Thiết bị cho ngôi nhà thông minh được điều khiển từ xa bởi các thiết bị như

Chắc hẳn một gia chủ nào cũng luôn lo lắn về mặt an ninh, an toan cho các thành viên trong gia đình. Để tránh các nguy cơ an ninh tiềm ẩn xảy ra ngoài ý muốn, hệ thống an ninh giám sát chính là nhân viên bảo vệ chuyên  nghiệp cho ngôi nhà bạn suốt 24/24. Khi lắp đặt các thiệt bị thông minh, bạn hoàn toàn có thể kiểm soát, quản lý ngôi nhà của mình vào bất cứ thời gian nào trong ngày và dù bạn đang ở đâu chỉ cần ở đó có mạng di động.

Nền công nghiệp 4.0 ngày càng trở nên phát triển mạnh mẽ hơn và đi cùng đó là sự phát triển của những ngành nghề sử dụng công nghệ tiên tiến này và giải pháp nhà thông minh cũng là một trong số đó. Cụm từ “Nhà thông minh” đã xuất hiện khá lâu nhưng trước đây chỉ là ở các nước phát triển – nơi nên kinh tế phát triển với mức thu nhập bình quân đầu người cao ngất ngưởng nhưng giờ đây, nhà thông minh đã không còn xa lạ với với người dân Việt Nam đặc biệt ở các thành phố lớn như Hà Nội, Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Hải Phòng, Quảng Ninh… Vậy nhà thông minh là gì và Nguyên lý hoạt động của hệ thống đó ra sao? Mời các bạn đón xem bài viết dưới đây để hiểu rõ về giải pháp này nhé.

Nhà thông minh là gì?

Nhà thông minh (tiếng Anh: home automation, domotics, smart home hoặc Intellihome) là kiểu nhà được lắp đặt các thiết bị điện, điện tử có thể được điều khiển hoặc tự động hoá hoặc bán tự động, thay thế con người trong thực hiện một hoặc một số thao tác quản lý, điều khiển. Hệ thống điện tử này giao tiếp với người dùng thông qua bảng điện tử đặt trong nhà, ứng dụng trên điện thoại di động, máy tính bảng hoặc một giao diện web.

Tại Việt Nam, Nhà thông minh được hiểu như là một giải pháp giúp bạn có thể thực hiện các câu lệnh điều khiển các thiết bị điện trong gia đình từ xa thông qua điện thoại thông minh bằng công nghệ không dây Zigbee an toàn và hiện đại. Bạn có thể điều khiển tivi, nóng lạnh, điều hòa, hệ thống đèn trong gia đình hay hệ thống âm thanh tự động… chỉ bằng cách ra lệnh bằng giọng nói hay sử dụng smartphone App để điều khiển. Theo wiseGeek, một ngôi nhà (hoặc căn hộ) được coi là “thông minh” bởi vì hệ thống máy tính của nó có thể theo dõi rất nhiều khía cạnh của cuộc sống thường ngày.

Nguyên lý hoạt động và một số ưu điểm vượt trội

Để tạo ra một ngôi nhà thông minh, một việc quan trọng khác mà bạn phải nghĩ đến đó là ngôn ngữ giao tiếp giữa các thiết bị thông minh hay còn gọi là giao thức (protocol). Vậy giao thức trong nhà thông minh là gì? Các thiết bị thông minh trong nhà bạn giao tiếp với nhau bằng một chuẩn ngôn ngữ riêng biệt, đó có thể là z-wave, zigbee, bluetooth, wifi… Điều quan trọng là dù giao tiếp bằng ngôn ngữ nào chúng cũng phải “hiểu” được nhau để thực thi các đáp ứng mà bạn cần

Cạnh đó, những tiện ích đi kèm như cảm biến độ ẩm, cảm biến ánh sáng, nhiệt độ được tích hợp trên các thiết bị điện thông minh sẽ thông báo cho bạn realtime (thời gian thực) mọi lúc mọi nơi để bạn có thể kiểm soát được môi trường trong gia đình và thông quá đó có thể điều chỉnh các thiết bị điện sao cho đảm bảo các yếu tố luôn được kiểm soát và đảm bảo sức khỏe.

Hệ thống an ninh trong căn biệt thự hay nhà phố cũng là một điều khiến những người có kinh tế quan tâm. Thông thường những đối với những căn chung cư thì hệ thống an ninh sẽ tốt hơn bởi bảo vệ sẽ thay bạn kiểm soát an ninh nhưng với những căn biệt thự hay nhà phố lớn thì việc kiểm tra đảm bảo an ninh sẽ không được tốt và đó chính là điều kiện để kẻ gian đột nhập vào nhà. Với hệ thống Smart Home thì bạn hoàn toàn có thể yên tâm về những vấn đề trên: Các cảm biến ở cửa, cảm biến chuyển động, camera an ninh 24/24 sẽ phát hiện và ngay lập tức sẽ thông báo đến.

Thiết bị cho ngôi nhà thông minh được điều khiển từ xa bởi các thiết bị như

Bạn có thể điều khiển tất cả thiết bị điện thông minh

Việc sử dụng hệ thống an ninh nhà thông minh sẽ góp phần đảm bảo đến tối đa sự an toàn cho gia đình bạn với nhiều hệ thống camera an ninh thông minh được kết hợp với nhau. Hệ thống an ninh nhà thông là một hệ thống bảo vệ khép kín chặt chẽ từ ngoài vào trong, chỉ cần 1 động tĩnh nhỏ có khả nang gây bất lợi chi ngôi nhà của bạn sẽ được hệ thông an ninh phát đi. Và ngôi nhà sẽ có những phản ứng lại với những thông tin đó. Cụ thể như, ban đêm có người lạ đột nhập trái phép từ ban công, hệ thông an ninh nhà thông minh sẽ phát đi thông báo có kẻ đột nhập theo các cấp độ khác nhau và sẽ điều khiển hệ thống đèn tại khu vực đó bật sáng. Trong trường hợp khẩn cấp hơn tin nhắn cảnh báo hoặc điện đến số điện thoại của các thành viên trong gia đình hoặc các số điện thoại khẩn cấp mà bạn đã đăng ký.

Thiết bị cho ngôi nhà thông minh được điều khiển từ xa bởi các thiết bị như

Đa số, các hệ thống nhà thông minh hiện đại bây giờ bao gồm các chức năng chính như sau:

  • Điều khiển chiếu sáng (tắt bật hệ thống đèn chiếu sáng, điều chỉnh ánh sáng với loại đèn RGB 16 triệu màu…);
  • Điều khiển mành, rèm (đóng mở rèm theo hoạt cảnh, hẹn giờ kéo và mở rèm…);
  • Hệ thống an ninh, báo động, báo cháy;
  • Điều khiển hệ thống điều hòa, nóng lạnh (các đầu điện sẽ được nối với các công tắc điện thông minh và được kết nối với hệ thống điều khiển trung tâm và bạn dễ dàng điều khiển thông qua smartphone hay giọng nói (với loa Milo bạn có thể điều khiển thông qua tiếng việt 3 vùng miền);
  • Hệ thống âm thanh đa vùng (Hệ thống âm thanh đa vùng sẽ giúp âm nhạc lan tỏa khắp mọi nơi trong gia đình);
  • Camera, chuông hình (Hệ thống Camera góc rộng được lắp đặt trong gia đình, ngoài sân…sẽ giúp bạn dễ dàng quan sát mọi thứ và đảm bảo an ninh của gia đình);
  • Cảm biến chuyển động: Giúp phát hiện chuyển động qua đó ứng dụng vào vấn đề báo động hoặc tắt mở đèn.

Một yếu tố quan trọng không kém so với mức độ tiện lợi đó chính là sự an toàn – Khi sử dụng các thiết bị điện thông minh thì bạn hoàn toàn có thể dễ dàng thao tác điều khiển hệ thống thông qua smartphone hay ra lệnh trực tiếp bằng giọng nói mà không cần sử dụng đến lực cơ học với bất kỳ thiết bị điện nào.

Thiết bị cho ngôi nhà thông minh được điều khiển từ xa bởi các thiết bị như

Bạn có thể điều khiển mọi thiết bị thông qua Smartphone hoặc Tablet

Các ví dụ về công nghệ smart home

Công nghệ dường như đã đặt chân đến mọi khía cạnh của cuộc sống, bao gồm cả không gian nội thất nhà ở (bóng đèn, máy rửa bát và…). Sự ra đời của nhà thông minh như một giải pháp thay thế hiện đại:

  • Smart TV – TV thông minh kết nối Internet, truy cập nội dung thông qua các ứng dụng, chẳng hạn như video và âm nhạc theo yêu cầu. Một số TV thông minh bao gồm nhận diện giọng nói hoặc cử chỉ.
  • Ngoài khả năng điều khiển từ xa và tùy biến, các hệ thống chiếu sáng thông minhnhư Hue từ Philips Lighting Holding B.V., có thể phát hiện khi nào có người ở trong phòng và điều chỉnh ánh sáng nếu cần. Bóng đèn thông minh cũng có thể tự điều chỉnh dựa trên ánh sáng ban ngày.
  • Các bộ điều chỉnh nhiệt thông minh (Smart thermostats) chẳng hạn như Nest của Nest Labs Inc., được tích hợp Wi-Fi, cho phép người dùng lên lịch, theo dõi và điều khiển nhiệt độ trong nhà từ xa. Các thiết bị này cũng học hành vi của chủ nhà và tự động sửa đổi thiết lập nhằm cung cấp cho người dùng sự thoải mái và hiệu quả tối đa. Bộ điều chỉnh nhiệt thông minh cũng có thể báo cáo việc sử dụng năng lượng và nhắc nhở người dùng thay đổi bộ lọc.
  • Sử dụng khóa thông minh và dụng cụ mở cửa nhà để xe, người dùng có thể cho phép hoặc từ chối mở cửa cho khách vào nhà. Hơn nữa, khóa thông minh cũng có thể phát hiện khi chủ nhà đang ở gần và mở khóa cho họ.
  • Với camera quan sát thông minh, người dùng có thể theo dõi nhà của mình khi di chuyển hoặc đi nghỉ mát. Các cảm biến chuyển động thông minh cũng có thể xác định sự khác biệt giữa chủ nhà, khách, thú cưng và kẻ trộm để thông báo cho chính quyền nếu phát hiện hành vi đáng ngờ.
  • Có thể tự động chăm sóc vật nuôi với hệ thống cho ăn đã được kết nối sẵn. Cây trồng trong nhà và cỏ cũng được tưới nước bằng bộ đếm thời gian đã được kết nối.
  • Các thiết bị nhà bếp đều có sẵn, bao gồm máy pha cà phê thông minh có thể pha một tách cà phê thơm ngon ngay khi chuông báo thức của bạn reo lên; tủ lạnh thông minh theo dõi ngày hết hạn, lên danh sách mua sắm hoặc thậm chí tạo ra các công thức nấu ăn dựa trên các thành phần sẵn có; nồi nấu và lò nướng bánh mỳ; trong phòng giặt có máy giặt và máy sấy.
  • Các màn hình hệ thống hộ gia đình có thể cảm nhận được điện áp tăng vọt và tắt thiết bị; nhận thấy đường ống nước bị hỏng hoặc ngắt các đường ống và tắt nước để không bị tràn ra sàn.

Nhà thông minh đang trở thành một xu hướng của sự hiện đại và tiêu chuẩn mới của bất kỳ mỗi căn nhà nào trong tương lai nhằm giúp cho cuộc sống trở nên thảnh thơi, đơn giản và tiện lợi hơn.

Xem thêm các giải pháp nhà thông minh :