Uống thuốc tránh thai có bị ung thư không

Chào bác sỹ! Em năm nay 25 tuổi, 1 năm gần đây em thường xuyên sử dụng thuốc tránh thai loại khẩn cấp. 3 tháng gần đây em thấy chu kỳ kinh nguyệt của mình rất bất thường, 15 ngày đã bị chu kỳ, mỗi lần kéo dài hơn 1 tuần và thường xuyên đau bụng. Em nghe nói uống nhiều thuốc tránh thai có thể bị ung thư nội mạc tử cung. Liệu có đúng không bác sỹ. Xin bác sỹ cho biết em bị bệnh gì và liệu em có mắc phải bệnh ung thư nội mạc tử cung không? (N.M.P Bắc Giang)

Uống thuốc tránh thai có bị ung thư không

Uống thuốc tránh thai có bị ung thư nội mạc tư cung? (ảnh minh họa)

Trả lời:

Ung thư nội mạc tử cung là do các khối u phát triển ở nội mạc tử cung. Bệnh thường xảy ra ở những phụ nữ mãn kinh (trên 60 tuổi). Theo thống kê, ung thư nội mạc tử cung là căn bệnh chiếm tỉ lệ hàng đầu trong các bệnh ung thư ở phụ nữ Mỹ. Tại việt nam, ung thư nội mạc tử cung thường gặp ở 70% phụ nữ sau mãn kinh, 25% tiền mãn kinh và 5% trong độ tuổi sinh đẻ và đứng hàng thứ 12 trong các bệnh ung thư thường gặp ở nữ giới.

Các yếu tố nguy cơ gây ung thư nội mạc tử cung bao gồm: điều trị nội tiết tố nữ thay thế (estrogrn) sau mãn kinh, sử dụng một số thuốc tránh thai, hội chứng buồng tử cung có vách, béo phì. Có nhiều bằng chứng cho thấy có mối liên quan giữa béo phì và ung thư nội mạc tử cung.

Nguy cơ mắc bệnh ung thư nội mạc tử cung giảm đi khi tăng các hoạt động thể lực. Rau và các chất xơ cũng có thể làm giảm nguy cơ, còn các loại thịt đỏ, thức ăn có chất béo và những chất béo động vật có khả năng làm tăng ung thư.

Hiện tại, lời khuyên tốt nhất để giảm nguy cơ mắc ung thư là duy trì cân nặng hợp lý và thường xuyên hoạt động thể lực. Nên ăn các thức ăn có nguồn gốc thực vật như rau, quả.

Như vậy, bạn còn đang ở độ tuổi ít có khả năng mắc ung thư nội mạc tử cung. Có thể những triệu chứng bạn gặp phải là do những tác dụng phụ của việc uống quá nhiều thuốc tránh thai. Bạn nên đến các bệnh viện phụ khoa để thăm khám và điều trị bệnh kịp thời. Lời khuyên cho bạn là hãy hạn chế sử dụng thuốc tránh thai vì nó có thể gây rất nhiều biến chứng nguy hiểm đặc biệt là bị vô sinh.

Chúc bạn mạnh khỏe!

BS. Dieutriungthu.org

Uống thuốc tránh thai có bị ung thư không

Bài viết liên quan:

Uống thuốc tránh thai có bị ung thư không
Người nào dễ mắc phải ung thư nội mạc tử cung?
Uống thuốc tránh thai có bị ung thư không
Kiến thức cơ bản về bệnh ung thư nội mạc tử cung
Uống thuốc tránh thai có bị ung thư không
Nguy cơ và dấu hiệu mắc tiểu đường ở thai phụ
Uống thuốc tránh thai có bị ung thư không
Phụ nữ mang thai cũng có thể bị ung thư buồng trứng