Tại sao quạt card màn hình không quay

Quạt GPU không quay có thể rất đáng lo ngại cho các Game thủ chơi game trên PC. Nếu bạn thấy GPU của mình quá nóng vì quạt không quay, thì bài viết này là dành cho bạn. GPU rất cần thiết cho mọi thiết lập chơi game và nếu bạn gặp lỗi này, thì bạn cần được khắc phục ngay lập tức. Vì nhiệt độ Quá nóng sẽ không tốt cho máy tính của bạn chút nào.

Đừng lo. Mỗi trường hợp quạt GPU không quay đều khác nhau và DacoCach đã soạn ra một danh sách những điều bạn có thể làm để giải quyết vấn đề thực tế. Chỉ cần làm theo các phương pháp để sửa chữa quạt GPU của bạn.

  • Cách chọn và kiểm tra loại GPU trên Windows 10

Cách khắc phục sự cố quạt GPU không quay

Bạn có thể thử một vài cách dễ dàng đầu tiên và sau đó chuyển sang các cách khác nữa. Và đầu tiên thì bạn hãy khởi động lại PC của bạn một lần để xem còn lỗi này không.

Các cách của DaCoCach sẽ giúp bạn khắc phục;

  • Quạt GPU không quay khi khởi động
  • Chỉ có Một quạt GPU Không quay
  • Quạt GPU không hoạt động khi load

Cách 1: Giảm hoạt động cho CPU

Một số GPU không bật quạt cho đến khi chúng đạt nhiệt độ cụ thể. Điều này đảm bảo rằng quạt chỉ bật khi GPU ở dưới mức tải cho phép và đạt khoảng 60 độ. Đây là một tính năng làm mát thụ động có sãn, được sử dụng để giảm tiếng ồn và bụi tích tụ khi không cần GPU.

Để xác nhận xem đây có phải là vấn đề hay không, tất cả những gì bạn phải làm là nhấn mạnh GPU một chút và xem quạt có bắt đầu quay không. Bật một game có đồ họa cao hoặc tự kiếm tra. Bạn cũng có thể tải MSI Afterburner tại đây.

Bạn có thể cài đặt nó để tự cài đặt tốc độ quạt. Nếu quạt bắt đầu quay, GPU của bạn được làm mát thụ động. Nếu bạn không nghĩ tính năng này tốt cho GPU của mình, bạn luôn có thể thay đổi cài đặt thành chủ động làm mát trong phần mềm đi kèm với GPU.

Và khi kiểm tra xong mà quạt không quay thì bạn nên thử cách tiếp theo nhé.

Cách 2: Cập nhật Driver

Nếu bạn có trình điều khiển [Driver] bị lỗi hoặc quá cũ cho card đồ họa của mình, bạn có thể gặp lỗi này. Và bây giờ bạn hãy Cập nhật chúng để xem quạt Fan GPU có quay trở lại không. Điều này cũng có thể cải thiện hiệu suất của Card của bạn.

Để cập nhật trình điều khiển, chỉ cần sử dụng Geforce Experience cho GPU Nvidia và công cụ phát hiện tự động trình điều khiển AMD cho các dịch vụ AMD. Bạn có thể tìm thấy chúng ở đây

Ngoài ra, hãy đảm bảo bạn có phần mềm đi kèm mới nhất đi kèm với GPU của bạn.

Cách 3: Kiểm tra kết nối nguồn PCIe nếu quạt GPU không quay

Nếu gần đây bạn đã buid PC của mình thì rất có thể bạn đã quên kết nối các đầu nối nguồn PCIe với GPU. Điều này thường xảy ra nếu trước đây bạn đã dùng GTX 1050Ti, vì nó không yêu cầu cáp nguồn và dây năng lượng qua khe cắm PCIe. Đảm bảo rằng các đầu nối nguồn từ PSU được cắm chắc chắn.

Ngoài ra, kiểm tra phần còn lại của các thành phần. Hãy chắc chắn rằng mọi thứ được cắm chặt chẽ. Có vẻ như nó không liên quan đến GPU, nhưng thực hiện điều này đã sửa một số Quạt GPU.

Cách 4: Làm sạch quạt của bạn

Một trong những vấn đề phổ biến nhất làm hỏng GPU là bụi dính nhiều trên quạt. Nếu bạn có một Card cũ, thì rất có thể đây là nguyên nhân khiến Fan ngừng quay. Việc làm mát bán thụ động sẽ giúp loại bỏ bớt bụi bẩn, nhưng bạn vẫn phải làm sạch các bụi nhỏ bị mắc kẹt bên trong.

Và bạn có thể sử dụng một bình khí nén để làm sạch quạt GPU của bạn. Điều này cũng có thể được sử dụng để làm sạch bụi khỏi phần còn lại của hệ thống của bạn. Nếu có thể, hãy tháo quạt để giữ Card và tản nhiệt sạch hơn. 

Đảm bảo cáp quạt được kết nối với card đồ họa cũng được cắm chặt.

Cách 5: Đủ nguồn PSU

Nếu nguồn điện của bạn không thể cung cấp đủ công suất hoạt động của GPU, nó sẽ gặp vấn đề. GPU rất ngốn điện và nếu bạn gặp phải tình trạng tự tắt máy, thì có lẽ đã đến lúc đầu tư vào PSU mới. Và Bạn có thể tính toán công suất bạn cần ở đây .

Hãy nhớ luôn mua loại có công suất được đề xuất nhưng không bao giờ đi dưới mức công suất tải cho PSU của bạn.

Cách 6: Sử dụng dầu

Nếu GPU cũ không quay được quạt nữa, thì bạn sử dụng dầu máy hoặc dầu máy may. Không sử dụng dầu ăn hoặc WD-40.

Kéo lớp keo ra ở giữa quạt và tháo nắp nhựa. Sử dụng 2-3 giọt dầu cẩn thận trên vòng bi. Hãy cẩn thận tránh việc dầu rơi trên Card nhé,

Cách 7: Flash GPU BIOS

Bây giờ đây là một trong những cách hiếm nhất nhưng nếu tất cả các cách trên không thành công, hãy thử phương pháp này. Một BIOS VGA bị hỏng sẽ làm lỗi các cài đặt GPU. Điều tốt nhất để làm là sử dụng các công cụ như Nvidia NVFlash và AMD ATIFlash .

Hãy nhớ rằng cách này cũng khá khó. Cho nên bạn hãy thử tất cả các phương pháp khác trước.

Cách 8: Kiểm tra các thành phần khác

Nếu bạn có một bo mạch chủ bị trục trặc, thì trước tiên, hãy đảm bảo rằng khe cắm PCIe không bị lỗi. Cắm GPU của bạn vào một khe khác và xem điều đó có khác biệt gì không. Ngoài ra, hãy thử sử dụng GPU của bạn với một PC khác để kiểm tra thử.

Cách 9: Thay thế quạt của bạn

Nếu tất cả những thứ khác đã thất bại, đã đến lúc thay thế quạt. Bạn có thể mua các loại quạt rẻ tiền từ Coolermaster và Corsair.

Kết Luận

Vì vậy. Đây là 9 cách mà bạn có thể khắc phục lỗi Quạt Fan GPU. Giúp máy tính của bạn không còn nóng, cũng như giúp công việc và giải trí của bạn tốt nhất.

Home » Hỏi Đáp » 8 tác nhân khiến quạt card màn hình không quay và cách khắc phục

Posted by Phan Thị Ý Nhi Hỏi Đáp

Bài viết 8 tác nhân khiến quạt card màn hình không quay và cách khắc phục thuộc chủ đề về giải đáp thắc mắt đang được rất nhiều bạn quan tâm đúng không nào !! Hôm nay, Hãy cùng //muarehon.vn/ tìm hiểu 8 tác nhân khiến quạt card màn hình không quay và cách khắc phục trong bài viết hôm nay nha !

Các bạn đang xem nội dung : “8 tác nhân khiến quạt card màn hình không quay và cách khắc phục”

tác nhân: một vài card màn hình đi kèm với chế độ làm mát bán thụ động. Điều này sẽ khiến cho quạt ngừng quay trong điều kiện tải thấp. Và chúng chỉ vận hành khi đạt ngưỡng nhiệt độ giới hạn [khoảng 60°C] hãng chỉ định mà thôi.

Cách khắc phục: Hãy quan sát, theo dõi quạt card màn hình có quay khi chơi game, làm việc với tải trọng nặng hay hoàn toàn không quay. Nếu quạt màn hình chỉ không quay khi máy đang vận hành hay làm việc với trọng tải nhẹ, thì bạn khả năng hoàn toàn yên tâm. Bởi vì đây là thiết kế của nhà sản xuất, sẽ không tác động đến vận hành tổng thể của máy mà ngược lại còn mang đến nhiều lợi ích nhất định.

Quạt card màn hình không quay do chế độ làm mát bán thụ động

2. Kết nối nguồn PCIe lỏng lẻo

tác nhân: Thông thường, card màn hình bắt buộc nguồn bổ sung thông qua các đầu nối PCIe [6 chân/ 8 chân]. Khi các đầu nối của các chân này lỏng lẻo hoặc bị biến dạng thì quạt sẽ không quay.

Cách khắc phục: dùng đồng hồ vạn năng kỹ thuật số để kiểm tra điện áp đầu ra của đầu nối PCIe.

Đầu nối PCle

3. Vấn đề về driver khiến quạt card màn hình không quay

tác nhân: Do driver bị lỗi hoặc quá .

Cách khắc phục:

+ Nâng cấp driver: Nếu driver không vận hành do phiên bản quá cũ, thì bạn cần cập nhật bản driver mới nhất.

+ Quay trở lại bản cũ: Nếu bạn chỉ gặp phải điều này sau khi đã nâng cấp driver, thì khả năng bản mới cập nhật bị lỗi, cần quay trở về bản driver cũ để dùng.

Vấn đề về driver khiến quạt card màn hình không quay

4. Dây nối, đầu nối quạt GPU bị hỏng

tác nhân: Do các yếu tố như dây ngắn hoặc do nhiệt làm dây bị nóng chảy mà dây nối, đầu nối quạt GPU bị hỏng hoặc không được nối đúng phương pháp.

Cách khắc phục: kiểm tra lắp lại dây nối, đầu nối quạt GPU.

Nhiều Người Cũng Xem  Cách Làm Ram Cuốn Cải

Kiểm tra dây nối, đầu nối quạt GPU

5. Quạt card màn hình không chạy do dính nhiều bụi

tác nhân: Do có nhiều bụi dính trên quạt và các hạt bụi nhỏ bị mắc kẹt sâu bên trong khiến quạt không thể quay.

Cách khắc phục: Bạn khả năng dùng bình khí nén để làm sạch quạt hoặc tháo quạt ra vệ sinh riêng để giữ card và tản nhiệt sạch hơn.

Vệ sinh quạt card màn hình

6. Lỗi do nguồn máy tính [PSU]

tác nhân: Do nguồn máy tính không cung cấp đủ công suất vận hành cho GPU.

Cách khắc phục: Thay PSU mới.

Nguồn máy tính [PSU] bị lỗi khiến quạt card màn hình không quay

7. Lỗi do quạt card màn hình bị hỏng

tác nhân: Do quạt card màn hình bị lỗi hoặc hỏng hoàn toàn.

Cách khắc phục: Thay thế bằng quạt mới cũng như.

Quạt card màn hình

8. Quạt không chạy do BIOS VGA bị hỏng

tác nhân: một trong số những BIOS VGA bị hỏng sẽ tác động lên các cài đặt GPU.

Cách khắc phục: dùng các công cụ Nvidia NVFlashAMD ATIFlash để chỉnh sửa lỗi BIOS VGA.

BIOS VGA

Giải đáp một vài câu hỏi liên quan

Lỗi quạt card màn hình không quay có nghiêm trọng không?

Trả lời: Quạt là bộ phận làm mát chủ động của card màn hình. Nếu nó không quay hoàn toàn hoặc không quay đúng phương pháp thì đó là một vấn đề nghiêm trọng, cần được khắc phục kịp thời. Nếu quạt của bạn không quay được ở mức tải cao thì VGA, GPU sẽ sinh nhiệt cao, làm sụt giảm hiệu năng, thậm chí gây ra hư hỏng card màn hình, card đồ họa.

Nhiều Người Cũng Xem  Bật quản lý thiết bị trên điện thoại Android

Chỉ một quạt không quay thì có sao không?

Trả lời: Nếu chỉ một quạt quay và những quạt khác của card màn hình không vận hành, thì bạn rất khả năng quạt đó đã bị lỗi. Hãy thử những cách trên để kiểm tra lại quạt hoặc thay mới để đảm bảo card màn hình vận hành ở mức tốt nhất nha. và cạnh đó, nếu card màn hình của bạn còn mới và đang trong thời gian bảo hành, bạn khả năng đem đến trung tâm bảo hành của hãng để được thay thế miễn phí.

Quạt card màn hình quay chậm thì có sao không?

Trả lời: Nếu quạt card màn hình quay chậm khi không vận hành hoặc vận hành với năng suất thấp thì bạn hoàn toàn khả năng yên tâm dùng bình thường nha. Vì đây là thiết kế mới của hầu hết các quạt hiện nay. Quạt card màn hình giảm tốc độ để giảm tiếng ồn, kéo dài tuổi thọ của quạt và tiết kiệm một lượng nhỏ điện năng khi dùng.

Xem thêm

Bài viết trên đây cung cấp thông tin về tác nhân và cách khắc phục lỗi quạt card màn hình ngừng quay. Hy vọng bài viết khả năng giúp ích cho bạn. Nếu có thắc mắc gì, hãy để lại câu hỏi ở dưới phần bình luận nha!

Các câu hỏi về 8 tác nhân khiến quạt card màn hình không quay và cách khắc phục


Nếu có bắt kỳ câu hỏi thắc mắt nào vê 8 tác nhân khiến quạt card màn hình không quay và cách khắc phục hãy cho chúng mình biết nha, mõi thắt mắt hay góp ý của các bạn sẽ giúp mình nâng cao hơn hơn trong các bài sau nha

Các Hình Ảnh Về 8 tác nhân khiến quạt card màn hình không quay và cách khắc phục

Các từ khóa tìm kiếm cho bài viết #nguyên #nhân #khiến #quạt #card #màn #hình #không #quay #và #cách #khắc #phục

Tham khảo thêm dữ liệu, về 8 tác nhân khiến quạt card màn hình không quay và cách khắc phục tại WikiPedia

Bạn nên xem thông tin về 8 tác nhân khiến quạt card màn hình không quay và cách khắc phục từ trang Wikipedia tiếng Việt.◄

Tham Gia Cộng Đồng Tại

???? Nguồn Tin tại: //muarehon.vn/

???? Xem Thêm giải đáp thắc mắt tại : //muarehon.vn/hoi-dap/

Hi, mình là Ý Nhi đây. Nhi thích khám phá mọi thứ trên đời, thích giải đáp các thắc mắt. Nên là Nhi sẽ tổng hợp những kiến thứ mình biết. Nếu thấy hay, cho Ý Nhi 1 like hoặc share bài viết nhen !

Chủ Đề