Trẻ 9 tháng viêm họng uống thuốc gì

Viêm họng ở trẻ nhỏ là nỗi ám ảnh của không ít bậc phụ huynh mỗi khi thời tiết giao mùa, thay đổi thất thường. Các mẹ hãy lưu lại ngay các cách phòng ngừa và chữa viêm họng cho trẻ dưới đây để đối phó kịp thời và giúp mẹ vơi đi nỗi lo trẻ tái phát viêm họng, nhất là mỗi khi thời tiết giao mùa nhé!

Show

Trẻ 9 tháng viêm họng uống thuốc gì

Khi bị viêm họng, trẻ nhỏ thường có triệu chứng sốt, đau rát cổ họng, nuốt vướng, nói khó, khan tiếng,… Một trong những sai lầm phổ biến của rất nhiều ông bố bà mẹ khi trẻ hễ có triệu chứng viêm họng là vội vàng tìm đến thuốc kháng sinh khiến trẻ dễ bị “nhờn thuốc”, trong khi có thể chữa dễ dàng bằng các bài thuốc dân gian rất đơn giản. Viêm họng thường bị xem nhẹ là “bệnh vặt” nhưng nếu không được chữa trị kịp thời, dứt điểm, nhất là đối với trẻ nhỏ sẽ dễ gây nên các biến chứng nguy hiểm khó lường.

8 cách chữa viêm họng cho trẻ nhanh chóng, an toàn, hiệu quả

Bé bị viêm họng, bố mẹ hãy làm ngay những mẹo chữa viêm họng sau giúp trị bệnh cho bé vừa an toàn vừa hiệu quả nhé!

Cách 1 - Trị viêm họng cho trẻ bằng lá xương sông hấp mật ong

Hãy thử làm cho bé bài thuốc lá xương sông hấp mật ong, mẹ sẽ thấy thực sự hữu hiệu đấy nhé! Mẹ lấy một nắm lá xương sông tươi đem rửa sạch, thái nhỏ rồi đem hấp cùng với một ít mật ong trong khoảng 10 phút, chắt lấy nước cho bé uống ngày 2 lần. Mẹ cho bé uống đều đặn sẽ thấy các triệu chứng ho, đau rát họng, họng có đờm,… giảm dần và biến mất khoảng sau 5 ngày áp dụng.

Trẻ 9 tháng viêm họng uống thuốc gì

Cách 2 - Trị viêm họng cho bé bằng bài thuốc quất hấp mật ong

Mẹ chọn khoảng 10 quả quất vừa chín, rửa sạch, cắt đôi, loại bỏ hết hạt để đỡ đắng, cho vào bát cùng với một ít mật ong, đeo chưng cách thủy hoặc hấp trong nồi cơm đều được, sau khoảng 20 phút thì mẹ chắt lấy nước cho bé uống hàng ngày. Mẹ nhớ mỗi lần cho bé uống 2-3 thìa cà phê, uống 2-3 lần mỗi ngày tùy độ tuổi để đạt hiệu quả tốt nhất. Với các bé dưới 12 tháng tuổi, bé chưa nên dùng mật ong, do đó mẹ hãy thay thế mật ong bằng đường phèn với cách làm tương tự như thế nhé.

Cách 3 - Chữa viêm họng cho trẻ nhỏ bằng tỏi nướng

Là một loại gia vị quen thuộc trong căn bếp của gia đình nhưng ít mẹ biết rằng tỏi có thể trở thành một bài thuốc trị ho vô cùng hiệu quả. Trong tỏi có chất allicin có tác dụng ức chế, tiêu diệt virus, vi khuẩn rất mạnh. Khi trẻ bị viêm họng, mẹ có thể lấy 3-4 tép tỏi ta để nguyên vỏ và đem nướng lên. Sau đó, bóc hết lớp vỏ cháy bên ngoài, cho tỏi vào một cái chén nhỏ, thêm một chút nước ấm và nghiền nát tỏi. Mẹ lưu ý nghiền tỏi càng nát càng tốt để chất allicin có thể phát huy tối đa tác dụng nhé.

Trẻ 9 tháng viêm họng uống thuốc gì

Sau khi nghiền nát tỏi nướng, mẹ lấy nước tỏi cho con bé uống ngày 2 lần sáng và tối. Tỏi nướng không có vị cay và mùi khó chịu như tỏi sống nên rất dễ dùng cho trẻ nhỏ.

Cách 4 - Lá hẹ hấp đường phèn trị viêm họng hiệu quả cho bé

Hẹ có vị cay, tính ấm, chất kháng sinh tự nhiên có trong lá hẹ có tác dụng tán huyết, giải độc, tiêu đờm. Khi bé có triệu chứng viêm họng, mẹ hãy lấy 1 nắm lá hẹ, rửa sạch, đem hấp cách thủy chung với một ít đường phèn cho đến khi hẹ nhừ. Mẹ chắt lấy nước cho bé uống đều đặn ngày 2-3 lần, mỗi lần 2-3 thìa cà phê để giúp cắt cơn ho và giảm đau họng nhanh cho bé.

Trẻ 9 tháng viêm họng uống thuốc gì

Cách 5 - Bài thuốc lá húng chanh hấp đường phèn trị ho cho trẻ nhỏ

Trẻ bị viêm họng, ho, mẹ hãy thử với bài thuốc lá húng chanh hấp đường phèn nhé. Húng chanh là một loại rau thơm có tác dụng sát khuẩn, tiêu đờm, rất tốt trong trị viêm họng. Mẹ lấy khoảng 10 lá húng chanh rửa sạch, thái nhỏ rồi hấp cách thủy cùng 20g đường phèn khoảng 20 phút. Mẹ chắt lấy nước cho trẻ uống dần, mỗi ngày cho bé uống 1-2 lần, kiên trì trong 3-5 ngày bé sẽ dứt viêm họng.

Trẻ 9 tháng viêm họng uống thuốc gì

Cách 6 - Chữa viêm họng cho trẻ bằng lá diếp cá, nước cháo và đường

Mẹ cần chuẩn bị khoảng 5g rau diếp cá, 1 bát nước cháo loãng, một ít đường. Diếp cá rửa sạch, xay nhuyễn, chắt lấy nước, sau đó đem trộn chung cùng với nước cháo, thêm chút đường rồi đun kỹ. Mẹ lấy nước vừa đun cho bé uống mỗi ngày 3 lần, sẽ thấy con giảm ho dần mẹ nhé.

Trẻ 9 tháng viêm họng uống thuốc gì

Cách 7 - Mẹo trị viêm họng cho trẻ nhỏ bằng trà gừng

Mẹ có thể tự tay làm nước trà gừng cho bé bằng cách băm nhỏ gừng, cho vào nồi nước sạch và đun sôi. Lấy phần nước trà gừng còn ấm nóng cho trẻ dùng đều đặn trong ngày. Trước mỗi lần dùng mẹ nhớ đun ấm lên mới cho trẻ dùng.

Cách 8 - Bổ sung cho bé cốm NutriBaby Plus giúp hỗ trợ giảm các triệu chứng viêm họng, viêm thanh quản, ho rát họng, hay ốm vặt...

Bổ sung cho trẻ mỗi ngày 1-4 gói NutriBaby Plus (thích hợp với độ tuổi của trẻ theo hướng dẫn), bố mẹ sẽ yên tâm hơn về sức đề kháng của trẻ, nhất là mỗi khi thời tiết chuyển mùa. Nhờ sự kết hợp hoàn hảo giữa các thành phần thảo dược Hoàng kỳ, Diếp cá với nhóm chất Kẽm, Thymomodulin, Lysine, Taurin, NutriBaby Plus giúp hỗ trợ tăng cường sức đề kháng, nâng cao thể trạng cho trẻ, hỗ trợ phòng ngừa và giảm các triệu chứng của viêm đường hô hấp trên như chảy nước mũi, viêm họng, viêm amidan, viêm thanh quản, ho rát họng, hay ốm vặt,...

Không những vậy, thành phần các acid amin và chất xơ trong NutriBaby Plus còn mang đến tác dụng hỗ trợ tiêu hóa và tăng cường hấp thụ chất dinh dưỡng, giúp trẻ ăn ngon, bồi bổ cơ thể, hỗ trợ phát triển cơ thể khỏe mạnh. "Người bạn đồng hành" NutriBaby Plus sẽ giúp bố mẹ vơi đi những nỗi lo lắng trong việc chăm sóc sức khỏe cho trẻ nhỏ, đặc biệt là với các bé đang điều trị viêm đường hô hấp bằng kháng sinh, trẻ biếng ăn, chậm lớn,...

Trẻ 9 tháng viêm họng uống thuốc gì

Với dạng cốm dễ hòa tan, vị thơm ngọt nhẹ như sữa, các mẹ chỉ cần pha NutriBaby Plus vào sữa hoặc nước ấm và cho bé dùng mọi lúc mọi nơi: ở nhà, ở trường hay trong những chuyến đi chơi, du lịch xa. Nhờ những ưu điểm này, NutriBaby Plus đã và đang được nhiều mẹ Việt lựa chọn để chăm sóc sức khỏe cho trẻ tốt hơn trong những năm tháng đầu đời.

Trên đây là những cách trị viêm họng hiệu quả được áp dụng nhiều nhất và mang lại hiệu quả cao cho trẻ nhỏ. Khi trẻ có triệu chứng của viêm họng, thay vì cho bé sử dụng kháng sinh, mẹ hãy thử làm ngay cho bé để giúp trẻ “đánh bay” cơn ho, viêm họng nhanh chóng nhất.

Mẹ lưu ý không áp dụng các bài thuốc dân gian có sử dụng mật ong cho các bé dưới 1 tuổi nhé!

Chúc các mẹ thành công!

Xem thêm:

>>> Cách chăm sóc và điều trị viêm họng cấp cho trẻ tại nhà

>>> Nguyên nhân và cách phòng ngừa viêm họng ở trẻ nhỏ

>>> Con viêm amidan lai rai quanh năm bỗng dứt ốm, ăn thun thút, khỏe mạnh đi lớp chỉ nhờ cách này!

>>> Mách mẹ cách chữa viêm mũi cho trẻ đúng cách, an toàn và hiệu quả

Khi bé bị đau họng nhiều phụ huynh rất lo lắng, không biết cần làm gì để giúp trẻ dễ chịu hơn. Nếu trẻ bị sốt viêm họng, phát ban ở tay, miệng, ho liên tục, biếng ăn do khó nuốt, hoặc sốt không hạ thì bạn cần đưa bé đến bác sĩ ngay. Hãy cùng Hapacol  tìm hiểu nguyên nhân, triệu chứng, cách điều trị và phòng ngừa khi trẻ bị đau họng qua bài viết sau.

Trẻ 9 tháng viêm họng uống thuốc gì

1. Những nguyên nhân phổ biến gây đau họng ở trẻ nhỏ

Thông thường, cơn đau họng của trẻ nhỏ cũng như trẻ sơ sinh phát sinh từ những vấn đề sức khỏe như sau:

Cảm lạnh

Phần lớn trường hợp trẻ bị đau họng xuất phát từ tình trạng cảm lạnh. Lúc này, ngoài đau họng, bé còn có xu hướng nghẹt hoặc sổ mũi.

Theo ước tính từ nhiều chuyên gia, trong 12 tháng đầu đời, trẻ sơ sinh có thể bị cảm lạnh trung bình 7 – 8 lần. Nguyên do là bởi hệ miễn dịch của trẻ vẫn còn đang phát triển, chưa hoàn thiện. 

Nếu nghi ngờ con bị cảm lạnh, bạn nên sắp xếp công việc để có thể tự chăm sóc con tại nhà nếu như bé bị sốt hoặc cảm thấy khó chịu và hay quấy khóc.

Viêm amidan

Thực tế, viêm amidan có thể xảy ra ở mọi đối tượng, kể cả trẻ sơ sinh. Viêm amidan thường phát sinh do virus tấn công. 

Khi bị viêm amidan, trẻ có xu hướng:

  • Biếng ăn do khó nuốt
  • Chảy nước bọt nhiều hơn bình thường
  • Nhiệt độ cơ thể tăng cao
  • Phát ra âm thanh tỏ vẻ khó chịu

Khi bé sốt do viêm họng, trong trường hợp cần thiết, bác sĩ sẽ kê toa thuốc paracetamol hoặc ibuprofen để xoa dịu các triệu chứng của trẻ. Nếu trẻ đã tiến vào giai đoạn tập ăn thức ăn rắn, bạn có thể sẽ cần nấu các món mềm và nhuyễn hơn cho bé trong thời gian này.

Bệnh tay chân miệng

Trẻ dưới 5 tuổi rất dễ gặp phải bệnh tay chân miệng. Các biểu hiện thường thấy của vấn đề này bao gồm trẻ bị sốt viêm họng và đau miệng. Đôi khi, bé còn có thể nổi mụn nước hoặc xuất hiện loét bên trong miệng. Điều này gây cản trở quá trình nuốt thức ăn hay thậm chí là nước bọt của trẻ. 

Đồng thời, mụn nước và các nốt sần đỏ còn có khả năng xuất hiện ở những bộ phận khác như:

  • Tay
  • Chân
  • Xung quanh miệng
  • Mông

Hầu như các trường hợp mắc bệnh, bác sĩ sẽ theo dõi các biến chứng. Nếu xuất hiện biến chứng, bác sĩ sẽ cân nhắc truyền thuốc. 

Bệnh tay chân miệng chủ yếu phát sinh do virus, nên khả năng lây lan của bệnh rất cao. Kể cả khi đã có dấu hiệu hồi phục, trẻ vẫn có thể tiếp tục lây nhiễm vi sinh vật gây bệnh trong vài ngày tiếp theo.

Viêm họng liên cầu khuẩn

Một trong những nguyên nhân gây đau họng ở trẻ nhỏ phổ biến là viêm họng liên cầu khuẩn.

Khi trẻ bị viêm họng liên cầu khuẩn có thể phát sốt, đồng thời amidan cũng như các hạch bạch huyết ở cổ sưng đỏ.

Để đối phó với viêm họng liên cầu khuẩn, trẻ sẽ cần dùng thuốc kháng sinh theo chỉ định của bác sĩ. 

Trẻ 9 tháng viêm họng uống thuốc gì

Đau họng kéo dài là gì? Nguyên nhân và cách điều trị hiệu quả

Thông thường, đau họng có thể biến mất trong vòng một tuần. Tuy nhiên, nếu cơn đau họng kéo dài quá 10 ngày, bạn có thể cần đến sự trợ giúp y tế để nắm rõ đau nhức ở cổ họng là bệnh gì và cách điều trị ra sao. Cùng Hapacol tham khảo nguyên nhân…

2. Triệu chứng khi nhận biết con trẻ bị đau họng

Khi con bạn có dấu hiệu quấy khóc và gặp khó khăn trong việc ăn uống, bạn có thể nghi ngờ trẻ đang bị đau họng bởi một số vấn đề sức khỏe như:

  • Viêm amidan
  • Viêm họng liên cầu khuẩn

Thực tế, việc đầu tiên bạn nên làm là quan sát các biểu hiện của bé.

Nếu con bạn nhỏ hơn 3 tháng tuổi, bạn nên lập tức liên hệ với bác sĩ nhi ngay khi triệu chứng đau họng đầu tiên phát sinh, ví dụ như không chịu ăn hay quấy khóc sau khi mỗi muỗng thức ăn mà bạn đút cho bé.

Vì hệ miễn dịch của trẻ, đặc biệt là trẻ sơ sinh, vẫn chưa hoàn thiện, nên bác sĩ có thể muốn quan sát bé thêm vài ngày để xác định tình trạng sức khỏe chính xác nhất. 

Trong trường hợp con của bạn lớn hơn 3 tháng tuổi, bạn có thể cần nhanh chóng đưa trẻ đến bệnh viện nhi nếu bất kỳ dấu hiệu nào dưới đây xảy ra, bao gồm: 

  • Nhiệt độ cơ thể từ 38ºC trở lên
  • Ho liên tục trong nhiều ngày liền
  • Tiếng khóc khác thường
  • Tã giấy không ướt như bình thường
  • Đau tai, đau đầu
  • Phát ban ở tay, miệng, thân mình hoặc mông

Sau khi kiểm tra tình hình sức khỏe hiện tại của bé, bác sĩ sẽ quyết định cách điều trị viêm họng cho trẻ: để trẻ nhập viện hoặc điều trị ngoại trú với những biện pháp khắc phục tại nhà. Đồng thời, họ cũng có thể tư vấn cho bạn về chuyện trẻ có thể đến trường trong giai đoạn này hay không. 

Ngoài ra, theo các chuyên gia, một số biểu hiện của bé dưới đây sẽ đại diện cho tình huống cần được chăm sóc y tế khẩn cấp, chẳng hạn như:

  • Gặp khó khăn khi nuốt
  • Khó thở
  • Chảy nước bọt bất thường

Bên cạnh đó, bạn cũng đừng quên mô tả chi tiết các dấu hiệu đau họng của con diễn ra như thế nào cho bác sĩ, vì điều này có thể giúp họ nhanh chóng xác định tình trạng hiện tại của bé và đưa ra cách điều trị viêm họng cho trẻ thích hợp.

3. Bạn nên trị đau họng tại nhà cho trẻ nhỏ như thế nào?

Khi trẻ sơ sinh bị đau họng, bạn có thể áp dụng một số biện pháp khắc phục tại nhà như sau:

Trẻ 9 tháng viêm họng uống thuốc gì

Mật ong giúp giảm viêm, diệt khuẩn cực tốt

Trang bị máy lọc không khí hoặc thông thoáng phòng 

Độ ẩm cao có thể giúp bé xoa dịu cơn đau họng khó chịu. Đồng thời, nếu trẻ bị nghẹt mũi, việc tăng độ ẩm không khí trong phòng cũng sẽ hỗ trợ trẻ dễ thở hơn. Do đó, bố mẹ có con nhỏ bị đau họng có thể muốn trang bị máy tạo độ ẩm để khắc phục tình trạng trên. 

Tuy nhiên, khi sử dụng loại máy này, bạn cần lưu ý vệ sinh và làm khô máy mỗi ngày. Điều này giúp bạn ngăn ngừa tình trạng vi khuẩn hoặc nấm mốc sinh sôi, khiến sức khỏe của bé trở nên nghiêm trọng hơn. 

Đồng thời, khi các triệu chứng đã được cải thiện, bạn có thể ngưng biện pháp này. Tuy vậy, đừng quên báo cho bác sĩ biết nếu tình trạng của bé không có dấu hiệu thuyên giảm hoặc có xu hướng trở nên nghiêm trọng hơn nhé. 

Dùng dụng cụ hút mũi cho bé

Trẻ nhỏ không có khả năng xì mũi. Do đó, để lấy hết đờm trong cơ thể của bé ra ngoài, bạn sẽ cần dùng đến dụng cụ hút mũi.

Thêm vào đó, nhỏ vài giọt dung dịch nước muối sinh lý vào mũi sẽ giúp đờm loãng hơn, từ đó hỗ trợ dụng cụ hút mũi hoạt động diễn ra suôn sẻ. 

Cho trẻ uống nước

Cho bé uống thêm nước chanh hoặc trà nóng. Ngoài ra bạn có thể hầm nước gà cho trẻ uống để tăng sức đề kháng lên. Quan trọng là giữ ấm cho bé bằng nước ấm, không uống nước nóng vì dễ làm trr bị bỏng môi.

Thực tế, trẻ sơ sinh dưới 1 tuổi không nên dùng mật ong khi bị đau họng. Theo các chuyên gia, mật ong pha loãng với nước hoặc bất kỳ phương thuốc nào chứa mật ong có thể gây ngộ độc cho trẻ sơ sinh. 

Làm mát cổ họng cho trẻ

Đắp khăn mát để giảm cảm giác đau và giữ ẩm cho cơ thể, quan sát bé cẩn thận khi thấy trẻ bị nghẹt thở khi uống.

Cho trẻ súc miệng bằng nước muối và uống trà

Bạn có thể cho bé súc miệng bằng nước muối được bày bán ở ngoài tiệm thuốc tây. Ngoài ra bạn có thể cho bé uống nước chanh pha với mật ong cũng là cách trị đau họng ở trẻ hiệu quả.

4. Trẻ bị đau họng uống thuốc gì? 

Liệu trình điều trị đau họng ở trẻ sơ sinh hoàn toàn phụ thuộc vào nguyên nhân gây bệnh. Chẳng hạn như, nếu cảm lạnh là nguyên nhân cốt lõi, bác sĩ thường sẽ chú trọng vào các biện pháp khắc phục tại nhà hơn thay vì kê toa thuốc đặc trị cho bé, trừ khi thân nhiệt trẻ tăng cao. Trong trường hợp trẻ bị sốt viêm họng, thay vì tự ý hạ sốt cho trẻ, hãy đưa trẻ đến bác sĩ để được điều trị đúng cách.

Trẻ 9 tháng viêm họng uống thuốc gì

Điều trị viêm họng bằng thuốc Tây

Ngược lại, đối với trường hợp đau họng do nhiễm khuẩn như viêm họng liên cầu khuẩn, bác sĩ sẽ kê toa một hoặc nhiều loại kháng sinh kết hợp cho trẻ nếu cần thiết. 

Trẻ 9 tháng viêm họng uống thuốc gì

Những loại thuốc giảm đau họng bạn nên uống

Trong vài trường hợp hy hữu, bạn sẽ cần uống thuốc để xoa dịu cơn đau khó chịu đang “hoành hành” ở cổ họng. Tuy vậy, không phải ai cũng biết người bị đau họng uống thuốc gì. Bài viết do chuyên gia Hapacol nghiên cứu sẽ tìm ra loại thuốc…

Liệu bé dùng thuốc không kê đơn có an toàn?

Không nên cho trẻ sơ sinh dùng các loại thuốc trị ho cũng như cảm lạnh không kê đơn, vì đôi khi chúng không chỉ không đẩy lùi các triệu chứng cảm lạnh mà còn khiến tình trạng của bé trở nặng. 

Tuy nhiên, đối với trường hợp trẻ từ 2 tháng tuổi trở lên bị sốt, bạn hãy tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi quyết định cho bé uống paracetamol hoặc ibuprofen (trên 3 tháng tuổi và kg) để hạ sốt. Các chuyên gia có đủ kiến thức lẫn kinh nghiệm để đưa ra liều lượng chính xác và an toàn mà trẻ cần dùng. 

Trẻ cần thời gian bao lâu để phục hồi?

Nếu cơn đau họng bắt nguồn từ cảm lạnh, bé có thể hồi phục trong vòng 7 – 10 ngày. Tuy nhiên, khoảng thời gian này sẽ kéo dài hơn đối với trường hợp đau họng do những yếu tố khác, bao gồm:

  • Bệnh tay chân miệng
  • Viêm họng liên cầu khuẩn
  • Viêm amidan

Mặt khác, bạn nên tập thói quen quan sát và ghi chú lại quá trình phục hồi của bé. Đồng thời, khi các triệu chứng của trẻ không cải thiện sau vài ngày, bạn nên báo cho bác sĩ nhi càng sớm càng tốt. 

5. Làm thế nào để phòng ngừa đau họng cho trẻ?

Thực tế, bạn không thể hoàn toàn ngăn chặn cơn đau họng phát sinh ở trẻ nhỏ, đặc biệt nếu tình trạng này là hệ quả của vấn đề cảm lạnh. Tuy vậy, một số cách phòng ngừa sau đây sẽ giúp bạn hạn chế nguy cơ tình trạng trên tái phát ở bé, bao gồm: 

  • Giữ khoảng cách giữa bé và những người (bao gồm cả người trưởng thành và trẻ nhỏ) có dấu hiệu cảm lạnh hoặc đau họng
  • Tránh đưa con đến chỗ đông người
  • Thay bàn chải đánh răng cho bé sau khi hết viêm họng.
  • Thường xuyên vệ sinh đồ chơi và dụng cụ cá nhân của bé, bao gồm bình sữa, ti giả…
  • Rửa tay với xà phòng và nước sạch trước khi cho bé ăn hoặc ôm bé

Đôi khi, người trưởng thành cũng có thể bị lây bệnh cảm lạnh hoặc thậm chí là đau họng từ trẻ sơ sinh. Để ngăn chặn vấn đề này, bạn nên cẩn thận khi tiếp xúc với trẻ, đồng thời đừng quên vệ sinh tay sau khi ôm bé.

Có thể bạn quan tâm:

Cách trị đau họng tại nhà

Viêm họng đỏ là gì?

6 loại thuốc cần có trong tủ thuốc gia đình

Nguồn tham khảo:

When is a Sore Throat a More Serious Infection?