Tóm tắt về tổng thống ru đó ven

Giải bài tập 3 trang 73 SGK Lịch sử 11

Đề bài

Em hãy nêu những điểm cơ bản trong Chính sách mới của tổng thống Mĩ Ru-dơ-ven.

Phương pháp giải - Xem chi tiết

 Dựa vào sgk Lịch sử 11 trang 70, 71 để trả lời.

Lời giải chi tiết

Chính sách mới của Tổng thống Ru-đơ-ven là một hệ thống các chính sách, biện pháp của Nhà nước trên các lĩnh vực kinh tế - tài chính và chính trị - xã hội.

- Về kinh tế - tài chính:

+ Nhà nước can thiệp tích cực vào đời sống kinh tế.

+ Phục hồi sự phát triển của kinh tế thông qua các đạo luật về ngân hàng, phục hưng công nghiệp, điều chỉnh nông nghiệp.

- Về chính trị - xã hội:

+ Chính phủ thực hiện các biện pháp giải quyết nạn thất nghiệp như: cứu trợ người thất nghiệp, tạo thêm nhiều việc làm mới,…

+ Xoa dịu mâu thuẫn giai cấp.

=> Kết quả:

- Chính sách mới đã giúp nền kinh tế được phục hồi và tiếp tục tăng trưởng, thu nhập quốc dân tăng. Giải quyết nạn thất nghiệp, xoa diệu mâu thuẫn xã hội, chế độ dân chủ tư sản vẫn được duy trì.

Loigiaihay.com

Luyện Bài Tập Trắc nghiệm Lịch sử lớp 11 - Xem ngay

Như các bạn đã biết thông thường một tổng thống chỉ được tại vị 2 nhiệm kỳ liên tiếp và ít người có thể làm tổng thống đến 3 nhiệm kỳ. Tuy nhiên ít chứ không phải không có , trong lịch sử của đất nước Hoa Kỳ đã có một vị tổng thống huyền thoại làm được những điều trên đó chính là tổng thống Franklin Roosevelt.

Giới thiệu về tổng thống Franklin Roosevelt

Tổng thống Franklin Roosevelt (Ru dơ ven) là một chính trị gia, một luật sư nổi tiếng người Mỹ, ông là tổng thống thứ 32 của Mỹ. Có thể nói ông chính là một trong những tổng thống vĩ đại nhất của đất nước cờ hoa khi là tổng thống duy nhất tại vị đến 4 nhiệm kỳ. Ông sinh vào ngày 30 tháng 1 năm 1882 và mất vào ngày 12 tháng 4 năm 1945 và đã có một cuộc đời cồng hiện toàn bộ cho đất nước Hoa Kỳ.

Tóm tắt về tổng thống ru đó ven

Tổng thống Mỹ Roosevelt – Vị tổng thống huyền thoại của nước Mỹ

Nhiệm kỳ của tổng thống Roosevelt bắt đầu từ năm 1933 cho đến tận khi ông qua đời vào năm 1945. Trong suốt thời kỳ đảm nhiệm chức tổng thống của mình ông đã có nhiều đóng góp quan trọng cho đất nước mà trong đó quan trọng nhất và được cả thế giới nhớ đến cho đến tận ngày nay đó chính là việc giúp cho nền kinh tế lớn nhất thế giới vượt qua được cơn đại suy thoái khiến cho cả thế giới điêu đứng

Có thể nói Roosevelt chính là nhân vật trung tâm của các sự kiện diễn ra trong thế kỷ 20. Một điều nữa nếu các bạn không biết thì ông cũng chính là tổng thống của Hợp Chủng Quốc Hoa Kỳ trong thời kỳ chiến tranh thế giới nổ ra.

Hiện nay có rất nhiều người vẫn làm visa đến Mỹ vì ngưỡng mộ sự vĩ đại của ông.

Franklin Roosevelt – Người phá vỡ tiền lệ – Tổng thống duy nhất tại vị 4 nhiệm kỳ

Như đã nhắc đến ở bên trên thì Franklin Roosevelt là tổng thống duy nhất trong lịch sử tại vị liên tiếp 4 nhiệm kỳ tổng thống của Hợp Chủng Quốc Hoa Kỳ. Vậy sau đây hãy cùng với GVS khám phá về điều kì diệu này nhé.

Ngay trước khi trở thành tổng thống Roosevelt đã rất nổi tiếng. Ông sinh ra trong một gia đinh có điều kiện ở Hyde Park, New York khi cha ông là một doanh nhân được sinh ra trong một gia đình giàu có lâu đời.

Tóm tắt về tổng thống ru đó ven

Tổng thống Roosevelt được sinh ra trong một gia đình giàu có tại New York

Tuy nhiên không cậy vào việc giàu có mà trong việc học ông cũng có những thành tựu hết ức đáng kể khi tốt nghiệp cả hai trường đại học danh tiếng hàng đầu là Harvard và Groton. Tiếp sau đó ông còn theo học Trường Luật Columbia để theo đuổi đam mê của mình. Tuy nhiên ông đã bỏ dở sau khi vượt qua kỳ thi luật nhưng rồi vẫn trở thành một luật sư có tiếng của thành phố New York.

Sự nghiệp chính trị của ông bắt đầu kể từ những năm 1910 khi thắng cử vào thượng viện New York và từ đó tiếp tục bước xa trong chính trường dưới vai trò là một ứng cử viên của đảng Dân Chủ.

Có thể nói thời điểm ông trở thành tổng thống của nước Mỹ chính là khoảng thời gian đen tối nhất của đất nước này khi chiến tranh thế giới thứ 2 xảy ra đồng thời cả thế giới đang phải đối mặt với những cuộc Đại Suy Thoái có một không hai trong lịch sử. Chính trong thời điểm đó ông đã chiến thắng tổng thống đương nhiệm là Herbert Hoover và trở thành tổng thống thứ 32 của Hợp Chủng Quốc Hoa Kỳ.

Tóm tắt về tổng thống ru đó ven

Tổng thống Mỹ Franklin Roosevelt là người đã đưa nước Mỹ thoát khỏi cuộc đại suy thoái lớn nhất trong lịch sử

Ngay từ khi đắc cử ông đã thực hiện vô số các chính sách và cải cách để đưa nền kinh tế của nước Mỹ trở về và phục hồi đồng thời tận dụng chiến tranh thế giới thứ 2 để thúc đẩy nền kinh tế. Và chính những chính sách của ông đã giúp cho nước Mỹ phục hồi và phát triển một cách thần tốc.

Bằng những đóng góp của mình ông liên tiếp giữ vị trí tổng thống trong 2 nhiệm kỳ liên tiếp. Thông thường ông sẽ không thể tiếp tục làm tổng thống do những quy định về luật pháp tuy nhiên tình thế hiện tại là đang trong thời chiến nên ông vân tiếp tục nhiệm kỳ thứ 3 của mình vào năm 1940.

Nhiệm kỳ này ông đã giữ cho nước Mỹ không bị cuốn vào vòng xoáy chiến tranh nhưng vẫn thúc đẩy quan hệ ngoại giao với các nước. Ông cũng giám sát xây dựng lầu năm góc và phát triển bom nguyên tử. Chính ông cũng là người đã ký sắc lệnh thả 2 quả bom nguyên tử vào Hiroshima và Nagasaki của đất nước Nhật Bản.

Tóm tắt về tổng thống ru đó ven

Tổng thống Mỹ Franklin Roosevelt chính là người đã cho thả 2 quả bom nguyên tử xuống Nhật Bản

Ông tái đắc cử một lần nữa trong nhiệm kỳ thứ 4 vào năm 1944, tuy nhiên do sức khỏe xa sút nên chỉ 3 tháng sau khi đắc cử ông đã qua đời.

Qua bài viết, hy vọng các bạn đã có được những thông tin thú vị về vị tổng thống huyền thoại của Hoa Kỳ – Tổng thống Franklin Roosevelt. Cảm ơn các bạn đã theo dõi bài viết của chúng tôi

27 tháng 2 2022

Tóm tắt về tổng thống ru đó ven
Tóm tắt về tổng thống ru đó ven

Nguồn hình ảnh, Getty Images

Chụp lại hình ảnh,

Volodymyr Zelensky có bài phát biểu trong đêm muộn, chỉ vài giờ trước khi cuộc xâm lược bắt đầu

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky, một diễn viên hài không có kinh nghiệm làm chính trị khi được bầu lên ba năm trước, bỗng chốc nổi lên như một nhà lãnh đạo thời chiến đầy thuyết phục.

Ông đã làm dấy lên tinh thần dân tộc với các bài phát biểu và các video tự quay và là tiếng nói bày tỏ sự tức giận và kiên cường của Ukraine trước sự hung hãn của Nga.

Trong khi Tổng thống Nga Vladimir Putin có vẻ như ngày càng thất thường - cáo buộc Ukraine "tội diệt chủng" ở các nước CH ly khai Donetsk và Luhansk, và nói rằng cần phải "phi Phát xít hóa" nước này - thì Tổng thống Zelensky, xuất thân từ một gia đình Do thái nói tiếng Nga, tiếp tục thể hiện sự chững chạc, lòng quyết tâm và khả năng ăn nói rành rẽ.

Zelensky cho thấy một mặt của ông mà nhiều người chỉ trích ông - kể cả một bộ phận lớn trong giới tình báo - không lường trước được.

Trái ngược nghi ngờ, quân đội Ukraine đang 'anh dũng chiến đấu' chống Nga

Lịch sử Ukraine từ bỏ hạt nhân: Tranh cãi về sai lầm, phản bội

Khoảnh khắc quyết định sự hóa thân của ông từ một nhà lãnh đạo lúc lên lúc xuống trong các cuộc trưng cầu dân ý, người đôi khi có vẻ không hiểu rõ vấn đề, thành một người dẫn dắt một dân tộc đến vào sáng sớm ngày thứ Năm, vài giờ trước khi Nga bắt đầu xâm lược.

Trong một bài phát biểu đăng trên mạng xã hội, mà có đoạn ông nói tiếng Nga, ông nói ông đã cố gắng gọi điện cho Vladimir Putin để tránh xảy ra chiến tranh nhưng chỉ được đáp lại bằng sự yên lặng.

Hai quốc gia không cần có chiến tranh, "không cần Chiến tranh Lạnh, không cần chiến tranh nóng, không cần chiến tranh hỗn hợp," ông phát biểu khi đứng trước một bản đồ Ukraine trong bộ comple sẫm màu. Nhưng ông nói thêm nếu Ukraine bị tấn công, họ sẽ tự vệ.

"Khi các người tấn công chúng tôi, các người sẽ thấy mặt chúng tôi - không phải là lưng, mà là mặt."

Ngay sau khi cuộc xâm lược bắt đầu, trong bài phát biểu tiếp theo buổi trưa hôm đó, ông mặc trang phục màu quân đội, và nói về cuộc chiến đấu như David chọi với Goliath của nước mình. Tối đó, ông có một bài phát biểu khác, cảnh báo các lãnh đạo phương Tây rằng nếu họ không hỗ trợ ngay cho Ukraine, thì ngày mai "chiến tranh sẽ đến gõ cửa nhà các bạn."

"Đây là tiếng kêu của bức màn thép mới, bức màn đã hạ và đang cắt đứt nước Nga khỏi thế giới văn minh."

Ông Zelensky với vai trò tổng tư lệnh dường như nói câu nào trúng câu ấy trên mạng Twitter Ukraine.

Chụp lại hình ảnh,

Volodymyr Zelensky trong một video selfie trấn an người dân Ukraine rằng ông đã không rời Kyiv

Yulia McGuffie, tổng biên tập trang tin Novoye Vremya, nói bà đã rất buồn khi ông được bầu làm tổng thống hồi tháng 4/2019, và bà từng không tin ông có khả năng lãnh đạo chính phủ.

Nhưng bà nói nhiều người Ukraine đã nhanh chóng có cảm tình với tổng thống của họ trong tuần vừa qua.

"Sự ủng hộ và tôn trọng dành cho ông tới sau khi Nga bắt đầu cuộc chiến - tất cả người dân Ukraine đã đồng lòng ủng hộ Zelensky. Ông đang đóng một vai trò đoàn kết người dân, và truyền cảm hứng, một phần qua tấm gương của chính mình. Ông đang dẫn dắt một chính phủ chiến đấu chống quân đội của Putin, và vì thế nhiều người thực lòng ngưỡng mộ và kính trọng ông."

Nga-Ukraine: Tâm tư của người Việt từ Donetsk

Chiến tranh Ukraine, ai thua?

Sự xuất hiện của Zelensky trên chính trường là một ví dụ của đời sống phản ánh nghệ thuật. Khi là diễn viên hài, vai diễn thành công nhất của ông là trong phim truyền hình nhiều tập 'Đầy tớ của Nhân dân' với vai một giáo viên. Vai diễn này làm bệ phóng đưa ông tới chức tổng thống sau khi một học sinh đăng một video gây bão quay ông nói về tham nhũng trong chính trị.

Việc ông tham gia ứng cử trong kỳ bầu cử năm 2019 lúc đầu được coi là một trò đùa - đảng chính trị của ông có tên Đầy tớ của Nhân dân. Nhưng ông đã chiến thắng với 73% số phiếu bầu, hứa hẹn sẽ chống tham nhũng và mang lại hòa bình cho vùng đông Ukraine.

Một tổng thống Ukraine có quyền lực đáng kể, nhưng thực hiện được những lời hứa đó không đơn giản chút nào, cố vấn truyền thông Yaryna Klyuchkovska nhận xét. Và với một người bắt đầu nhiệm kỳ tổng thống với mức tín nhiệm cao như vậy, hướng đi duy nhất là đi xuống.

Những năm trước khi làm chính trị

•Sinh ở thành phố Kryvyi Rih, đông Ukraine, năm 1978

•Tốt nghiệp Đại học Kinh tế Quốc dân Kyiv chuyên ngành luật

•Đồng sáng lập một hãng sản xuất truyền hình thành công

•Sản xuất các chương trình cho hãng truyền hình thuộc do tỷ phú gây tranh cãi Ihor Kolomoisky sở hữu

•Tỷ phú Kolomoisky sau đó ủng hộ ông ra tranh cử tổng thống

•Cho đến giữa những năm 2010, ông tập trung chủ yếu vào sự nghiệp trong ngành truyền hình và phim ảnh

Zelensky được sự ủng hộ của oligarch Ihor Kolomoisky trong chiến dịch bầu cử tổng thống, khiến nhiều người lo ngại ông sẽ trở thành một lãnh đạo bù nhìn, bị kiểm soát bởi một tỷ phú bị Hoa Kỳ điều tra về gian lận và rửa tiền.

Nhưng ông đã chứng tỏ là người độc lập hơn những người hoài nghi ông tưởng, chẳng hạn ông không cho phép tư nhân hóa ngân hàng PrivatBank, do Kolomoisky sở hữu trước khi đuơc quốc hữu hóa.

Mặt khác, tham nhũng vẫn rất ăn sâu ở Ukraine, và có nhiều lo ngại rằng luật chống oligarch mới có thể chỉ hạn chế hoạt động của một số oligarch này mà không phải số khác. Những vụ án tham nhũng nhắm tới đối thủ chính của Zelensky, Petro Poroshenko, người tiền nhiệm của ông, được một số quan chức phương Tây coi là mang động cơ chính trị.

Nỗ lực đàm phán với Nga của Zelensky để tìm một giải pháp cho cuộc xung đột ở phía đông Ukraine, cuộc xung đột khiến 14.000 người thiệt mạng, cũng chỉ có những thành công hạn chế. Đã có trao đổi tù binh và những động thái để thực hiện một phần tiến trình hòa bình, được gọi là thỏa thuận Minsk, nhưng không có đột phá nào.

Trong năm 2020, mức tín nhiệm của ông liên tục giảm. Zelensky sau đó vận động mạnh mẽ hơn cho việc Ukraine trở thành thành viên của EU và của khối quân sự NATO, một động thái chắc chắn làm cho tổng thống Nga tức giận.

Tóm tắt về tổng thống ru đó ven
Tóm tắt về tổng thống ru đó ven

Nguồn hình ảnh, Getty Images

Chụp lại hình ảnh,

Zelensky được sự ủng hộ của oligarch Ihor Kolomoisky trong chiến dịch bầu cử tổng thống

Nhưng nhà tư vấn truyền thông Yaryna Klyuchkovska nói lời lẽ của Zelensky về cuộc xung đột ở phía đông và về quan hệ với Nga vẫn bị coi là quá nhẹ với nhiều người Ukraine, cho tới những ngày gần đây.

Khi tiếng trống ra trận ngày một lớn hơn, ông tuyên bố một Ngày Hòa bình, và tiếp tục nhấn mạnh ông hy vọng vào một giải pháp ngoại giao ngay cả khi Ukraine ghi nhận ngày một nhiều vi phạm ngừng bắn ở tuyến đầu.

"Ông tránh chủ đề chiến tranh, cuộc chiến, hay bất cứ điều gì dính đến quân sự. Đó là một chủ đề ông không thoải mái và không muốn đề cập đến trong những bài phát biểu với công chúng," bà Klyuchkovska nói.

Ông cũng có vấn đề với những cảnh báo hàng ngày từ Mỹ và các chính phủ phương Tây về cuộc tấn công từ Nga sắp xảy ra. Ông nói chiến lược cung cấp thông tin của Mỹ là "rất tốn kém cho Ukraine".

Sự thay đổi lớn xảy ra với bài phát biểu của ông tại Hội nghị An ninh Munich hôm thứ Bảy ngày 19/2, bà Klyuchkovska nói. Bài phát biểu này làm bà chuyển từ một người hoài nghi ông sang một fan. Ông bắt đầu bằng câu chuyện ông đi thăm một nhà trẻ ở phía đông Ukraine bị tên lửa đánh trúng vài ngày trước đó.

"Khi một hố bom xuất hiện trong sân chơi trường học, trẻ em đặt câu hỏi: 'Liệu thế giới đã quên những sai lầm của thế kỷ 20?'," ông nói.

"Sự bàng quan khiến bạn trở thành đồng phạm," ông nói với các khách mời từ giới tinh hoa ngoại giao và quốc phòng phương Tây.

Ông nhắc lại chuyện Vladimir Putin từ chối một trật tự thế giới do Mỹ dẫn đầu cũng tại hội nghị này cách đây 15 năm, và khẳng định sự nổi dậy của Nga. "Thế giới đã phản ứng ra sao? Với sự nhân nhượng."

Bà Klyuchkovska nói không một lãnh đạo Ukraine nào từng phát biểu thẳng thắn như vậy với phương Tây.

"Với tôi, khoảnh khắc tự hào về Zelensky đến khi ông có bài phát biểu xuất sắc tại hội nghị an ninh ở Munich," bà Yulia McGuffie nói. "Đó là lúc nhiều đối thủ chính trị của Zelensky ở Ukraine quyết định đây không phải là lúc đấu đá."

Chụp lại video,

Tổng thống Ukraine Zelensky: "Tôi đang ở đây"

Các nguồn tin tình báo phương Tây nói rằng tên của Zelensky đứng đầu danh sách những người quân đội Nga muốn giết. Zelensky nói gia đình ông đứng thứ hai trong danh sách, nhưng ông và họ ở lại Ukraine.

Sự hiện diện của ông được xác nhận qua một video selfie mà ông tự quay bên ngoài phủ tổng thống và Tòa nhà Chimeras đối diện, với điêu khắc hình các con vật kỳ lạ và nhiều cảnh săn bắn đặc trưng của tòa nhà này.

"Tất nhiên ông ấy là diễn viên. Tôi không biết đó có phải là con người thật của ông hay không. Nhưng những gì ông ấy làm đang có tác dụng," bà Yaryna Klyuchkovska bình luận. "Những người viết diễn văn cho ông đã tìm được đúng cách viết. Họ đến từ ngành giải trí, nhưng viết kịch bản cho một phim Netflix rất khác với viết diễn văn tổng thống."

Ukraine vẫn đang phải đối mặt với khó khăn không tả xiết. Đội quân xâm lược của Nga là rất lớn và được trang bị vũ khí đầy đủ. Nhưng vị tổng thống 44 tuổi tốt nghiệp ngành luật, một người mới tham gia chính trị, đã tìm được tiếng nói giúp cổ vũ tinh thần người Ukraine.