng tốt đẹp mà mình đã chọn, ví dụ: học tập tót để có kiến thức sau này làm giàu cho bản thân, góp phần xây dựng đất nước, thì bản thân sẽ được xã hội, nhà nước tạo điều kiện để phát triển khả năng của mình và mình sẽ luôn được mọi người tôn trọng.

Câu hỏi: Nếu sống thiếu lí tưởng hoặc xác định mục đích sông không đúng sẽ có hại gì?

Hướng dẫn trả lời: Nếu sống thiếu lí tưởng, sống không có hoài bão ước mơ, cuộc sống sẽ trở nên tẻ nhạt, dễ rơi vào những cạm bầy xấu; bản thân sẽ không có cơ hội để phát triển khả năng của mình. Mục đích sống của mình không đúng thì cơ hội để mình công hiến cho mục tiêu chung không thể thực hiện được.

Ví dụ: Lười học, ăn chơi, đua đòi, chỉ sống dựa vào bố mẹ, người đó sẽ không bao giờ có tương lai tươi đẹp, không có cơ hội để phát triển mình.

Câu hỏi: Ước mơ của em hiện nay là gì? Để thực hiện ước mơ ấy em sẽ làm gì?

Hướng dẫn trả lời:  Ước mơ của em hiện này là sau khi tốt nghiệp lớp 9, em sẽ thi đậu vào trường chuyên ở thị xã [thành phố], để từ đó có cơ hội tốt bước vào trường đại học.

- Để thực hiện ước mơ ấy, em tự vạch cho mình một kế hoạch và phương pháp học tập tốt, chăm chỉ học hành với quyết tâm cao, với ý chí và nghị lực để đạt được ước mơ của mình.

Tuyển tập một số đoạn văn hay chủ đề Viết đoạn văn ngắn nêu suy nghĩ của em về Lí tưởng sống của giới trẻ hiện nay. Các đoạn văn mẫu được biên soạn, tổng hợp chi tiết, đầy đủ từ các bài viết hay, xuất sắc nhất của các bạn học sinh trên cả nước.

Đoạn văn ngắn nêu suy nghĩ của em về Lí tưởng sống của giới trẻ hiện nay

Đoạn văn ngắn nêu suy nghĩ của em về Lí tưởng sống của giới trẻ hiện nay - Mẫu số 1

Trong cuộc sống, thanh niên đóng một vai trò quan trọng trong việc phát triển và xây dựng đất nước. Được thừa hưởng tinh thần truyền thống của dân tộc, một bộ phận ko nhỏ thanh niên trong xã hội đã tự xây dựng lí tưởng sống rất đẹp cho mình. Những người có lý tưởng sống cao đẹp, họ là đại diện tiên phong cho mục đích sống đẹp của một thế hệ thanh niên tiên phong, bản lĩnh, trách nhiệm. Những lý tưởng sống đẹp, sống hay, sống tích cực của những thế hệ trẻ này chính là những dấu hiệu tốt của một xã hội phát triển. Thứ nhất, họ có lí tưởng sống dấn thân đam mê, dũng cảm ko màng khó khăn phía trước. Những thế hệ trẻ giàu đam mê, bản lĩnh và năng lực chính là nguồn tài nguyên quý giá của mỗi đất nước. Họ cống hiến hết mình cho sự phát triển của xã hội cũng như biết khai thác những điểm mạnh của bản thân để tiến về phía trước. Thứ hai, lí tưởng sống đẹp của người trẻ được thể hiện ở chỗ họ chăm chỉ học hỏi, tập trung phát triển bản thân. Việc hàng ngày hàng giờ trôi qua, những người trẻ ko ngừng nỗ lực chăm chỉ học tập và làm việc. Họ chính là những con ong cần cù, cần mẫn, dần dần chạm được đến đỉnh vinh quang của đất nước. Tuy nhiên bên cạnh những lý tưởng sống đẹp thì vẫn còn tồn tại bộ phận không nhỏ thanh niên có chưa có mục đích, lý tưởng sống cho mình. Đây là biểu hiện của lối sống thừa, sống mà lúc nào cũng mong an nhàn, hưởng thụ. Sống không có định hướng, hưởng thụ và chỉ biết ngày hôm nay đều là những biểu hiện của lối sống thừa đáng báo động. Cuộc sống như vậy sẽ làm từng ngày tháng tuổi trẻ trở nên vô nghĩa. Tóm lại, lí tưởng sống của thanh niên là điều cần phải xác định ngay từ đầu để vun đắp tương lai và định hướng đường đi cho các em khi lớn dần. Lí tưởng sống chính là thứ vũ khí mạnh nhất của mỗi người. Chỉ khi có được lí tưởng sống, mỗi người trẻ sẽ xác định được hướng đi và cách chinh phục mọi khó khăn, thử thách cho bản thân mình.

Đoạn văn ngắn nêu suy nghĩ của em về Lí tưởng sống của giới trẻ hiện nay - Mẫu số2

Trong cuộc sống, thanh niên đóng 1 vai trò quan trọng trong việc phát triển và xây dựng đất nước. Được thừa hưởng tinh thần truyền thống của dân tộc, 1 bộ phận ko nhỏ thanh niên trong xã hội đã tự xây dựng lí tưởng sống rất đẹp cho mình.Những người có lý tưởng sống cao đẹp, họ là đại diện tiên phong cho mục đích sống đẹp của 1 thế hệ thanh niên tiên phong, bản lĩnh, trách nhiệm. Những lý tưởng sống đẹp, sống hay, sống tích cực của những thế hệ trẻ này chính là những dấu hiệu tốt của 1 xã hội phát triển. Thứ nhất, họ có lí tưởng sống dấn thân đam mê, dũng cảm ko màng khó khăn phía trước. Những thế hệ trẻ giàu đam mê, bản lĩnh và năng lực chính là nguồn tài nguyên quý giá của mỗi đất nước. Họ cống hiến hết mình cho sự phát triển của xã hội cũng như biết khai thác những điểm mạnh của bản thân để tiến về phiá trước. Thứ hai, lí tưởng sống đẹp của người trẻ được thể hiện ở chỗ họ chăm chỉ học hỏi, tập trung phát triển bản thân. Việc hàng ngày hàng giờ trôi qua, những người trẻ ko ngừng nỗ lực chăm chỉ học tập và làm việc. Họ chính là những con ong cần cù, cần mẫn, dần dần chạm được đến đỉnh vinh quang của đất nước. Tuy nhiên bên cạnh những lý tưởng sống đẹp thì vẫn còn tồn tại bộ phận ko nhỏ thanh niên có chưa có mục đích, lý tưởng sống cho mình. Đây là biểu hiện của lối sống thừa, sống mà lúc nào cũng mong an nhàn, hưởng thụ. Sống không có định hướng, hưởng thụ và chỉ biết ngày hôm nay đều là những biểu hiện của lối sống thừa đáng báo động. Cuộc sống như vậy sẽ làm từng ngày tháng tuổi trẻ trở nên vô nghĩa. Tóm lại, lí tưởng sống của thanh niên là điều cần phải xác định ngay từ đầu để vun đắp tương lai và định hướng đường đi cho các em khi lớn dần.Lí tưởng sống chính là thứ vũ khí mạnh nhất của mỗi người. Chỉ khi có được lí tưởng sống, mỗi người trẻ sẽ xác định được hướng đi và cách chinh phục mọi khó khăn, thử thách cho bản thân mình.

Đoạn văn ngắn nêu suy nghĩ của em về Lí tưởng sống của giới trẻ hiện nay - Mẫu số 3

Ngày nay khi mà xã hội đang phát triển, khoa học kĩ thuật cũng đang phát triển như vũ bão, ảnh hưởng từ các nước phát triển trên thế giới đặc biệt là các nước phương Tây. Tầng lớp thanh niên chính là những người tiếp nhận sự phát triển đó đầu tiên. Tầng lớp thanh niên chính là tương lai của đất nước nhưng hiện nay lí tưởng sống của thanh niên đã rất khác so với trước rất nhiều, liệu họ có còn là chủ nhân tương lai của đất nước được không khi mà thanh niên có những lí tưởng sống không lành mạnh? Điều kiện gia đình chính là nguyên nhân chính khiến thanh niên không có lí tưởng sống. Khi mà điện thoại, laptop, máy tính bảng,... đang đua nhau sản xuất và thậm chí còn ngày càng hiện đại. Ngủ dậy là điện thoại, ăn cũng điện thoại, đi chơi cũng điện thoại, thậm chí bạn bè gọi nhau đi chơi thì mỗi người cầm mội cái điện thoại. Không chỉ vậy điện thoại và internet còn có rất nhiều tác hại mà chúng ta không lường trước được hết. Ngoài công nghệ thông tin thì còn tồn tại rất nhiều tệ nạn xã hội, ăn chơi sa đoạ: hút chích ma tuý, cờ bạc, đầu nhuộm xanh đỏ, nghiện game, ăn cắp,... Dẫn đến lười biếng , không chịu học hành. Họ không có lí tưởng sống hoặc lí tưởng sống mờ nhạt, họ được bố mẹ nuông chiều, thiếu sự giáo dục và một phần cũng do cộng đồng xã hội. Họ quay lưng lại vs qua khứ của dân tộc. Đa số thanh niên hiện nay chưa có một lí tưởng sống đích thực, chưa có 1 đường lối xây dựng và phát triển đất nước. Thanh niên cần tham gia vào các phong trào tình nguyện của xã hội để có thể tìm ra lí tưởng sống của mình. Mỗi chúng ta cần xác định cho mình lí tưởng sống cao đẹp, luôn phấn đấu nỗ lực hết mình để thực hiện lí tưởng đó.

Đoạn văn ngắn nêu suy nghĩ của em về Lí tưởng sống của giới trẻ hiện nay - Mẫu số4

Chúng ta không thể biết tương lai cuộc sống có những gì sẽ xảy ra. Chính vì thế, ta hãy sống trọn vẹn hiện tại, sống có ước mơ, lí tưởng để thấy rằng cuộc sống thật tươi đẹp và đáng sống. Vậy thế nào là lí tưởng sống? Lí tưởng sống chính là những suy nghĩ, hành động tích cực của con người, hướng đến những điều tốt đẹp và cao cả. Lí tưởng sống ảnh hưởng quan trọng đến suy nghĩ và hành động của giới trẻ đặc biệt là các bạn thanh niên hiện nay. Người có lí tưởng sống là những người biết phấn đấu, vươn lên trong cuộc sống của mình, nỗ lực hết sức để mong muốn đạt được những thành tựu cho riêng mình. Khi vấp ngã họ không chán nản, buông xuôi mà tìm cách đứng dậy sau vấp ngã để đi tiếp con đường mình đã chọn. Họ cũng là những người biết yêu thương những người xung quanh, luôn muốn lan tỏa những thông điệp tích cực ra xã hội, làm cho xã hội này tốt đẹp hơn. Lí tưởng sống có vai trò và ý nghĩa vô cùng quan trọng đối với cuộc sống con người. Khi chúng ta sống có lí tưởng, biết phấn đấu vươn lên, ta sẽ nhận được thành quả xứng đáng sau những nỗ lực, cố gắng. Ngoài ra, lí tưởng sống còn giúp chúng ta tôi luyện những phẩm chất quý giá: chăm chỉ, cần cù, lạc quan,… Nó cũng khiến chúng ta được người khác yêu thương, tin tưởng và học tập theo. Mỗi người học sinh chúng ta trước hết phải sống có ước mơ, hoài bão, nỗ lực học tập, trau dồi bản thân để thực hiện ước mơ đó. Bên cạnh đó, chúng ta cần sống chan hòa, yêu thương mọi người, bỏ qua cái tôi cá nhân để hướng đến cái ta chung để cống hiến nhiều hơn cho xã hội. Là một người công dân của tổ quốc, chúng ta cần cố gắng trở thành một người tốt, cống hiến những điều tốt đẹp cho xã hội. Quỹ thời gian của con người hữu hạn, chính vì thế, chúng ta hãy sống có ước mơ, lí tưởng để không lãng phí và không phải hối tiếc về sau.

Bài văn mẫu Nghị luận về Lí tưởng sống của thanh niên hiện nay

Nghị luận về Lí tưởng sống của thanh niên hiện nay - Mẫu số 1

Trong xu thế phát triển của xã hội và thời đại, thanh niên Việt Nam hiện nay đang không ngừng phát triển bản thân, vươn lên nắm bắt cơ hội phát triển và hội nhập với thế giới. Thế hệ thanh niên là lực lượng đông đảo, nòng cốt, là trụ cột quyết định đến sự nghiệp phát triển của đất nước, chính vì vậy thái độ sống của thanh niên ảnh hưởng rất lớn tới bộ mặt của xã hội. Dù ở thời đại nào thanh niên cũng cần có lí tưởng sống bởi nó giúp cho thanh niên có thể vững bước hướng đến những điều tốt đẹp trong cuộc sống cho bản thân và cho xã hội.

Vậy lí tưởng sống là gì? Có thể hiểu, lí tưởng là những điều tốt đẹp, chân lí cao đẹp, sống có lí tưởng chính là sống hướng đến những mục đích cao cả, tốt đẹp, phù hợp với hoàn cảnh bản thân và bối cảnh xã hội. lí tưởng sống cũng là sống có ước mơ, có hoài bão và khát vọng sống ý nghĩa cho đời, cho xã hội. Người có lí tưởng sống thường mang trong mình những mục tiêu sống nhất định, luôn hướng hành động và suy nghĩ của mình đến những điều tốt đẹp, cao cả, luôn cố gắng hoàn thiện bản thân theo những chuẩn mực tiến bộ của xã hội. Một trong những lí tưởng sống đẹp chính là sống vì mọi người, vì những mục đích chung của toàn thể xã hội. Bàn về lí tưởng sống, sẽ nhiều người đặt câu hỏi "Vì sao phải có lí tưởng sống?", hay "lí tưởng sống có vai trò và ý nghĩa gì?", quả thực chúng ta muốn ai đó làm bất điều gì trước tiên phải làm cho họ hiểu mục đích và ý nghĩa của việc làm đó, muốn thanh niên sống có lí tưởng cũng như vậy, phải làm cho thanh niên hiểu vai trò của lí tưởng sống. Có thể nói, lí tưởng sống có vai trò rất quan trọng đối với việc hình thành nhân cách và làm đẹp tâm hồn của thanh niên nói riêng, con người nói chung.

Thanh niên sống có lí tưởng sẽ giúp trau dồi vốn sống, hoàn thiện nhân cách, phẩm chất đạo đức, ở độ tuổi như cây cối đang trưởng thành, lí tưởng sống chính là nguồn nước, chất dinh dưỡng và phân bón nuôi dưỡng cho cây phát triển tốt nhất. Đặt ra cho mình lí tưởng sống là tự tạo cho bản thân nguồn động lực để phấn đấu vươn lên, vượt qua mọi khó khăn, gian nan và thử thách của cuộc sống. Thế hệ thanh niên là thế hệ xông pha, đương đầu với cuộc sống, có lí tưởng sống sẽ giúp con người ta luôn cố gắng để đạt được lí tưởng của mình. Vẽ ra lí tưởng sống cũng chính là vẽ ra một con đường cụ thể và rõ ràng để tự mình sẽ đi đúng con đường mình đã lựa chọn, giữ được tâm thế chủ động, quyết đoán và kiên định với lí tưởng của mình. lí tưởng sống cao đẹp còn là ngọn đuốc soi sáng cho những con người đang lầm đường lạc lối có thể quay trở về con đường đúng đắn.

lí tưởng sống mang những ý nghĩa lớn lao và thiết thực như vậy thế nhưng vẫn tồn tại một bộ phận không nhỏ các thanh niên sống mà không màng tới lí tưởng sống, sống không có lí tưởng thậm chí còn bị tha hóa về lí tưởng sống. Rất nhiều thanh niên quen sống theo sự sắp đặt, quyết định và ý muốn chủ quan của gia đình, cha mẹ mà không có chính kiến riêng của mình. Trong họ không hình thành và không định hướng được lí tưởng sống của cá nhân, không vạch ra được mục đích sống của chính mình. Chính vì sống không có lí tưởng mà thanh niên chính là đối tượng dễ sa đọa vào các tệ nạn xã hội, đánh mất bản thân và bỏ rơi tương lai. Phải có lí tưởng sống để biết được bản thân mình là ai, khả năng của mình đến đâu và đâu là hướng đi phù hợp, sống có lí tưởng cũng là sống để tự khẳng định giá trị của mình. Sống mà không có lí tưởng, không có mục đích thì cuộc sống của bạn sẽ trở nên vô vị, nhạt nhẽo và mất hết ý nghĩa giá trị cuộc sống. lí tưởng sống của thanh niên không cần quá cao xa, vĩ đại nhưng cũng không nên là quá tầm thường, nhỏ bé, sống vì lí tưởng là phải sống hết mình, phấn đấu hết sức.

Đứng trước sự lựa chọn muôn màu của cuộc sống, thế hệ thanh niên chúng ta cần phải cân nhắc và lựa chọn cho mình lí tưởng sống đúng đắn, có sống theo lí tưởng đúng đắn và tốt đẹp mới giúp chúng ta vươn tới được những điều tốt đẹp. Hãy không ngừng đặt ra cho mình những lí tưởng sống và cố gắng phấn đấu đạt được lí tưởng đó, hãy sống trọn vẹn tuổi thanh xuân nhiệt huyết với những lí tưởng cao đẹp.

Mỗi người trẻ chúng ta được sống trong nền hòa bình và tự do như hiện nay là một điều vô cùng may mắn. Nhưng không vì thế mà chúng ta bàng quang với xã hội mà ngay cả trong thời bình, chúng ta cũng cần có trách nhiệm với que hương đất nước, trách nhiệm này trong suy nghĩ của mỗi người là khác nhau, tuy nhiên, là thanh niên, chúng ta cần sống có lí tưởng.

Để tìm hiểu rõ hơn về vấn đề này, trước hết ta cần hiểu thế nào là lí tưởng sống. Lí tưởng sống chính là những suy nghĩ, hành động tích cực của con người, hướng đến những điều tốt đẹp và cao cả. Lí tưởng sống ảnh hưởng quan trọng đến suy nghĩ và hành động của giới trẻ đặc biệt là các bạn thanh niên hiện nay. Một lí tưởng sống tốt đẹp của thanh niên hiện nay đó chính là việc cố gắng học tập, tu dưỡng đạo đức, vươn lên trong công việc để bản thân mình phát triển hơn.

Nghị luận về Lí tưởng sống của thanh niên hiện nay- Mẫu số 2

Người có lí tưởng sống là người biết phấn đấu, vươn lên trong cuộc sống của mình, nỗ lực hết sức để mong muốn đạt được những thành tựu cho riêng mình. Khi vấp ngã họ không chán nản, buông xuôi mà tìm cách đứng dậy để đi tiếp con đường mình đã chọn. Bên cạnh đó, người có lí tưởng sống còn là người biết yêu thương những người xung quanh, luôn muốn lan tỏa những thông điệp tích cực ra xã hội, làm cho xã hội này tốt đẹp hơn. Việc sống có lí tưởng mang đến cho con người nhiều lợi ích, ý nghĩa tốt đẹp: nó giúp ta đạt những thành quả sau bao nỗ lực, cố gắng. Ngoài ra, chúng ta còn tôi luyện những phẩm chất quý giá: chăm chỉ, cần cù, lạc quan… khiến ta được người khác yêu thương, tin tưởng và học tập theo.

Tuy nhiên, trong xã hội hiện nay vẫn còn nhiều người sống không có ước mơ, hoài bão, vô cảm, bàng quang với cuộc sống của mình và với vận mệnh chung của đất nước. Lại có những người có ước mơ nhưng không cố gắng thực hiện mà chỉ hão huyền, viển vông về một cuộc sống tốt đẹp hơn,… những người này đáng bị phê phán, chỉ trích.

Lí tưởng sống của mỗi người là không giống nhau, tuy nhiên nếu tất cả cùng cố gắng, chúng ta sẽ xây dựng được một đất nước vững mạnh. Không một ai là hoàn hảo, nhưng khi ta biết cố gắng hoàn thiện bản thân và vươn lên phía trước, chúng ta sẽ đạt được những thành quả xứng đáng với công sức bỏ ra.

Nghị luận về Lí tưởng sống của thanh niên hiện nay- Mẫu số 3

“Lí tưởng là ngọn đèn dẫn đường’. Đúng vậy, con người sống không có lí tưởng cũng chỉ là tồn tại và không thấy được ý nghĩa to lớn của cuộc sống. Chính vì thế, chúng ta có thể khẳng định lí tưởng sống có vai trò vô cùng to lớn và quan trong đối với cuộc sống, đặc biệt là đối với thanh niên hiện nay. Lí tưởng sống là những suy nghĩ, hành động tích cực của con người, hướng đến những điều tốt đẹp và cao cả. Lí tưởng sống ảnh hưởng quan trọng đến suy nghĩ và hành động của giới trẻ đặc biệt là các bạn thanh niên hiện nay. Mỗi người cần có cho mình một lí tưởng sống cao đẹp và cố gắng thực hiện hóa lí tưởng đó. Lí tưởng sống là kim chỉ nam cho cuộc sống của con người, người sống không có lí tưởng chỉ là tồn tại, sẽ cảm thấy cuộc đời thật nhàm chán, không có gì thú vị, lâu dần dẫn đến suy nghĩ và hành vi tiêu cực. Lí tưởng sống còn là động lực để con người vươn lên, tạo dựng cho mình những giá trị tốt đẹp, hướng chúng ta đến những điều hay lẽ phải, tránh xa cái xấu, cái ác. Lí tưởng sống mang lại nhiều lợi ích cho con người, nó khiến cho chúng ta tốt hơn, rèn luyện được những đức tính tốt đẹp khác cũng như mang con người đến gần nhau hơn. Tuy nhiên vẫn còn có nhiều bạn chưa ý thức được tầm quan trọng của việc sống có lí tưởng, thờ ơ với tương lai, với cuộc sống của mình hoặc quá dựa dẫm, phụ thuộc vào bố mẹ,… Chúng ta không nên sống như thế mà hãy luôn cố gắng không ngừng nghỉ. Mỗi người học sinh chúng ta trước hết phải sống có ước mơ, hoài bão, nỗ lực học tập, trau dồi bản thân để thực hiện ước mơ đó. Bên cạnh đó chúng ta cần sống chan hòa, yêu thương mọi người, bỏ qua cái tôi cá nhân để hướng đến cái ta chung để cống hiến nhiều hơn cho xã hội. Mỗi ngày rèn luyện một ít sẽ khiến bản thân ngày càng hoàn thiện, phát triển tốt đẹp hơn, cuộc sống là do chính chúng ta nắm giữ, hãy sống hết mình và hướng đến mục tiêu cao cả rồi bạn sẽ thành công.

---/---

Trên đây là các đoạn văn mẫu về chủ đề Viết đoạn văn ngắn nêu suy nghĩ của em về Lí tưởng sống của giới trẻ hiện nay doTop lời giải sưu tầm và tổng hợp được, mong rằng với nội dung tham khảo này thì các em sẽ có thể hoàn thiện bài văn của mình tốt nhất!

Video liên quan

Chủ Đề