Tại sao quan hệ xong lại đau rát

Đau, sưng, rát vùng kín sau quan hệ là dấu hiệu của nhiều bệnh lý, chị em không nên im lặng bởi tâm lý e ngại thăm khám phụ khoa.

Đau rát, thậm chí sưng vùng kín sau quan hệ tình dục là dấu hiệu của nhiều bệnh lý nghiêm trọng, nhiễm trùng vùng kín hoặc các vấn đề thể chất và tâm lý. Tuy nhiên, do tâm lý e ngại nên có thể nhiều chị em thường chịu đựng, trì hoãn thăm khám, khiến tình trạng đau rát hoặc viêm nhiễm ngày càng trầm trọng, ảnh hưởng nhiều đến chất lượng cuộc sống và hiệu quả điều trị.

Nhiều nguyên nhân đau vùng kín sau quan hệ như do bệnh lý: lạc nội mạc tử cung, bệnh viêm vùng chậu, sa tử cung, tử cung ngả sau, u xơ tử cung, viêm bàng quang, hội chứng ruột kích thích, rối loạn chức năng sàn chậu, u tuyến, trĩ và u nang buồng trứng...

Viêm nhiễm đường âm đạo

Viêm nhiễm đường âm đạo là tình trạng viêm nhiễm vùng kín mà hầu hết chị em sẽ gặp. Trong đó, tình trạng viêm nhiễm phụ khoa do vi khuẩn là phổ biến. Bệnh lý này rất thường gặp ở phụ nữ độ tuổi 15-44 với các triệu chứng điển hình như: thay đổi màu sắc, mùi hoặc lượng dịch tiết ra từ âm đạo: dịch màu vàng hoặc trắng đục, có mùi hôi, ra rất nhiều; ngứa hoặc kích ứng âm đạo; đau khi giao hợp; Rrt, buốt mỗi lần đi tiểu; chảy máu âm đạo nhẹ...

Viêm đường tiết niệu

Viêm đường tiết niệu do do quan hệ tình dục không lành mạnh, thói quen vệ sinh vùng kín sai cách, nhịn tiểu quá lâu... tạo điều kiện cho vi khuẩn xâm nhập phát triển, gây viêm nhiễm đường tiết niệu, khí hư ra nhiều, có mùi hôi và ngứa rát... Khi mắc bệnh, người bệnh thường có cảm cảm tiểu rắt, tiểu buốt, tiểu nhiều lần, nhất là cảm thấy đau rát sau khi quan hệ. Hiện tượng này đôi khi cũng xảy ra khi mặc quần lót hoặc quần quá chật.

Tại sao quan hệ xong lại đau rát

Đời sống tình dục hòa hợp giúp duy trì hạnh phúc gia đình. Nguồn: Shutterstock

Tổn thương sau điều trị y tế

Tổn thương sau phẫu thuật hoặc điều trị y tế, như sẹo do phẫu thuật vùng chậu, (cắt tử cung), các phương pháp điều trị y tế đối với bệnh ung thư, chẳng hạn như xạ trị và hóa trị, có thể gây ra những thay đổi khiến quan hệ tình dục trở nên đau.

Ngoài ra, nguyên nhân thường gặp khác liên quan đến sinh nở cũng ảnh hưởng đến giao hợp đau là khi người phụ nữ sinh nở không thuận tiện, phải rạch tầng sinh môn hoặc mổ vùng đáy chậu khi sinh con. Điều này sẽ gây nguy cơ bị đau khi quan hệ, tình trạng này có thể kéo dài. Để khắc phục, người bệnh thường phải tập vật lý trị liệu, dùng thuốc hoặc phẫu thuật.

Bệnh lây nhiễm qua đường tình dục

Một số bệnh xã hội nguy hiểm lây qua đường sinh hoạt tình dục như sùi mào gà, lậu, mụn rộp sinh dục cũng là nguyên nhân gây đau vùng kín khi quan hệ tình dục.

Quan hệ sai cách

Nếu bị đau vùng kín sau khi quan hệ kèm hiện tượng đau rát thì rất có thể do quá trình quan hệ tình dục sai cách, quan hệ quá vội vàng chưa tạo sự hưng phấn lên cơ thể người phụ nữ đủ nhiều để cho các dịch tiết, hormone tiết ra. Đây không chỉ là nguyên nhân gây tổn thương vùng kín, mà còn khiến chị em dễ viêm nhiễm âm đạo.

Dị tật bẩm sinh

Một số phụ nữ gặp vấn đề bẩm sinh ở cấu tạo cơ quan sinh dục, như âm đạo không được hình thành hoàn chỉnh (âm đạo bị lão hóa), bất thường của màng trinh (màng trinh không hoàn thiện)... cũng sẽ gây tình trạng đau sau quan hệ.

Yếu tố tâm lý

Thực tế, nhiều phụ nữ lo lắng, trầm cảm về ngoại hình, sợ gần gũi hoặc gặp các vấn đề trong mối quan hệ với bạn đời. Người có tiền sử lạm dụng tình dục cũng có thể dẫn đến cơ sàn chậu thắt chặt khi quan hệ, gây đau khi giao hợp.

Căng thẳng tâm lý do công việc, chăm sóc con nhỏ, hoặc đang ở thời kỳ tiền mãn kinh, lượng hormone trong cơ thể chị em sẽ có những thay đổi nhất định. Vì vậy gây ra hiện tượng khô âm đạo, giảm ham muốn tình dục, từ đó khiến chị em bị đau vùng kín sau quan hệ.

Cần làm gì khi đau vùng kín sau quan hệ?

Mỗi người phụ nữ có cấu tạo âm đạo khác nhau. Ở một vài chị em, vùng kín khá hẹp nên nếu quan hệ ở những lần đầu sẽ có cảm giác khó chịu, đau rát trong và sau khi quan hệ. Nhiều trường hợp chị em còn thấy vùng kín bị sưng tấy. Tuy nhiên, nếu hiện tượng này kéo dài và kèm theo những triệu chứng bất thường khác như chảy máu, tiết nhiều dịch âm đạo... thì chị em cần nhanh chóng tới bệnh viện để thăm khám, loại trừ các nguyên nhân liên quan đến bệnh lý để có hướng xử trí kịp thời. Việc phòng bệnh giúp giảm nguy cơ, tái mắc bệnh viêm nhiễm phụ khoa, giúp bảo vệ sức khỏe, duy trì hạnh phúc lứa đôi.

Nếu không cảm thấy ham muốn hoặc sợ quan hệ tình dục bị đau, chị em nên chia sẻ với bạn đời. Nếu vẫn đang gặp khó khăn, hãy cẩn thận với các dấu hiệu, triệu chứng của trầm cảm. Chăm sóc bản thân tốt cũng là cách giúp duy trì ham muốn một cách lâu dài, bảo vệ sức khỏe, hạn chế những tổn thương.

Minh Hà (Theo Mayo Clinic)

Trách nhiệm của chúng tôi: Phòng khám Thủ Đô Vĩnh phúc hội tụ 1 dàn y bác sỹ nổi tiếng đến từ Hà Nội, dốc sức nâng cao trình độ y học tại địa bàn Vĩnh Phúc, giúp người dân tại đây không cần đi Hà Nội cũng có thể được hưởng dịch vụ y tế tiên tiến ngang tầm.

Nhiều chị em cho rằng, ngứa rát vùng kín sau khi quan hệ 1-2 ngày sẽ giảm nên thường ít khi để tâm đến. Mà thực sự không nắm được rằng, đây có thể là dấu hiệu cảnh báo nhiều bệnh phụ khoa đang “hoành hành”.

Tại sao quan hệ xong lại đau rát

Đau rát vùng kín trong và sau khi quan hệ khiến chị em phụ nữ khó chịu cả về tâm lý lẫn sinh lý.  Nhưng nguyên nhân gây ra hiện tượng này thì không phải ai cũng biết.

Theo chuyên gia phân tích, tình trạng đau rát sau khi quan hệ có thể xuất phát từ nhiều yếu tố và được chia thành hai nhóm nguyên nhân chính: bệnh lý và sinh lý.

Ngoài bệnh lý nguy hiểm cũng có 1 phần nhỏ gặp tình trạng đau rát vùng kín sau quan hệ là do yếu tố sinh lý gây ra. Ví dụ như: Âm đạo bị khô, tâm lý không ổn định, dương vật quá cỡ hay quan hệ thô bạo.

Âm đạo bị khô thường do nữ giới bị rối loạn nội tiết tố (sụt giảm estrogen), bước vào thời kì tiền mãn kinh, sử dụng thuốc tránh thai trong thời gian dài… Âm đạo không đủ sức tạo chất nhầy bôi trơn khi dương vật xâm nhập gây ra tình trạng “cô bé” bị tổn thương. Đau rát, ngứa ngáy, lở loét dễ khiến vùng kín bị xâm hại.

Ngoài ra, khi nữ giới giao hợp trong tình trạng mệt mỏi, gượng ép, stress,… sẽ khiến cho cả cơ thể rơi vào trạng thái không thoải mái, thiếu kích thích gây ra hiện tượng đau nhức sau quan hệ.

Dương vật nam giới phù hợp với cơ địa người phụ nữa Việt Nam có độ dài khoảng 13, 14 cm, đường kính khoảng 11,5 cm khi đã cương cứng. Do vậy, nếu dương vật bạn tình của nữ giới “quá khổ” sẽ gây ra lực ma xát lớn, rất khó xâm nhập và thậm chí tạo thành kích ứng mạnh, gây ra đau đớn sau quan hệ. Hoặc 2 bên chơi trò “cảm giác mạnh” khi yêu cũng dễ gây ra đau đớn, tổn thương.

Tại sao quan hệ xong lại đau rát
Đau rát âm đạo sau khi quan hệ chủ yếu do nguyên nhân bệnh lý gây ra

2. Nguyên nhân bệnh lý – sự nguy hiểm ít ai biết

Nhiều chị em cho rằng, ngứa rát vùng kín sau khi quan hệ 1-2 ngày sẽ giảm nên thường ít khi để tâm đến. Mà thực sự không nắm được rằng, đây có thể là dấu hiệu cảnh báo nhiều bệnh phụ khoa đang “hoành hành”.

Chuyên gia chia sẻ, đau rát vùng kín sau khi quan hệ chủ yếu do vi khuẩn gây ra, các mặt bệnh cụ thể thường là:

Viêm âm đạo

Đây là căn bệnh phụ khoa điển hình, được chứng minh có đến 80% chị em phụ nữ mắc phải. Viêm âm đạo thường do vi khuẩn, nấm men, điển hình là nấm candida, nấm Trichomonas xâm nhập gây hại. Hiện tượng ngứa rát, đau nhức được xem là dấu hiện điển hình nhận biết viêm âm đạo sớm.

Ngoài những cảm giác cơ thể, viêm âm đạo còn gây ra nhiều triệu chứng như tăng tiết dịch âm đạo, dịch tiết có màu vàng, xanh, mùi hôi, tanh cực kì khó chịu. Gây đau rát, nóng ngứa ở âm đạo và âm hộ khi tiểu tiện và đặc biệt là trong và sau khi quan hệ tình dục.

Viêm âm đạo là căn bệnh phụ khoa phổ biến nhưng không kém phần nguy hiểm. Nếu không được can thiệp kịp thời, vi khuẩn, nấm sẽ tấn công ngược lên vùng chậu, cổ tử cung, thậm chí là buồng tử cung, vòi trứng, buồng trứng,… gây ảnh hưởng đến chất lượng trứng và đe dọa nghiêm trọng đến sức khỏe sinh sản của chị em phụ nữ.

Chữa viêm âm đạo nhanh, an toàn với chuyên gia giỏi >>> CLICK TẠI ĐÂY

Bệnh lây truyền qua đường tình dục 

Có thể bạn bị lây nhiễm các bệnh qua đường tình dục. Bệnh mụn rộp, nấm clamydia hoặc nhiễm HPV (virus tác nhân gây ra các bệnh tình dục) hoặc viêm tiết niệu hay nhiễm trùng đường tiểu là những tác nhân gây ra triệu chứng này. Sự chà xát gây ra bởi giao hợp có thể làm tăng tình trạng này, khiến bạn thấy không thoải mái. Biểu hiện khi mắc bệnh bao gồm: Ra khí hư, ngứa ngáy, đau rát khi đi tiểu hoặc có mụn.

Viêm nhiễm cơ quan sinh dục 

Có thể bạn bị bệnh viêm xương chậu (PID). Bệnh này sinh ra do các vi khuẩn xâm nhập vào các cơ quan sinh sản qua cổ tử cung. Khi cổ tử cung bị viêm, các vi khuẩn từ âm đạo lại càng dễ dàng xâm nhập vào dạ con và ống dẫn trứng. Biểu hiện khi mắc bệnh bao gồm chảy dịch âm đạo, nóng sốt, đau trong khi đi tiểu hoặc ra máu bất thường.

Đây đều là các bệnh phụ khoa nguy hiểm. Nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời rất dễ gây biến chứng như chít hẹp ống dẫn dẫn trứng, viêm nhiễm buông trứng, mang thai ngoài tử cung gây vỡ vòi, viêm nhiễm lở loét gây thủng tử cung,… và thậm chí bệnh xã hội có thể biến chứng thành ung thư cổ tử cung ảnh hưởng đến tính mạng.

(adsbygoogle = window.adsbygoogle || []).push({});

Nhiều chị em phụ nữ vì ngại thăm khám “bệnh khó nói” mà lựa chọn tin theo các phương pháp cổ điển, dân gian gây ra hậu quả đáng buồn: một bệnh không khỏi còn sinh ra nhiều bệnh khác. Do vậy, bất cứ hiện tượng bất thường nào tại vùng kín nữ thì bạn cũng không nên xem nhẹ, hãy đến cơ sở chuyên khoa thăm khám để có cách ứng phó ngay.

Nếu bạn chưa tìm được cơ sở chất lượng như mong muốn, hãy thử tham khảo Phòng khám Đa Khoa Thủ Đô Vĩnh Phúc qua những ưu điểm được chuyên gia đánh giá rất cao sau đây:

Tại sao quan hệ xong lại đau rát
Phòng khám Thủ Đô Vĩnh Phúc là cơ sở đáng tin cậy cho sự lựa chọn của bạn

1. Những phương pháp chữa trị hiệu quả hàng đầu

Phòng khám Thủ Đô được xây dựng với xứ mệnh giải quyết các “vấn đề khó” cho chị em phụ nữ. Cơ sở chuyên nhập khẩu và áp dụng các phương pháp tiên tiến của nước ngoài. Đại diện chữa đau rát vùng kín sau quan hệ như:

+ Kĩ thuật quang điện tử ZQ : Đây là kỹ thuật y khoa tiên tiến, đánh dấu một bước phát triển mới của nền y học hiện đại trong việc điều trị viêm nhiễm phụ khoa, đặc biệt là viêm âm đạo. Liệu pháp thông qua sự giao biến từ trường mạch xung, tấn công vào tận gốc rễ của tế bào viêm nhiễm, đánh gãy sự liên kết của chúng, tiêu diệt vi khuẩn từ gốc đến ngọn. Đồng thời giúp tăng cường sự liên kết giữa các mô tế bào, khôi phục vùng tổn thương một cách nhanh chóng, ngăn chặn tối đa nguy cơ bệnh tái phát.

Ngoài ra còn rất nhiều phương pháp khác hiệu quả điều trị từng loại bệnh như:

+ Kỹ thuật Ozon điều trị dứt điểm viêm vùng chậu.  [XEM THÊM]

+ Công nghệ sóng Nano chữa viêm phần phụ, bảo vệ chức năng làm mẹ. [XEM THÊM]

+ Hệ thống hồi phục cổ tử cung LOL của Anh – khắc tinh của các bệnh viêm nhiễm tại cổ tử cung. [XEM THÊM]

Tại sao quan hệ xong lại đau rát

2. Chi phi khám chữa nhiều ưu đãi:

Khi bạn quyết định tin tưởng chọn phòng khám Thủ Đô là cơ sở tin cậy để khám chữa, hãy NHẤN VÀO ĐÂY để được chuyên gia tư vấn và tìm hiểu kĩ hơn về các chương trình khuyến mãi đặc biệt cho bệnh nhân có mã khám online như:

+ Miễn phí tư vấn – miễn phí đặt hẹn – ưu tiên khám chữa

+ Miễn phí khám lâm sàng với bác sĩ giỏi

+ Sàng lọc các bệnh phụ khoa nhanh chóng với chi phí siêu thấp chỉ 360k/ gói khám phụ khoa cơ bản 10 hạng mục (giá gốc 898k)

+ GIẢM 30% chi phí điều trị bất cứ bệnh phụ khoa nào,

+ GIẢM 50% chi phí khi cần làm thủ thuật.

Hy vọng các thông tin cần thiết về vấn đề này đã giúp ích cho bạn đọc còn nhiều băn khoăn. Bạn có thể đến ngay địa chỉ số 88 – Nguyễn Tất Thành – Liên Bảo – Vĩnh Yên – Vĩnh Phúc hoặc gọi điện đến số hotline (tư vấn miễn phí) 1800.6714 để được giải đáp các thắc mắc sớm nhất nhé!