Tết trung thu ngày bao nhiêu

Ngày Tết Trung thu hằng năm theo Âm lịch là ngày 15.8. Vậy theo Dương lịch, Trung thu năm 2022 sẽ vào ngày nào, thứ mấy?

Tết Trung thu được tổ chức hằng năm vào ngày Rằm tháng 8 âm lịch. Trung thu năm 2022 rơi vào thứ Bảy, ngày 10.9.2022 dương lịch. Như vậy, còn 17 ngày nữa sẽ tới Trung thu năm 2022.

Tết Trung thu được biết đến như ngày tết của tình thân, sum vầy, yêu thương. Vào ngày này, tất cả các thành viên trong gia đình sẽ quây quần, sum họp bên nhau, cùng ngắm trăng, ăn bánh, trò chuyện vui vẻ. Đây cũng là dịp để con cháu thể hiện tình yêu thương, quan tâm, chăm sóc cho ông bà, bố mẹ.

Theo các chuyên gia khí tượng thủy văn WeatherPlus, thời tiết Trung thu 2022, phía Tây Bắc Bộ xu hướng ít mưa, mưa ít hơn so với năm 2021, ban ngày nắng gián đoạn, nhiệt độ cao nhất 32-35 độ C. Phía Đông Bắc Bộ ở các vùng núi xu hướng ít mưa hơn so với 2021, nhiệt độ cao nhất 31-34 độ C.

Khu vực miền Trung, thời tiết Trung thu năm nay dự báo giống với 2021, mưa nhiều nơi, chủ yếu xảy ra ở ven biển về đêm và sáng, nhiệt độ cao nhất từ 30-33 độ C.

Khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ thời tiết Trung thu năm nay có xu hướng mưa nhiều hơn so với năm 2021, trong đó khu vực ven biển miền Tây có nơi mưa vừa đến mưa to.

Trong văn hóa truyền thống, Tết Trung thu được tổ chức vào ngày 15 tháng 8 âm lịch hàng năm bởi đây là thời điểm trăng sáng, tròn và đẹp nhất. Năm 2022, theo lịch Vạn niên, Tết trung thu rơi vào Thứ bảy, ngày 10 tháng 9 thích hợp để trẻ em vui chơi và gia đình đoàn viên.

Tết trung thu ngày bao nhiêu
Trung thu luôn là dịp được mong chờ trong năm.

Tết Trung thu năm 2022 trùng với ngày cuối tuần

Khi nhắc đến Trung thu, dù người lớn hay trẻ em đều háo hức mong chờ. Với các em nhỏ, Trung thu như ngày tết, là dịp để các em được rước đèn, phá cỗ, tham gia ngày hội tại trường cũng như gặp gỡ, chơi đùa với ông bà, anh chị em trong nhà. Còn với người lớn, trung thu như dịp đoàn viên, để mọi người trở về với gia đình, có những buổi gặp với bạn bè, cùng nhau chuẩn bị tiệc trung thu, quây quần bên mâm cỗ hoặc tặng nhau những món quà trung thu ý nghĩa.

Năm nay, trung thu diễn ra vào thứ bảy, ngày 10 tháng 9, trùng với ngày cuối tuần, tạo cơ hội để các em nhỏ có nhiều thời gian vui chơi và tiện cho các kế hoạch của người lớn.

Tết trung thu ngày bao nhiêu
Bánh Trung thu cùng chén trà không thể thiếu trong các mâm cỗ Trung thu.

Nguồn gốc Tết trung thu

Đến hiện tại, các nhà nghiên cứu vẫn chưa xác định rõ tết trung thu bắt nguồn từ nền văn minh lúa nước của Việt Nam hay được tiếp nhận từ văn hoá Trung Hoa. Có ba truyền thuyết đang được lưu truyền và phổ biến trong các quốc gia có ngày Trung thu là chuyện gặp gỡ của Hằng Nga và Hậu Nghệ, việc vua Đường Minh Hoàng được lên cung trăng và Sự tích về chú Cuội, chị Hằng tại Việt Nam.

Theo tìm hiểu của các nhà khảo cổ học, hình ảnh về Trung thu đã được in trên mặt trống đồng Ngọc Lũ, từ 2500 năm trước. Người Trung Hoa cổ đại cho rằng Tết Trung Thu bắt nguồn từ nền văn minh lúa nước của đồng bằng Nam Trung Hoa và đồng bằng châu thổ sông Hồng của Việt Nam trong thời Xuân Thu (từ năm 771 – 476 TCN). Tết Trung thu ở thời điểm đó như lễ hội mừng mùa màng bội thu, kết thúc một vụ mùa người dân được nghỉ ngơi và vui chơi.

Tết trung thu ngày bao nhiêu
Đèn hoa đăng được ghi những mong cầu cho cuộc sống bình an, hạnh phúc. Ảnh: ST

Tết trung thu hay còn gọi là Tết đoàn viên, tết trông trăng, tết hoa đăng

  • Tết đoàn viên: đây là tên gọi phổ biến, được sử dụng thường xuyên, đúng với ý nghĩa của Tết trung thu. Vào ngày này, các thành viên trong gia đình sẽ cùng nhau sum vầy, tụ họp với cha mẹ để cảm nhận không khí thanh bình của mùa trăng đẹp nhất trong năm. Cả gia đình cùng nhau phá cỗ, ăn bánh trung thu, uống trà và chia sẻ về những câu chuyện buồn vui trong suốt gần 1 năm đã qua.
  • Tết trông trăng: tên gọi này bắt nguồn từ hoạt động ngắm trăng ở các vùng quê. Thường vào những mùa trăng đẹp, đặc biệt là dịp trăng rằm tháng tám, ánh trăng lại càng sáng, trong và đẹp hơn. Vì vậy, các gia đình sẽ cùng nhau quây quần ở khoảng trước nhà từ chập tối, bày sẵn mâm cổ, đôi khi là ánh lửa bập bùng, vừa chờ trăng lên vừa tâm tình, chuyện trò và nhâm nhi chiếc bánh, ly trà.
  • Tết hoa đăng: là hình thức tổ chức trung thu tại Trung Quốc, ở Việt Nam tên gọi này ít được sử dụng nhưng hoạt động thả đèn hoa đăng vào tết Trung thu để cầu mong bình an thì phổ biến. Ở một số địa phương, thay vì thả đèn hoa đăng xuống các dòng sông, người ta thả đèn trời kèm những nguyện ước đính kèm.
Tết trung thu ngày bao nhiêu
Những hộp quà tặng bánh Trung thu chỉn chu, đẹp mắt sẽ giúp mùa trăng của bạn thêm vẹn tròn.

Tết Trung thu là dịp đặc biệt, diễn ra một lần duy nhất trong năm và là nét văn hoá truyền thống lâu đời, ý nghĩa của dân tộc ta.  Quà Trung thu mong rằng những thông tin về nguồn gốc, tên gọi cũng như ngày Tết Trung thu năm 2022 giúp bạn hiểu rõ hơn về ngày này. Đồng thời có chuẩn bị, sắp xếp tốt cho các kế hoạch đoàn viên cùng gia đình, vui chơi cùng các con và gửi những món quà trung thu ý nghĩa đến bạn bè, đồng nghiệp!.

Liên hệ ngay 1900 25 25 30 hoặc website quatrungthu.com để được tư vấn cụ thể và hỗ trợ chi tiết các phần quà phù hợp với doanh nghiệp bạn nhé!