Tại sao không được huýt sáo vào ban đêm

Những điều kiêng kỵ không đơn thuần chỉ là mê tín dị đoan mà nó được hình thành và phát triển qua lịch sử văn hóa xã hội lâu dài của đất nước mặt trời mọc nên mỗi điều kiêng kỵ đều có nguồn gốc và ý nghĩa riêng. Nhật Bản cũng là một nước Á Đông. Do đó, người Nhật cũng có rất nhiều điều kiêng kỵ.

Con số 4

Số bốn trong mê tín của một số nước theo văn hóa chữ Hán trong đó có Nhật Bản do đồng âm với chữ “Tử” (nghĩa là chết) nên người ta thường kiêng số 4. Vì lý do này nên có sự mê tín coi chữ số 4 như một nỗi bất hạnh hoặc điềm gở.

Ở Nhật trong số phòng của chung cư hoặc các khách sạn thì các căn phòng có số 4 đã dần dần không còn nữa, ví dụ như bên cạnh phòng số 203 là phòng số 205 hay tiếp tầng số 3 là tầng số 5. Đặc biệt tại bệnh viện, nơi người ta không hề thích việc liên tưởng tới cái chết nên sự kiêng kỵ này càng mạnh mẽ.

Tại sao không được huýt sáo vào ban đêm

Không được huýt sáo vào buổi tối

Trẻ con Nhật thường hay bị người lớn dọa rằng: “Không được huýt sáo vào buổi tối" vì nếu vậy thì … sẽ tới”Nếu huýt sáo vào buổi tối thì cái gì sẽ tới đây? Điều này có sự khác nhau tùy thuộc vào từng gia đình và từng khu vực.

Không cắt móng tay vào buổi tối

Người Nhật cho rằng “Cắt móng tay ban đêm thì không tốt”. Nếu cắt móng tay vào ban đêm thì sẽ không thể gặp được cha mẹ khi mất hoặc sẽ chết sớm. Cũng có lý do cho rằng không nên làm vậy vì cắt móng tay lúc trời tối rất dễ bị thương, cuộc đời ngắn lại.

Không được căm đũa lên bát cơm

Người Nhật không bao giờ cắm đũa lên thức ăn và đặt biệt là lên bát cơm vì chỉ trong đám tang người ta mới cắm đũa lên bát cơm và đặt lên bàn thờ. Điều này cũng liên quan đến cơm cúng đặt ở bên cạnh gối người đã khuất. Hành động tạo ra hình ảnh về người đã khuất là điều cấm kỵ.

Tại sao không được huýt sáo vào ban đêm

Lưu ý khi thăm người ốm.

Tặng quà hợp với sở thích của người nhận là điều tốt nhất, nhưng đối với người ốm thì có thể có những đồ không ăn được, không dùng được. Đặc biệt là có những trường hợp người ốm không ăn được một số loại hoa quả, bánh kẹo, nếu có thể thì nên hỏi người nhà của bệnh nhân trước rồi hãy chọn quà thăm hỏi.

Tránh mang những loại hoa có mùi mạnh, nên tặng hoa có màu sắc dịu nhẹ. Hoa màu đỏ cũng đẹp mắt nhưng có thể khiến cho người ta liên tưởng đến màu máu. Vì vậy cũng nên tránh tặng hoa màu đỏ.

Hiểu về phong tục và những điều người Nhật kiêng kỵ không chỉ giúp cho ta hiểu được lối sống và cách suy nghĩ của người Nhật mà còn tránh được sự thất lễ trong giao tiếp và sinh hoạt với họ.

>>> Cạm bẫy du học nhật bản

Tháng 7 Âm lịch theo truyền thuyết dân gian là tháng mà "ma quỷ hoạt động mạnh nhất". Khi đó, Diêm Vương sẽ mở cửa Quỷ Môn Quan để các vong hồn chốn địa ngục được lên "ngao du" ở cõi trần thế.

Tại sao không được huýt sáo vào ban đêm

Vào tháng cô hồn, Qủy Môn Quan sẽ mở ra cho các linh hồn được lên trần thế

Theo truyền thuyết từ thế giới tâm linh thì vào nửa đêm ngày này, nếu tới những địa điểm hoang vu, hiu quạnh sẽ nhìn thấy cảnh tượng hàng trăm linh hồn đi trên một cây cầu hướng vế phía dân gian, có một linh hồn cầm đèn lồng đỏ dẫn lối, vì vậy, vào đêm ngày 14 âm lịch, chớ nên ra khỏi nhà. 

Vào tháng 7 âm lịch, có những điều kiêng kỵ trong tháng cô hồn bạn cần phải nhớ để biến hung thành cát, vạn sự an khang:

1. Đốt tiền vàng bừa bãi: Hành động đốt tiền vàng là hành động gửi tiền vàng và đồ dùng cho các vong linh, bởi vậy, càng đốt nhiều tiền vàng thì vong linh tới càng nhiều.

Tại sao không được huýt sáo vào ban đêm

2. Ăn vụng đồ cúng: Nếu chưa thắp hương xong, hương chưa tàn, chưa vái lạy mà đã ăn vụng đồ cúng bái thì ngay lập tức sẽ gặp xui rủi.

3. Huýt sáo vào buổi tối: Buổi tối huýt sáo sẽ dễ “dẫn dụ” các vong linh bởi các vong linh rất “thích” tiếng sáo.

4. Gọi tên: Ban đêm không nêu kêu tên, nếu bắt buộc thì có thể gọi biệt danh, đề phòng các vong linh nhớ tên bạn. 

5. Bơi lội: Lúc này, các vong linh rất thích chơi trò kéo chân bạn, nguy cơ tử vong là rất lớn. 

6. Trốn tìm: Các vong linh rất thích dọa người, thời điểm bạn đang trốn một mình trong bóng tối là thời điểm bạn dễ bị “dọa” nhất.

Tại sao không được huýt sáo vào ban đêm

7. Không treo chuông gió ở đầu giường vì tiếng chuông sẽ thu hút sự chú ý của ma quỷ, khi con người ngủ sẽ dễ bị chúng xâm nhập quấy phá.

8. Người yếu bóng vía không nên đi chơi đêm trong những ngày tháng cô hồn, nếu không sẽ dễ gặp điều không may.

9. Không được nhổ lông chân vào ngày này, vì dân gian cho rằng "một sợi lông chân quản ba con quỷ", người càng có nhiều lông chân thì ma quỷ càng ít dám đến gần.

10. Thức khuya: Lúc cơ thể con người mệt mỏi nhất là đêm khuya, lúc này âm khí lại là lúc vượng nhất, vì vậy bạn không nên thức quá khuya. 

11. Dựa vào tường: Các vong linh bình thường rất thích chốn lạnh lẽo nên thường ngự trên tường để nghỉ ngơi, đứng dựa vào tường đồng nghĩa với việc rất có thể bạn đang đứng cạnh một “ai đó”.

12. Cắm đũa giữa bát cơm: Đây là hình thức tế bái, tương tự như cắm hương ở bát hương, khi bạn cắm đũa vào giữa bát cơm thì sẽ có ý là mời các vong linh tới “ăn cùng”. 

13. Đi một mình: Khi bạn đi một mình thì dễ bị các vong linh “chú ý”, tốt nhất là đi đâu thì nên rủ người đi cùng nhé. 

Tại sao không được huýt sáo vào ban đêm

14. Chụp ảnh buổi tối: Chụp ảnh vào buổi tối đôi khi vô tình thu lại được hình ảnh của các vong linh, các vong linh sẽ chụp ảnh cùng bạn và theo về nhà. 

15. Chơi bói chén: Bình thường chơi bói chén đã có nhiều chuyện không tưởng rồi, huống chi lại chơi bói chén trong tháng cô hồn.

16. Dép lê đặt ngay ngắn bên giường: Khi ra ngoài du lịch, bạn đặt dép lê ngay ngắn bên giường thì đồng nghĩa với việc dẫn lối cho các vong linh, họ sẽ làm náo loạn giường bạn

17. Dễ dàng quay đầu lại: Khi bạn đang đi ngoài đường ở nơi hiu quạnh, chợt cảm thấy giống như có người gọi mình, không nên quay đầu lại, bởi rất có thể là một linh hồn nào đó đã gọi bạn

18. Đi tắm buổi đêm: Khuyên bạn không nên đi tắm quá khuya, điều này sẽ mang lại rất nhiều phiền toái.

Ông cha ta đã truyền lại: "Có thờ có thiêng,có kiêng có lành" vậy nên vào tháng 7 này, hãy tránh xa những điều cấm kỵ như trên ra nhé!

*Thông tin mang tính tham khảo, chiêm nghiệm

Tại sao không được huýt sáo vào ban đêm

Bạn không huýt sáo vào ban đêm khi ở Trung Quốc - Ảnh: businessinsider

Trung Quốc là một quốc gia giàu văn hóa và nhiều phong tục. Nắm rõ được những điều kiêng kỵ của người dân nơi đây sẽ giúp bạn có chuyến đi du lịch hoàn hảo hơn và không bị những cú sốc về văn hóa.

Đừng huýt sáo lúc nửa đêm

Trung Quốc không cấm huýt sáo nhưng bạn không nên làm điều này vào ban đêm. Theo quan niệm của người dân nước này, âm thanh huýt sáo vào ban đêm sẽ thu hút sự chú ý của những linh hồn lang thang. Ma quỷ và những linh hồn này sẽ đi theo âm thanh đó và làm hại người còn sống.

Không khóc trong dịp lễ và tết

Nếu đến một gia đình người Trung Quốc và dịp lễ như Tết đầu năm, sinh nhật, mừng thọ, dù xúc động đến mấy bạn cũng không nên để mình rơi nước mắt, đặc biệt dịp tết.

Những dịp lễ này là những ngày vui, nếu rơi nước mắt sẽ bị cho là mang đến điều xui xẻo, nỗi buồn.

Tại sao không được huýt sáo vào ban đêm

Trong văn hóa Trung Quốc, số 4 bị coi là con số chết chóc. Ảnh: Ichineselearning

Kiêng dùng số 4

Trong cách đọc của người Trung Quốc, "tứ" (4) đọc gần giống "tử", có nghĩa là "chết". Đó là lý do tại sao ở Trung Quốc bạn nhìn thấy chữ cái tiếng Anh "F" thay vì số 4 trong thang máy.

Trong trường hợp bạn đi ăn, trả tiền taxi cũng nên tránh số tiền có số 4 chẳng hạn như 14, 144. Thay vào đó có thể trả thêm hoặc mặc cả bớt 1 2 đồng.

 Không đội mũ có màu xanh

Ở Trung Quốc, bạn có thể  nhìn thấy một chiếc T-shirt xanh, một túi xanh hoặc đôi giày màu xanh lá cây, nhưng không bao giờ nhìn thấy ai đội chiếc mũ xanh.

Thói quen này bắt nguồn từ một câu chuyện về người phụ nữ gian dối chồng. Để tránh bị phát hiện, cô ta đã nghĩ ra cách may cho chồng một chiếc mũ xanh. Mỗi khi người chồng đi làm về cô ta có thể nhìn thấy chiếc mũ xanh từ phía xa, kịp để người tình trốn thoát.

Mỗi khi người Trung Quốc nói một người đàn ông "đội mũ xanh" là ám chỉ anh ta bị vợ cắm sừng.

Cho dù bạn là du khách nước ngoài, nhưng việc đội mũ màu xanh cũng không tránh khỏi những ánh nhìn tò mò của người dân địa phương về phía mình.

Tại sao không được huýt sáo vào ban đêm

Chia sẻ quả lê gần như một điều cấm kỵ ở Trung Quốc. Ảnh: Ichineselearning.

Không chia sẻ một trái lê

Nếu bạn ăn trái cây, có thể chia sẻ cho bất cứ ai ăn cùng mình, nhưng đừng làm điều đó ở Trung Quốc nếu loại trái cây bạn cầm là quả lê. 

Nguyên nhân là do cụm từ "chia sẻ quả lê" trong tiếng Trung có cách đọc giống "phân ly, tách rời".  Vì vậy, bất cứ khi nào bạn đang ăn một trái lê, hãy ăn một mình.

Không cắm hai chiếc đũa vào bát cơm

Khi dùng bữa với người Trung Quốc, bạn không nên để lại đũa đứng thẳng trong bát cơm. Việc này bị coi là một trong những cách cư xử tồi tệ nhất vì chúng giống như một tục lệ trong tang lễ. Vì vậy, nếu không dùng đũa, hãy đặt chúng trên bàn, bên cạnh bát cơm của mình.

Lưu ý khi tặng quà

Trung Quốc là một quốc gia coi trọng việc trao và nhận quà.  Bằng cách tặng quà, mối quan hệ được tăng cường. Tuy nhiên, bạn đừng bao giờ tặng người Trung Quốc những món quà như chiếc đồng hồ, ô (dù), giày, hoa cúc, dao kéo, khăn tay. 

Trong tiếng Quảng Đông, tặng đồng hồ đồng âm với "món quà ly biệt" hay "món quà cuối cùng", có nghĩa là món quà để chia tay một người đang sắp chết. Tương tự, những món quà còn lại cũng có cách đọc hoặc ý nghĩa của chia xa, chết chóc nên chúng không được đón nhận ở Trung Quốc.

MINH HẢI