Tại sao không thể nói là 1 cuốn sách vở

Đoạn trích trên khắc họa cảnh tượng gì? [Ngữ văn - Lớp 9]

1 trả lời

Viết 1 đoạn văn cảm nhận về bài thơ Mây và bông [Ngữ văn - Lớp 7]

2 trả lời

Nghị luận về hộp bút Nghị luận về hộp bút  [Ngữ văn - Lớp 9]

1 trả lời

Thuyết minh về cái máy tính  [Ngữ văn - Lớp 8]

2 trả lời

Viết đoạn văn thuyết mình về cái cốc  [Ngữ văn - Lớp 8]

1 trả lời

Tất cảToánVật lýHóa họcSinh họcNgữ vănTiếng anhLịch sửĐịa lýTin họcCông nghệGiáo dục công dânTiếng anh thí điểmĐạo đứcTự nhiên và xã hộiKhoa họcLịch sử và Địa lýTiếng việtKhoa học tự nhiênHoạt động trải nghiệm, hướng nghiệpHoạt động trải nghiệm sáng tạoÂm nhạcMỹ thuật



-Có thể nói một cuốn sách, một cuốn vở vì sách và vở là danh từ chỉ sự vật tồn tại dưới dạng cá thể, có thể đếm được.- Còn từ sách vở là từ ghép đẳng lập có nghĩa tổng hợp, chỉ chung cả loại nên không thể nói một cuốn sách vở.

Bạn đang xem: Tại sao có thể nói một cuốn sách một cuốn vở mà không thể nói một cuốn sách vở

 Một bạn lập dàn ý như sau cho đề bài: Hãy chứng minh câu nói sau đây: “Một cuốn sách tốt là  một người bạn hiền”.

[1] Không phải mọi cuốn sách đêu là người bạn hiền. Chỉ nhũng cuốn sách tốt mới là người bạn hiền. Phải biết chọn sách mà đọc.

[2] Sách tốt giúp chúng ta có đời sống tâm hồn đẹp, biết yêu ghét rạch ròi, biết phân biệt kẻ thù, biết thông cảm với niềm đau, bất hạnh của con người.

[3] Sách tốt giúp chúng ta mở mang trí tuệ và hiểu biết, học hỏi được nhiều điều hay, nhiều điều mới lạ.

[4] Sách đem lại cho chúng ta những phút giây thư giãn trong cuộc đời bận rộn, đem lại cho chúng ta niềm vui, sự an ủi, sự khích lệ.

[5] Sách là người bạn tinh thần rất kì diệu của con người.

[6] Ngày nay có rất nhiều phương tiện thông tin đại chúng giúp ích cho con người nhưng sách vẫn có vai trò quan trọng trong đời sống tinh thần của con người.

Câu hỏi:

a] Dàn ý trên đã hợp lí chưa? Nếu chưa hãy sửa lại thành dàn ý hợp lí.

b] Bạn học sinh cho rằng, đây là bài văn chứng minh nên không cần giải thích nội dung câu nói. Em có đồng ý với ý kiến đó không? Tại sao?

c] Tìm dẫn chứng cho mỗi ý trong dàn bài trên.

d] Đoạn văn dưới đây chứng minh bằng lí lẽ hay dẫn chứng?

          Cũng giống như bạn, có bạn tốt và bạn xấu, sách cũng có những cuốn sách tốt và sách xấu. Những cuốn sách xấu sẽ đầu độc đầu óc chúng ta bởi những tư tưởng thấp kém, xuyên tạc sự thật, không lành mạnh, đồi trụy. Không những thế, nó còn kích động con người, dẫn đến những hành vi bạo lực, thấp hèn, xấu xa. Đó là những người bạn xấu mà chúng ta phải tránh xa. Vì vậy, trong cuộc sống chúng ta phải biết chọn sách mà đọc. Chọn được một cuốn sách tốt cũng chính là tìm được một người bạn hiền.

giúp mình vs

  • lý thuyết
  • trắc nghiệm
  • hỏi đáp
  • bài tập sgk

Tại sao có thể nói một cuốn sách, một cuốn vở mà không thể nói một cuốn sách vở 

Các câu hỏi tương tự

[1] En-ri-cô yêu dấu của bố! Việc học quả là khó nhọc đối với con. Như mẹ đã nói, con vẫn chưa đến trường với thái độ hăm hở và vẻ mặt tươi cười. Nhưng con hãy nghĩ xem, một ngày sẽ trống trải biết bao nếu con ko đến trường. Và chắc chắn chỉ 1 tuần lễ thôi, thế nào con cũng xin trở lại lớp học. Hiện nay tất cả thiếu niên đều đi học, En-ri-cô yêu dấu ạ. Con hãy nghĩ đến những người thợ tối tối vẫn đến trường sau khi đã lao động vất vả suốt ngày; hãy nghĩ đến những cô gái đã đi học vào ngày chủ nhật vì cả tuần lễ phải bận rộn trg các xưởng thợ, đến những người lính ở thao trường trở về là đã viết viết, đọc đọc. Con hãy nghĩ đến những cậu bé câm và mù vẫn phải học [.....]. Hãy can đảm lên con, người lính nhỏ của đạo quân mênh mông ấy. Sách vở là vũ khí của con, lớp học là đơn vị của con, trận địa là cả toàn cầu và chiến thắng là nền văn minh nhân loại.........

[2] Bố nhớ, cách đây mấy năm, mẹ đã phải thức suốt đêm, cúi mính trên chiếc nôi trông chừng hơi thở hổn hển của con, quằn quại vì nỗi lo sợ, khóc nức nở khi nghĩ rằng có thể mất con!.... Nhớ lại điều ấy, bố ko thể nén được cơn tức giận đối với con. Hãy nghĩ xem, En-ri-cô à! Con mà lại xúc phạm đến mẹ con ư? Người mẹ sẵn sàng bỏ hết một năm hạnh phúc để tránh cho con một giờ đau đớn, người mẹ có thể đi ăn xin để nuôi con, có thể hi sinh tính mạng để cứu sống con

a] Xác định nội dung chính và đặt nhan đề cho mỗi đoạn văn trên.

b] Nội dung hai đon trên có gì giống với văn bản Cổng trường mở ra của Lý Lan?

c] Em hãy viết từ một d9en61 hai câu và đầu hoặc mỗi đoạn văn để khái quát lại nội dung của đoạn

đọc và xác định bố cục của văn bản sau. Theo em, văn bản có đăm bảo tính mạch lạc không ? tại sao ?

 Ngày xửa ngày xưa, có một con thỏ và một con rùa chạy thi xem ai nhanh hơn. Thỏ xuất phát nhanh như tên bắn và chạy thục mạng một hồi. Sau khi thấy rằng đã bỏ khá xa rùa, thỏ nghĩ nó nên nghỉ ngơi dưới một tán cây bên đường và thư giãn trước khi tiếp tục cuộc đua. Thỏ ngồi dưới bóng cây và nhanh chóng ngủ thiếp đi. Rùa từ từ vượt qua Thỏ và sớm kết thúc cuộc đua giành chiến thắng.

Thỏ vô cùng thất vọng vì để thua rùa và nó nhận ra rằng mình đã quá tự tin, bất cẩn và thiếu kỉ luật. Nếu nó không xem mọi thứ quá dễ dàng và chắc chắn thì rùa ko thể nào có cơ hội hạ được nó. vì thế nó quyết định thách thức một cuộc thi mới. Rùa chấp nhận.

Rùa nghĩ kết quả và nhận ra rằng, nó không có cách nào thắng được thỏ trên đường đua vừa rồi. Nó suy nghĩ thêm và thách thỏ một cuộc đua khác nhưng có một chút thay đổi  về lộ trình. Thỏ đồng ý. Chúng bắt đầu cuộc đua. Như đã tự hứa với mình là phải luôn nhanh, thỏ bắt đầu chạy và chạy với tốc độ cao nhất cho đến bên bờ sông. Vạch đích đến còn hai cây số nưa, ở bên kia bờ sông. Thỏ  đành ngồi xuống và tự hỏi, không biết còn phải làm sao. Trong lúc đó , rùa đã đến nơi, lội xuống sông và bơi qua bờ bên kia, tiếp tục chạy và kết thúc đường đua.

Đến lúc này thỏ và rùa đã trở thành đôi bận thân thiết và họ cùng nhau suy ngẫm. Cả hai quyết định tổ chức một cuộc đua cuối nhưng họ sẽ cùng chung một đội.

Cuộc đua bắt đầu, thỏ cõng rùa chạy đến bên bờ sông, rùa lội xuốnvới các lần trước.g sông và cõng thỏ bơi qua bên kia bờ sông.lên đến bờ, thỏ lại cõng rùa đưa cả hai cùng về đích  sớm hơn rất nhiều so      

Mỡ

Chỉ có thể nói một cuốn sách, một cuốn vở mà không thể nói một cuốn sách vở vì:

- Trong tiếng Việt khi danh từ mang nghĩa cá thể mới có khả năng kết hợp với những từ chỉ số lượng cụ thể đứng trước.

- Từ sách vở mang nghĩa tổng hợp nên không thể kết hợp với từ cuốn mang nghĩa cá thể được

Trả lời hay

1 Trả lời 14:12 14/10

  • Xử Nữ

    Có thể nói một cuốn sách, một cuốn vở, vì sách và vở là danh từ chỉ sự vật tồn tại dưới dạng cá thể, có thể đếm được nhưng không thể nói một cuốn sách vở, vì sách vở là từ ghép đẳng lập có nghĩa tổng hợp chỉ chung cả loại.

    0 Trả lời 14:06 14/10

    • Bạch Dương

      - Vì sách, vở là danh từ chỉ sự vật có thể đếm được nên có thể kết hợp với từ chỉ số đếm: Một cuốn sách, một cuốn vở.

      - Sách vở là từ ghép đẳng lập không thể kết hợp với số từ, cho nên không thể nói: Một cuốn sách vở.

      0 Trả lời 14:08 14/10

      • Video liên quan

        Chủ Đề