Trẻ ăn nhiều lá hẹ có tốt không

Đối với trẻ sơ sinh, một trong những lựa chọn an toàn và hiệu quả khi bé cảm thấy “khó ở” trong người đó là sử dụng các loại thảo dược tự nhiên. Trong đó, lá hẹ có tác dụng rất tốt đối với trẻ sơ sinh khi có thể chữa táo bón, trị đau họng hay giảm đau khi mọc răng…

Hẹ - cây lá quen thuộc ở thiên nhiên

Cây rau hẹ còn có tên gọi khác là cửu thái, khởi dương thảo… Hẹ là cây thân thảo, cao từ 40 – 50cm, được trồng quanh năm. Đây là thực phẩm phổ biến và là vị thuốc quý ở nước ta.

Trẻ ăn nhiều lá hẹ có tốt không

Lá hẹ được trồng phổ biến ở Việt Nam

Theo các tài liệu Đông y, cả rễ, thân, gốc hẹ đều có tác dụng chữa bệnh. Rau hẹ sống có tính nhiệt, nấu chín tính ôn, vị cay tác dụng ôn trung, hành khí, tán ứ và giải độc. Gốc hẹ tính ấm, vị cay tác dụng hành khí, tán ứ dùng chữa đau tức bụng, ngực… Hạt hẹ vị cay ngọt, tính ấm giúp tăng cường sức khỏe.

Với đặc điểm lành tính và nhiều dưỡng chất, ngoài công dụng chế biến món ăn, hẹ còn là cây thuốc chữa nhiều bệnh ở cả người lớn, trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Nếu trong nhà có con nhỏ, cha mẹ không thể không biết những tác dụng của lá hẹ đối với bé dưới đây.

5 tác dụng của lá hẹ đối với trẻ sơ sinh

1. Rơ lưỡi trẻ sơ sinh bằng lá hẹ

Mẹ có thể sử dụng lá hẹ rơ miệng cho trẻ sơ sinh phòng ngừa các hiện tượng nấm lưỡi, tưa lưỡi khiến trẻ bỏ bú, hay quấy khóc.

Đầu tiên, mẹ dùng 10 lá hẹ tươi rửa sạch, giã nát, vắt lấy nước cốt. Thêm chút nước ấm vừa đủ. Sau khi trẻ bú mẹ khoảng 30 phút, mẹ dùng gạc tiệt trùng quấn vừa vặn vào đầu ngón tay trỏ rồi chấm nước lá hẹ rơ nhẹ lên lưỡi và nướu trẻ sơ sinh. Thực hiện thường xuyên, lưỡi trẻ sẽ được vệ sinh sạch sẽ. Trẻ sẽ bú ngoan và ngủ tốt hơn.

Trẻ ăn nhiều lá hẹ có tốt không

Mẹ có thể rơ lưỡi cho trẻ sơ sinh bằng lá hẹ

2. Giảm đau khi trẻ sơ sinh mọc răng

Bước vào giai đoạn mọc răng, trẻ không khỏi quấy khóc vì vùng lợi sưng đau. Lúc này, mẹ hãy rửa sạch 10 lá hẹ tươi, cắt ngắn, xay nhuyễn và vắt lấy nước cốt. Tiếp đến, mẹ dùng gạc hoặc bông mềm thấm nước lá hẹ chấm nhẹ lên nướu trẻ vài lần trong ngày. Tinh chất của lá hẹ sẽ giúp vùng lợi trẻ bớt sưng đau, tạo cảm giác dễ chịu.

3. Lá hẹ, đường phèn trị ho cho trẻ sơ sinh

Dùng lá hẹ đường phèn trị ho cho trẻ sơ sinh là cách làm phổ biến trong dân gian được nhiều chị em áp dụng. Nếu trẻ bị ho do cảm lạnh, ho có đờm khò khè… mẹ hãy dùng lá hẹ tươi rửa sạch, cắt ngắn, thêm 1 muỗng đường phèn rồi đem hấp cách thủy trong vòng 15 phút.

Mẹ dùng hỗn hợp nước này cho trẻ uống ngày 3 lần, mỗi lần 1 muỗng cà phê trong vòng 3 – 5 ngày. Các triệu chứng ho ở trẻ sẽ nhanh chóng thuyên giảm.

4. Trị đau họng cho trẻ sơ sinh bằng lá hẹ, nghệ, chanh

Thời tiết chuyển mùa trẻ có thể bị mắc các bệnh đường hô hấp kèm theo dấu hiệu đau họng. Tận dụng các nguyên liệu có sẵn trong nhà như lá hẹ, nghệ, chanh mẹ có thể làm bài thuốc trị đau họng cho trẻ.

Trẻ ăn nhiều lá hẹ có tốt không

Lá hẹ, nghệ, chanh là bài thuốc trị ho hiệu quả cho bé

Chị em chỉ cần chuẩn bị 10g lá hẹ, 1 quả chanh tươi, 20g nghệ tươi, đường phèn để làm hỗn hợp thuốc. Các nguyên liệu sau khi rửa sạch, cắt miếng vừa phải cho vào chén nhỏ, thêm đường phèn hấp cách thủy trong vòng 30 phút. Mẹ dùng hỗn hợp này cho trẻ uống 2 – 3 lần mỗi ngày, mỗi lần khoảng 1 muỗng cà phê. Để tránh trường hợp nôn trớ, mẹ nên cho trẻ uống trước khi bú.

Biết được những tác dụng của lá hẹ đối với trẻ sơ sinh nói trên, mẹ sẽ không còn lo lắng khi con bị ho, đau họng, nấm lưỡi hay đau nướu do mọc răng.

5. Chữa táo bón bằng hạt hẹ rang

Bệnh táo bón là bệnh khá phổ biến ở Việt Nam đặc biệt ở người già và trẻ nhỏ. Để chữa bệnh táo bón cũng có rất nhiều cách trong đó có việc sử dụng hạt hẹ. Chúng ta lấy hạt hẹ rang vàng, giã nhỏ, mỗi lần uống 5g, hòa nước sôi ngày uống 2 lần.

>> Có thể bạn quan tâm:

6 lợi ích sức khỏe không ngờ của lá hẹ đối với trẻ em

Thứ Bảy ngày 31/10/2020

  • Bổ sung chất dinh dưỡng, duy trì sức khỏe cho con người
  • 7 gợi ý cho bữa sáng giàu protein đơn giản ai cũng làm được
  • Kinh nghiệm phân biệt nước yến thật - giả để tránh "tiền mất tật mang"

Hẹ là một loại cây gia vị khá gần gũi với người dân Việt Nam và trong y học thì hẹ còn là một vị thuốc quý tốt cho sức khỏe, đặc biệt là trẻ em. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn tìm hiểu 6 lợi ích sức khỏe không ngờ của lá hẹ đối với trẻ em nhé!

Hẹ là một loại rau được trồng từ rất lâu với mục đích để chế biến món ăn và làm nguyên liệu trong các bài thuốc dân gian. Hẹ không chỉ là loại rau không chỉ giàu dinh dưỡng mà còn tốt cho sức khỏe của cả người lớn lẫn trẻ nhỏ. Dưới đây là tổng hợp những lợi ích sức khỏe không ngờ của lá hẹ đối với sức khỏe trẻ em ít ai biết, cùng tìm hiểu ngay nhé!

Với hàm lượng dinh dưỡng dồi dào như vitamin nhóm B, vitamin K và các khoáng chất cần thiết cho cơ thể như đồng, sắt, mangan, canxi, riboflavin… cùng hàng loạt những hợp chất có nguồn gốc thực vật quý giá. Hẹ mang đến những công dụng đáng chú ý như:

1. Cải thiện khả năng nhận thức của trẻ

Hẹ là một loại rau có chứa hàm lượng vitamin B dồi dào, bao gồm cả folate (một dạng tự nhiên của vitamin B9). Đây là một dưỡng chất đóng vai trò quan trọng trong việc tăng cường khả năng nhận thức cho trẻ. Theo đó, chức năng này sẽ giúp đảm bảo cho trẻ có thể bộc lộ nội tâm một cách dễ dàng hơn, nhận ra nhu cầu và cảm xúc của người khác. Đồng thời, còn giúp trẻ có khả năng lập luận, phán đoán đúng đắn cho bản thân.

Trẻ ăn nhiều lá hẹ có tốt không

Ăn hẹ sẽ giúp trẻ cải thiện khả năng nhận thức của trẻ

2. Tăng cường thị lực, bổ mắt

Một trong những lợi ích sức khỏe không ngờ của lá hẹ đối với trẻ em đó là giúp tăng cường thị lực, bổ mắt. Từ đó sẽ giúp mang lại cho trẻ một đôi mắt sáng tinh anh. Sở dĩ lá hẹ có công dụng này là do trong thanh phần có chứa hàm lượng vitamin A cao. Đây là dưỡng chất đóng vai trò như một tác nhân chống oxy hóa, có tác dụng giúp bảo vệ mắt chống lại các tình trạng nhiễm trùng do vi khuẩn hoặc virus.

Không những vậy, vitamin A còn hỗ trợ cho quá trình hình thành nên các sắc tố võng mạc giúp điều tiết và hỗ trợ mắt nhìn được trong điều kiện thiếu sáng. Ngoài ra, trong thành phần của hẹ còn có chứa hai thành phần là zeaxanthin và lutein, đây là những dưỡng chất có khả năng phòng ngừa nguy cơ thoái hóa điểm vàng rất hiệu quả. Vì vậy, mẹ có thể cân nhắc thêm loại rau này vào thực đơn dinh dưỡng chăm sóc con hiệu quả nhé!

3. Tốt cho sức khỏe của hệ xương khớp

Một trong những lợi ích không ngờ của lá hẹ còn đối với trẻ em đó tác dụng giúp thúc đẩy hệ xương khớp của trẻ phát triển. Sở dĩ lá hẹ có công dụng này là nhờ vào hàm lượng canxi và magie cao trong thành phần. Đây đều là những dưỡng chất cần thiết cho quá trình tạo xương, đồng thời đảm bảo cho các khớp hoạt động khỏe mạnh.

Ngoài ra, sự hiện diện của vitamin K còn được ví như một chất kết dính giúp canxi gắn vào xương nhiều hơn. Từ đó, xương mới có đủ nguyên liệu để có thể phát triển chiều dài tốt nhất.

4. Hẹ có tác dụng làm mát gan, giải độc tự nhiên

Gan là cơ quan được ví như “tấm khiên” giúp bảo vệ cơ thể khỏi sự xâm nhập của các độc tố qua đường tiêu hóa. Đồng thời, gan còn đóng vai trò chính trong quá trình đào thải những chất cặn bã là phế phẩm của quá trình chuyển hóa. Lá hẹ có khả năng thúc đẩy quá trình hoạt động của gan, đồng thời hỗ trợ tăng cường quá trình bài trừ độc tố mạnh mẽ hơn.

Trẻ ăn nhiều lá hẹ có tốt không

Mát gan, giải độc tự nhiên -lợi ích sức khỏe không ngờ của lá hẹ đối với trẻ em

Về mặt lý thuyết, trong suốt giai đoạn phát triển đầu đời, trẻ vẫn phải đối mặt với những mức độ stress oxy hóa khác nhau. Đồng nghĩa với việc tình trạng chất chống oxy hóa luôn chiếm ưu thế hơn so với chất chống oxy hóa. Do đó, nên tạo cho trẻ thói quen ăn các loại rau lá xanh như hẹ để giúp tăng cường sức đề kháng. Những dưỡng chất này còn giúp bảo vệ trẻ khỏi những tác nhân gây bệnh bên ngoài như thay đổi thời tiết.

5. Hỗ trợ chống đông máu và kiểm soát triệu chứng viêm

Hẹ là một loại rau có chứa nhiều các hợp chất từ thực vật và hầu hết những thành phần này đều có tác dụng giúp kháng viêm. Điều này góp phần thúc đẩy nhanh quá trình làm lành khi cơ thể bé gặp phải bất kỳ tổn thương nào. Trẻ nhỏ thường là khá hiếu động nên sẽ rất dễ gặp phải những tai nạn ngoài ý muốn và để lại những vết thương trên da. Việc bổ sung hẹ vào thực đơn dinh dưỡng sẽ giúp trẻ hồi phục nhanh chóng hơn.

6. Tác dụng của lá hẹ đối với hệ tiêu hóa của trẻ

Một trong những lợi ích sức khỏe không ngờ của lá hẹ đối với trẻ em đó là khả năng giúp cơ thể trẻ loại bỏ các vi khuẩn có hại trong đường ruột gây cản trở quá trình tiêu hóa. Theo các chuyên gia dinh dưỡng cho biết, hẹ có khả năng loại bỏ ít nhất 30 salmonella - một trong những tác nhân gây nên tình trạng suy yếu đường ruột.

Không những vậy, có rất nhiều bằng chứng đã cho thấy rằng, việc cho trẻ ăn hẹ có thể sẽ giúp làm giảm triệu chứng đầy hơi, chướng bụng. Đồng thời giúp xoa dịu tình trạng kích thích dạ dày ở trẻ.

Trẻ ăn nhiều lá hẹ có tốt không

Hẹ giúp cải thiện hoạt động của hệ tiêu hóa của trẻ

Từ những lợi ích sức khỏe không ngờ của lá hẹ đối với trẻ em được nêu ra ở trên đây, có thể thấy đây là một loại rau có chứa nguồn dinh dưỡng tuyệt vời. Hy vọng những chia sẻ này sẽ giúp mẹ có thêm nhiều kiến thức hữu ích bổ sung vào kinh nghiệm chăm son của mình nhé!

Thủy Phan

(Nguồn: Tổng Hợp)

Lưu ý: Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể.

  • thực phẩm có lợi
  • thực phẩm
  • thực phẩm giàu dinh dưỡng