Tốc độ đọc của ổ cứng là gì

Ổ cứng SSD là tiêu chuẩn lưu trữ mới, nhưng HDD vẫn hữu ích. Bài viết này khám phá sự khác biệt và sẽ giúp bạn tìm ra giải pháp lưu trữ phù hợp.1 2

Giống như lựa chọn CPU và GPU của bạn, ổ lưu trữ của bạn có thể có tác động đến trải nghiệm chơi game của bạn.

Ổ cứng SSD nhanh có thể giảm thời gian tải và cải thiện khả năng phản hồi của hệ thống, trong khi ổ cứng HDD chậm có thể thêm vài phút thời gian chờ cho mỗi phiên chơi game.

Khi bạn đang cân nhắc giữa lựa chọn HDD và SSD để chơi game, điều quan trọng là bạn phải tìm được ổ lưu trữ phù hợp với mục tiêu và ngân sách của mình. Dưới đây chúng tôi sẽ phân tích những ưu điểm của HDD (ổ cứng truyền thống) và SSD (ổ trạng thái rắn).

SSD và HDD: Hiệu suất và Giá

Tóm lại, sự lựa chọn giữa HDD và SSD phụ thuộc vào việc bạn ưu tiên hiệu suất hay dung lượng.

Ổ đĩa trạng thái rắn (SSD) thường sử dụng bộ nhớ dựa trên flash để lưu trữ dữ liệu và do đó không có bộ phận chuyển động. Chúng có tốc độ đọc/ghi nhanh hơn HDD, thời gian truy cập thấp hơn (độ trễ ít hơn) và chi phí cho mỗi gigabyte dung lượng cao hơn.

Ổ đĩa cứng (HDD) sử dụng phương tiện từ tính quay để lưu trữ dữ liệu, được truy cập bởi đầu đọc/ghi trên cánh tay thiết bị truyền động (giống như đầu máy ghi âm). Chúng có tốc độ đọc/ghi chậm hơn, thời gian truy cập cao hơn và chi phí cho mỗi gigabyte dung lượng thấp hơn so với SSD.

Hiểu về Hiệu suất Lưu trữ

Các kiểm chuẩn phổ biến nhất để đánh giá hiệu suất của thiết bị lưu trữ là tốc độ đọc/ghi của nó - thời gian cần thiết để truy xuất hoặc lưu dữ liệu.

Tốc độ đọc/ghi tuần tự là chỉ số hiệu suất được sử dụng phổ biến nhất và thể hiện mức sử dụng trong đó các khối dữ liệu lớn được di chuyển tuần tự - ví dụ: sao chép và dán các tệp lớn vào máy. Chúng được đo bằng megabyte trên giây (MB/s).

Tốc độ đọc/ghi ngẫu nhiên sử dụng dữ liệu nằm trong các khối ngẫu nhiên xung quanh ổ đĩa, mất nhiều thời gian hơn để đọc hoặc ghi so với các khối tuần tự. Đây là một phản ánh tốt về việc sử dụng hàng ngày vì trò chơi và các ứng dụng khác thường đọc và ghi các tệp nhỏ vào đĩa và truy cập dữ liệu không được tìm thấy theo trình tự. Các tốc độ này được đo bằng IOPS (hoạt động đầu vào/đầu ra mỗi giây).

Kiểm chuẩn tổng hợp thường được sử dụng để tiếp thị ổ lưu trữ, nhưng những thử nghiệm này nên được thực hiện một cách tỉ mỉ - chúng không phải lúc nào cũng phản ánh hiệu suất trong thế giới thực. Các nhà sản xuất có thể giới thiệu hiệu suất tốt nhất của ổ đĩa bằng cách thử nghiệm ở độ sâu hàng đợi cao (số lượng hành động được thực hiện theo trình tự), chẳng hạn như 32, ngay cả khi độ sâu hàng đợi từ 8 trở xuống sẽ thực tế hơn đối với hầu hết người dùng.

SATA SSDs Vs NVMe SSDs

Khi mua SSD, bạn có thể sẽ gặp hai định dạng kết nối khác nhau: SATA III và NVMe. NVMe đang nhanh chóng trở thành tiêu chuẩn, nhưng vẫn hữu ích nếu biết sự khác biệt.

SATA III (Serial ATA) là cáp hoạt động với giao thức SATA để kết nối nhiều ổ SSD và HDD cũ hơn với bo mạch chủ của PC.

NVMe (Non-Volatile Memory Express) là một giao thức mới hơn cho phép kết nối trực tiếp với các làn PCIe của bo mạch chủ, cung cấp thông lượng cao hơn và độ trễ thấp hơn. Ổ PCIe 3.0 và 4.0 có thể truyền dữ liệu với tốc độ hàng nghìn megabyte mỗi giây - nhanh hơn đáng kể so với SATA III - với ổ PCIe 4.0 tăng gần gấp đôi băng thông 3.0.

Các bo mạch chủ và BIOS cũ hơn có thể không hỗ trợ NVMe, vì vậy hãy đảm bảo hệ thống của bạn hỗ trợ nó trước khi nâng cấp. Bạn có thể thực hiện việc này bằng cách kiểm tra tài liệu về bo mạch chủ của mình hoặc bằng cách tìm kiếm thông số kỹ thuật của bo mạch chủ trực tuyến.

Sự khác biệt giữa các Dạng thức SSD là gì?

Các dạng thức khác nhau không chỉ là sự khác biệt về thể chất. Họ cũng chỉ định cách các ổ đĩa sẽ kết nối và giao tiếp với bo mạch chủ của bạn.

2,5 inch

Ổ cứng SSD 2,5 inch trông giống ổ cơ 2,5 inch. Ổ đĩa tiêu dùng thường sử dụng giao thức SATA III và yêu cầu cáp nguồn và cáp dữ liệu riêng biệt. Tuy nhiên, NVMe đang nhanh chóng trở thành tiêu chuẩn mới cho ổ SSD tiêu dùng.

M.2

Ổ M.2 có hình dạng như những hình chữ nhật nhỏ, mỏng, thường được so sánh với những que kẹo cao su. Chúng cắm trực tiếp vào một khe M.2 trên bo mạch chủ. Chúng thường sử dụng giao thức truyền NVMe, mặc dù một số thiết bị cũ hơn có thể sử dụng SATA. Ngoài ra, các đầu nối M.2 được khóa khác nhau để tránh sử dụng với các ổ cắm không tương thích.

Các khe cắm M.2 có thể được đặt dưới tấm chắn nhiệt hoặc thậm chí ở mặt sau của bo mạch chủ Mini-ITX. Nếu bạn gặp sự cố khi định vị khe cắm M.2, hãy kiểm tra tài liệu về bo mạch chủ của bạn.

AIC

SSD AIC (Thêm vào thẻ) kết nối với khe cắm PCIe trên bo mạch chủ để cấp nguồn và dữ liệu. Chúng sử dụng các làn PCIe để giao tiếp trực tiếp với hệ thống, giống như SSD NVMe M.2.

Nếu hệ thống của bạn thiếu khe cắm M.2 miễn phí, SSD AIC cũng có thể hoạt động như bộ điều hợp PCIe-to-M.2.

Các dạng thức khác

Có các loại giao diện và dạng thức SSD khác, chẳng hạn như SSD U.2 dựa trên NVMe. Chúng thường được sử dụng trong môi trường máy chủ/chuyên nghiệp hơn là các bản dựng chơi game.

Tại sao sử dụng HDD?

HDD thường chậm hơn và kém bền hơn SSD. Nhưng vẫn còn một lý do tuyệt vời để có được một lý do: công suất. Khi được sử dụng làm ổ lưu trữ thứ cấp, ổ cứng HDD có thể cung cấp thêm hàng terabyte dung lượng để lưu trữ mọi thứ không vừa với ổ SSD chính của bạn.

Hãy tìm những điều sau khi so sánh với HDD:

Tốc độ trục chính là yếu tố chính quyết định tốc độ đọc/ghi. Thông thường các ổ đĩa hiệu suất cao có 7.200 RPM, nhưng tốc độ có thể thay đổi từ 5.400 đến 15.000 RPM. Tốc độ cao hơn thường có nghĩa là hiệu suất tốt hơn.

Các dạng thức có thể là 3,5 inch hoặc 2,5 inch. Trong các thiết bị tiêu dùng, cả cáp SATA III và yêu cầu cáp riêng cho nguồn và dữ liệu.

Tăng cường bộ nhớ HDD với Bộ nhớ Intel® Optane

Một trong những nhược điểm lớn của việc sử dụng HDD là tốc độ. Bộ nhớ Intel® Optane cung cấp một giải pháp: Hiệu suất giống như SSD từ một ổ cứng HDD mà bạn đã sở hữu.

16-64GBMô-đun M10 bộ nhớ Intel® Optane sẽ hoạt động ở chế độ nền để tìm hiểu các ứng dụng và tệp được sử dụng thường xuyên nhất của bạn, giữ chúng tiện dụng để truy cập nhanh và ghi nhớ chúng ngay cả sau khi bạn tắt PC.

Bạn nên chọn ổ cứng HDD hay SSD?

Chuyển sang SSD từ ổ cứng HDD là một trong những nâng cấp đáng chú ý nhất mà bạn có thể thực hiện. Nếu ngân sách của bạn cho phép, chúng tôi đề xuất một trong các tùy chọn bên dưới.

Bộ nhớ Intel® Optane H10 với Bộ nhớ trạng thái rắn ổ đĩa cung cấp bộ nhớ Intel® Optane tốc độ cao và bộ nhớ SSD mật độ cao trong một gói. Hệ thống của bạn được hưởng lợi từ độ trễ thấp và khả năng hiệu suất cao của bộ nhớ Intel® Optane khi tải ứng dụng, cũng như dung lượng lên đến 1TB cho trò chơi và tệp.

Ổ cứng thể rắn Intel® 665P cung cấp 1 hoặc 2TB dung lượng SSD, đảm bảo rằng bạn có đủ chỗ để cài đặt trò chơi lớn trong khi vẫn trải nghiệm các lợi ích khác của SSD NVMe. Đọc thêm về lưu trữ ảnh hưởng như thế nào đến việc chơi game ở đây.

Một tùy chọn phổ biến khác là ghép nối ổ SSD để có thời gian khởi động và tải nhanh chóng cùng với ổ cứng HDD dung lượng lớn hơn cho các tệp bạn không truy cập thường xuyên.

Giải pháp lưu trữ của bạn có thể trông hơi khác nhau tùy thuộc vào các yếu tố như ngân sách, phần cứng và mục đích sử dụng hệ thống của bạn. Bất kể bạn đặt câu hỏi HDD vs SSD để chơi game ở đâu, hãy cân nhắc tác động của giải pháp lưu trữ nhanh, đáng tin cậy có thể có trên PC của bạn.