Tại sao bảo quản thức ăn trong tủ lạnh

Công dụng tuyệt vời nhất của tủ lạnh là bảo quản thức ăn, đặc biệt là các loại thực phẩm tươi sống như thịt, cá, rau, củ, quả sẽ giữ được độ tươi ngon lâu hơn. Tuy nhiên nếu không có cách bảo quản khoa học thì dù có đặt trong tủ lạnh thực phẩm cũng không giữ trọn vẹn chất dinh dưỡng và độ thơm ngon bạn đầu, thời gian dự trữ cũng ngắn hơn. Vậy làm sao để bảo quản thực phẩm trong tủ lạnh một cách thông minh nhất? Bạn hãy tham khảo bài viết dưới đây của Điện Máy Chớ Lớn nhé!

1. Ngăn đông lạnh

Thông thường các loại thực phẩm tươi sống như thịt, cá, hải sản, …. được bảo quản trong ngăn đông lạnh. Đây là ngăn có nhiệt độ thấp nhất trong tủ lạnh, bạn có thể lưu trữ thực phẩm trong vài tháng tùy vào từng loại. Sau khi mua thực phẩm từ chợ hay siêu thị, bạn nên chia thành từng phần, vừa đủ cho một lần dùng, cho vào túi gói kín hoặc để trong hộp đậy nắp kín. Nếu muốn dùng thì lấy một phần thực phẩm đó ra để rã đông, tránh tình trạng không dùng hết rồi cho lại ngăn đông để dự trữ.

>>>Xem thêm: Mẹo rã đông thịt và cá chỉ trong tích tắc

Tại sao bảo quản thức ăn trong tủ lạnh

Đá viên phải để ở một ngăn riêng để không bị ám mùi, nhiễm khuẩn

Bạn cũng có thể làm những viên đá mát lạnh, kem, các loại rau củ đông lạnh, … tại ngăn đông lạnh. Các loại thực phẩm này, nhất là những viên đá nên để riêng, không để gần các loại thực phẩm tươi sống, nếu không sẽ khiến chúng bị nhiễm bẩn và có mùi hôi khó chịu.

2. Ngăn mát

- Ngăn trên cùng: Đây là nơi thích hợp để lưu trữ thức ăn đã chế biến, thức ăn thừa, đồ uống vì nhiệt độ ở đây đủ lạnh để giữ chúng được lâu mà vẫn thơm ngon. Vị trí ngăn trên cùng rất dễ quan sát nên bạn hãy để những thực phẩm cần sử dụng trước ở ngăn này.

- Những ngăn bên dưới: Bạn có thể cho trứng, sữa, hoặc các loại thịt, hải sản muốn dùng ngay mà không cần mất thời gian rã đông. Nhiệt độ ở ngăn này lạnh hơn cả ngăn trên cùng nên thích hợp để các thực phẩm dễ hỏng, nhưng bạn cũng phải nhớ bọc kỹ thịt, hải sản, … hoặc cho vào một hộp có nắp đậy kín để tránh rỉ nước và bám mùi vào những thực phẩm khác, làm bẩn tủ lạnh. Không đặt quá nhiều thức ăn trong những ngăn bên dưới vì không khí trong tủ cần được lưu thông để làm lạnh đều.

Tại sao bảo quản thức ăn trong tủ lạnh

Hãy sắp xếp các loại thực phẩm trong tủ lạnh một cách thông minh

- Cánh cửa tủ: Chỉ nên lưu trữ những thực phẩm khô hoặc các loại gia vị, sốt do nơi đây được làm lạnh ít nhất trong tủ. Đối với các chai đồ uống to, thực phẩm có khối lượng lớn nên chất ở ngăn dưới cùng của cánh cửa tủ và không để sữa, cũng như các hộp sữa đang dùng dở vào vị trí này.

- Hộc tủ/ngăn kéo rau củ: Hộc tủ sẽ đảm bảo độ ẩm thích hợp cho các loại rau, cũ, quả, giữ được độ tươi ngon, chất dinh dưỡng khi đặt chúng ở ngăn này. Nên phân loại rau, củ và trái cây thành từng phần riêng bởi vì các loại trái cây như táo, chuối, đu đủ, … có thể sinh ra khí ethylene gây hư hỏng các loại rau, củ. Lưu ý: Bạn phải làm vệ sinh thường xuyên vì hộc tủ là nơi bất nhất trong tủ lạnh.

3. Những nguyên tắc cần thiết khi sử dụng tủ lạnh

- Cho thức ăn vào hộp đậy kín

Việc cho thức ăn trong các hộp đậy kín trước khi bỏ vào tủ sẽ giúp cho thức ăn không bị ám múi vào nhau. Hơn nữa, bạn còn có thể tiết kiệm được không gian bằng cách xếp chồng các hộp lên nhau, tủ lạnh sẽ trở nên gọn gàng và đẹp mắt hơn.

Tại sao bảo quản thức ăn trong tủ lạnh

Phân loại và cho thực phẩm vào những hộp đựng riêng để bảo quản tốt hơn

- Sắp xếp thức ăn theo hạn sử dụng

Hãy đặt các loại thực phẩm gần hết hạn sử dụng hay những thức ăn đã được sử dụng bên ngoài nơi dễ nhìn thấy nhất trong tủ lạnh để bạn không bỏ quên chúng, gây lãng phí không đáng có.

- Dán nhãn – đánh dấu thức ăn

Hãy dán nhãn lên từng loại thức ăn, bạn có thể ghi tên và ngày chế biến hay ngày hết hạn sử dụng để công việc phân loại, sắp xếp và tìm chúng trở nên đơn giản hơn. Việc đánh dấu như vậy sẽ giúp bạn nhanh chóng tìm ra được loại thức ăn cần dùng mà không cần mở nắp hộp kiểm tra. Bạn cũng có thể ghi tên các thực phẩm có trong tủ và dán trước cửa tủ để hạn chế mở cửa tủ lạnh, vừa không làm mất độ lạnh khiến thức ăn dễ hỏng, vừa tiết kiệm điện năng.

Tại sao bảo quản thức ăn trong tủ lạnh

Làm vệ sinh cho tủ lạnh theo định kỳ

- Thường xuyên vệ sinh tủ

Dọn dẹp, loại bỏ những thực phẩm hư hỏng trong tủ lạnh ít nhất một lần/tuần. Và tiến hành tổng vệ sinh tủ lạnh định kỳ một tháng một lần để ngăn chặn vi khuẩn, nấm mốc phát triển cũng như mùi hôi khó chịu, đảm bảo thực phẩm sẽ giữ lâu hơn, an toàn cho sức khỏe gia đình bạn.

Nếu áp dụng những cách làm khoa học mà Điện Máy Chợ Lớn đã cung cấp ở bài viết trên, chắc chắn thực phẩm của bạn sẽ được bảo vệ tốt hơn trong tủ lạnh.

#DMCL

Tủ lạnh được phong cách thiết kế dựa trên cơ sở sử dụng nhiệt độ thấp để ức chế hoạt tính của enzyme và hoạt động giải trí của vi sinh vật. Hầu hết những phản ứng sinh hóa hoạt động giải trí trao đổi chất của vi sinh vật đều bị ảnh hưởng tác động bởi yếu tố nhiệt độ .

Nhiệt độ của tủ lạnh làm giảm cường độ của các biến đổi về hóa học, hóa sinh và sinh học để kéo dài thời hạn sử dụng của thực phẩm tươi sống hoặc đã qua chế biến. Trong quá trình làm lạnh, các biến đổi sinh học như sự trao đổi chất của tế bào, sự sinh trưởng của vi sinh vật sẽ giảm dần.

Với nhiệt độ âm của ngăn đá, ngoài tác dụng kìm hãm, tủ lạnh còn làm mất môi trường hoạt động của đa số enzyme và vi sinh vật. Vì thế thực phẩm bảo quản trong ngăn đá có thể giữ lâu hơn so với bảo quản trongngăn mát.

Bạn đang đọc: Tại sao phải bảo quản thức ăn trong tủ lạnh Sinh học 10

Tại sao bảo quản thức ăn trong tủ lạnh

Độ ẩm không khí là một yếu tố quan trọng giúp vi sinh vật tồn tại và sinh trưởng, vì vậy các thức ăn chứa nhiều nước sẽ dễ bị nhiễm khuẩn.Tủ lạnh được thiết kế để bên trong luôn là khí lạnh khô, triệt tiêu môi trường ẩm giúp ức chế, giảm hư hỏng do nhóm vi sinh vật ưa ẩm gây ra.

2 Một số mẹo sử dụng tủ lạnh hạn chế vi khuẩn

Để giảm lượng vi sinh vật bám trên mặt phẳng thực phẩm, bạn nên rửa và ngâm nước muối trước khi cho thực phẩm vào tủ lạnh .

Nước dùng để làm kem, làm đá trong tủ lạnh phải là nước đã đun sôi để nguội .

Thức ăn chín muốn bảo quản phải đưa vào tủ lạnh chậm chất là 4 tiếng sau khi chế biến xong. Khi lấy ra khỏi tủ lạnh, bạn phải sử dụng ngay không để lâu quá 4 giờ ở nhiệt độ trong nhà .

Một số loại rau quả như bắp cải, rau chân vịt, rau cần, cà rốt, đào, nho, táo… thích hợp bảo quản ở 0 độ C.

Tuy nhiên bạn không nên cho vào tủ lạnh ngay sau khi mua về, vì nhiệt độ thấp sẽ làm chúng ức chế hoạt động giải trí lên men, chất độc tồn dư khiến chúng không phân giải được. Vì vậy, tốt nhất bạn nên để ở nhiệt độ thường một ngày sau mới cho vào tủ lạnh .

  • Các loại trái cây có chứa nhiều nướcnhư cà chua, dưa vàng, ớt đỏ, vải,… không nên cất lâu trong tủ lạnh. Do hàm lượng nước tương đối nhiều, những hoa quả này để lạnh trong thời gian dài sẽ gây sự biến màu xuất hiện các chấm nâu đen, mềm nát, thay đổi mùi vị.

  • Các sản phẩm có chứa tinh bột đã qua quá trình chế biến, ví dụ như bánh mì, sandwich,…không nên bảo quản trong tủ lạnh vì quá trình làm lạnh sẽ làm cho sản phẩm trở nên cứng và khô gây mất ngon.

Ngoài ra, so với socola, thịt hun khói, … bạn cũng không nên bảo quản trong tủ lạnh nếu muốn giữ được vị ngon và chất dinh dưỡng bắt đầu của chúng . Tham khảo hộp đựng thực phẩmhỗ trợ bạn bảo quản thực phẩm tươi ngon hơn đang được bày bán tại Điện Máy XANH :

Hy vọng, những san sẻ ở bài viết này, sẽ giúp mái ấm gia đình bạn thêm cách bảo quản thực phẩm để trong tủ lạnh lâu hỏng hơn, bảo đảm an toàn mà vẫn giữ được không thiếu chất dinh dưỡng .

Vì sao có thể giữ thức ăn tương đối lâu trong tủ lạnh? Nhiệt độ nào thích hợp cho sự sinh trưởng của vi sinh vật ký sinh trong động vật.

Đề bài

Xem thêm: Trường Cao đẳng Điện tử – Điện lạnh Hà Nội

– Vì sao hoàn toàn có thể giữ thức ăn tương đối lâu trong tủ lạnh ?
– Nhiệt độ nào thích hợp cho sự sinh trưởng của vi sinh vật ký sinh trong động vật hoang dã.

Video hướng dẫn giải

Phương pháp giải – Xem chi tiết

Xem lại Yếu tố nhiệt độ

Lời giải chi tiết

Trong tủ lạnh có nhiệt độ thấp làm ức chế hoạt động giải trí của vi sinh vật nên ta hoàn toàn có thể giữ được thức ăn trong tủ lạnh .
Nhiệt độ tương thích với VSV ký sinh ở động vật hoang dã là 30 – 40 oC .

Loigiaihay.com

Vì sao có thể giữ thức ăn tương đối lâu trong tủ lạnh?

Bất kỳ một loại thực phẩm nào cũng có vi trùng và vi sinh vật, là gồm có vsv có lợi và vsv có hại. Đặc biệt những thực phẩm có chứa nhiều nước trở thành môi trường tự nhiên thuận tiện cho vi trùng sinh sôi. Ngoài ra, vi sinh vật ký sinh trên khung hình động vật hoạt động mạnh nhất ở 30 – 40 độ .

Xem thêm: Tuyển dụng, tìm việc làm Điện Lạnh Nhiệt Lạnh tháng 03/2022

Khi để thức ăn trong tủ lạnh có hai yếu tố giúp vi trùng, vi sinh vật bị ức chế tăng trưởng :

  • Nhiệt độ trong tủ lạnh khoảng 0 độ.
  • Khí lạnh trong tủ là khí khô, có khả năng làm giảm môi trường ẩm.

Do vậy, vi sinh vật sẽ bị ức chế chính sách sinh trưởng, và quy trình trao đổi chất và sinh sản bị làm chậm lại. Chất hữu cơ có trong thực phẩm không bị vi trùng tiến công. Đây chính là nguyên do hoàn toàn có thể giữ thức ăn tương đối lâu trong tủ lạnh .