Trung tâm R&D là gì

Nghiên cứu, phát triển sản phẩm (R&D) là yêu cầu tất yếu nhằm tạo ra giá trị gia tăng cho sản phẩm, nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp, nhất là trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư đặt ra yêu cầu ngày càng cao về ứng dụng công nghệ thế hệ mới vào hoạt động sản xuất kinh doanh.

Để làm chủ công nghệ, thiết kế và nâng cao năng lực sản xuất, trong những năm qua, THACO đặc biệt chú trọng đầu tư cho hoạt động R&D. Hiện nay, tại KCN THACO Chu Lai đã hình thành các trung tâm R&D tại các nhà máy: Bus Thaco, Tải Thaco, Tổ hợp sản xuất và gia công Cơ khí; phòng R&D tại các nhà máy sản xuất linh kiện phụ tùng, với các chức năng: Nghiên cứu phát triển sản phẩm theo chiến lược kinh doanh; thiết kế và sản xuất mẫu các sản phẩm mới.

Các trung tâm đã đầu tư các phần mềm thiết kế hiện đại để nâng cao năng lực nghiên cứu và rút ngắn thời gian phát triển sản phẩm như bộ phần mềm thiết kế tổng thể Catia V6, phần mềm mô phỏng khí động học HyperWorks, phần mềm Teamcenter, NX, phần mềm thiết kế 3D Inventor, phần mềm mô phỏng dòng chảy nhựa Moldflow, bộ phần mềm AutoCAD…; đồng thời đầu tư hệ thống máy móc, trang thiết bị tiên tiến như: Máy scan 3D, máy in mẫu 3D, thiết bị đo độ rung, độ ồn, thiết bị thử nghiệm lão hóa thời tiết, cầu nâng cân bằng (Nhà máy Bus Thaco); máy đo gia tốc phanh, đo tốc độ, lưu lượng gió và nhiệt độ, súng bắn nhiệt độ, thiết bị đo lực căng dây đai, camera hồng ngoại (Nhà máy Tải Thaco); máy thử tải, thử bền mỏi, thiết bị kiểm tra nhiệt độ phôi thép trong lò nung, kiểm tra ứng suất làm việc của bộ nhíp (Nhà máy Nhíp)…

Tổng số nhân sự R&D tại KCN THACO Chu Lai là hơn 370 người, gồm các chuyên gia giỏi được tuyển dụng từ Hàn Quốc, Nhật Bản và kỹ sư được đào tạo bài bản, có kiến thức chuyên sâu trong lĩnh vực thiết kế sản phẩm (từ thiết kế 3D, mô phỏng tính bền, phân tích chọn nguyên liệu đến sản xuất thử để đánh giá và áp dụng vào sản xuất hàng loạt) và kinh nghiệm làm việc tại các tập đoàn Kia Motors (Hàn Quốc), Mazda (Nhật Bản), Peugeot (Pháp), Daewon, Yura, Jiwootech, Wooshin (Hàn Quốc)… Hàng năm, chuyên gia các hãng Altair, Dassault Systemes, Siemens… cũng tổ chức các khóa đào tạo và hội nghị khoa học để huấn luyện cho đội ngũ kỹ sư R&D.

Từ việc chuyển giao công nghệ sản xuất và thiết kế của đối tác, đội ngũ nhân sự R&D của THACO đã học hỏi và tích lũy công nghệ riêng, từ đó làm chủ thiết kế, quy trình, công nghệ sản xuất và phát triển sản phẩm. Điển hình như trung tâm R&D nhà máy Bus Thaco đã nghiên cứu thiết kế và cho ra đời dòng sản phẩm xe bus thương hiệu Việt Nam có kiểu dáng, nhận diện hoàn toàn mới, tỷ lệ nội địa hóa đạt trên 60%, được đăng ký sở hữu trí tuệ - kiểu dáng công nghiệp tại Cục Sở hữu trí tuệ Việt Nam. Đặc biệt, trung tâm có thể thiết kế các sản phẩm theo theo yêu cầu riêng biệt của từng khách hàng.

Trên nền tảng về công nghệ, thiết bị, năng lực nghiên cứu, thiết kế, thời gian tới, THACO sẽ đẩy mạnh hoạt động R&D tại từng nhà máy, ứng dụng hiệu quả các phần mềm tính toán thiết kế, mô phỏng, các máy móc, thiết bị thử nghiệm nhằm phát triển nhanh và đa dạng sản phẩm, đáp ứng yêu cầu của khách hàng; đồng thời tăng cường đào tạo nâng cao kiến thức, kỹ năng cho đội ngũ kỹ sư, tuyển dụng chuyên gia nhiều kinh nghiệm để đào tạo kỹ sư trẻ, phát triển nguồn nhân lực R&D.

Thứ Năm, 14:53, 23/09/2021

Trung tâm R&D mới của Samsung hoàn thành 50% tiến độ xây dựng

VOV.VN - Samsung Việt Nam vừa công bố về việc Trung tâm R&D mới đang được xây dựng tại khu vực Tây Hồ Tây, Hà Nội đã hoàn thành 50% khối lượng công việc tính đến tháng 9/2021, đảm bảo thi công đúng tiến độ để có thể hoàn thành việc xây dựng vào cuối năm 2022 như cam kết với Chính phủ Việt Nam.

Một ngày mới tại công trường xây dựng Trung tâm R&D mới Samsung bắt đầu bằng việc kiểm tra thân nhiệt, sát khuẩn tay và phổ biến các quy định về an toàn lao động và an toàn phòng chống dịch COVID-19 cho mọi nhân viên. Đây là những hoạt động được triển khai hàng ngày từ khi dự án xây dựng Trung tâm R&D mới của Samsung bắt đầu được triển khai từ tháng 3/2020.

trung tam r d moi cua samsung hoan thanh 50 tien do xay dung hinh anh 1

Quang cảnh công trường xây dựng Trung tâm R&D mới của Samsung tại khu vực Tây Hồ Tây, Hà Nội

trung tam r d moi
cua samsung hoan thanh 50 tien do xay dung hinh anh 2

Mọi nhân viên đều được kiểm tra thân nhiệt 2 lần một ngày trước khi vào công trường

trung tam r d moi cua samsung hoan thanh 50 tien do xay dung hinh anh 3

Nhân viên sát khuẩn tay trước khi vào công trường

trung tam r d moi cua samsung hoan thanh 50 tien do xay dung hinh anh 4

Samsung tiến hành kiểm tra PCR định kỳ cho các nhân viên để đảm bảo chống dịch tuyệt đối

trung tam r d moi cua samsung hoan thanh 50 tien do xay dung hinh anh 5

Công tác phun khử khuẩn tại công trường được tiến hành thường xuyên

trung tam r d moi cua samsung hoan thanh 50 tien do xay dung hinh anh 6

Các nhân viên cam kết thực hiện các quy định an toàn tại công trường xây dựng

trung tam r d moi cua samsung hoan thanh 50 tien do xay dung hinh anh 7

Tại công trường Samsung R&D, nhằm đảm bảo an toàn tối đa trong quá trình xây dựng, Samsung đã lắp đặt và vận hành Phòng kiểm soát an toàn. Tại đây, hệ thống camera CCTV giám sát sẽ ghi lại và hiển thị toàn bộ hình ảnh phản ánh hiện trạng công trường 24/24h giúp phát hiện các điểm rủi ro, đồng thời phân tích rủi ro và yêu cầu kiểm tra dựa trên dữ liệu phân tích.

Ông Choi Joo Ho, Tổng Giám đốc Samsung Việt Nam cho biết: “Quá trình xây dựng Trung tâm R&D mới của chúng tôi cũng gặp khó khăn do đại dịch Covid 19, tuy nhiên với sự hỗ trợ toàn diện của Chính phủ và thành phố Hà Nội, công trình luôn được xây dựng đúng tiến độ. Chính vì vậy cho tới thời điểm hiện tại, công trình đã đạt được tiến độ xây dựng trên 50% mà không có bất cứ tai nạn nào xảy ra. Samsung sẽ hoàn thiện công trình an toàn vào cuối năm 2022 như đúng cam kết với Chính phủ Việt Nam”. 

trung tam r d moi cua samsung hoan thanh 50 tien do xay dung hinh anh 8

Tính đến tháng 9/2021, công trình xây dựng Trung tâm R&D của Samsung Việt Nam đã đạt 50% tiến độ thi công

trung tam r d
moi cua samsung hoan thanh 50 tien do xay dung hinh anh 9

Trước khi tiến tới mốc hoàn thành 50% tiến độ, dưới sự chỉ đạo sát sao của Ban lãnh đạo Samsung Việt Nam, công trình đã luôn được thi công theo đúng kế hoạch như tháng 10/2020, hoàn thiện thi công phần móng; tháng 4 đạt 30% kế hoạch và bắt đầu tiến hành thi công kết cấu tầng nổi.

trung tam r d moi cua samsung hoan thanh 50 tien do xay dung hinh anh 10

Vượt qua COVID-19, công trình xây dựng trung R&D đang trên đường về đích đúng tiến độ cam kết, hoàn thành vào cuối năm 2022 theo cam kết với Chính phủ Việt Nam.

trung tam r d moi cua samsung hoan thanh 50 tien do xay dung hinh anh 11

Khi đi vào hoạt động, Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển mới của Samsung với quy mô đầu tư khoảng 220 triệu USD trên tổng diện tích là 11.603m2, gồm 18 tầng với cơ sở vật chất hiện đại sẽ là môi trường làm việc sáng tạo, năng động và dự kiến sẽ tăng quy mô nhân lực từ 2.200 người ở thời điểm hiện tại lên 3.000 người.

Bên cạnh 6 nhà máy được đầu tư xây dựng và vận hành tại Bắc Ninh, Thái Nguyên, TP.Hồ Chí Minh, việc xây dựng trung tâm R&D mới tại Hà Nội cũng chính là mảnh ghép quan trọng để tạo nên bức tranh đầu tư chiến lược trị giá 17,7 tỷ đô la Mỹ của Samsung tại Việt Nam. Đồng thời là minh chứng rõ nét nhất cho lời hứa đưa Việt Nam trở thành cứ điểm chiến lược toàn cầu của Samsung, không chỉ trong lĩnh vực sản xuất mà còn là đi đầu trong nghiên cứu và phát triển./.

5 cách hạ huyết áp tự nhiên, an toàn cho bạn