Tại sao có sự khác nhau về nhiệt độ giữa lục địa và đại dương

Tại sao lại có sự khác nhau giữa khí hậu lục địa và khí hậu đại dương?

1. Khí hậu đại dương

- Khí hậu đại dương , còn được gọi là khí hậu biển hay khí hậu đại dương ôn hòa, là phân loại khí hậu Köppen điển hình của bờ biển phía tây ở vĩ độ trung bình cao hơn của lục địa, và thường có mùa hè mát mẻ (so với vĩ độ của chúng) và mùa đông lạnh nhưng không lạnh, với một phạm vi nhiệt độ hàng năm tương đối hẹp và một vài thái cực của nhiệt độ. Khí hậu đại dương được định nghĩa là có nhiệt độ trung bình hàng tháng dưới 22 ° C (72 ° F) trong tháng ấm nhất và trên 0 ° C (32 ° F) (hoặc −3 ° C (27 ° F)) trong tháng lạnh nhất . Kiểu khí hậu này thường được gây ra bởi dòng chảy trên bờ từ các đại dương mát mẻ, vĩ độ cao được tìm thấy ở phía tây vị trí của chúng.

- Nó thường thiếu một mùa khô, vì lượng mưa phân tán đều hơn trong suốt cả năm. Đây là kiểu khí hậu chiếm ưu thế trên phần lớn Tây Âu bao gồm Vương quốc Anh, New Zealand, khu vực Tây Bắc Thái Bình Dương của Hoa Kỳ và Canada, xa về phía tây nam Nam Mỹ và một vùng hẹp phía đông nam Australia bao gồm Tasmania, cũng như các địa điểm bị cô lập nơi khác.

- Khí hậu đại dương thường được đặc trưng bởi phạm vi nhiệt độ hàng năm hẹp hơn so với những nơi khác ở vĩ độ tương đương, và thường không có mùa hè cực kỳ khô hạn của khí hậu Địa Trung Hải hoặc mùa hè nóng ẩm của cận nhiệt đới. Khí hậu đại dương chiếm ưu thế nhất ở châu Âu, nơi chúng lan rộng vào đất liền hơn nhiều so với các lục địa khác.

- Khí hậu đại dương có thể có hoạt động bão đáng kể vì chúng nằm trong vành đai của những cơn bão. Nhiều vùng khí hậu đại dương có điều kiện trời nhiều mây hoặc u ám do những cơn bão gần như liên tục và mức độ thấp theo dõi trên hoặc gần chúng. Phạm vi nhiệt độ hàng năm nhỏ hơn khí hậu điển hình ở các vĩ độ này do các khối không khí biển ổn định liên tục đi qua các vùng khí hậu đại dương, thiếu cả hai mặt trận rất ấm áp và rất mát mẻ.

Khí hậu đại dương là gì?

Khí hậu đại dương hay còn được gọi là khí hậu ôn đới hải dương. Kiểu khí hậu này phổ biến ở các vùng ven biển phía tây ở các vĩ độ tầm trung của một số châu lục. Đây là kiểu khí hậu với mùa hè ấm nhưng không nóng, mùa đông mát nhưng không lạnh, biên độ nhiệt thường hẹp. Những khu vực có kiểu khí hậu này thường không có mùa khô, lượng mưa thường được phân bố đều trong năm.

Kiểu khí hậu này phổ biến ở phần lớn châu Âu, các khu vực bờ biển tây bắc Bắc Mỹ, một phần của Nam Mỹ và châu Phi, đông nam Australia, New Zealand, miền duyên hải đông nam Trung Quốc,…

Tại sao có sự khác nhau về nhiệt độ giữa lục địa và đại dương

Đặc điểm khí hậu đại dương là gì?

Khí hậu đại dương có đặc điểm là mùa hè ngắn, nhiệt độ thường không cao, ấm nhưng không nóng. Còn vào mùa đông thì mát mẻ nhưng không quá lạnh. Kiểu khí hậu này không có sự rạch ròi giữa các mùa trong năm.

Khí hậu đại dương có biên độ nhiệt hẹp hơn các khu vực khác. Những khu vực trên thế giới có mây bao phủ hầu hết trong năm thường thuộc kiểu khí hậu đại dương. Đặc biệt, loại khí hậu này phổ biến nhất ở các nước châu Âu.

Để trả lời cho câu hỏi tại sao lại có sự khác nhau giữa khí hậu đại dương và khí hậu lục địa. Trước tiên bạn phải hiểu rõ đặc điểm khí hậu đại dương và khí hậu lục địa là gì. Nội dung trên đã bật mí cho bạn biết được đặc điểm của khí hậu đại dương.

Phần nội dung tiếp theo, Đâysẽ chia sẻ cho bạn đọc đặc điểm khí hậu lục địa. Mời độc giả cùng theo dõi.

Tại sao có sự khác nhau về nhiệt độ giữa lục địa và đại dương