Triệu lập kiên là ai

Hôm 10/5, Bộ Ngoại giao Trung Quốc chỉ trích Hoa Kỳ đã thay đổi từ ngữ trên trang web của Bộ Ngoại giao liên quan đến Đài Loan, nói rằng “việc thao túng chính trị” sẽ không thành công trong việc thay đổi hiện trạng ở eo biển Đài Loan, theo Reuters.

Thông tin trên trang web của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ về Đài Loan đã bỏ những từ ngữ của cả việc không ủng hộ độc lập của Đài Loan lẫn việc thừa nhận quan điểm của Bắc Kinh rằng Đài Loan là một phần của Trung Quốc.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên [Zhao Lijian] nói với các phóng viên tại Bắc Kinh rằng chỉ có một Trung Quốc, và rằng Đài Loan thuộc về Trung Quốc và Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa là chính phủ hợp pháp duy nhất đại diện cho cả nước.

Ông nói thêm, việc Hoa Kỳ thay đổi thông tin về mối quan hệ Đài Loan-Hoa Kỳ là “một hành vi nhằm hư cấu và xóa bỏ nguyên tắc một Trung Quốc”.

“Kiểu thao túng chính trị này đối với vấn đề Đài Loan là một nỗ lực nhằm thay đổi hiện trạng ở eo biển Đài Loan, và chắc chắn sẽ làm bùng lên ngọn lửa thiêu đốt” Hoa Kỳ, ông Triệu nói.

Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ không trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận của Reuters.

Sự thay đổi từ ngữ này dường như đã xảy ra vào ngày 5/5, ngày hiển thị ở phía trên cùng của trang thông tin, nhưng đến ngày 10/5 nó mới được chú ý nhiều trên truyền thông Trung Quốc và Đài Loan.

Bộ Ngoại giao Mỹ cũng bổ sung từ ngữ về Sáu đảm bảo, đề cập đến sáu đảm bảo an ninh thời Tổng thống Reagan đối với Đài Loan, mà Hoa Kỳ đã giải mật vào năm 2020.

Trong số những đảm bảo được đưa ra vào năm 1982, nhưng trước đó chưa được công khai chính thức, có những tuyên bố rằng Hoa Kỳ chưa ấn định ngày chấm dứt việc bán vũ khí cho Đài Loan, hay để sửa đổi Đạo luật Quan hệ Đài Loan.

Bộ Ngoại giao Đài Loan cho biết chính phủ sẽ tiếp tục tăng cường khả năng tự vệ, đồng thời hợp tác với Hoa Kỳ và các quốc gia cùng chí hướng khác để thúc đẩy hòa bình, ổn định và thịnh vượng ở eo biển Đài Loan và khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương.

Hôm 17/3, Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết họ kiên quyết bác bỏ bình luận của Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken rằng việc Trung Quốc không sẵn sàng lên án Nga là không phù hợp với quan điểm của Trung Quốc đối với hiến chương Liên Hợp Quốc, theo Reuters.

Ông Triệu Lập Kiên, người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Trung Quốc, cho biết tại một cuộc họp báo rằng Trung Quốc luôn tin rằng chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của các quốc gia cần được tôn trọng.

Trong một cuộc phỏng vấn với đài NPR hôm 16/3, ông Blinken nói rằng thực tế là Trung Quốc “không mạnh mẽ chống lại” hành động xâm lược của Nga ở Ukraine, đi ngược lại các cam kết của Trung Quốc với tư cách là thành viên thường trực của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc chịu trách nhiệm duy trì hòa bình và an ninh.

Ông Blinken nói: “Điều này hoàn toàn không phù hợp với những gì Trung Quốc nói và lặp đi lặp lại về tính tôn nghiêm của hiến chương Liên Hợp Quốc và các nguyên tắc cơ bản, bao gồm chủ quyền của các quốc gia”.

Tờ South China Morning Post ngày 28.4 đưa tin phát ngôn viên Triệu Lập Kiên, thông qua tài khoản Twitter, vừa sử dụng hình ảnh của bức tranh Sóng lừng ngoài khơi Kanagawa [The Great Wave Off Kanagawa] kèm theo hình ảnh “chế” lại bức tranh này để mô tả về việc Nhật Bản quyết định thải nước đã qua xử lý của Nhà máy điện hạt nhân Fukushima ra biển.

Gây sự nhiều bên

Bức tranh Sóng lừng ngoài khơi Kanagawa của họa sĩ nổi tiếng Nhật Bản Katsushika Hokusai mô tả ngọn sóng lớn đang tấn công vào tàu thuyền của ngư dân, phía xa là núi Phú Sĩ. Trong nội dung đăng trên Twitter, ông Triệu đăng kèm theo còn có 1 ảnh “chế” của bức tranh khi hình ảnh tàu cá ngư dân được thay bằng tàu đem theo phóng xạ đổ xuống biển.

Kèm theo đó là những nội dung: “Một họa sĩ Trung Quốc đã vẽ lại bức tranh Sóng lừng ngoài khơi Kanagawa. Nếu họa sĩ Katsushika Hokusai vẫn còn sống thì chắc ông ấy sẽ quan tâm đến vấn đề hạt nhân của Nhật Bản”.

 

Nội dung ông Triệu "cà khịa" trên mạng xã hội

CHỤP LẠI MÀN HÌNH TWITTER

Vừa qua, Tokyo khẳng định nước thải của nhà máy điện nguyên tử Fukushima đã được qua xử lý nên khi xả ra biển sẽ không gây hại. Nhật cũng chỉ ra rằng cả Trung Quốc lẫn Hàn Quốc cũng thực hiện tương tự.

Chính vì thế, nội dung trên của ông Triệu đã bị Tokyo chỉ trích mạnh mẽ vì mang tính “cà khịa”. Theo Kyodo, Nhật Bản đã đưa ra phản đối ngoại giao chính thức với Trung Quốc về vụ việc này, đồng thời yêu cầu ông Triệu phải rút nội dung trên khỏi Twitter.

Đây không phải là lần đầu tiên phát ngôn viên Triệu bị chỉ trích vì các nội dung của ông đăng tải trên mạng xã hội. Hồi tháng 3.2020, cũng thông qua Twitter, ông Triệu Lập Kiên đăng tải thuyết âm mưu rằng quân đội Mỹ đã đưa virus gây bệnh Covid-19 đến Vũ Hán [Trung Quốc] dẫn đến bùng phát đại dịch rồi đổ lỗi cho Trung Quốc. Nội dung này đã bị Washington lên án mạnh mẽ.

Trước đó, vào ngày 30.11.2020, tài khoản của ông Triệu Lập Kiên trên Twitter đã đăng tải hình ảnh một người đàn ông ăn mặc như binh sĩ Úc cầm dao dính máu kề cổ một đứa trẻ Afghanistan. Từ bức ảnh này, phát ngôn viên Triệu muốn ám chỉ điều mà ông cho là tội ác chiến tranh liên quan quân đội Úc ở Afghanistan. Nhưng sau đó, tấm ảnh được cho là một “sản phẩm dàn dựng”. Vụ việc gây nên sự phản đối kịch liệt từ Canberra.

Nghi án “chiến dịch bẩn”

Trong khi đó, rất nhiều tài khoản đã chia sẻ và ủng hộ cho nội dung của ông Triệu đưa ra. Tuy nhiên, sau khi tìm hiểu, Công ty an ninh mạng Cyabra [Israel] phát hiện 57,5% tài khoản tương tác với phần ông Triệu Lập Kiên đăng tải trên Twitter đều là tài khoản giả, được lập nên chỉ nhằm chia sẻ, phát tán hình ảnh trên.

Cụ thể hơn, Cyabra phân tích thì phát hiện 1.334 tài khoản đã tương tác với nội dung trên đều là tài khoản vừa được lập vào tháng 11 và không hề có hoạt động nào ngoài chia sẻ hình ảnh do ông Triệu Lập Kiên đăng tải nói trên.

Qua đó, phía Cyabra cho rằng đã có “bằng chứng về một chiến dịch được dàn dựng nhằm quảng bá cho thông tin sai sự thật này”. Tuy nhiên, phía công ty an ninh mạng của Israel không đề cập ai đứng sau chiến dịch.

Ông Triệu Lập Kiên đã đăng bức ảnh bị cho là dàn dựng để bôi nhọ binh sĩ Úc

CHỤP LẠI MÀN HÌNH TWITTER

Tương tự, chuyên gia Tim Graham, Đại học công nghệ Queensland [Úc], cũng vừa công bố nghiên cứu 10.000 phản hồi phần đăng tải của ông Triệu trên tài khoản Twitter. Qua đó, 8% tài khoản tham gia phản hồi chỉ mới được lập trong vòng 24 giờ kể từ khi ông Triệu đăng tấm hình trên. Nhiều phản hồi chứa các câu chữ trùng lặp nên có thể là tài khoản “ma” được vận hành bằng ứng dụng, để thực hiện chiến dịch cùng phát ngôn viên Triệu Lập Kiên bôi nhọ Úc. 

Tin liên quan

Hôm 2/9, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên đã đăng một bức ảnh bản đồ tỷ lệ che phủ của rừng, Đài Loan không bào hàm trong lãnh thổ Trung Quốc. Điều này khiến các “tiểu phấn hồng” Trung Quốc ‘bùng nổ’.

Ảnh chụp màn hình Twitter ông Triệu Lập Kiên.

Hôm 2/9, ông Triệu Lập Kiên đã đăng một hình ảnh bản đồ thế giới, vốn là muốn mượn hình ảnh này để thuyết minh về sự thay đổi tỷ lệ che phủ rừng ở các nước, nhằm hồi đáp phê bình của ngoại giới cáo buộc “Trung Quốc làm ô nhiễm Trái Đất”. Tuy nhiên, điều không lường trước là màu sắc của Đài Loan và Trung Quốc trên bản đồ không giống nhau, hơn nữa ở khu vực Trung Quốc có tranh chấp lãnh thổ như phía nam Tây Tạng, Aksai Chin, Kashmir, cũng phân chia thành lãnh thổ Ấn Độ. Điều này đã khiến cho nhiều cư dân mạng Trung Quốc Đại Lục rất không hài lòng.

Sau đó, ông Triệu Lập Kiên đã xóa tweet này, nhưng các “tiểu phấn hồng” vẫn không buông tha, tiếp tục đăng bài mắng nhiếc, “Là một quan chức ngoại giao, bản đồ lãnh thổ quốc gia cũng có thể đăng sai, việc này có hợp lý không? Ít nhất thì ông hãy ra mặt giải thích một chút chứ”; “Dùng sai bản đồ nhưng một câu xin lỗi cũng không có, xóa xong là coi như không có chuyện ư? Tôi thấy chính là cố ý đăng bản đồ đó!”; “Đừng có nói rằng ai cũng có thể phạm sai lầm, bản thân là quan chức ngoại giao lại phạm phải sai lầm đơn giản như thế này đúng là hoang đường.”

Về vấn đề này, ông Vương Định Vũ, nhà lập pháp Đài Loan thuộc Đảng Dân tiến có đăng bài viết trên Facebook nói rằng, “Hiếm có khi Triệu Lập Kiên nói được lời thật lòng”, lần này chắc chắn là dũng khí và đạo đức khi đối mặt với sự tồn tại thực tế của Đài Loan, mọi người nên tán thành một ở mức độ cao. Đối với con đường làm quan và bình an của cá nhân ông Triệu, ông Vương Định Vũ cũng bày tỏ sự quan tâm và chúc phúc. 

Cựu nghị sĩ đến từ thành phố Đào Viên, ông Vương Hạo Vũ cũng để lại bình luận nói, “Bắt được quả tang nhé! [Muốn] Đài Loan Độc lập”. Có cư dân mạng nói một cách châm biếm, “Hiếm gặp, có dũng khí và nói lời thật”; “Triệu Lập Kiên lần này chắc chắn bị phạt đứng ở Quảng trường Thiên An Môn 3 ngày 3 đêm”. 

Nhà bình luận chính trị Lý Chính Hạo tại Đài Loan cũng đăng bài viết trên Facebook nói, nhà lãnh đạo Đảng Cộng sản Trung Quốc Tập Cận Bình vừa nói về vấn đề nguyên tắc là “không nhượng bộ dù một tấc đất”, kết quả Triệu Lập Kiên lập tức cắt nhường nhiều đất đai thế này, tiền đồ của ông ta thật ảm đạm.

Ông Lý Chính Hạo còn phát hiện, bức ảnh này của ông Triệu Lập Kiên là lấy từ một tài khoản Ấn Độ, “Nhưng ông ta [Triệu Lập Kiên] có thể đã quen với cách sử dụng hàng lậu, cũng không có kiểm tra nguồn gốc hoặc tôn trọng quyền sở hữu trí tuệ, nên mới trúng kế của Ấn Độ.”

Ảnh chụp màn hình Facebook của ông Lý Chính Hạo.

Ông Lý Chính Hạo nói, Ấn Độ không hổ là anh em tốt của liên minh trà sữa Đài Loan, khi chế tác bản đồ, không chỉ đem phía nam Tây Tạng, Aksai Chin, Kashmir cho bản thân Ấn Độ, cũng thuận tiện giúp Đài Loan chính danh độc lập, “Thật tốt, người anh em Ấn Độ!”.

Theo tìm hiểu, từ khi ông Triệu Lập Kiên nhậm chức phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc đến nay, các vụ bê bối cũng liên tiếp xuất hiện. 

Ngày 24/2 năm ngoái, Phó vụ trưởng Vụ Báo chí Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên, lần đầu tiên xuất hiện trong cuộc họp báo thường kỳ của Bộ Ngoại giao với danh phận phát ngôn viên mới. Bà Hoa Xuân Oánh cũng với danh phận phát ngôn viên đã giới thiệu ông Triệu Lập Kiên trước báo giới tại cuộc họp, mô tả ông Triệu là: “Chưa thấy người đã thấy tiếng”. 

Thời báo Tự do Đài Loan đưa tin nói rằng ngày thứ hai sau khi ông Triệu nhậm chức mới, có cư dân mạng phát hiện tài khoản Twitter “zlj517” của ông đang theo dõi tài khoản của một nữ diễn viên khiêu dâm Nhật Bản Aoi Sora.

Sau đó, còn có cư dân mạng phơi bày việc ông Triệu theo dõi nữ diễn viên khiêu dâm Romania cùng nhiều trang web khiêu dâm.

[Ảnh chụp màn hình]

Tháng 2/2021, ông Triệu Lập Kiên theo dõi tài khoản khiêu dâm đồng tính cũng bị cư dân mạng nước ngoài phơi bày, khiến nhiều người bàn tán và châm biếm.

[Ảnh chụp màn hình]
[Ảnh chụp màn hình]

Minh Tư, Vision Times

Xem thêm:

Video liên quan

Chủ Đề