Thế nào là sự sinh trưởng và phát triển

Thế nào là sự sinh trưởng, phát dục của vật nuôi? Cho ví dụ.

Trả lời:

Sinh trưởng là quá trình phát triển, gia tăng các tế bào trong của cơ thể vật nuôi. Cụ thể như có sự thay đổi lớn về kích thước, khối lượng, cấu trúc trong từng cơ quan, bộ phận. Phát dục là sự phân hóa các tế bào, phát triển theo xu hướng về chất. Nó thúc đẩy quá trình sinh trưởng nhanh hơn.

Sinh trưởng là cơ thế tích lũy các tế bào mới, là sự biến đổi tất cả theo chiều hướng đi lên. Ví dụ như một cá thể sẽ có nhiều giai đoạn sinh trưởng, cá thể đó từ nhỏ cho đến lớn. Có sự thay đổi về kích thước, trọng lượng, hình dáng, màu sắc mỗi ngày.

Phát dục là khi một cá thể sẵn sàng để bắt đầu sinh sản. Lúc này các bộ phận sinh dục đã hoàn thiện và bắt đầu thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ của mình. Giống như con người vậy, phải trải qua giai đoạn dậy thì, có kinh nguyệt lúc này mới có thể mang thai và sinh em bé.

Thế nào là sự sinh trưởng và phát triển

Sự sinh trưởng, phát dục của vật nuôi tuân theo những quy luật nào?

Trả lời:

Nên xem: Nguyên tắc sử dụng thuốc sát trùng chuồng trại cần phải biết

Ở mỗi con vật sẽ có đặc điểm sinh trưởng và phát dục khác nhau. Quan trọng nhất là phải tuân thủ theo quy chuẩn, giới hạn riêng của nó.

Điển hình với các loại gia cầm, gia súc như gà vịt, trâu bò chúng luôn luôn đi theo 3 quy luật tự nhiên:

Thứ nhất sinh trưởng theo từng thời điểm, cột mốc

Thứ hai sinh trưởng không có sự thống nhất

Thứ ba sinh trưởng phát triển theo một chu kì nhất định.

Xem thêm: Cách nuôi heo thịt nhanh lớn cho nhà nông

Vì sao cần phải biết các quy luật sinh trưởng, phát dục của vật nuôi?

Trả lời:

Không nắm chắc quy luật sinh trưởng, phát dục của vật nuôi cũng giống như cầm dao đằng lưỡi. Cho dù người nuôi có cơ sở chăn nuôi hiện đại, nguồn thức ăn dồi dào hay chọn được giống tốt đi chăng nữa thì cũng công cốc. Bởi năng suất của vật nuôi phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố. Bao gồm:

Yêu cầu về con giống

Kỹ thuật chăm sóc, nuôi dưỡng

Quy chuẩn về chuồng trại

Chế độ thức ăn hợp lý

Cách phòng, chữa bệnh

Thời điểm bắt cặp, giao phối

Thời gian xuất chuồng, giết thịt

Phải biết quy luật sinh trưởng và phát dục của vật nuôi, bà con mới biết cách chăn nuôi đạt hiệu quả, mang lại năng suất, lợi nhuận cao.

Nên xem: Kỹ thuật nuôi dúi giúp người dân làm giàu chỉ sau 1 đêm

Xem thêm: Kỹ thuật nuôi nhím thịt

Những yếu tố nào ảnh hưởng đến quá trình sinh trưởng, phát dục của vật nuôi?

Thế nào là sự sinh trưởng và phát triển

Trả lời

Có 3 yếu tố cực kỳ quan trọng, ảnh hưởng trực tiếp và cả gián tiếp đến việc sinh trưởng, phát dục của động vật.

Thứ nhất là tính di truyền

Con bố và mẹ đẹp, khỏe mạnh, gen tốt, phần lớn khi sinh sản sẽ cho ra những đứa con đạt chuẩn. Do đó, khi chọn giống, người nuôi nên chú ý cẩn trọng giai đoạn này.

Ví dụ như khi chọn trâu cày, 4 chân phải to, cơ thể khỏe, chắc chắn. Với bò lấy sữa thì bầu vú tròn căng, hay chim trĩ đỏ lông phải đều, đẹp mượt mà

Thứ hai môi trường sống

Đây là yếu tố ngoại cảnh có tác động lớn đến sự sinh trưởng, phát dục của con vật. Cũng giống như con người vậy, nếu sống trong môi trường chứa nhiều chất độc hại sẽ bị vô sinh hoặc mắc phải bệnh ung thư. Khi chăn chuôi, chăm sóc vật nuôi, bà con cần tạo môi trường sống thuận lợi để mang lại hiệu quả như ý muốn. Ví dụ như đảm bảo nguồn nước, thức ăn sạch, độ ẩm chuồng trại hợp lý, không được nóng hoặc lạnh quá. Nơi ở phải thoáng, mát mẻ, ít gió

Thứ ba, đó là nguồn thức ăn

Ông bà ta có câu có thực mới vực được đạo. Ăn không đủ no, thiếu chất, nước không đủ uống thì làm sao vật nuôi sinh trưởng tốt được. Cũng chính vì lí do đó mà vật nuôi ở những hộ gia đình nhỏ lẻ sẽ thua xa các vật nuôi sống trong các trang trại nuôi theo dây chuyền hiện đại. Nếu con vật phải sống ở môi trường đói, rét khắc nghiệt, thiếu thốn về thức ăn thì quá trình sinh trưởng và phát dục sẽ bị trì hoãn lại. Giả sử, nếu sinh trưởng và phát dục thì cũng không mang lại năng suất, hiệu quả đạt tiêu chuẩn.

5/5 - (1 bình chọn)