Tu dưỡng nội tâm là gì

Làm thế nào để nuôi dưỡng từ bi tâm?

Ích kỷ ngăn cản chúng ta hướng tâm tới mọi người, tất nhiên ai cũng ít nhiều còn bị ảnh hưởng như thế. Để có hạnh phúc, chúng ta cần một nội tâm an bình và trạng thái thái cần phải được nuôi dưỡng bằng từ bi tâm.

>>Góc nhìn Phật tử

Bài liên quan
Từ bi, từ thiện và an sinh xã hội

Làm thế nàochúng tacó thểnuôi dưỡngtừ bitâm?Rõ ràng, việcchúng tachỉđơn giảntin rằnglòng bi mẫnlà quan trọng vàsuy nghĩvề sựtốt đẹpnơi những phẩm chất này là không đủ!Chúng tacần nhiềunỗ lựcđểnuôi dưỡng, điểm quan trọng là dùng ngay các trải nghiệm hàng ngày củabản thânđểchuyển hóalốisuy nghĩvà tập tính của mình.

Trước hết, cần minh định rõ cácphương diệncủatừ bitâm. Bởi nhiềuphương diệncủatừ bithường bịlẫn lộnvới tâmtham muốnvàchấp trước. Ví dụ, tìnhyêu thươngmàcha mẹgiành con cái thườnggắn liền vớinhu cầu tình cảmcủa riênghọ,vì vậyđó không phải làtừ bithậtnghĩa.Thôngthường khichúng taquan tâmđến một ngườibạn thân,chúng tagọi đây làlòng từbi, nhưng sựquan tâmthường gắn vớitham ái, với mong muốn này kia. Ngay cả tronghôn nhân, tình cảm chồng vợ -đặc biệtlà lúcban đầu, khi mỗi người có thể chưa biết rõtính cáchsâu sắc của người khác -phụ thuộcvào nhữngchấp trướcvàluyến áihơn tìnhyêu thươngđích thực.

Từ bi không chấp trước là hoàn toàn có thể nuôi dưỡng nơi mỗi người. Cần sự minh định giữa từ bi và sự bám chấp.
Bài liên quan
Chiếc xe tang rời chùa Vạn Đức, chú lính chì Phạm Đức Lộc từ biệt các thầy và huynh đệ về với Phật

Hôn nhânchỉ kéo dài mộtthời gianngắn vì họ thiếulòng bi mẫn; chúng được tạo ra bởi sự bám chấp về tình cảmdựa trênnhữngdự đoánvà kỳ vọng, và ngay khi cácdự đoánban đầukhôngnhư ý, sựgắn bólập tứckhông còn. Mong muốn củachúng tacó thể mạnh mẽ đến mức ta xem người màgắn bódường nhưhoàn hảo, trong khi trênthực tế, người đó có thể vẫn còn những khiếm khuyết này kia. Thêm nữa,chấp trướclàm cho ta phóng đại nhữngnăng lựccủa người bạn đời. Khi điều này xảy ra, nó cho thấy rằng tìnhyêu thươngcủachúng tađượcthúc đẩybởi nhu cầucá nhânhơn là sựquan tâm, sẻ chia đích thực cho người.

Từ bikhông chấptrước làhoàn toàncó thểnuôi dưỡngnơi mỗi người. Cần sự minh định giữatừ bivà sự bám chấp.Từ bitâm đíchthực khôngchỉ là mộtphản ứngcảm xúcmà là mộtnguyện lựcvững chắcđượcthiết lậptrên những suy tư sâu sắc vềbản thânvàđời sống. Nhờ nền tảngvững chắcnày,từ bitâm vớitha nhânvẫn mãi ban trải vàtăng trưởngdù cho đối phương có hành xử tốt hay xấu vớibản thânmình.Lòng bi mẫnthực sự khôngdựa trêndự đoánvà kỳ vọngcá nhân, mà dựa theo nhu cầu củamọi người: bất kể ai là thân hay thù đều không có khác biệt, bởi mộtsự thậthọ đều mong muốn có đượchạnh phúc, sựan bình,vượt quakhổ đau,dựa trênsuy tư sâu sắc này,chúng tahướng tâm làmlợi íchchocon người.

Từ bi tâm đích thực không chỉ là một phản ứng cảm xúc mà là một nguyện lực vững chắc được thiết lập trên những suy tư sâu sắc về bản thân và đời sống.
Bài liên quan
Trì giữ các ngày trai trong tháng để tránh ác nghiệp, giữ được tâm từ bi của nhà Phật

Đây làlòng bi mẫnthực sự.Phật giáolà sựthực hànhvô ngã,vị tha,nuôi dưỡngtừ bitâm vôđiều kiện, mang lạihạnh phúc, niềman lạcchotha nhân, chochúng sinhkhắp vô tân. Tất nhiên, phát triểntâm từbi vôđiều kiệncần nhiềunỗ lực, cũng không hề dễ!

Cho dù người cóthân thểđẹp đẽhay không,thân thiệnhayhiểm ác, điểm trên hết ta cần biết họ cũng làcon người, không khác ta. Cũng giống như chínhbản thânta, họ mong muốn đượcmột đờisốnghạnh phúc, chẳng ai muốnđau khổcả. Hơn nữa, họ cũngbình đẳngvới ta về quyền được vượt hoátđau khổvà cóhạnh phúc.

Như thế bạnnhận thứcđược rằng tất cảchúng sinhđều như nhau, đều mong muốnhạnh phúcvà đều có quyền được ân hưởnghạnh phúc, sự đồng cảm vàchân thànhtrong bạn sẽ hiện khởi.Rèn luyệnmộttâm thứcnhư vậy, bạn phát triểnnăng lựcđảm nhậnsống cótrách nhiệmvớimọi người; bạn thực sự mong muốn giúp họtích cựckhắc phục những khó khăntrong đờisống. Mong muốn này không có tínhphân biệtmà ban trải đều như nhau tới tất thảychúng sinh.Chừng nàomọi ngườicòn trải nghiệm niềm vui và những nỗi khổ đau giống như bạn, thìthật khônghợp lýchút nào đểkhởi tâmphân biệtngười này với người kia.

Với sự kiên nhẫn và những nỗ lực không dừng nghỉ, ta chắc chắn sẽ lan tỏa được từ bi tâm ngày một rộng lớn hơn.Tất nhiên những ngã mạn nơi tâm ta, niềm tin kiên cố vào cái tôi bất biến làm ngăn cản sự nuôi dưỡng từ bi tâm.
Bài liên quan
Làm thế nào để giữ tâm từ bi nhưng không bị bất động trước mọi vấn đề của cuộc sống?

Một số người,đặc biệtlà những người cho rằng mình là rấtthực tế, đôi khi quáthực tếvàbị ám ảnhbởi chúng. Họ có thể nghĩ, Ý tưởng mong muốnhạnh phúccủa tất cảchúng sinh, mong muốn điềutốt lànhnhất tới vớimọi người, là khôngthực tếvà quálý tưởng. Mộtý tưởngphi thựctế như vậy không thể đóng góp gì cho việcchuyển hóatâm thứchoặcđạt đượcmột loại kỷ luậttâm thầnnào bởi vìhoàn toànkhông thểthực hiệnđược.

Tất cảchúng tađều chia sẻ một nhu cầu giống nhau về tìnhyêu thương, và trên nền tảng của tính tương đồng này, có thểcảm thấyrằng bất cứ aichúng tagặp, trong bất cứhoàn cảnhnào, đều là bằng hữu.

Trongsuy nghĩcho rằng cần khép kín một số đối tượng mà mình chỉ nên tương tác, nhiều người cho cho rằngđơn giảnlà không cần hướng tâm đến tất thảychúng sinh, vìchúng sinhlà vô hạn. Họ có thể cảm nhận được nhữngliên hệvới một số người trongcuộc đờinày, nhưng lại thấy rằnghằng hà sa sốchúng sinhtrongvũ trụkhôngliên quangì đến trải nghiệm củacá nhânmình. Họ có thể đặt câu hỏi "Cố gắng dung chứavô sốchúng sinhkhinỗ lựcrèn luyệntâm cóý nghĩagì?"

Phật giáo là sự thực hành vô ngã, vị tha, nuôi dưỡng từ bi tâm vô điều kiện, mang lại hạnh phúc, niềm an lạc cho tha nhân, cho chúng sinh khắp vô tân. Tất nhiên, phát triển tâm từ bi vô điều kiện cần nhiều nỗ lực, cũng không hề dễ!
Bài liên quan
Từ bi là phương thuốc nhiệm màu

Ởphạm vicủa ngườithực hànhnuôi dưỡngtừ bitâm. Có mộtkinh nghiệmnhỏ cho những ai mới bước vào ngưỡng cửathực hành. Ở ngưỡngban đầu, nên suy tư về những khổ đau lan tràn khắp các cõiluân hồi, và nên hướng tâm tới những mong nguyện có đượchạnh phúc,bình anở tất cảmọi người, như thế sẽ dễ dàngmở rộnglòng hướng tớichúng sinhmà không bị bám chấp vào một đối tượngcụ thể. Với những ngườisơ cơnếu chỉ chăm chămcầu nguyện, hướng tâm tới một đối tượngcụ thểsẽ rất dễ bị những tâmtham luyến,ái chấpchi phối.

Với sựkiên nhẫnvà nhữngnỗ lựckhông dừng nghỉ, tachắc chắnsẽ lan tỏa đượctừ bitâm ngày một rộng lớn hơn.Tất nhiên nhữngngã mạnnơi tâm ta,niềm tinkiên cốvào cái tôibất biếnlàmngăn cảnsựnuôi dưỡngtừ bitâm. Thật vậy, chỉ khi nào sự bám chấpbản ngãnhư thế được tận trừ thìlòng bi mẫnmới thực sự được lan tỏa vàmở rộng. Nhưng không có nghĩa làchúng taphảiđợi chờkhi ấy thì mới bắt đầunuôi dưỡngtừ bitâm.

Tất cả chúng ta đều chia sẻ một nhu cầu giống nhau về tình yêu thương, và trên nền tảng của tính tương đồng này, có thể cảm thấy rằng bất cứ ai chúng ta gặp, trong bất cứ hoàn cảnh nào, đều là bằng hữu.

Vìlòng từbi và trái timnhân hậuđược phát triển thông qua sựnỗ lựckhông ngừng vàtỉnh thức. Do đó, điều quan trọng làchúng taphải sống mộtcuộc đờiluôn trongchính niệmvàtỉnh thức. Khi ta biếtchính niệmtrongmọi nơi, mọi lúc, ta có thể dễ dàngnhận biếtđược nhữngthuận lợiđểtăng trưởngphẩm chấtnhân từcủa chínhchúng tahay nhữngnghịch cảnhđanghạn chếtừ bitâm vàlòng nhânái.

Đức Đạt Lai Lạt Ma

Video liên quan

Chủ Đề