Thuốc tránh thai Happy Choice có tốt không

Trước khi tìm hiểu về những lưu ý trong quá trình sử dụng, bạn cần hiểu về thuốc New Choice và các loại thuốc đang được sử dụng hiện nay.

Thuốc tránh thai New Choice – Levonorgestrel là gì?

New Choice là thuốc tránh thai khẩn cấp/hàng ngày có chứa hai thành phần chính là Levonorgestrel và Ethinylestradiol, ngoài ra còn kèm theo các tá dược vừa đủ. Hai thành phần này là 2 hormone lần lượt là progestin và estrogen. Các hormone này sẽ giúp ngăn ngừa quá trình mang thai bằng việc tác động vào quá trình thụ tinh, rụng trứng, làm tổ cho tinh trùng.

Theo Food and Drug Administration (USA), hoạt chất Levonorgestrel có khả năng giúp tránh thai lên đến 89% khi được sử dụng trong vòng 72 giờ sau quan hệ tình dục. Ngoài ra, theo FDA Khi sử dụng Levonorgestrel trong cấy ghép hoặc các phương pháp ngừa thai khác, tác dụng có thể lên đến 99%.

Thuốc tránh thai Happy Choice có tốt không

New Choice được sử dụng để ngăn ngừa mang thai ngoài ý muốn

Các loại thuốc tránh thai New Choice hiện nay

Hiện tại, New Choice có hai dòng thuốc chính là thuốc tránh thai khẩn cấp và thuốc tránh thai hàng ngày. Cụ thể như sau:

Thuốc khẩn cấp New Choice EC: Được sử dụng sau khi quan hệ hoặc trong trường hợp nghi ngờ có sự cố xảy ra trong quan hệ như dùng thuốc tránh thai hàng ngày không đều, bao cao su bị rách,…

Thuốc hàng ngày New Choice: Được sử dụng bảo vệ hàng ngày để giúp ngăn ngừa quá trình mang thai. Người dùng sẽ cần uống liên tục, kể cả trong chu kỳ kinh nguyệt.

New Choice được sử dụng trong trường hợp nào?

New Choice sẽ được sử dụng cho những mục đích sau đây:

  • Ngừa thai khẩn cấp, tránh thai dài hạn.
  • Điều hòa kinh nguyệt với trường hợp ra quá nhiều và dài ngày, giảm đau bụng kinh.
  • Cải thiện nội tiết tố trong cơ thể để ngăn ngừa mụn.
  • Giúp cơ thể tăng sản nội mạc tử cung, lạc nội mạc tử cung từ đó ngăn ngừa được nguy cơ bị ung thư tử cung, buồng trứng.
  • Hỗ trợ điều trị buồng trứng đa nang.  

Cách sử dụng New Choice để tránh thai an toàn

Để an toàn khi dùng New Choice, bạn cũng lưu ý dùng đúng liều lượng, quy trình dùng theo từng màu viên thuốc. Ngoài ra, nếu trong trường hợp quên liều New Choice, cần có các biện pháp xử lý ngay.

Nguyên tắc khi dùng New Choice

Với thuốc tránh thai khẩn cấp, cần uống ngay sau khi quan hệ tối đa 72 giờ. Đối với thuốc hàng ngày, nên sử dụng cố định trong một khung giờ hàng ngày. Lưu ý, nên sử dụng đều đặn và tránh không bỏ sót bất kỳ một liều nào để đảm bảo hiệu quả. Khi sử dụng thuốc New Choice không cần dùng thêm biện pháp tránh thai khác.

New Choice được sản xuất dưới dạng viên nén, khi sử dụng lưu ý không nhai, nghiền nát thuốc khi dùng. Điều này có thể phá vỡ lớp bao phim và ảnh hưởng đến khả năng ngừa thai của thuốc.

Thuốc tránh thai Happy Choice có tốt không

Nên sử dụng New Choice theo đúng nguyên tắc dùng thuốc được hướng dẫn

Cách dùng và liều dùng New Choice

Cách dùng, liều dùng sẽ khác nhau đổi với liều khẩn cấp và hàng ngày. Cụ thể như sau:

Thuốc khẩn cấp: Dùng 4 viên màu trắng ngay sau khi quan hệ. Sau 12 giờ từ liều đầu tiên, uống thêm 4 viên màu trắng. Theo dõi trong 14 – 21 ngày tiếp theo để xác minh hiệu quả.

Thuốc hàng ngày: Bắt đầu với 1 viên màu vàng, uống vào ngày đầu tiên của chu kỳ kinh sắp đến gần nhất. Sau đó mỗi ngày 1 viên đến khi hết. Mỗi vỉ có 28 viên (21 vàng, 7 nâu), sau khi dùng hết 1 vỉ bạn tiếp tục quay lại sử dụng như ban đầu.

Xử lý khi quên liều và quá liều thuốc

Trong quá trình sử dụng thuốc tránh thai New Choice, người dùng thường gặp sự cố quên liều hoặc quá liều. khi gặp các sự cố này, người dùng cần xử lý như sau:

Quên liều: Nếu quên 1 liều, uống ngay khi nhớ, có thể chấp nhận sử dụng 2 liều/ngày. Nếu quên 2 liều trở lên, mỗi ngày tiếp theo cần dùng 2 liều/ngày đến khi bù đủ liều quên thì quay lại liệu trình ban đầu. Nên sử dụng thêm các liệu pháp tránh thai khác hoặc không quan hệ tình dục tối thiểu 1 tuần kể từ khi quên liều New Choice.

Quá liều: Nếu uống quá liều New Choice, người dùng có thể gặp các triệu chứng như buồn nôn, chảy máu. Nếu gặp những triệu chứng này, cần tham khảo ý kiến bác sĩ/dược sĩ để được hỗ trợ biện pháp xử lý.

Tác dụng phụ có thể gặp khi sử dụng New Choice

Sử dụng thuốc tránh thai New Choice có thể gặp một số tác dụng phụ cho người dùng. Vì vậy, bạn cần biết về các tác dụng phụ của New Choice và cách xử lý khi gặp những tác dụng phụ đó.

Tác dụng phụ thường gặp

Sử dụng new choice có thể gặp một số tác dụng phụ phổ biến như:

  • Buồn nôn, tiêu chảy, vị cảm thấy mùi kim loại, rối loạn tiêu hóa, hạ huyết áp khi đứng lên đột ngột, đau đầu, chóng mặt, hoa mắt, lú lẫn, ngủ mơ.
  • Ảnh hưởng đến gan, gây vàng da, vàng mắt.
  • Ngực bị đau và phù, yếu thần kinh, yếu cơ, xương.
  • Bị rối loạn kinh nguyệt: Mất kinh hoặc kinh dài ngày, mất nhiều máu hơn.

Những tác dụng phụ này có thể hết sau vài ngày khi cơ thể đã quen với thuốc. Tuy nhiên, nếu những triệu chứng này kéo dài và khiến bạn khó chịu, hãy liên hệ ngay cho bác sĩ.

Thuốc tránh thai Happy Choice có tốt không

Sử dụng thuốc tránh thai New Choice có thể gây ra cảm giác buồn nôn

Tác dụng phụ ít gặp

New Choice có thể gây ra một vài tác dụng phụ nguy hiểm hơn. Khi gặp những tác dụng phụ này, cần ngưng thuốc và thông báo ngay cho dược sĩ/bác sĩ để được hướng dẫn xử lý:

Ít gặp: Cân nặng thay đổi không rõ lý do, hạ đường huyết, giảm ham muốn tình dục, thị giác, khứu giác bị rối loạn.

Rất ít gặp: Giảm tiểu cầu, ban xuất huyết, viêm thần kinh ngoại biên, bị nhạy cảm với ánh sáng, loãng xương.

Một số vấn đề khác cần thận trọng khi dùng New Choice

Ngoài các vấn đề được nhắc đến trên, người dùng cũng cần cẩn trọng với tương tác thuốc, đối tượng chống chỉ định cũng như cách bảo quản New Choice an toàn.

Tương tác thuốc có thể xảy ra

Nếu bạn đang sử dụng một số loại thuốc sau đây, hãy thông báo với dược sĩ/bác sĩ khi có ý định sử dụng thêm New Choice. Nếu sử dụng chung có thể làm giảm/tăng nồng độ, giảm hiệu quả cũng như tăng nguy cơ bị tác dụng phụ cao hơn. Bao gồm:

  • Thuốc kháng sinh, thuốc chứa hoạt chất cảm ứng enzym: Giảm tác dụng của New Choice.
  • Paracetamol: Giảm tác dụng của paracetamol, New Choice bị hấp thu nhiều hơn ở ruột.
  • Thuốc kháng viêm Corticosteroid, kháng khuẩn Zidovudin: Tăng tác dụng kháng viêm của Corticosteroid, tăng độc tính của Zidovudin.
  • Thuốc chống đông máu: Giảm khả năng làm đông máu.

Đối tượng chống chỉ định

Một số đối tượng có thể cần thận trọng hoặc không được sử dụng New Choice. Nếu bạn thuộc một trong những trường hợp sau, hãy thông báo cho bác sĩ/dược sĩ:

  • Đang mang thai, nghi ngờ có thai. Hoặc những lần mang thai trước có hiện tượng vàng da, ngứa dai dẳng.
  • Dị ứng hoặc mẫn cảm với bất kỳ thành phần nào trong New Choice.
  • Bị chảy máu âm đạo không rõ nguyên nhân.
  • Đang hoặc từng bị bệnh Carcinom vú.
  • Đang có hoặc đang nghi ngờ có khối u thuộc nhóm hormone Estrogen.
  • Đang bị một số bệnh lý khác như huyết khối, viêm gan cấp tính, có u gan lành/ác tính, huyết áp, đái tháo đường, bệnh tim.
  • Người trên 35 tuổi có thói quen hút thuốc lá.
  • Người đang sử dụng các loại thuốc điều trị bệnh lao.

Thuốc tránh thai Happy Choice có tốt không

Phụ nữ đang mang thai hoặc đang nghi ngờ có thai không sử dụng New Choice

Lưu ý từ dược sĩ khi sử dụng thuốc tránh thai

Bên cạnh việc dùng thuốc tránh thai thì bệnh nhân bị u xơ tử cung cũng có thể kết hợp các sản phẩm hỗ trợ có nguồn gốc thảo dược. Tiêu biểu như sản phẩm chứa các thảo dược: Trinh nữ hoàng cung - vị thuốc quý trong điều trị u xơ tử cung, khương hoàng, hoàng cầm, hoàng kỳ giúp chống viêm, chống oxy hóa, giảm kích thước khối u xơ. 

Những thảo dược này đã được nghiên cứu chứng minh vừa có tác dụng chống viêm, chống oxy hóa, lưu thông khí huyết, giảm tình trạng đau bụng, rong kinh lại giúp cân bằng nội tiết, giảm kích thước khối u. Ngoài ra, các loại thảo dược thiên nhiên đều khá an toàn và lành tính trong quá trình sử dụng. Năm 1989, nhà nghiên cứu Ghosal lại tiếp tục chiết được dịch ép từ cán hoa trinh nữ hoàng cung 2 alkaloid là 2-epilycorin và 2- epipancrassidin. Các nhà khoa học Nhật Bản cũng tìm ra một số thành phần alkaloid từ cây trình nữ hoàng cung như: crinam, hamayne,… Một số nghiên cứu tại Bệnh viện Hữu Nghị Việt – Xô về tác dụng của cây trinh nữ hoàng cung, được kiểm nghiệm trên 158 bệnh nhân mắc bệnh u xơ tuyến tiền liệt và u xơ tử cung, kết quả mang lại hiệu quả tốt.

Thuốc tránh thai Happy Choice có tốt không

Trinh nữ hoàng cung là thảo dược giúp ngăn ngừa u xơ tử cung

XEM THÊM: Tác dụng của trinh nữ hoàng cung với bệnh nhân u xơ tử cung

Tạm kết

Hãy lưu ý bảo quản thuốc tránh thai New Choice ở môi trường khô thoáng, nhiệt độ tiêu chuẩn từ 15 – 30 độ C, hạn chế tiếp xúc với ánh nắng mặt trời. Trên đây là những chia sẻ về thuốc New Choice. Hy vọng thông tin được tổng hợp trong bài viết sẽ giúp bạn sử dụng thuốc an toàn và ngăn ngừa được việc có thai ngoài ý muốn.

Lưu ý, thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo. Bạn cần tuân theo hướng dẫn sử dụng từ dược sĩ hoặc bác sĩ trước khi dùng. Nếu bạn còn bất kỳ thắc mắc nào cần giải đáp liên quan đến thuốc tránh thai New Choice, hãy liên hệ đến tổng đài 024. 38461530 - 028. 62647169 để được hỗ trợ.

Tài liệu tham khảo:

https://www.drugs.com/mtm/levonorgestrel-emergency-contraceptive.html

https://www.webmd.com/drugs/2/drug-17833/levonorgestrel-oral/details

https://www.ncbi.nlm.nih.gov/books/NBK539737/

https://pubmed.ncbi.nlm.nih.gov/25698840/

Dược sĩ Lam Chi