Tại sao singapore không cho phụ nữ việt nam nhập cảnh

Ngày 9/7, Cục Hàng không Việt Nam [HKVN] cho biết, theo báo cáo của các hãng hàng không có chuyến bay từ Việt Nam đến Singapore, thời gian gần đây nhiều hành khách quốc tịch Việt Nam có đầy đủ giấy tờ tùy thân theo quy định bị nhà chức trách có thẩm quyền của nước này từ chối, phải quay về Việt Nam.

Phần lớn người bị từ chối nhập cảnh là nữ. Các hành khách này bị buộc quay trở lại Việt Nam theo chuyến bay đưa đến, gây khó khăn, phát sinh chi phí cho hãng hàng không.

Nhiều hành khách nữ Việt Nam bị phụ trách nhập cảnh Singapore từ chối nhập cảnh. [Ảnh: Internet]

Cũng theo báo cáo của các hãng hàng không có chuyến bay từ Việt Nam đến Singapore, nhiều hành khách Việt Nam có đầy đủ giấy tờ tùy thân theo quy định khi nhập cảnh Singapore đã bị nhà chức trách có thẩm quyền của Singapore từ chối và phải quay lại Việt Nam, đa số là hành khách nữ.

Các hành khách này đã bị buộc phải quay trở lại Việt Nam trên các chuyến bay của hãng hàng không đã vận chuyển đến, gây khó khăn, phát sinh chi phí cho người vận chuyển và hành khách.

Trên các trang thông tin du lịch của Việt Nam, từ trước đến nay cũng đã có khá nhiều bài viết chia sẻ về các trường hợp có thể không được xuất cảnh hoặc nhập cảnh vào Singapore.

Nhiều thông tin cho hay, Singapore là một quốc gia có khá nhiều thủ tục, quy tắc nghiêm ngặt đối với du khách xuất cảnh và nhập cảnh. Nguyên tắc làm việc của hải quan Singapre là không giải thích vì sao bạn không được nhập cảnh nên nhiều du khách nước ngoài nghĩ mình có đủ điều kiện, xong vẫn bị từ chối.

Đáng chú ý, trong các trường hợp bị từ chối xuất nhập cảnh ở Singapore thường là do việc các du khách nữ, nếu đi một mình, ăn mặc không kín đáo, trang điểm màu mè thường rất dễ bị hải quan gọi vào tra hỏi. Nếu các vấn đề khác như điền tờ khai, hồ sơ... có dấu hiệu "bất thường" là du khách nữ đó hoàn toàn có thể bị giữ lại và từ chối không được nhập cảnh.

Một trường hợp khác là du khách không cung cấp được thông tin rõ ràng, không chứng minh cho nhân viên hải quan ngày về, nơi ở cụ thể khi du lịch tại Singapore. Ví dụ như du khách không có vé 2 chiều, không ghi cụ thể địa chỉ khách sạn hoặc địa chỉ cư trú trong tờ Immigration form [giấy nhập cảnh].

Thiệt hại về vật chất

Theo các hãng hàng không, trong trường hợp hành khách bị từ chối nhập cảnh vào Singapore sẽ gây khó khăn, phát sinh chi phí cho hành khách và hãng hàng không. Hành khách bị giữ lại sẽ bị nhà chức trách Singapore tính tiền theo giờ, nên tổng chi phí một khách ở lại lên đến hơn 150 USD. Hãng hàng không vận chuyển khách đến phải mua vé cho hành khách trở về Việt Nam trong trường hợp hành khách không chịu mua vé hoặc không còn tiền để mua vé trở về, phải trả các chi phí sân bay khác…

Đại diện một hãng hàng không khác cũng đang khai thác đường bay sang Singapore từ Việt Nam cho biết trung bình một năm hãng này mất khoảng 15 - 16 tỉ đồng cho chi phí chở các hành khách nữ không được phép nhập cảnh Singapore.

“Hành khách bị giữ lại sẽ bị nhà chức trách tính tiền theo đơn vị tiếng đồng hồ nên tổng chi phí một khách ở lại lên đến hơn 150 USD. Khi chúng tôi mới mở đường bay sang Singapore, chi phí này mỗi tháng chúng tôi phải trả cho phía nhà chức trách Singapore đến vài chục ngàn USD”, đại diện hãng hàng không cho biết.

Hành khách chủ động thông tin khi đến Singapore

Trước tình hình trên, Cục Hàng không Việt Nam đã có thư gửi Cục Hàng không Singapore, đề nghị cơ quan hàng không nước bạn làm việc với cơ quan xuất nhập cảnh để cung cấp cho hãng hàng không của cả 2 nước danh sách những người Việt Nam không được khuyến khích đến Singapore. Từ đó, giúp các hãng hàng không cập nhật và có thể chủ động các biện pháp thích hợp nhằm đảm bảo quyền lợi cho hành khách và giảm thiệt hại cho các hãng hàng không.

Cục Hàng không Việt Nam đề nghị Bộ GTVT làm việc với Bộ Ngoại giao về vấn đề trên và có công hàm chính thức gửi các cơ quan ngoại giao của Singapore đề nghị giải thích rõ, đồng thời phối hợp với các cơ quan liên quan của Việt Nam nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động của các hãng hàng không khi khai thác các đường bay giữa 2 nước Việt Nam - Singapore, bảo đảm quyền lợi cho hành khách.

Cục Hàng không cho biết, cho đến nay, Cục Hàng không Việt Nam chưa nhận được thư trả lời của Cục Hàng không dân dụng Singapore nên chưa có những thông tin cụ thể về những trường hợp bị từ chối nhập cảnh.

Tuy nhiên, để tránh việc bị từ chối nhập cảnh, Cục Hàng không khuyến cáo hành khách đến Singapore cần chứng minh được đã mua cả vé chiều về; có thông tin cụ thể về mục đích đến Singapore, khách sạn lưu trú ở Singapore.

Trường hợp đi du lịch cần chứng minh được thông tin về đơn vị tổ chức đi, lịch trình tham quan; có thư mời sang Singapore; có các thông tin cụ thể về người thân ở Singapore nếu đi thăm người thân.../.

Video liên quan

Chủ Đề