Uống thuốc tránh thai hàng ngày trễ 12 tiếng

Uống thuốc tránh thai hàng ngày trễ 12 tiếng
Thuốc tránh thai làm cản trở quá trình rụng trứng và khiến các chất nhầy cổ tử cung dày lên - Ảnh: Shutterstock

Thuốc tránh thai hoạt động với 2 cơ chế khác nhau

Tất cả các thuốc tránh thai đều sử dụng hoóc môn để ngừa thai. Một số chỉ chứa 1 hoóc môn gọi là progestin. Một số khác chứa đến 2 hoóc môn: progestin và estrogen. Dù chứa 1 hay 2 hoóc môn, thuốc ngừa thai đều hoạt động với 2 cơ chế: cản trở quá trình rụng trứng và khiến các chất nhầy cổ tử cung dày lên, gây khó khăn cho tinh trùng thâm nhập và tiếp xúc với trứng (nếu người phụ nữ đó đang rụng trứng).

Ở một góc độ khác, thuốc tránh thai đôi khi có thể đánh lừa cơ thể, nó khiến bạn có các triệu chứng như đang mang thai. Khi mang thai, trứng không rụng, và các chất nhầy cổ tử cung dày lên để ngăn chặn vật thể lạ đi vào tử cung

Vẫn mang thai dù đã uống thuốc

Nếu bạn thực hiện theo đúng chỉ dẫn khi dùng thuốc tránh thai (uống mỗi ngày, cùng một thời điểm) trong tất cả các trường hợp có thể tránh thai đến 99%. Thế nhưng, vẫn có nhiều trường hợp ngoại lệ. Trong thực tế, dùng thuốc ngừa thai vẫn có tỷ lệ thất bại 9%. Điều đó có nghĩa là 9 trong số 100 phụ nữ sử dụng thuốc tránh thai như là phương tiện duy nhất tránh thai vẫn có thể dính bầu. Thuốc tránh thai có tỷ lệ thất bại cao hơn so với các biện pháp tránh thai khác, như đặt vòng.

Uống thuốc tránh thai hàng ngày trễ 12 tiếng
Trong một vài trường hợp, dù đã uống thuốc ngừa thai nhưng vẫn có bầu - Ảnh: Shutterstock

Không được “quên” quá 3 tiếng đồng hồ

Ít có phụ nữ nào đảm bảo việc uống thuốc tránh thai đều đặn vào cùng một thời điểm trong ngày. Ví dụ, nếu bạn sử dụng biện pháp kiểm soát sinh đẻ bằng cách uống thuốc tránh thai vào lúc 9 giờ sáng, nhưng bỗng một ngày quên mất và đến 11 giờ mới sực nhớ và lật đật uống, trong trường hợp này vẫn có thể đảm bảo an toàn.

Các chuyên gia sức khỏe sinh sản cho biết, đối với những người chỉ uống thuốc chứa progestin, nếu uống trễ hơn so với lúc bình thường khoảng 3 tiếng đồng hồ, đừng quá lo lắng vì nguy cơ dính bầu khó xảy ra. "Nguy hiểm" chỉ xảy ra khi uống thuốc trễ hơn 3 tiếng trở lên. Đối với thuốc kết hợp progestin và estrogen, “thời gian” này có thể kéo rộng ra. Nếu bạn quên uống ngày hôm nay, ngày hôm sau có thể uống cùng lúc 2 viên mà không làm giảm hiệu quả ngừa thai của nó.

Mất kinh khi dùng thuốc tránh thai là hoàn toàn bình thường

Đột nhiên chu kỳ kinh nguyệt hằng tháng bị ngắt quãng trong khi uống thuốc tránh thai không có gì là bất thường, miễn bạn vẫn dùng thuốc liên tục và chính xác từng ngày. Vì theo thời gian, lớp niêm mạc tử cung có thể mỏng hơn nếu uống thuốc thường xuyên, và nếu kinh nguyệt bị ngưng là do lớp niêm mạc này đã quá mỏng. Tuy nhiên, hiện tượng này không phải là vĩnh viễn. Khi dừng  thuốc, buồng trứng bắt đầu sản xuất estrogen lại, niêm mạc tử cung dày lên, và bạn sẽ hành kinh như bình thường.

Uống thuốc tránh thai hàng ngày trễ 12 tiếng
Thuốc ngừa thai có thể không phát huy hiệu quả khi dùng chung với thuốc kháng sinh - Ảnh: Shutterstock

Thuốc kháng sinh làm cho thuốc tránh thai kém hiệu quả

Có hai loại thuốc kháng sinh mà các nhà nghiên cứu tìm thấy nó khiến thuốc tránh thai trở nên kém hiệu quả, đó là: griseofulvin, một chất chống nấm kẽ chân dùng để điều trị chân của vận động viên, và rifampicin, thường được sử dụng để điều trị bệnh lao.

Các loại thuốc này làm tăng tốc độ trao đổi chất của gan, khiến gan chuyển hóa hoóc môn nhanh hơn. Kết quả là, các hoóc môn đó rời khỏi dòng máu nhanh và không có khả năng gây ảnh hưởng đến buồng trứng để ngăn chặn sự rụng trứng hoặc ngăn chặn sự dày lên của chất nhầy trong cổ tử cung.

Tin liên quan

Sử dụng thuốc tránh thai hàng ngày đòi hỏi bạn phải uống thuốc liên tục để đạt hiệu quả ngừa thai. Song nếu quên uống thuốc tránh thai hàng ngày, chuyện gì sẽ xảy ra? Phải làm sao nếu quên uống thuốc tráng thai 1 ngày, 2 ngày hoặc 3 ngày liên tiếp?

Bài viết này sẽ hướng dẫn cụ thể cách xử lý khi bạn quên uống thuốc tránh thai hàng ngày. Hãy suy xét xem bạn đã bỏ lỡ bao nhiêu viên thuốc, bạn quên thuốc vào thời điểm nào, các loại thuốc kết hợp mà bạn đang dùng là gì?

Đặc điểm thuốc tránh thai hàng ngày

Thuốc tránh thai hàng ngày thường được sản xuất dưới hình thúc đóng vỉ dùng đủ trong 1 tháng. Thành phần chính là các hormone tổng hợp có khả năng ngừa thai và điều hòa chu kỳ kinh nguyệt cho phụ nữ.

Thuốc tránh thai hàng ngày có 2 loại:

Viên uống kết hợp: Loại này chứa estrogen và progrestin, có khả năng ức chế sự rụng trứng; làm đặc chất nhầy cổ tử cung và làm cho nội mạc tử cung không thích nghi với sự làm tổ của trứng. Từ đó ngăn tinh trùng gặp trứng khi quan hệ tình dục để ngừa thai.

Viên uống tránh thai đơn thuần: Loại này chỉ chứa progentin trong thành phần. Tác dụng chính là làm đặc chất nhầy cổ tử cung và làm mỏng niêm mạc tử cung để ngừa thai.

Cả 2 loại này được thiết kế theo 2 loại vỉ:

Vỉ 21 viên: Mỗi ngày uống 1 viên, dùng hết vỉ nghỉ 7 ngày rồi dùng sang vỉ mới.

Vỉ 28 viên: Mỗi ngày uống 1 viên, uống vỉ mới ngay khi dùng hết.

Quên uống thuốc tránh thai hàng ngày phải làm sao?

  • Nếu quên uống thuốc tránh thai hàng ngày 1 ngày hoặc 2 ngày (đối với loại thuốc có nồng độ estrogen 30-35 mcg) hoặc quên 1 viên (đối với loại thuốc có nồng độ estrogen ≤ 20 mcg) hoặc bắt đầu vỉ thuốc chậm từ 1-2 ngày: Cần uống một viên ngay khi nhớ ra và tiếp tục uống mỗi ngày một viên như thường lệ.
  • Nếu quên từ 3 viên trở lên (đối với loại thuốc có nồng độ estrogen 30-35 mcg) hoặc quên từ 2 viên trở lên (đối với loại thuốc có nồng độ estrogen ≤ 20 mcg) hoặc bắt đầu vỉ thuốc chậm từ 3 ngày trở lên: Cần uống ngay một viên ngay khi nhớ ra và tiếp tục uống mỗi ngày một viên như thường lệ. Nếu quan hệ tình dục trong vòng 7 ngày sau khi quên uống thuốc ngừa thai tháng, bạn nên sử dung bao cao su hoặc các biện pháp tránh thai hỗ trợ khác.

Nếu quên uống thuốc tránh thai hàng ngày mà viên bị bỏ lỡ nằm ở số từ 22 đến 28, bạn chỉ cần bỏ viên bị lỡ đi và uống tiếp những viên khác như bình thường.

Quên uống thuốc tránh thai hàng ngày khi dùng viên uống tránh thai đơn thuần

Nếu quên uống thuốc tránh thai hàng ngày 1 ngày, 2 ngày hoặc 3 ngày, bạn nên:

Trường hợp bạn đang có chu kỳ kinh nguyệt bình thường: Uống 1 viên ngay khi nhớ và tiếp tục uống mỗi ngày 1 viên sau đó. Đồng thời, bạn cần dùng thêm các biện pháp tránh thai khác nếu quan hệ tình dục trong 2 ngày sau đó.

Trường hợp bạn chưa có kinh và đang cho con bú sau 6 tháng hậu sản: Uống ngay 1 viên khi nhớ ra và tiếp tục uống mỗi ngày 1 viên như thường lệ.

Có thể bạn quan tâm: Xuất tinh ngoài âm đạo có thật sự giúp tránh thai?

Khi bạn dùng hết một chu kỳ thuốc và vẫn còn sót lại hai hoặc nhiều viên thuốc?

  • Nếu có bảy hoặc nhiều viên thuốc còn lại sau khi khi uống hết chu kỳ, bạn hãy hoàn thành chu kỳ thuốc này, và nghỉ dùng thuốc trong bảy ngày như bình thường, hoặc uống giả dược trước khi bạn bắt đầu gói tiếp theo
  • Nếu có ít hơn bảy viên còn lại trong gói sau khi lỡ quên dùng thuốc, bạn hãy hoàn thành gói thuốc cũ và bắt đầu một gói mới vào ngày hôm sau; bạn sẽ không dừng uống thuốc trong bảy ngày và không dùng thuốc giả dược
  • Bạn cũng có thể cần dùng thuốc tránh thai khẩn cấp nếu bạn đã bỏ lỡ hai hoặc nhiều viên thuốc trong tuần đầu tiên của một gói và đã có quan hệ tình dục mà không sử dụng phương pháp bảo vệ khác trong bảy ngày trước.

Mới uống thuốc tránh thai quan hệ có sao không?

Nếu bạn bắt đầu uống vào ngày đầu tiên của chu kỳ kinh nguyệt, thuốc sẽ có tác dụng ngay lập tức. Tuy nhiên, nếu bạn uống viên đầu tiên sau kỳ “đèn đỏ”, bạn sẽ phải đợi 7 ngày trước khi có thể quan hệ không dùng bảo vệ. Vì vậy, bạn nên lưu ý dùng bao cao su trong thời gian này.

Tương tự với câu hỏi uống thuốc tránh thai 2 ngày sau quan hệ có thai không, bạn hãy chọn thời điểm thích hợp để thuốc phát huy hiệu quả nhé!

Phải làm sao khi bạn không biết phải làm gì sau khi biết mình quên uống thuốc tránh thai?

  • Nếu không chắc chắn những gì nên làm thì bạn hãy tiếp tục uống thuốc và sử dụng thêm biện pháp tránh thai như bao cao su. Thêm vào đó, bạn cần nhận được tư vấn từ bác sĩ càng sớm càng tốt.
  • Bất cứ khi nào quên uống một viên thuốc, bạn phải sử dụng thêm phương pháp tránh thai khác cho đến khi bạn hoàn thành các gói thuốc. Khi bạn quên uống thuốc tránh thai hàng ngày, khả năng trứng rụng từ buồng trứng để được thụ thai là rất lớn.
  • Một số gói thuốc không có viên thuốc giả dược, vì vậy tốt nhất là bạn nên dùng thuốc đúng chu kỳ để có thể tiện theo dõi;
  • Nếu bạn bỏ lỡ chu kỳ và đã quên một hoặc nhiều viên thuốc tránh thai, hãy đi đến bệnh viện để khám thai. Nhiều phụ nữ sẽ không có kinh nguyệt ngay cả khi họ không bỏ lỡ bất cứ cữ thuốc nào. Điều này hoàn toàn bình thường, do đó, bạn không cần quá lo lắng, nhưng vẫn phải làm kiểm tra để đảm bảo hơn.

Sử dụng thuốc để ngừa thai là một phương pháp phổ biến và khá hiệu quả ở phụ nữ. Tuy nhiên, hãy trang bị cho mình những kiến thức cơ bản trước khi sử dụng thuốc tránh thai hoặc quên uống thuốc tránh thai để bảo vệ bản thân bạn nhé.

Các bài viết của Hello Bacsi chỉ có tính chất tham khảo, không thay thế cho việc chẩn đoán hoặc điều trị y khoa.