Tại sao không được nhìn vào mắt mèo

Bằng cách nhìn vào mắt mèo, bạn có thể sẽ biết được vài thứ, giống như đối với con người vậy. Đồng tử của mắt mèo thường sẽ có cùng kích thước.

Vì thế, bất kì sự thay đổi nào về kích thước của đồng tử ở một mắt thì đều có thể liên quan đến một số bệnh lý, từ nhẹ đến nghiêm trọng. Bao gồm các bệnh như:

  • Viêm mắt
  • Hội chứng Horner [một chứng rối loạn thần kinh]
  • FeLV [có thể gây co thắt đồng tử]
  • Khối u
  • Tổn thương hệ thần kinh trung ương

Mí mắt thứ ba

Bên trong mắt của mèo có mí mắt thứ ba, được gọi là màng nictitating [còn được đánh vần là “nictitating”], tác dụng của mí mắt thứ ba là bảo vệ mắt khỏi bị khô hoặc tổn thương.

Khi mèo bị bệnh, mí mắt thứ ba sẽ khép lại một phần, đây là dấu hiệu rõ ràng giúp bạn nhận biết mèo bệnh, và bạn cần đưa mèo đến thú y ngay lập tức nếu như mèo biểu hiện thêm một số triệu chứng khác. Có điều kỳ lạ là, một con mèo vui vẻ cũng sẽ hiện ra màng nictitating.

Mắt mèo thể hiện tâm trạng

“Giống như nhiều đặc điểm thể chất khác của mèo, tâm trạng của nó thường sẽ được phản ánh qua đôi mắt”, tác giả của “What Makes Cats Work” đã viết.

“Những thay đổi về kích thước đồng tử chính là manh mối: một con mèo đang trong trạng thái giận dữ sẽ có đồng tử nheo lại, trong khi đó, một con mèo đang phấn khích hoặc sợ hãi thì sẽ mở to mắt và đồng tử cũng sẽ lớn hơn.

Đôi khi, mắt của một con mèo vui vẻ, sẽ có phần tròng đen bình thường. Tôi không thể giải thích được điều này, tôi chỉ nêu ra dựa trên quan sát.

Các bệnh về mắt và sức khỏe của mèo

Mèo có thể mắc phải một số bệnh giống như chúng ta, một số bệnh có thể kể đến ví dụ như đục thủy tinh thể, tăng nhãn áp và viêm kết mạc [đau mắt đỏ].

Loại thứ hai, nếu do vi khuẩn chlamydia gây ra, thì có thể lây sang người.

Vì mắt của mèo rất quan trọng, chúng mang lại rất nhiều lợi ích cho mèo, thế nên điều quan trọng là bạn phải đưa mèo đến bác sĩ thú y ngay, khi mèo có những dấu hiệu đầu tiên của bệnh.

Có nhiều bệnh nếu phát hiện kịp thời thì có thể dễ dàng điều trị, tuy nhiên, bạn phải dẫn mèo đi thú y hàng tháng, và nếu như bỏ qua, phớt lờ, thì mèo có thể bị mù.

Tầm nhìn ban đêm của mèo

Tầm nhìn về đêm của mèo vượt trội hơn rất nhiều so với con người. Mặc dù chúng không thể nhìn thấy trong bóng tối hoàn toàn, nhưng chúng có thể nhìn thấy chỉ với một phần sáu độ sáng mà chúng ta cần để có thể nhìn thấy.

Ở mèo, các cơ của mống mắt bao quanh con ngươi được cấu tạo sao cho mắt mèo thu hẹp lại  thành một khe thẳng đứng trong ánh sáng chói và mở hoàn toàn trong ánh sáng rất mờ để cho phép hấp thụ ánh sáng tối đa.

Ngoài ra, còn có một lớp mô phản chiếu ở phía sau võng mạc của mèo, được gọi là tapetum lucidum, có chức năng phản chiếu ánh sáng tới và dội ngược lại khỏi các tế bào hình nón, giúp tận dụng được nhiều ánh sáng hiện có hơn.

Khi có một lượng ánh sáng nhỏ chiếu vào mắt mèo vào ban đêm, bạn sẽ thấy một quả cầu màu xanh lá cây sáng bóng, có lẽ nguyên nhân là do Tapetum.

Những đặc điểm đặc biệt này của mèo có lẽ đã được phát triển cho mục đích sinh tồn, vì mèo hoang là loài sống về đêm và chúng săn mồi vào ban đêm.

Kiểm tra, thử nghiệm mắt của mèo để giúp con người

Năm 2000, đã có một nhóm các nhà khoa học tại Đại học California ở Berkeley, họ đã sử dụng mèo để tìm hiểu thêm về tầm nhìn của con người.

Trong thí nghiệm gây tranh cãi này, nhóm nghiên cứu do Yang Dan, phó giáo sư sinh học phân tử và tế bào, là người đứng đầu, đã gây mê cho những con mèo, sau đó cấy điện cực vào não của chúng và cho chúng xem hình ảnh.

Họ có thể ghi lại phản ứng của mèo với ánh sáng, bóng tối và sử dụng một phương trình toán học, họ chuyển đổi tín hiệu thành hình ảnh.

Vì mắt của mèo rất giống con người, nên nhóm nghiên cứu đã hy vọng rằng họ có thể trả lời một số câu hỏi về cách mà mắt và não hoạt động cùng nhau để chụp, mã hóa và tập hợp lại hình ảnh.

Thông tin thú vị về mắt của mèo

  • Mèo không thể nhìn thấy những thứ ở ngay bên dưới mũi của chúng. Bạn có thể kiểm tra điều này bằng cách cho mèo ăn. Chú mèo của bạn có thể ngửi thấy mùi đồ ăn, nhưng nếu bạn thả đồ ăn trực tiếp ngay dưới mũi của mèo, thì mèo sẽ phải tìm kiếm xung quanh một chút trước khi tìm thấy đồ ăn.
  • Có một số tin đồn bên lề rằng, mèo không bị mù màu. Khả năng nhìn màu của mèo không được tốt như chúng ta, nhưng chúng vẫn có thể nhìn thấy một số màu.
  • Nếu thị lực của con người bình thường là 20/20, thì thị lực của mèo là 20/100. Nó có tầm nhìn rất nhạy bén, nhất là đối với các vật thể ở xa, tuy nhiên, đối với những vật ở gần, thì mèo sẽ thấy mờ. Có lẽ đây là lý do tại sao mèo phải đánh hơi khi chào hỏi bạn bè.
  • Hầu hết mèo trắng, mắt xanh đều bị điếc. Một con mèo trắng có đôi mắt kỳ lạ [một bên có màu xanh lam và một bên có màu xanh lá cây hoặc vàng] thường sẽ bị điếc ở bên có mắt xanh màu xanh lam.
  • Mèo “hôn” bằng mắt. Tất nhiên, một cái vỗ nhẹ vào mũi cũng là cách mà mèo trao nhau nụ hôn. Nếu bạn muốn cho mèo của mình biết rằng bạn yêu nó, thì bạn hãy hôn lại mèo ngay lập tức. Không phải trên mũi. Bạn chỉ cần nhìn chằm chằm thật lâu vào chúng và chớp mắt chậm, hãy quan sát điều gì sẽ xảy ra tiếp theo nhé!

Nếu bạn nghi ngờ thú cưng của mình bị bệnh, thì hãy đưa chúng đến gặp bác sĩ thú y ngay lập tức.

Bên cạnh đó, bạn phải cung cấp cho bác sĩ thú y đầy đủ thông tin về tình trạng hiện tại của thú cưng và tiền sử bệnh lý. Để bác sĩ có thể chẩn đoán chính xác bệnh và đưa ra phương pháp điều trị phù hợp.

📍 Gọi 0707.76.07.96 Để Mua Đồ Ăn – Phụ Kiện Thú Cưng Giá Rẻ

📍 Tư vấn trực tuyến tại: m.me/PetShopSaigon.vn

Pet Shop Sài Gòn là cửa hàng cung cấp thức ăn và phụ kiện thú cưng hàng đầu tại TP.HCM.

Với hơn 1000 sản phẩm dành cho thú cưng nhập khẩu chính hãng, shop là nơi mua hàng tin cậy của tín đồ yêu chó mèo tại Việt Nam.

Shop cho chó: //petshopsaigon.vn/shop-cho-cho

Shop cho mèo: //petshopsaigon.vn/shop-cho-meo

MUA NGAY nhận 🔰 FREE Ship 🔰 Giảm giá SHOCK 🔰 Quà tặng HẤP DẪN

Video liên quan

Chủ Đề