Tiếng Trung giản thể hay phồn thể là gì

Tiếng trung giản thể và phồn thể khác nhau như thế nào?

Những nội dung chính

  • Tiếng Trung Giản Thể và Phồn Thể là hai hệ thống chữ viết của tiếng Trung, có chung nguồn gốc nhưng đã phát triển theo những hướng khác nhau từ những năm 1950. Vậy tiếng trung giản thể và phồn thể khác nhau như thế nào? Hãy cùng tìm hiểu nhé.
    • Tiếng trung phồn thể và giản thể là gì ?
      • Tiếng Trung giản thể
      • Tiếng Trung phồn thể
    • Tiếng trung giản thể và tiếng trung phồn thể khác nhau như thế nào?
  • Từ những khái niệm trên ta có thể hiểu một cách đơn giản rằng sự khác nhau giữa tiếng trung phổn thể và giản thể đó chính là sự đơn giản hóa các ký tự chữ viết tiếng Trung. Nếu tiếng trung phồn thể viết ra rất cầu kỳ và rất đẹp thì tiếng trung giản thể lại đơn giản hơn, bớt nét hơn. Bởi vậy khi học tiếng trung để tham gia thi tuyển các đơn hàng xkld Đài Loan các bạn cũng nên tùy vào từng hoàn cảnh và mục đích mình muốn học tiếng trung để tiếp cận tới một trong 2 bộ chữ viết này sao cho hiệu quả nhất.

Tiếng Trung Giản Thể và Phồn Thể là hai hệ thống chữ viết của tiếng Trung, có chung nguồn gốc nhưng đã phát triển theo những hướng khác nhau từ những năm 1950. Vậy tiếng trung giản thể và phồn thể khác nhau như thế nào? Hãy cùng tìm hiểu nhé.

Tiếng Trung giản thể hay phồn thể là gì
Tiếng trung giản thể và phồn thể

Tiếng trung phồn thể và giản thể là gì ?

Tiếng Trung giản thể

Tiếng Trung giản thể Chữ Giản Thể là loại chữ hiện đang được sử dụng chính thức tại Trung Quốc đại lục, Singapore và là loại ký tự được dùng nhiều nhất trong các tài liệu giảng dạy tiếng Phổ thông Trung Quốc cho người nước ngoài.\

Loại chữ Hán giản thể này được tạo ra bằng cách giảm số nét viết của nhiều chữ Hán truyền thống. Nhiều chữ được đơn giản hóa bằng cách áp dụng các quy luật thông thường, ví dụ như bằng cách thay thế một số bộ bằng bộ khác gần (theo cách mà chữ Hán đã được sáng tạo ra, đặc biệt là chữ biểu thị âm và ý nghĩa). Nhiều chữ được đơn giản hóa không theo quy tắc và nhiều chữ được đơn giản hóa thì không đồng dạng với chữ truyền thống

Tiếng Trung phồn thể

Tiếng Trung phồn thể Chữ Phồn Thể là loại chữ truyền thống, hiện đang được sử dụng phổ biến ở Đài Loan, Hồng Kông và Ma Cao.Dạng chữ viết phồn thể hiện nay đã xuất hiện lần đầu cùng với các văn bản ghi chép thời nhà Hán và ổn định từ thế kỷ 5 trong thời Nam Bắc triều. Thuật ngữ phồn thể hoặc chính thể được sử dụng để phân biệt với giản thể, một hệ thống chữ viết tiếng Trung được giản lược nét hoặc điều chỉnh bộ do chính phủ Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa quy định áp dụng từ năm 1949.

Xem thêm: Một số phương pháp tự học tiếng trung hiệu quả

Tiếng trung giản thể và tiếng trung phồn thể khác nhau như thế nào?

Chú ý:Tiếng Giản Thể và Phồn Thể là các hình thức của văn viết, không phải tiếng địa phương trong văn nói.Hiện nay, tất nhiên là ở Trung Quốc có nhiều người nói tiếng Quan Thoại đến mức nó có lượng dân số bản ngữ trội hơn hẳn một vài phương ngữ khác, và các phiên dịch viên tiếng Trung tại Việt Nam phần lớn đều biết nói tiếng Quan Thoại. Bởi vậy Tiếng Trung Giản Thể hay Phồn Thể chỉ có thể phân biệt bằng ngôn ngữ viết và hoàn toàn không ảnh hưởng tới ngôn ngữ nói tiếng Trung của bạn.

Tiếng Trung Phồn Thể là hệ thống chữ viết đã được người Trung Quốc sử dụng hàng ngàn năm trước. Đó là một hệ thống chữ viết rất phức tạp như bạn biết, người Trung Quốc không sử dụng các chữ cái như trong ngôn ngữ của người phương Tây họ dùng các ký tự có thể tượng trưng cho nhiều thứ. Các ký tự này phát triển rất tinh vi và phức tạp qua năm tháng, và học viết tiếng Trung Quốc là một thách thức cả với người bản xứ.

Tiếng Giản Thể đúng như tên gọi của nó được đơn giản hóa từ tiếng trung Phồn Thể. Được xúc tiến sau Thế Chiến Thứ II bởi nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa, chữ viết của tiếng Giản Thể ban đầu không khác gì tiếng Phồn Thể về phương diện từ vựng, ngoại trừ phần lớn các ký tự được dùng để viết được đơn giản hóa theo nghĩa đen nhiều nét tinh vi được loại bỏ và các ký tự được giảm thành các dạng cơ bản hơn và dễ ghi nhớ hơn.

Qua thời gian, các khái niệm mới được đưa vào cả hai hệ thống chữ viết và đó là nơi chúng tách ra một chút, hình thành các hệ thống chữ viết thực sự phân biệt. Tuy nhiên, phần lớn những người thông thạo tiếng Trung Phồn Thể vẫn có thể đọc tiếng Giản Thể khá dễ dàng. Trong khi đó, người học tiếng Giản Thể chưa chắc đã có thể đọc hay dịch tiếng Hoa Phồn Thể.

Từ những khái niệm trên ta có thể hiểu một cách đơn giản rằng sự khác nhau giữa tiếng trung phổn thể và giản thể đó chính là sự đơn giản hóa các ký tự chữ viết tiếng Trung. Nếu tiếng trung phồn thể viết ra rất cầu kỳ và rất đẹp thì tiếng trung giản thể lại đơn giản hơn, bớt nét hơn. Bởi vậy khi học tiếng trung để tham gia thi tuyển các đơn hàng xkld Đài Loan các bạn cũng nên tùy vào từng hoàn cảnh và mục đích mình muốn học tiếng trung để tiếp cận tới một trong 2 bộ chữ viết này sao cho hiệu quả nhất.

Tiếng Trung giản thể hay phồn thể là gì

Dịch tên tiếng Việt Sang tiếng trung

Bình chọn 5 sao nếu bạn thấy bài viết này hữu ích
Share
  • Facebook
  • Google +