Tính cách intj là gì

“Cái giá của danh vọng là sự cô đơn”.

Là một trong những nhóm tính cách hiếm và thành công trong sự nghiệp nhất, INTJ dường như có thể hiểu từng lớp ý nghĩa câu châm ngôn này. Họ chấp nhận sự độc lập để theo đuổi đam mê và tham cọng.

Với nhiều người, tính cách INTJ có thể khó gần và khó hiểu, nhưng sự thật rằng họ có tài là không thể chối cãi.

Vậy, INTJ là nhóm tính cách như thế nào? Cùng Glints tìm hiểu kỹ hơn nhé.

Tính cách INTJ là gì?

INTJ là một trong những tính cách hướng nội của trắc nghiệm MBTI. Nhóm tính cách này thường nạp được năng lượng khi một mình (Introverted), tập trung vào tương lai hơn thực tại (iNtuitive), đưa ra quyết định dựa vào logic hơn là yếu tố xã hội (Thinking), và thích lên kế hoạch hơn hành động bộc phát (Judging).

Các INTJ thường được gọi là Quân Sư (Mastermind) bởi cách suy nghĩ đầy chiến lược. Các nickname khác của họ còn bao gồm Nhà Khoa Học (The Scientist), Kiến Trúc Sư (The Architect),…

Mặt khác, bạn có biết những người có tính cách INTJ chỉ chiếm hơn 2% dân số thế giới, thậm chí INTJ nữ chỉ có 0.5%? Những nhà chiến lược của MBTI này sống theo chủ nghĩa hoàn hảo và thế giới nội tâm của họ vừa kín đáo, vừa phức tạp.

Có lẽ đặc điểm đặc biệt này là lý do khiến họ trở thành nhóm tính cách gần như hiếm nhất thế giới.

Điểm mạnh trong tính cách INTJ

INTJ thường được đánh giá chung là những người cầu toàn, có suy nghĩ sâu sắc, khả năng lãnh đạo và sống thường khá kín tiếng. Hãy cùng Glints tìm hiểu sâu hơn để biết thế mạnh của tính cách INTJ là gì.

Sáng tạo một cách khác người

Một thế giới thiếu INTJ có thể sẽ rất nhàm chán. Họ rất sáng tạo và hay nghĩ ra những ý tưởng mới lạ, đôi lúc khá khác người.

Tính cách intj là gì
INTJ đại diện rất nhiều gương mặt có phát minh thay đổi thế giới.

Thực tế, INTJ là người đi đầu cho khá nhiều những phát minh lạ lẫm mà vô cùng thực tiễn của lịch sử loài người. Những người có ảnh hưởng nhất có thể kể đến Nikola Tesla, Vladimir Lenin, Isaac Newton…

Đối diện với chỉ trích

Sáng tạo và khác người là vậy, nhóm tính cách INTJ cũng không hề sợ bị chỉ trích. Họ luôn làm việc theo cách riêng và không theo một khuôn phép nhất định nào.

Tự tin, cẩn thận

Những người thuộc nhóm tính cách INTJ là những người hướng nội và thích ở một mình, ngẫm nghĩ trong thế giới nội tâm của bản thân. Họ thích hợp làm việc độc lập và thường không thích những công việc yêu cầu tập thể.

Hơn nữa, họ rất tự tin vào khả năng của mình và làm mọi việc một cách cầu toàn.

Lý trí, tư duy chiến lược

Các Kiến Trúc Sư rất tự tin với khả năng nhìn thấu mọi thứ một cách logic. Mọi thử thách là cơ hội để họ rèn luyện suy nghĩ và mở rộng kiến thức.

Kết hợp với những chiến lược thông minh, họ có thể đưa ra nhiều kế hoạch dự phòng trong cả công việc và đời sống cá nhân. Họ thích lường trước và chuẩn bị cho tất cả các khả năng và kết quả có thể xảy ra.

Tính cách intj là gì
©Freepik

INTJ có tính cách quyết đoán và nhanh thích ứng với mọi hoàn cảnh, nên họ hợp làm những nhà lãnh đạo. Ngoài kỹ năng thiên bẩm để dẫn đầu, họ còn có tham vọng lớn và luôn cố gắng vì mục tiêu cao cả.

Vì lẽ đó, đa số INTJ đều có thể vươn lên hàng đầu và chứng minh độ ảnh hưởng của mình.

Bạn có thể thấy nhiều nhà phát minh, nhà lãnh đạo hàng đầu thế giới thuộc nhóm tính cách này.

Điểm yếu INTJ cần khắc phục

Đôi lúc quá phán xét

Các INTJ hay đi đến kết luận khá nhanh chóng mà không cân nhắc từ những cái nhìn khác. Dù họ có xu hướng cởi mở, tính cách này lại thiếu kiên nhẫn với những điều họ cho là không hợp lý.

INTJ hay phê phán những quyết định dựa trên tình cảm và thường có ít sự tôn trọng với những người như vậy.

Quá cầu toàn

Là những người theo chủ nghĩa cầu toàn, INTJ đôi lúc bị nghĩ là những người quá khó tính. Một khi họ muốn mọi thứ hoàn hảo, những người khác cũng phải làm mọi việc thật hoàn mỹ theo ý họ muốn. Nếu không, họ sẽ không ngại mà chỉ trích bạn đấy.

Khó “mở lòng”

Nói về cảm xúc là một thứ không hay ho lắm với INTJ. Người khác hay nhìn nhận INTJ là những người khá vô cảm và lãnh đạm. Bởi vậy, muốn kết thân với INTJ có vẻ khá khó ở giai đoạn đầu.

Nhóm tính cách này không hứng thú với những sự kiện đông người và chỉ thích tiếp xúc với số ít người thân, bạn bè họ đã quen từ lâu.

Tính cách intj là gì

INTJ có khiếu hài hước khá lạ nhưng lại dễ động chạm. Thường những tính cách nhóm NT hoặc NF (như INFP, ENTP) sẽ hiểu cá tính của INTJ, ngược lại với nhóm người mang đặc điểm S (nhạy cảm).

Cá tính “thẳng như ruột ngựa” của INTJ có thể dễ làm người khác tự ái, thậm chí tổn thương long tự trọng của người ta.

INTJ làm nghề gì phù hợp?

Nhóm tính cách INTJ bẩm sinh thích tự thử thách bản thân, vì vậy họ sẽ phù hợp làm những nghề cho phép họ sáng tạo và thử nghiệm. Nghề nghiệp cho INTJ thường gắn với khoa học, công nghệ, nhưng họ hoàn toàn có thể thử sức trong lĩnh vực kiến trúc, sáng tác nhạc, hoặc thiết kế game.

  • Nhà khoa học
  • Nhà toán học
  • Kỹ sư
  • Bác sĩ, nha sĩ
  • Nhà giáo
  • Thẩm phán
  • Luật sư
  • Lập trình viên…

Những INTJ nữ dù hiếm có khó tìm, nhưng một khi đã đam mê, họ là những “quái thú” trong ngành nghề họ chọn. Những ngành nghề thiên về tính nam cũng khó có thể làm khó họ.

Các INTJ nổi tiếng và sự thật thú vị

Nhìn vào những gương mặt nổi tiếng sau đây, bạn sẽ có cái nhìn rõ hơn về các INTJ và sự thật rằng họ có ảnh hưởng lớn tới nhân loại.

  • Vladimir Putin, Tổng thống Nga
  • Mark Zuckerberg, nhà sáng lập Facebook
  • John F. Kennedy, cựu tổng thống Mỹ
  • Arnold Schwarzenegger, diễn viên và cựu thống đốc California
  • Stephen Hawking
  • Elon Musk
  • Vladimir Lenin
  • James Cameron
  • Jay-Z
  • Jodie Foster
  • Hillary Clinton…

Theo số liệu thực tế, INTJ thực tế là một trong những nhóm tính cách có thu nhập khủng nhất trong MBTI. Ngay từ trên ghế nhà trường, họ đã là những người có điểm số cao nhất. Chính họ cũng là những người coi trọng thành tích, nên họ có tham vọng gặt hái càng nhiều càng tốt từ độ tuổi rất trẻ.

Tính cách intj là gì
Chính trị gia Hillary Clinton là một trong những INTJ nữ hiếm có khó tìm.

Nhìn vào danh sách những người nổi tiếng là INTJ, ta hoàn toàn có thể hiểu tại sao họ được coi là những nhà lãnh đạo bẩm sinh và khác người một cách rất đặc biệt.

Kết

Nhóm tính cách INTJ là biểu tượng sống của chủ nghĩa hoàn hảo và óc sáng tạo vô biên. Dù họ khó mà sống thiếu kế hoạch đã được vạch sẵn, họ lại có nhiều ý tưởng vượt xa tầm thường và giỏi biến những ý tưởng ấy thành hiện thực. Họ không quan tâm đến suy nghĩ của số đông, và có lẽ chính sự độc lập đó khiến họ trở nên khác biệt.

Dù bị nhận xét là những cá thể khá lãnh đạm, những cống hiến của họ trong công việc và đời sống là không thể phủ nhận. Một khi bạn trở thành người một INTJ tin tưởng, bạn cũng mặc nhiên trở thành một người không hề tầm thường.

INTJ A, INTJ T…

Tác Giả

Tính cách intj là gì

Tính cách intj là gì