Uống thuốc bắc có ăn được thịt gà không

Uống thuốc nam kiêng ăn gì là câu hỏi mà nhiều người đang sử dụng thuốc mắc phải. Đây cũng là những điều lưu ý khi đang sử dụng thuốc trong Đông y. Nếu chúng ta không biết những lưu ý khi uống thuốc nam thì sẽ dễ gặp phải các phản ứng phụ.

Thuốc Đông y là một loại thuốc quen thuộc với nhiều người. Các bài thuốc đã truyền tai nhau từ rất lâu và qua nhiều thế hệ. Nhưng nếu không biết cách sử dụng sẽ gây ra nhiều tác dụng phụ cho người dùng. Tuy nhiên một số người lại không biết uống thuốc nam có phải kiêng gì không. Từ đó dẫn đến những tin không tốt về thuốc. Vậy bạn đã biết được uống thuốc nam kiêng ăn gì chưa?

1. Vì sao uống thuốc nam cần kiêng ăn uống?

Uống thuốc bắc có ăn được thịt gà không

Vì sao cần kiêng ăn uống khi dùng thuốc nam?

Chúng ta sẽ cần kiêng kỵ một số đồ ăn nhất định khi mắc bệnh nào đó. Thức ăn và cơ thể sẽ có sự liên hệ với nhau, Thực tế đã cho thấy có những thức ăn giúp cơ thể mau khỏi bệnh. Tuy nhiên cũng có một số thức ăn khiến cho bệnh tình càng thêm trầm trọng hơn.

Theo nghiên cứu từ đông y đã cho rằng, mỗi thứ thức ăn đều có tính chất riêng. Chúng cũng có “tứ khí” và “ngũ vị” giống như những vị thuốc khác. Tứ khí là nóng, lạnh, ấm và mát. Còn ngũ vị là vị chua, ngọt, cay, đắng, mặn.

Thức ăn vốn có nóng có lạnh, có bổ và có cả tả. Tật bệnh có hàn có nhiệt, có hư có thực. Vì thế, trong quá trình chữa trị bệnh tật, cần chú ý sử dụng những loại thức ăn phù hợp.

2. Uống thuốc nam kiêng ăn gì?

2.1. Thuốc thanh nhiệt, giải độc

Dùng thuốc để điều trị các chứng như dị ứng, bạn nên tránh ăn các loại hải sản. Chẳng hạn như sò, ngao, cua, cá biển, nhộng, lòng trắng trứng,... Đây là những protein lạ và có nguy cơ làm tăng dị ứng. Các bác sĩ còn khuyên khi dùng thuốc có kinh giới thì không nên ăn các loại thịt gà, nhất là da gà. Bởi sẽ dễ gây ra phong ngứa.

Nấm linh chi sẽ giúp tăng cường hoạt động của hệ miễn dịch và các kháng siêu vi. Nó giúp cho cơ thể luôn được tươi trẻ và tăng tuổi thọ.

2.2. Thuốc thanh nhiệt, an thần

Khi dùng thuốc an thần, không nên dùng các chất mang tính kích thích có vị nóng như: hạt tiêu, ớt, hạt tiêu, thịt chó vì nó sẽ làm nặng thêm tà nhiệt.

Uống thuốc bắc có ăn được thịt gà không

Kiêng gia vị cay khi dùng thuốc an thần

2.3. Các thuốc giải cảm

Cần kiêng dùng các chất chua, mặn bởi vì thuốc có tính chất phát tán, phát hãn. Trong khi đó vị chua mặn sẽ có tác dụng thu liễm ngược chiều với tác dụng của thuốc.

2.4. Thuốc ôn lý trừ hàn, thuốc tân ôn giải biểu

Các loại thuốc này đều cần người dùng mang lại sự ấm áp cho cơ thể. Tốt nhất không nên sử dụng các thức ăn tanh lạnh. Ví dụ như cua, ốc, rau sống, rau dền, mồng tơi bởi vì những thức ăn này sẽ làm hàn tà khó giải.

2.5. Thuốc tiêu đạo, thuốc chữa bệnh cam trẻ em

Thuốc tiêu đạo sẽ giúp kích thích tiêu hóa, bổ dạ dày. Không những thế mà thuốc đặc biệt còn chữa bệnh cam trẻ em. Khi uống thuốc này nên kiêng ăn các thức có dầu mỡ khó tiêu. Bưởi chúng sẽ làm cho hệ tràng vị vốn đã kém hấp thu nay lại càng khó khăn hơn.

2.6. Thuốc có mật ong

Thuốc có chứa mật ong thì không nên ăn hành. Bởi hành sẽ làm mất mùi thơm, vị ngọt của thuốc. Chúng ta chỉ được dùng hành giã nát trộn với mật ong trị bệnh viêm da có mủ .

2.7. Thuốc thanh phế trừ đàm

Không nên ăn chuối tiêu khi dùng thuốc bởi sẽ dễ gây rối loạn tiêu hóa.

2.8. Các thuốc bổ dưỡng

Khi uống thuốc không nên ăn rau quả có lợi tiểu như cải bẹ. Bởi cải bẹ theo dân gian lưu truyền được xem là “giã thuốc”. Thực chất vì tác dụng lợi niệu của nó mà Đông y thấy rằng sẽ làm tăng khả năng thải trừ của thuốc và ảnh hưởng đến hiệu quả điều trị.

3. Những sai lầm khi uống thuốc nam

3.1. Cách bào chế chưa đúng

Nhiều loại thảo dược dù có nguồn gốc từ tự nhiên song cũng chứa lượng độc tố nhất định. Việc bào chế sẽ giúp giảm bớt đi tính độc và làm tăng thêm hiệu quả của thuốc. Nếu khâu bào chế dược liệu không đúng cách, người dùng sẽ bị ngộ độc hoặc gặp phải các tác dụng phụ sau khi sử dụng thuốc.

Uống thuốc bắc có ăn được thịt gà không

Bào chế thuốc không đúng cách

3.2. Bảo quản thuốc không tốt

Thông thường sau khi sơ chế, dược liệu sẽ được cất vào trong hộp kín. Hoặc cũng có thể cho vào bịch ni lông, cột chặt miệng và để ở nơi mát mẻ, khô ráo. Việc sai sót trong khâu bảo quản sẽ khiến cho thuốc bị ẩm mốc, nhiễm khuẩn.

Bảo quản dược liệu không đúng cách cũng sẽ dễ khiến người bệnh gặp tác dụng phụ. Thậm chí, nhiều cơ sở vì muốn bảo quản thuốc được lâu mà đã sử dụng các chất hóa học độc hại. Những điều này đều là lý do khiến cho thuốc đông y gặp phải các tác dụng phụ.

3.3. Tự ý sử dụng thuốc khi chưa được bác sỹ kê

Trong đông y, các bài thuốc đều không có công thức chung cho mọi đối tượng. Dựa vào mức độ bệnh, tình trạng sức khỏe mà thầy thuốc có thể tăng liều vị thuốc này. Hoặc họ cũng có thể bớt liều của vị kia hay bổ sung thêm thảo dược khác vào trong thang thuốc của bệnh nhân.

Tuy nhiên, nhiều người ngại đi khám vì thế hay sử dụng lại đơn thuốc của người khác có cùng triệu chứng với mình. Hoặc họ sẽ tự tìm hiểu công thức trên các trang báo mạng rồi tự ý bốc thuốc về để dùng. Việc sử dụng thuốc không phù hợp, không đúng mục đích cũng như liều lượng cho phép sẽ khiến người bệnh tăng thêm nguy cơ gặp phải tác dụng phụ của thuốc Đông y.

3.4. Thuốc làm từ nguyên liệu không rõ nguồn gốc xuất xứ

Trong những năm gần đây, ngày càng có nhiều người có xu hướng tìm đến thuốc Đông y thay vì thuốc tây để cải thiện sức khỏe, chữa trị bệnh. Chính vì vậy, thị trường thuốc Đông y hoạt động ngày càng sôi nổi. Thuốc được bày bán nhan nhản khắp thị trường, ngay cả ngoài lề đường. Do đó chúng ta nên cẩn trọng khi tìm mua thuốc Đông y. Tốt nhất phải xem rõ xuất xứ của thuốc rồi mới hãy sử dụng chúng.

Uống thuốc bắc có ăn được thịt gà không

Tìm mua thuốc có xuất xứ rõ ràng

Thuốc nam có rất nhiều công dụng và lợi ích khác nhau. Tuy nhiên tác động của chúng sẽ còn phụ thuộc vào tuổi tác cũng như điều kiện thể chất của cơ thể. Chính vì vậy nếu đã biết được uống thuốc nam kiêng ăn gì thì cũng phải xem lại điều kiện người bệnh. Vì thế tốt nhất bạn nên đến thăm khám bác sĩ để có cách chữa trị tốt nhất. Tham khảo thêm nhiều thông tin khác tại sieuthitaigia.vn nhé!

  • Sieuthitaigia.vn trung tâm mua sắm tại nhà với hệ thống siêu thị 63 tỉnh thành với các dòng sản phẩm như: Máy chạy bộ, xe đạp tập, ghế massage, máy làm kem tươi, máy làm đá viên, máy hút chân không công nghiệp…được khách hàng tin dùng hàng đầu hiện nay.
  • Hệ thống cửa hàng có số lượng lớn nhất tại 63 tỉnh trên toàn quốc, giúp quý khách hàng trải nghiệm gần nhà tiện lợi để lựa chọn được cho gia đinh mình sản phẩm phù hợp nhất.

Dạ chào chị. Chúng ta sẽ cần kiêng kỵ một số đồ ăn nhất định khi mắc bệnh nào đó. Thức ăn và cơ thể sẽ có sự liên hệ với nhau, Thực tế đã cho thấy có những thức ăn giúp cơ thể mau khỏi bệnh. Tuy nhiên cũng có một số thức ăn khiến cho bệnh tình càng thêm trầm trọng hơn.

Dạ chào chị. Uống thuốc thanh nhiệt nên kiêng ăn các loại hải sản. Chẳng hạn như sò, ngao, cua, cá biển, nhộng, lòng trắng trứng,...

Dạ chào chị. Các loại thuốc này đều cần người dùng mang lại sự ấm áp cho cơ thể. Tốt nhất không nên sử dụng các thức ăn tanh lạnh. Ví dụ như cua, ốc, rau sống, rau dền, mồng tơi bởi vì những thức ăn này sẽ làm hàn tà khó giải.

Dạ chào chị. Thông thường sau khi sơ chế, dược liệu sẽ được cất vào trong hộp kín. Hoặc cũng có thể cho vào bịch ni lông, cột chặt miệng và để ở nơi mát mẻ, khô ráo. Việc sai sót trong khâu bảo quản sẽ khiến cho thuốc bị ẩm mốc, nhiễm khuẩn.

Dạ chào chị. Việc sử dụng thuốc không phù hợp, không đúng mục đích cũng như liều lượng cho phép sẽ khiến người bệnh tăng thêm nguy cơ gặp phải tác dụng phụ của thuốc Đông y.

Uống thuốc bắc có ăn được thịt gà không
Không cần ăn kiêng nhiều khi uống thuốc Đông y

Chào bạn!

Kiêng cữ về ăn uống khi dùng thuốc Ðông y là một điều rất cần thiết. Bởi lẽ, theo quan niệm của y học cổ truyền, thức ăn cũng là những vị thuốc, cho nên nếu ăn uống không hợp lý thì có thể làm ảnh hưởng đến hiệu lực của đơn thuốc và sức khỏe của người bệnh. Tuy nhiên, do hạn chế về kiến thức, nhiều thầy thuốc bắt bệnh nhân kiêng quá nhiều, kể cả những thực phẩm rất cần thiết cho cơ thể như các loại như tôm, cua, cá...

Trên thực tế, việc kiêng cữ về ăn uống phải tùy thuộc vào 2 yếu tố: Một là các món ăn kị với các vị thuốc đang dùng, ví dụ bạch linh kị dấm, miết giáp kị thịt gà…; Hai là các thức ăn chống lại tác dụng của thuốc, ví dụ đang uống thuốc trị chứng hàn thì phải kiêng các thức ăn mát lạnh, đang uống thuốc trị chứng nhiệt thì phải kiêng những thực phẩm có tính nóng như cơm nếp, thịt gà, thịt chó, ớt, dứa, mít...

Ngoài ra, những người có cơ địa mẫn cảm thì được thầy thuốc khuyên nên tránh các thức ăn dễ gây dị ứng. Những thực phẩm này khác nhau giữa các bệnh nhân. Trong đó, các loại thủy hải sản hay được bác sỹ dặn kiêng vì trong thực tế, đó là loại những thực phẩm dễ gây dị ứng nhất.

Không chỉ khi uống thuốc Đông y mà ngay cả lúc bình thường, những thức ăn không phù hợp kể trên cũng cần được hạn chế. Đặc biệt, thực phẩm nào đã gây dị ứng thì cần kiêng tuyệt đối.

Chúc bạn và gia đình luôn khỏe mạnh!

TS. BS. Trần Thái Hà -  Trưởng khoa Châm cứu xoa bóp dưỡng sinh Bệnh viện Y học cổ truyền Trung ương