Thế nào là đoạn mạch mắc song song

I - CƯỜNG ĐỘ DÒNG ĐIỆN VÀ HIỆU ĐIỆN THẾ TRONG ĐOẠN MẠCH SONG SONG

1. Nhớ lại kiến thức ở lớp 7

I = I1+ I2 (1)

U = U1 = U2  (2)

2. Đoạn mạch gồm hai điện trở mắc song song

Thế nào là đoạn mạch mắc song song

- Trong sơ đồ mạch điện, các điện trở ${R_1},{\rm{ }}{R_2}$ được mắc song song với nhau. Ampe kế dùng để đo cường độ dòng điện chạy trong mạch, vôn kế đo hiệu điện thế giữa hai đầu đoạn mạch. 

- Đối với đoạn mạch gồm hai điện trở mắc song song, hiệu điện thế giữa hai đầu điện trở ${R_1}$ bằng hiệu điện thế giữa hai đầu ${R_2}$, tức là ${U_1} = {\rm{ }}{U_2}$. Từ đó ta có: ${I_1}{R_{1}} = {\rm{ }}{I_2}{R_2}$

suy ra $\frac{{{I_1}}}{{{I_2}}} = {\rm{ }}\frac{{{R_{1}}}}{{{R_2}}}$

II- ĐIỆN TRỞ TƯƠNG ĐƯƠNG CỦA ĐOẠN MẠCH MẮC SONG SONG

1.

Công thức tính điện trở tương đương của đoạn mạch gồm hai điện trở mắc song song

${R_{tđ}} = {\rm{ }}\frac{{{R_{1}}{R_2}}}{{{R_{1}} + {R_2}}}$

2. Thí nghiệm kiểm tra

Mắc sơ đồ mạch điện


 
Thế nào là đoạn mạch mắc song song

3. Kết luận

Đối với đoạn mạch gồm hai điện trở mắc song song thì nghịch đảo của điện trở tương đương bằng tổng các nghịch đảo của từng điện trở thành phần.

III- VẬN DỤNG

Trong phòng học đang sử dụng một bóng đèn dây tóc và một quạt trần có cùng hiệu điện của nguồn là 220 V. Hiệu điện thế của nguồn là 2200 v. Môi đồ dùng đều có công tác và cầu chì bảo vệ riêng.

+ Đèn và quạt được mắc thế nào vào ngăn để chúng hoạt bình thường?

Vẽ sơ đồ mạch điện đó. Cho c kí hiệu sơ đồ của quạt là 

Thế nào là đoạn mạch mắc song song

+ Nếu đèn không hoạt động thì quạt có hoạt động không?

Hướng dẫn.

+ Đèn và quạt được mắc song song vào nguồn 220 V để chúng hoạt động bình thường.

+ Sơ đồ mạch điện:


 
Thế nào là đoạn mạch mắc song song

+ Nếu đèn không hoạt động thì hoạt động vì quạt vẫn được mắc vào hiệu điện thế đã cho.

Đối với đoạn mạch gồm hai điện trở mắc song song:


- Cường độ dòng điện chạy qua mạch chính bằng tổng cường độ dòng điện chạy qua các mạch rẽ: $I = {I_{1}} + {I_2}$
- Hiệu điện thế giữa hai đầu đoạn mạch song song bằng hiệu điện thế giữa hai đầu mỗi đoạn mạch rẽ: $U = {U_{1}} = {U_2}$
- Điện tr tương đương được tính theo công thức: $\frac{1}{{{R_{td}}}} = {\rm{ }}\frac{1}{{{R_{1}}}} + \frac{1}{{{R_{2}}}}$
- Cường độ dòng điện chạy qua mỗi điện tr tỉ lệ nghịch với điện tr đó: $\frac{{{I_1}}}{{{I_2}}} = {\rm{ }}\frac{{{R_{_2}}}}{{{R_{1}}}}$


Page 2

Thế nào là đoạn mạch mắc song song

SureLRN

Thế nào là đoạn mạch mắc song song

Điện và mạch điện là những điều chúng ta gặp phải rất nhiều trong cuộc sống hằng ngày. Vai trò của mạch điện trong cuộc sống đã trở nên vô cùng to lớn và không thể thiếu. Tuy nhiên, không phải ai trong số chúng ta cũng hiểu biết về các loại mạch điện cũng như cấu tạo. Kiến thức bộ môn vật lý 9 sẽ giúp các em giải đáp được điều này. Trong bài viết ngày hôm nay, chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu về đoạn mạch song song và đặc điểm của nó nhé!

Mạch điện là gì?

Trước khi đến với các kiểu đoạn mạch và đặc điểm của nó, chúng ta cần phải có kiến thức tổng quát. Mạch điện là gì chính là một câu hỏi cơ bản chúng ta cần phải biết trong chủ đề này. Mạch điện được định nghĩa là tập hợp các linh kiện điện tử và phần tử điện được mắc trong một hệ thống dây dẫn điện. Hiểu một cách đơn giản, những thiết bị điện và linh kiện được mắc cùng dây dẫn sẽ tạo lên mạch điện. Tuy nhiên nếu để tìm hiểu sâu hơn về linh kiện và phần tử điện, các em sẽ gặp phải rất nhiều kiến thức cầu kì.

Thế nào là đoạn mạch mắc song song

Đoạn mạch có acquy lắp song song các thiết bị điện

Các em chỉ cần tìm hiểu về mạch điện cơ bản trong chương trình vật lý lớp 9. Những thiết bị điện và linh kiện có mặt nhiều nhất trong bài tập của các em chính là bóng đèn, điện trở, nguồn điện và dây dẫn. Dựa trên các phần tử điện này, các em đã có thể lắp được được mạch điện cơ bản. Trong cuộc sống của chúng ta, các mạch điện có thể phức tạp hơn nhiều lần. Đoạn mạch song song cũng chỉ là một kiểu lắp mạch điện cơ bản chúng ta được tìm hiểu.

Ví dụ về mạch điện trong cuộc sống

Mạch điện trong cuộc sống thường ngày được sử dụng rất nhiều. Tuy nhiên về cấu tạo cũng như cách lắp thì chúng ta khó có thể nhìn thấy. Bởi các mạch điện thường được lắp ẩn bên trong thường nhà. Điều này khiến cho việc tìm hiểu trở nên khó khăn hơn. Cũng có rất nhiều kiểu đoạn mạch được sử dụng. Nếu các em không tìm hiểu về đoạn mạch song song các em sẽ không thể biết đến điều này. Đó cũng chính là lý do các em nên tìm hiểu về nguồn gốc của mạch điện trước khi đến với những kiến thức khác.

Đoạn mạch song song là gì?

Nếu như ở bài viết trước, các em đã được tìm hiểu về đoạn mạch nối tiếp bao gồm các phần tử điện mắc nối tiếp. Thì ở bài viết này, chúng ta sẽ đến với đoạn mạch song song. Đoạn mạch này được định nghĩa là bao gồm các linh kiện, phần tử điện mắc song song với nhau và nối với nguồn điện. Khi các linh kiện này mắc song song và nối vào nguồn điện. Chúng ta có thể nói đây chính là một mạch điện kín. Người ta có thể lắp thêm khóa K trong mạch điện để kiểm soát nguồn điện.

Thế nào là đoạn mạch mắc song song

Cách biểu diễn đoạn mạch song song bằng hình vẽ

Tuy nhiên đối với đoạn mạch song song các em chỉ cần nhớ về đặc điểm lắp đặt của các linh kiện. Đối với các kiểu đoạn mạch, các em cần phải tìm hiểu về đặc điểm của chúng. Mạch điện song song cũng sở hữu những đặc điểm riêng biệt các em cần chú ý. Điều này sẽ giúp các em làm bài tập dễ dàng hơn. Chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu về đặc điểm của kiểu đoạn mạch này ngay sau đây.

Đặc điểm của đoạn mạch song song

Khi nhắc đến mạch điện, chúng ta thường chú ý đến cường độ dòng điện, hiệu điện thế và điện trở. Đây cũng chính là những đặc điểm chúng ta sẽ tìm hiểu trong đoạn mạch song song.

Cường độ dòng điện

Trong đoạn mạch này, cường độ dòng điện qua mạch chính sẽ bằng tổng cường độ dòng điện đi qua các phần tử điện. Điều này khác hẳn so với đoạn mạch song song. Chúng ta có thể hiểu một cách đơn giản. Cường độ dòng điện của đoạn mạch song song sẽ bằng tổng các cường độ dòng điện có trong mạch.

Thế nào là đoạn mạch mắc song song

Những điều cần biết về đoạn mạch có các thiết bị lắp song song

Một ví dụ cơ bản cho đoạn mạch song song đó chính là mạch điện được lắp bao gồm đèn và điện trở song song với nhau. Trong trường hợp này, cường độ dòng điện của mạch sẽ bằng cường độ dòng điện của đèn cộng với cường độ của điện trở. Chúng ta có thể ghi thành công thức: I = I đèn + I điện trở. Điều này hoàn toàn đúng với mạch điện song song.

Hiệu điện thế

Bên cạnh cường độ dòng điện, chúng ta còn xét đến hiệu điện thế. Hiệu điện thế trong đoạn mạch song song sẽ bằng hiệu điện thế đi qua các mạch rẽ. Nói một cách đơn giản, hiệu điện thế qua mạch này sẽ bằng nhau ở mọi điểm.

Chúng ta có thể xét trên cùng ví dụ trên. Đoạn mạch bao gồm đèn và điện trở mắc song song nhau. Hiệu điện thế của mạch điện này sẽ bằng hiệu điện thế đi qua đèn và điện trở. Chúng ta có thể ghi thành công thức sau: U = U đèn = U điện trở.

Đây chính là đặc điểm của đoạn mạch này các em cần phải nhớ. Đặc điểm này khác hẳn so với đoạn mạch nối tiếp. Chính vì thế, các em cần phân biệt rõ ràng giữa hai kiểu đoạn mạch này. Bài tập của các em có thể yêu cầu nhận biết kiểu đoạn mạch dựa trên đặc điểm.

Điện trở tương đương của đoạn mạch song song

Đoạn mạch song song có đặc điểm về điện trở khác với đoạn mạch nối tiếp. Đó chính là lý do chúng ta cần tìm hiểu và phân biệt điều này. Điện trở tương đương của đoạn mạch này có đặc điểm như sau: Đối với đoạn mạch gồm hai điện trở mắc song song thì nghịch đảo của điện trở tương đương bằng tổng các nghịch đảo của các điện trở thành phần. Các em có thể áp dụng biểu thức sau đây trong tính toán.

Thế nào là đoạn mạch mắc song song

Ví dụ về đoạn mạch song song thường gặp

Trong đó Rtđ chính là điện trở của cả mạch điện. R1, R2 là điện trở đi qua các phần tử điện trong đoạn mạch. Có thể đề bài sẽ cho sẵn các giá trị này để các em tiện tính toán. Hãy sử dụng công thức này khi áp dụng vào bài tập nhé!

Ngoài ra cường độ dòng điện khi có hai điện trở mắc song song trong mạch điện cũng có đặc điểm khác. Cường độ dòng điện chạy qua mỗi điện trở tỉ lệ nghịch với điện trở đó. Các em có thể biểu diễn bằng công thức dưới đây:

I1/I2 = R1/R2.

Trong đó I1, I2 chính là cường độ dòng điện đi qua điện trở 1, 2. R1, R2 chính là độ lớn điện trở của 2 điện trở lắp song song trong mạch. Các em cần xác định đúng những điều này để có thể làm bài chính xác nhé.

Bài tập chủ đề này

Dạng bài tính toán trong chủ đề vật lý này có rất nhiều. Các em sẽ phải thực hiện vẽ mạch sau đó phân tích cường độ, hiệu điện thế, điện trở. Từ đó mới có thể lắp vào công thức chính xác để tính toán. Đây cũng là những lưu ý khi làm bài của các em. Hãy ghi chép lại những công thức này để làm bài chính xác nhất.

Ngoài ra, các em cũng cần để ý đến đơn vị của từng đại lượng có trong công thức. Đơn vị khi tính toán phải chuẩn với đơn vị quy ước. Nếu không kết quả của các em có thể bị sai. Nếu đề bài chưa cho đơn vị chuẩn, các em có thể thực hiện quy đổi trước khi làm bài.

Có thể nói, những kiến thức liên quan đến chủ đề đoạn mạch song song đã được chúng tôi đề cập trên đây. Hy vọng những điều này có thể giúp các em làm bài tốt hơn. Ngoài ra, chúng tôi cũng đã lấy những ví dụ dễ hiểu để các em có thể tiếp cận bài nhanh chóng. Các em có thể học thuộc những ví dụ này để áp dụng vào dạng bài thực tế.

Bên cạnh bài viết này, chúng tôi cũng có đăng tải những bài viết khác về chủ đề vật lý lớp 9. Các em có thể tham khảo ngay tại đây. Hoặc truy cập trực tiếp vào trang chủ để có thể chọn được phần kiến thức các em muốn tham khảo. Cảm ơn các em đã đón đọc bài viết của chúng tôi.

Giải pháp toàn diện giúp con đạt điểm 9-10 dễ dàng cùng Toppy

Với mục tiêu lấy học sinh làm trung tâm, Toppy chú trọng việc xây dựng cho học sinh một lộ trình học tập cá nhân, giúp học sinh nắm vững căn bản và tiếp cận kiến thức nâng cao nhờ hệ thống nhắc học, thư viện bài tập và đề thi chuẩn khung năng lực từ 9 lên 10.

Kho học liệu khổng lồ

Kho video bài giảng, nội dung minh hoạ sinh động, dễ hiểu, gắn kết học sinh vào hoạt động tự học. Thư viên bài tập, đề thi phong phú, bài tập tự luyện phân cấp nhiều trình độ.Tự luyện – tự chữa bài giúp tăng hiệu quả và rút ngắn thời gian học. Kết hợp phòng thi ảo (Mock Test) có giám thị thật để chuẩn bị sẵn sàng và tháo gỡ nỗi lo về bài thi IELTS.

Thế nào là đoạn mạch mắc song song

Học online cùng Toppy

Nền tảng học tập thông minh, không giới hạn, cam kết hiệu quả

Chỉ cần điện thoại hoặc máy tính/laptop là bạn có thể học bất cứ lúc nào, bất cứ nơi đâu. 100% học viên trải nghiệm tự học cùng TOPPY đều đạt kết quả như mong muốn. Các kỹ năng cần tập trung đều được cải thiện đạt hiệu quả cao. Học lại miễn phí tới khi đạt!

Tự động thiết lập lộ trình học tập tối ưu nhất

Lộ trình học tập cá nhân hóa cho mỗi học viên dựa trên bài kiểm tra đầu vào, hành vi học tập, kết quả luyện tập (tốc độ, điểm số) trên từng đơn vị kiến thức; từ đó tập trung vào các kỹ năng còn yếu và những phần kiến thức học viên chưa nắm vững.

Trợ lý ảo và Cố vấn học tập Online đồng hành hỗ trợ xuyên suốt quá trình học tập

Kết hợp với ứng dụng AI nhắc học, đánh giá học tập thông minh, chi tiết và đội ngũ hỗ trợ thắc mắc 24/7, giúp kèm cặp và động viên học sinh trong suốt quá trình học, tạo sự yên tâm giao phó cho phụ huynh.