Trình bày nhiệm vụ và cấu tạo thân máy

Bài 22: Thân máy và nắp máy – Câu 1 trang 106 SGK Công nghệ 11. Trình bày nhiệm vụ của thân máy và nắp máy.

Trình bày nhiệm vụ của thân máy và nắp máy.

Trả lời:

– Nhiệm vụ của thân máy: Dùng để lắp các cơ cấu và hệ thống của động cơ.

– Nhiệm vụ của nắp máy: 

+ Tạo thành buồng cháy của động cơ.

+ Lắp các chi tiết và cụm chi tiết như: buzi, vòi phun …

Thân máy và nắp máy là “khung sương” của động cơ để lắp đặt tất cả các cơ cấu và hệ thống của động cơ.

Bạn đang xem: Nhiệm vụ của thân máy là

Có nhận xét gì về đặc điểm cấu tạo thân xilanh của động cơ làm mát bằng nước và bằng không khí ?

Hướng dẫn giải:

  • Thân xilanh của động cơ làm mát bằng nước có áo  nước làm mát.

  • Thân xilanh của động cơ làm mát bằng không khí có các cánh tản nhiệt.

Bài 2

Tại sao không dùng áo nước hoặc cánh tản nhiệt để làm mát ở cacte?

Hướng dẫn giải:

  • Đối với cacte ướt thì sử dụng áo nước hay cánh tản nhiệt không đạt hiệu quả cao vì dầu nhờn truyền nhiệt kém.

  • Khi sử dụng cách làm mát này người ta không kiểm soát được nhiệt độ của dầu bôi trơn

Bài 3:

Điền từ còn thiếu vào chỗ chấm...

 …[Nắp xilanh] cùng với…và …tạo thành buồng cháy của động cơ.

A. Thân máy, nắp máy, xilanh

B. Thân máy, xilanh, đỉnh pit-tông

C. Nắp máy, xilanh, pit-tông

D. Nắp máy, xilanh, đỉnh pit-tông

Hướng dẫn giải:

  • Chọn đáp án D

    • Nắp máy, xilanh, đỉnh pit-tông

Chương 6 CẤU TẠO CỦA ĐỘNG Cơ ĐỐT TRONG Thân máy và nắp máy Biết được nhiệm vụ và cấu tạo chung của thân máy và nắp máy. Biết được đặc điểm cấu tạo của thân xilanh và nắp máy động cơ làm mát bằng nước và bằng không khí. I - GIỚI THIỆU CHUNG Thân máy và nắp máy là những chi tiết cố định, dùng đê lắp các cơ cấu và hệ thông của động cơ. Hình 22.1. Sơ đồ cấu tạo thân máy, nắp máy Nắp máy ; Thân xilanh ; Cacte. Cấu tạo của thân máy rất đa dạng. Tuỳ thuộc mồi loại động cơ, thân máy có thê được chế tạo liền khôi hoặc gồm một sô phần lắp ghép với nhau bằng bulông hoặc gugiông [hình 22.1]. Trong thân máy, phần để lắp xilanh gọi là thân xilanh [2], phần để lắp trục khuỷu gọi là cacte hoặc hộp trục khuỷu [3]. Cacte có thể chế tạo liền khôi hoặc chia làm hai nửa : nửa trên và nửa dưới. Ở một sô loại động cơ, nửa trên của cacte được làm liền với thân xilanh. Ở động cơ xe máy, cacte được chia thành hai nửa theo mặt phẳng vuông góc với trục khuỷu của động cơ. - THÂN MÁY Nhiệm vụ Thân máy dùng để lắp các cơ cấu và hệ thông của động cơ. Cấu tạo Câu tạo của thân máy phụ thuộc vào sự bô trí các xilanh, cơ cấu và hệ thông của động cơ. Hình dạng cơ bản của thân máy được minh hoạ trên hình 22.2. Nhìn chung cấu tạo của cacte tương đôi giống nhau, sự khác biệt chủ yếu là ở phần thân xi lanh. Thân xilanh của động cơ làm mát bằng nước có cấu tạo khoang chứa nước làm mát, khoang này được gọi là “áo nước”. Thân xilanh của động cơ làm mát bằng không khí có các cánh tản nhiệt. a] b] c] d] Hình 22.2. Thân máy động cơ làm mát bằng nước và bằng không khí a, b] Động cơ làm mát bằng nước ; c, d] Động cơ làm mát bằng không khí. 1. Thân xilanh ; 2. Xilanh ; 3. Áo nước làm mát; 4. Cacte ; 5. Cánh tản nhiệt. t Xilanh được lắp trong thân xilanh, có dạng hình ông, mặt trụ bên trong được gia công có độ chính xác cao. Xilanh có thê được làm rời [hình 22.2b, d] hoặc đúc liền với thân xilanh [hình 22.2a, c]. m - NẮP MÁY Nhiệm vụ Nắp máy [còn gọi là nắp xilanh] cùng với xilanh và đỉnh pit-tông tạo thành buồng cháy của động cơ. Nắp máy còn dùng để lắp các chi tiết và cụm chi tiết như bugi hoặc vòi phun, một số chi tiết của cơ cấu phân phối khí ; để bô trí các đường ống nạp - thải, áo nước làm mát hoặc cánh tản nhiệt,... Cấu tạo Cấu tạo của nắp máy tuỳ thuộc vào việc lắp đặt, bô trí các chi tiết và cụm chi tiết trên nó. 1. Áo nước làm mát; 2. Lỗ lắp xupap ; 3. Đường ống nạp [thải] ; 4. Lỗ lắp bugi ; 5. Buồng cháy. Nắp máy động cơ làm mát bằng nước dùng cơ cấu phân phôi khí xupap treo có câu tạo khá phức tạp [hình 22.3] do phải câu tạo áo nước làm mát, cấu tạo đường ống nạp, thải và lỗ lắp các xupap,... Nắp máy động cơ làm mát bằng không khí dùng cơ cấu phân phối khí xupap đặt hoặc động cơ 2 kì thường có cấu tạo đơn giản hơn. Câu hỏi Trình bày nhiệm vụ của thân máy và nắp máy. Em có nhận xét gì về đặc điểm cấu tạo thân xilanh của động cơ làm mát bằng nước và bằng không khí ? Tại sao không dùng áo nước hoặc cánh tản nhiệt để làm mát ởcacte ?

Thân máy động cơ là nơi lắp đặt hầu hết các cụm chi tiết của động cơ đốt trong. Cụ thể trên đó được bố trí xylanh, hệ trục khuỷu cùng các bộ phận truyền động để dẫn động các cơ cấu và hệ thống khác khác như bơm dầu, bơm nhiên liệu, bơm nước, trục cam, quạt gió…

Xem thêm: hoạt động của động cơ ô tô

Cấu tạo của thân máy

Thân máy thường được chế tạo từ gang hoặc hợp kim nhôm, là bộ phận rất chắc chắn, có thể chịu được tác động của lực khí thể, tải trọng nhiệt, lực quán tính chuyển động không cân bằng gây ra.

Thân máy động cơ có nhiều kiểu với kết cấu khác nhau. Căn cứ vào cách bố trí xylanh, thân máy được chia thành hai loại là: loại thân đúc liền và thân đúc rời.

  • Loại thân đúc liền: Là hợp chung cho các xylanh. Loại này thường dùng cho động cơ cỡ vừa và nhỏ.
  • Loại thân đúc rời: Các xylanh được đúc riêng từng khối và ghép nối lại với nhau. Loại này thường được sử dụng cho những động cơ cỡ lớn.

Loại thân máy có xylanh đúc liền với thân máy thành một bộ phận thống nhất gọi là thân xylanh. Còn loại thân máy có ống lót xylanh được làm riêng rồi lắp ghép vào thân máy gọi là thân động cơ.

Ngày nay, thân máy có thể đúc liền với nửa trên của cácte hoặc thân máy đúc liền khối với cả cácte.

Kích thước và hình dáng của chúng phụ thuộc vào từng loại động cơ, số lượng xylanh, phương pháp làm mát, phương án bố trí cơ cấu phân phối khí của động cơ…

Thân máy động cơ ô tô 4 kỳ

Thân máy của loại động cơ bốn kỳ dùng xupap đặt có cấu tạo khá phức tạp, đây không chỉ là nơi gác lắp các cơ cấu hệ thống chính của động cơ, mà nó còn là nơi chứa cửa nạp/xả và ống dẫn hướng xupap.

Thân máy này sử dụng xupap treo có cấu tạo đơn giản hơn so với loại thân máy bốn kỳ sử dụng xupap đặt.

Đối với những loại động cơ làm mát bằng nước làm mát, bên trong thân máy thường có các khoang chứa nước [gọi là áo nước]. Đối với những loại động cơ làm mát bằng không khí, phía ngoài thân máy thường sẽ có các phiến tản nhiệt.

Trên mặt của thân máy động cơ còn có các lỗ để lắp bulong, bên ngoài có lỗ để lắp bộ chia điện, bơm dầu, các cửa để điều chỉnh xupap.

Thân máy trên loại động cơ 2 kỳ

Thân máy động cơ hai kỳ loại không có xupap sẽ có đặc điểm là: trên thân xylanh sẽ có đường nạp thông với cácte, đường thôi thông từ cácte lên phần dung tích làm việc của xylanh và đường xả thông từ xylanh ra phía ngoài.

Tùy từng loại động cơ mà cấu tạo và vị trí của đường nạp/xả và đường thôi sẽ khác nhau. Nhưng đa phần đường thôi thường được làm nghiêng lên phía trên một góc cụ thể và được đặt tại hai bên thành xylanh. Hai dòng khí qua cửa thổi vào xi lanh sẽ hội tụ tại một điểm rồi mới đi ngược lên phía trên để nạp đầy xi lanh và đẩy khí cháy ra ngoài.

Xem chi tiết: so sánh động cơ 4 kỳ với 2 kỳ

Nguồn: tailieucokhi.net

Xem toàn bộ tài liệu Lớp 11: tại đây

Sách giải bài tập công nghệ 11 – Bài 22: Thân máy và nắp máy giúp HS giải bài tập, lĩnh hội các kiến thức, kĩ năng kĩ thuật và vận dụng được vào thực tế cần khơi dậy và phát huy triệt để tính chủ động, sáng tạo của học sinh trong học tập:

Xem thêm các sách tham khảo liên quan:

    • Sách Giáo Viên Công Nghệ Lớp 11

    Câu 1 trang 106 Công nghệ 11: Trình bày nhiệm vụ của thân máy và nắp máy.

    Lời giải:

    – Thân máy dùng để lắp cac cơ cấu và hệ thống của động cơ.

    – Nắp máy có 2 nhiệm vụ: Cùng với xilanh và đỉnh pittong tạo thành buồng cháy của động cơ, dùng để lắp các chi tiết và cụm chi tiết như bugi hoặc vòi phun, một số chi tiết phân phối khí, để bố trí đường ống nạp, thải,…

    Câu 2 trang 106 Công nghệ 11: Em có nhận xét gì về đặc điểm cấu tạo thân xilanh của động cơ làm mát bằng nước và bằng không khí?

    Lời giải:

    – Thân xi lanh của động cơ làm mát bằng nước có cấu tạo khoang chứa nước làm mát, khoang này còn gọi đươc áo nước.

    – Thân xi lanh của động cơ làm mát bằng không khí có các cánh tản nhiệt.

    Câu 3 trang 106 Công nghệ 11: Tại sao không dùng áo nước hoặc cánh tản nhiệt để làm mát ở cacte?

    Lời giải:

    Khi sử dụng áo nước hoặc cánh tản nhiệt ta không kiểm soát được nhiệt độ của dầu bôi trơn, đồng thời dầu nhờn truyền nhiệt rất kém nên sử dụng áo nước hay cánh tản nhiệt sẽ không đạt được hiệu quả cao. Vì thế không dùng áo nước hoặc cánh tản nhiệt để làm mát ở cacte.

    Video liên quan

    Chủ Đề