Tại sao sách là nguồn kiến thức

Hãy yêu sách, nó là nguồn kiến thức, chỉ có kiến thức mới là con đường sống. Câu nói của M. Go-rơ-ki gợi cho em những suy nghĩ gì?

Đề bài: Câu nói của M. Go-rơ-ki “Hãy yêu sách, nó là nguồn kiến thức, chỉ có kiến thức mới là con đường sống” gợi cho em những suy nghĩ gì?

NỘI DUNG TRẮC NGHIỆM

Bài viết tham khảo

Tri thức nhân loại là cả đại dương mênh mông, rộng lớn, còn sự hiểu biết của mỗi cá nhân chỉ như một giọt nước nhỏ bé chìm trong đại dương ấy. Trong hành trình chiếm lĩnh và tìm hiểu nguồn tri thức vô tận, con người đã lựa chọn cho mình những người bạn đồng hành ưu tú. Một trong số đó chính là sách. Sách mở ra cho ta cánh cửa sống kì diệu. Vì vậy, khi nhận định về tầm quan trọng của sách, M. Go-rơ-ki đã nói:" Hãy yêu sách, nó là nguồn kiến thức, chỉ có kiến thức mới là con đường sống."

Sách là công cụ ghi chép, lưu giữ và lưu truyền những tri thức, hiểu biết của con người về thế giới khách quan. Trải qua thời gian, cùng với sự phát triển của con người, sách đã thay đổi và cải tiến thành nhiều hình thức. Nguồn tri thức là toàn bộ những dữ kiện, thông tin hay kỹ năng có được nhờ trải nghiệm thực tiễn hoặc qua giáo dục. Con đường sống, theo M.Gorki là con đường đi đến thành công và sự thấu hiểu. Nó chính là con đường đưa con người đi đến thành công và hạnh phúc. Như vậy, câu nói của M.Gorki khuyên nhủ chúng ta yêu sách vì vai trò, tầm quan trọng của sách trong cuộc sống.

Vì sao phải yêu sách? Điều đầu tiên, sách là kiến thức. Nó lưu giữ tinh hoa tri thức, tinh hoa văn hóa mà nhân loại đúc kết được qua bao thế kỉ. Từ những nhận thức đơn sơ nhất thời cổ đại đến những thành tựu khoa học kĩ thuật hiện đại. Mỗi cuốn sách đều chứa đựng các lĩnh vực kiến thức khác nhau. Sách giống như phi thuyền đưa chúng ta qua rào cản địa lí để đến được những miền đất xa xôi, bí ẩn nhất. Sách là cỗ máy đưa ta bay vào vũ trụ bao la, đến với những vì sao xa xôi mà chỉ có kính viễn vọng mới có thể nhìn thấy. Sách lại như cỗ máy thời gian kì diệu đưa ta ngược về quá khứ để hiểu hơn lịch sử loài người, thời đại ông cha. Nó đưa ta đi đến tương lai hi vọng, mơ ước và niềm tin.

Sách là một trong những phát minh vĩ đại nhất của con người. Nếu không có sách lưu giữ lại, liệu Chủ nghĩa Mác – Lê nin có còn tồn tại đến bây giờ để trở thành ngành khoa học mà cả thế giới phải nghiên cứu? Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu của chúng ta cũng nhờ quyển sách ghi lại luận cương của Lê nin mới tìm ra con đường cứu nước, đưa dân tộc thoát khỏi lầm than. Các nhà khoa học vĩ đại như Ê – đi - sơn, Pytago.. nhờ đọc sách mà khai sáng trí tuê, phát minh ra những thành tựu vĩ đại cho con người. Chính vì vậy, sách là chiếc chìa khóa vạn năng mở cánh cửa của chân trời tri thức.

Đặc biệt, sách còn là cầu nối giữa những trái tim, dạy ta biết đồng cảm, sẻ chia, trân trọng và yêu thương nhiều hơn. Những cuốn sách văn học về số phận con người đã khiến cho triệu triệu trái tim khắp thế giới cùng rung động. Sách dạy con người ta cả những bài học cuộc sống, cách làm người, hướng ta tới những giá trị nhân văn, nhân đạo.Cuốn sách của những số phận không may mắn nhưng luôn lạc quan vào cuộc đời như “Cuộc sống không giới hạn, Đừng bao giờ từ bỏ khát vọng” củaNick Vujicic – người tuy không có được cơ thể lành lặn nhưng rất thành công đã truyền cảm hứng cho rất nhiều người.

Cuộc sống ngày càng phát triển, sách hiện nay còn giữ vai trò là công cụ giải trí tiết kiệm mà hiệu quả. Đọc sách là thói quen của rất nhiều người. Sách bao phủ tất cả các đối tượng. Sau giờ học căng thẳng, học sinh thường đọc truyện tranh như Doraemon, Thám tử Conan...vừa lưu giữ được nét thơ ngây, lại phát triển thêm tư duy. Học sinh các cấp trên lại chọn sách văn học để hiểu thêm nhiều cuộc đời và trau dồi khả năng viết lách của mình. Người lớn chọn sách càng phong phú hơn, phong thủy, kinh doanh...

Cuộc sống không thể diễn ra bình thường mà không có sách. Sách đã trở thành một phần quan trọng trong lịch sử hình thành và phát triển của loài người. Đọc sách là thói quen tốt, là khởi đầu dẫn tới thành công. Tuy nhiên, vẫn có nhiều cuốn sách mang nội dung không tốt đẹp. Khi đọc sách, cần chọn lựa cuốn sách phù hợp và có ích cho bản thân, kiên trì và tìm hiểu thấu đáo.

Sách là món ăn tinh thần đáng nâng niu của con người. Không ai có thể dễ dàng thành công mà không đọc qua một cuốn sách nào. Hãy chọn cho mình người bạn đồng hành hữu ích để bước tới thành công.

Từ khóa tìm kiếm google:

Câu nói của M. Go-rơ-ki “Hãy yêu sách, nó là nguồn kiến thức, chỉ có kiến thức mới là con đường sống”, nghị luận về sách, văn 8

Đã từ lâu sách luôn là một món ăn tinh thần không thể thiếu trong cuộc sống hằng ngày của chúng ta. Sách là kho tàng tri thức của nhân loại đem lại cho con người sự hiểu biết về thế giới xung quanh và về chính con người.Nếu chúng ta sống mà thiếu bạn thì cũng như thiếu sách. Vì vậy, nhận định về sách của M.Go-rơ-ki đã nói: 'hãy yêu sách là nó nguồn kiến thức, chỉ có kiến thức mới là con đường sống'.

Người đời thường nói 'Bộ lông làm đẹp con công, tri thức làm đẹp con người'. Vì nếu không có kiến thức thì con người không thể tồn tại trong xã hội đang phát triển càn có tri thức. Câu nói của M.Go-rơ-ki mang tính triết lí cao, nó như một lời khuyên đúng đắn: ' hãy yêu sách như yêu chính cuộc sống của chúng ta vì con người cần có kiến thức thì mới đứng vững trên con đường đời, quyết định đến tương lai của mỗi chúng ta. Vì vậy câu nói của ông có ý nghĩa rất lớn.Trong đời sống xã hội hiện nay thì sách báo là một nguồn thông tin quan trong và cần thiết để mọi người có thể biết được mọi diễn biến xảy ra trong và ngoài nước, đồng thời tiếp thu được kiến thức lạ.Sách là nơi con ngwoif lưu trữ và truyền lại những kiến thức lịch sử. Sách có sức sống phi thường vượt qua mọi giới hạn không gian và thời gian đưa chúng ta tìm về với cội nguồn của dân tộc để nhắc nhở mỗi người dân Việt Nam biết tự hào về những trong sử hào hùng của dân tộc, từ đó biết kế thừa truyền thống và phát huy.

Ví dụ như sách Lịch sử Hà Nội, Việt Nam, đất nước con người, Hà nội 36 phố phường... Còn trogn giáo dục sách đem lại những kiến thức bổ ích, lí thú cho chúng em học tập và rèn luyện giúp học sinh say mê hứng thú với bài học hơn.

Xem thêm: Như Thế Nào Là Vi Phạm Thềm Lục Địa Là Gì ? Thềm Lục Địa Là Gì

Bộ môn nào cũng có quyển sách giáo khoa phục vụ cho chúng em những bài học trên lớp và đi kèm là quyển sách bài tập giúp chúng em luyện tập các bài đã học. Ngoài ra còn có những quyển sách nâng cao toán, văn, lí, hóa, ... cung cấp những dạng bài tập khó hơn để giúp nâng trình độ học thức.Sách đối với mỗi người học sinh chính là hành trang tri thức để chúng em tự tin bước vào đời. Sách còn là người bạn tâm tình đem lại những niềm vui, sự thư thái, giải trí cho mỗi người như hạt giống tâm hồn, sống để yêu thương. Sách là những chiếc chìa khóa để mở cảnh cửa trái tim, mở rộng vòng tay nhân ái.Nếu như con người mà thiếu tri thức thì không khác gì những con người mu muội, thiếu hiểu biết nếu vậy thì xã hội làm sao mà phát triển, hội nhập với thế giới xung quang được. Chính vì vậy, sách như cảnh cửa thần kì mở ra chân trời tri thức mới như ảnh sáng kì diệu chiếu sáng những nơi tối tăm nhất của cuộc đời để giúp con người tìm được niềm vui trong cuộc sống để không còn những mảnh đời bất hạnh, thiếu đi tình yêu thương. Cuốn sách khiến em cảm động nhất là: 'hạt giống tâm hồn' thức tỉnh lương tri bao con người mỗi một chương gắng bó với một câu chuyện thấm đạm tinh thần nhân đạo cao cả. Do vậy câu nói của M.Go-rơ-ki càng đúng đắn hơn.Bên cạnh những mặt tốt thì vẫn còn tồn tại nhiều mặt xấu. Vì vậy cần phải biết chọn sách phù hợp với lứa tuổi, công việc, tuổi tác, ... Mục đích của chúng ta khi đọc sách là giải trí một cách lành mạnh, bổ sung thêm những kiến thức.Tuy nhiên không phải lúc nào cũng đọc sách như một con mọt sách mà cứ như không đọc để rồi hành động thiếu suy nghĩ như Lão Đôn-ki-hô-tê trong tiểu thuyết cùng tên của nhà văn Xét-Van-tét. Chúng ta cần sắp xếp hợp lí về thời gian đọc sách, biết đọc đúng cách, biến kiến thức của sách thành của riêng mình. Nó sẽ là người bạn tốt cho ai biết nâng niu, trân trọng nó. Cho nên kiến thức là con đường sống cho mọi người.Quả thật cấu nói của M.go-rơ-ki là một lời khuyên chí tình. Sách rất quý nhưng không tự đến với con người mà con người phải tìm lấy sách để đọc, ta phải đọc sách một cách ham mê và đọc với tinh thần chủ động suy nghĩ, nghiền ngẫm. Đọc và làm theo sách sẽ giúp ta trau dồi, nâng tầm hiểu biết của ta một cách cao hơn, xa hơn. Sách đúng là khi tàng trí tuệ của nhân loại là giá trị vô giá của con người.

Video liên quan

Chủ Đề