Uống thuốc kháng sinh sau khi uống rượu

(Dân trí) - Bạn đang phải uống kháng sinh để trị bệnh viêm đường tiết niệu nhưng tối nay có một buổi tiệc bạn không thể từ chối. Vậy nếu bạn uống 1 ly rượu thì điều gì có thể xảy ra?

Uống thuốc kháng sinh sau khi uống rượu

Bạn từng nghe nói rằng nếu uống rượu trong khi đang điều trị với kháng sinh, bạn sẽ dễ bị say rượu hơn. Nhưng sự thật phức tạp hơn vậy.

Theo TS. Stephen Ferrara, trường ĐH Columbia, có 2 lý do chính để bạn không uống rượu khi đang uống kháng sinh. Một là gây ra các phản ứng phụ và 2 là làm giảm tác dụng của thuốc.

Nếu bạn quyết định uống vài ly trong khi đang uống kháng sinh, bạn sẽ có thể trải qua hàng loạt các triệu chứng như nhịp tim, huyết áp tăng, buồn nôn, nôn vọt, đau bụng, tiêu chảy, khó chịu ở dạ dày, da kích ứng, đau đầu, chóng mặt, buồn ngủ, tổn thương gan.

Có 1 số kháng sinh như Metronidazole, Ketoconazole, và Griseofulvin phản ứng rất mạnh với rượu vì vậy tuyệt đối không nên uống rượu khi đang uống các loại kháng sinh này.

Ngoài ra, khả năng đẩy lùi tình trạng nhiễm trùng cũng sẽ bị chậm lại.

“Uống rượu còn làm tang men gan trong khi gan có nhiệm vụ chuyển hóa kháng sinh. Do đó, rượu sẽ làm giảm tác dụng của kháng sinh”, TS. Ferrara giải thích.

Vậy nên tối nhất là không uống rượu nếu muốn nhanh khỏi ốm.

Uống rượu khi đang uống kháng sinh cũng làm bạn say nhanh hơn do rượu làm cơ thể mất nước, khiến lượng cồn trong máu cao hơn bình thường.

Rượu cũng là chất gây ức chế thần kinh trung ương nên các triệu chứng như mất kiểm soát vận động, buồn ngủ, chóng mặt tang lên vì kháng sinh cũng tác động tới hệ thần kinh trung ương.

Vậy hẳn là bạn đã hiểu rất rõ hoàn toàn không nên uống 1 ly có cồn nào trong khi đang uống kháng sinh nếu không muốn gặp những rắc rối trên đúng không nào?

Nhân Hà

Theo Refeny

Uống thuốc kháng sinh sau khi uống rượu

Rượu và thuốc có thể là một hỗn hợp nguy hiểm. Các bác sĩ khuyên bạn nên tránh uống rượu trong khi dùng một số loại thuốc.

a. Tương tác

Rượu không làm cho thuốc kháng sinh kém hiệu quả hơn, nhưng uống rượu - đặc biệt là nếu bạn uống quá nhiều - có thể làm tăng khả năng gặp các tác dụng phụ nhất định. Bạn không nên uống rượu khi đang dùng bất kỳ loại thuốc kháng sinh nào sau đây:

- Cefoperazone

- Cefotetan

- Doxycycline

- Erythromycin

- Metronidazole

- Tinidazole

- Ketoconazole

- Isoniazid

- Linezolid

- Griseofulvin

Kết hợp các loại thuốc kháng sinh này với rượu có thể gây ra phản ứng nguy hiểm:

Metronidazole, tinidazole, cefoperazone, cefotetan và ketoconazole

Uống rượu trong khi dùng những loại thuốc này có thể gây ra:

- Buồn nôn

- Nôn mửa

- Đỏ bừng mặt

- Đau đầu

- Tim đập nhanh

- Co thắt dạ day

Không uống rượu trước, trong hoặc tối đa ba ngày sau khi dùng những loại thuốc này:

Griseofulvin

Uống rượu trong khi dùng thuốc này có thể gây ra:

- Đỏ bừng mặt

- Đổ quá nhiều mồ hôi

- Tim đập nhanh

Isoniazid và linezolid

Uống rượu với những loại thuốc này có thể gây ra các tác dụng phụ như:

- Tổn thương gan

- Huyết áp cao

Doxycycline và erythromycin

Uống rượu trong khi dùng những loại thuốc kháng sinh này có thể làm cho chúng kém hiệu quả hơn.

b. Tác dụng phụ chung

Các tác dụng phụ cụ thể mà thuốc kháng sinh có thể gây ra tùy thuộc vào loại thuốc. Tuy nhiên, một số tác dụng phụ thường gặp của thuốc kháng sinh bao gồm:

- Buồn nôn

- Buồn ngủ

- Chóng mặt

- Cảm giác lâng lâng

- Bệnh tiêu chảy

Rượu cũng có thể gây ra các phản ứng phụ. Bao gồm:

- Đau bụng

- Các vấn đề về tiêu hóa, chẳng hạn như đau dạ dày, tiêu chảy và loét

- Mệt mỏi

Các dấu hiệu của phản ứng kháng sinh với rượu bao gồm:

- Đỏ bừng (đỏ và nóng lên trên da của bạn)

- Nhức đầu dữ dội

- Nhịp tim nhanh

Trong hầu hết các trường hợp, những tác dụng phụ này sẽ tự biến mất.

Uống thuốc kháng sinh sau khi uống rượu
Tốt nhất, không nên uống rượu khi đang sử dụng thuốc kháng sinh điều trị bệnh (Ảnh minh họa)

2. Những tác động của rượu đối với khả năng chống lại nhiễm trùng của cơ thể

Rượu có thể cản trở quá trình chữa lành vết thương của bạn theo những cách khác. Trong khi việc nghỉ ngơi, ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng giúp bạn phục hồi sau khi bị ốm hoặc nhiễm trùng thì rượu sẽ là vật cản cho những yếu tố này.

Chẳng hạn, uống rượu có thể làm gián đoạn giấc ngủ, khiến bạn không có được giấc ngủ ngon. Rượu cũng có thể ngăn cơ thể hấp thụ các chất dinh dưỡng quan trọng, làm tăng lượng đường trong máu và giảm mức năng lượng của bạn. Tất cả những yếu tố này có thể làm giảm khả năng chữa lành của cơ thể do nhiễm trùng.

Đó là chưa kể, việc uống rượu bia dù là tức thời hay lâu dài, uống rượu quá độ đều có thể có hại, cho dù bạn có dùng thuốc hay không. Hãy nhớ rằng rượu không chỉ giới hạn ở bia, rượu, rượu và đồ uống hỗn hợp. Nó cũng có thể được tìm thấy trong một số loại nước súc miệng và thuốc cảm.

Vì thế, hãy kiểm tra nhãn thành phần trên các sản phẩm này và các sản phẩm khác nếu bạn đã từng bị phản ứng cồn-kháng sinh trong quá khứ. Hãy hỏi bác sĩ xem liệu bạn có an toàn khi sử dụng những sản phẩm này khi đang dùng thuốc kháng sinh hay không.


AloBacsi.vn - dịch từ Healthline

Nhưng nếu bạn đang điều trị bệnh, điều quan trọng là tránh uống bia, rượu khi đang uống thuốc trị bệnh vì đó là một yếu tố rủi ro cho sức khỏe.

Đặc biệt các loại thuốc sau, khi tương tác với chất cồn có trong rượu, bia sẽ gây nguy hiểm cho cơ thể:

Uống thuốc kháng sinh sau khi uống rượu
Năm mới 2019, làm gì để bảo vệ sức khỏe của bạn?

Cristian Aldo Muñoz Madrid, từ Ủy ban Phòng chống, Điều trị và Kiểm soát Nghiện của Mỹ, nhấn mạnh rằng loại thuốc khi kết hợp với chất cồn, trở nên nguy hiểm nhất là thuốc trị ký sinh trùng trong cơ thể, vì chúng bị kích thích trong gan và gây đe dọa mạng sống.

Ông giải thích rằng gan sẽ phải làm việc quá sức để đẩy nhanh quá trình sản xuất enzyme chuyển hóa. Nghĩa là, nếu uống một lượng lớn bia, rượu trong khi uống thuốc trị ký sinh trùng, độc tố của cả hai chất không được chuyển hóa và tác dụng của cả hai đều tăng lên, dẫn đến suy gan, theo Archy Worldys.

2. Thuốc giãn cơ

Các loại thuốc giãn cơ dùng điều trị chứng đau cơ như carisoprodol và cyclobenzaprine khi gặp chất cồn có thể gây tổn thương gan nghiêm trọng. Ngoài ra, còn gây ra các dấu hiệu dị ứng, nghiện, trong số các hậu quả nghiêm trọng khác đối với cơ thể.

Uống thuốc kháng sinh sau khi uống rượu
Những món ăn không nên lấy làm... mồi nhậu

Đối với các loại thuốc thuộc nhóm benzodiazepin tác dụng lên hệ thần kinh trung ương, như clonazepam, lorazepam hoặc alprazolam, khi uống thuốc không được uống rượu, bia vì chất cồn có trong rượu bia là chất gây trầm cảm tự nhiên, có thể gây ngừng thở, theo Archy Worldys.

4. Thuốc giảm đau thông thường

Paracetamol, kết hợp với rượu, bia, gây chóng mặt, buồn ngủ và khó thở. Mặt khác, các phương thuốc phổ biến khác như ibuprofen và naproxen, là những thuốc kháng viêm không steroid, khi gặp rượu, bia, có thể gây viêm dạ dày.

5. Kháng sinh

Khi uống các loại kháng sinh như azyntomycin, doxycycline, erythromycin và metronidazole, nếu uống rượu, bia có thể gây say, buồn nôn, nôn, giảm kỹ năng vận động và tăng nguy cơ nhiễm độc rượu.

6. Thuốc kháng histamine

Mặc dù brompheniramine, cetirizine, chlorpheniramine và diphenhydramine được sử dụng để điều trị các phản ứng dị ứng, nhưng nếu uống rượu, bia có thể gây chóng mặt nhẹ và gây cảm giác buồn ngủ.

Cho dù đang khỏe mạnh, mọi người nên uống rượu, bia một cách có trách nhiệm và điều độ.

Trong trường hợp đang điều trị bằng thuốc, tốt nhất là nên tránh uống bia, rượu, theo Archy Worldys.

Tin liên quan

Khi dùng thuốc, đặc biệt các loại kháng sinh, các bác sĩ thường dặn bệnh nhân phải kiêng rượu bia. Phần lớn mọi người cũng cho rằng, sử dụng rượu bia sẽ làm giảm hiệu quả của thuốc kháng sinh, giảm tác dụng diệt vi khuẩn gây bệnh, hay thậm chí còn có thể làm mất tác dụng của thuốc... Nhưng thực tế, bia rượu không hề làm giảm tác dụng hay làm giảm hiệu quả của thuốc kháng sinh. Lời khuyên không nên sử dụng bia rượu khi dùng thuốc kháng sinh là đúng hoàn toàn, kể cả khi cơ thể khỏe mạnh, rượu bia cũng không hề có lợi gì cho sức khỏe. Khi bị bệnh, uống rượu bia càng làm cơ thể yếu mệt hơn.

Quay ngược lại lịch sử một chút, có hai lý do chính mà các bác sĩ yêu cầu bệnh nhân phải kiêng bia rượu khi dùng kháng sinh, nhưng cả 2 lý do này đều không liên quan gì đến phản ứng phụ của thuốc hay do tác hại khi dùng kháng sinh mà vẫn uống rượu bia. Thuốc kháng sinh chỉ mới bắt đầu được sử dụng tương đối rộng rãi từ năm 1943, ban đầu chỉ dùng trong quân đội mà thôi, sau đó mới được dùng cho tất cả mọi người. Loại kháng sinh đầu tiên mà con người sử dụng là penicillin. Thời đó, sản xuất ra penicillin khó khăn nên penicillin cực kỳ quý hiếm và đắt. Penicillin được sử dụng cho các binh sĩ của Anh bị thương ở mặt trận Bắc Phi trong thế chiến thứ II. Do penicillin rất khan hiếm, nên các binh sĩ sử dụng thuốc được yêu cầu giữ lại nước tiểu của mình. Penicillin sẽ được tách ra từ nước tiểu của các binh lính dùng thuốc và bào chế lại. Nhưng do uống bia, các binh sĩ sẽ đi tiểu nhiều, nên nước tiểu bị loãng, việc bào chế sẽ khó khăn hơn. Chính vì vậy mà cấp trên đã ra lệnh cho binh sĩ cấm uống bia khi dùng penicillin.

Thêm một lý do nữa đó là, thời kỳ đầu penicillin được sử dụng để điều trị hầu hết tất cả các bệnh nhiễm khuẩn, trong đó có các bệnh lây truyền qua đường tình dục (Sexually Transmitted Diseases - STDs) như lậu, giang mai... Các bác sĩ lo ngại rằng, khi sử dụng nhiều bia rượu, bệnh nhân càng khó kiềm chế, dễ bị kích thích, nhiều khả năng sẽ quan hệ tình dục sau khi say rượu và làm lây bệnh cho người khác. Chính vì vậy, mà các bác sĩ yêu cầu bệnh nhân không uống rượu bia khi dùng penicillin để điều trị bệnh, chỉ được dùng rượu bia lại sau khi đã khỏi bệnh hoàn toàn. Chứ hoàn toàn không phải do bia rượu làm mất hay giảm tác dụng của penicillin, cũng không phải bia rượu làm tăng nguy cơ bị các phản ứng phụ khi dùng penicillin.

Không nên uống rượu bia khi đang bị bệnh​


Tuy nhiên, chúng ta vẫn không nên sử dụng bia rượu khi dùng thuốc kháng sinh, bởi vì chúng ta dễ bị các phản ứng phụ hơn khi dùng cả bia rượu và các loại thuốc. Một số loại kháng sinh như Metronidazole, Tinidazole, Sulfamethoxazole và Trimethoprim (Biseptol)... nếu dùng kèm bia rượu dễ làm chúng ta đau đầu, buồn nôn, tăng nhịp tim. Kháng sinh Linezolid nếu dùng với đồ uống có cồn dễ làm bệnh nhân bị tăng huyết áp. Tóm lại, bia rượu không hề làm giảm hay mất tác dụng của thuốc kháng sinh nhưng bất kể dù có dùng thuốc nào đi chăng nữa, khi ốm đau, hãy kiêng bia rượu! Đợi đến khi khỏe hẳn mới nên dùng lại, mà cần uống hạn chế, vừa phải, có ý thức để đảm bảo sức khỏe cho bản thân và cho cả gia đình và xã hội.