Ví dụ về doanh nghiệp nép góc thị trường

Góc cua thị trường có thể được định nghĩa là mua số lượng lớn cổ phiếu của một loại bảo mật cụ thể của một công ty trong một thị trường thích hợp. Nó cũng có nghĩa là nắm giữ mức độ đáng kể của hàng hóa ở một vị trí cụ thể để thao túng giá của nó trên thị trường.

Tóm lại, Cornering the Market có nghĩa là thị trường đã được hỗ trợ vào góc và hầu như  không có cơ hội để thị trường tìm người mua và người bán.

Ý nghĩa của việc vào cua thị trường hay vào cua trong đầu tư

Để có thể áp dụng và thực hiện chiến lược Góc cua thị trường, một nhà đầu tư cần phải có túi thực sự sâu và khả năng tài chính mạnh mẽ vì nó đòi hỏi phải có được phần lớn tài sản vật chất. Nó cũng có nghĩa là tích lũy phần chính của hoạt động kinh tế của khu vực thị trường nói trên.

Chẳng hạn, công ty điện thoại thông minh được cho là đã áp dụng thành công chiến lược kinh doanh của Cornering the Market nếu nó thống trị 90% các công ty không dây trên thị trường hoạt động.

Các công ty và công ty lớn có lợi thế là vào góc thị trường thông qua các phương pháp pháp lý vì họ có đủ khả năng tài chính và ảnh hưởng lớn trên thị trường.

Công ty thành công trong việc áp dụng chiến lược Cornering the Market có lợi thế cạnh tranh và lợi thế so với các công ty cùng thời trên thị trường.

Các đối thủ cạnh tranh có thể nộp đơn khiếu nại chống lại công ty tới cơ quan cầm quyền về sự giám sát của công ty có thị phần lớn.

Ngay cả gã khổng lồ công nghệ như Microsoft cũng phải trải qua sự giám sát do có phần lớn hệ điều hành máy tính trên thị trường.

Trong trường hợp các công ty cố gắng vào góc thị trường sở hữu thị trường khổng lồ về cổ phiếu, hàng hóa, trái phiếu, ngoại hối và các chứng khoán khác; các cơ quan quản lý quy định và giám sát tương tự để ngăn chặn các vấn đề như giao dịch bất hợp pháp cổ phiếu và hàng hóa.

Góc là một thị trường bất hợp pháp?

Ví dụ về doanh nghiệp nép góc thị trường

  1. Phần lớn thời đại, khái niệm Góc cua thị trường có liên quan đến các hoạt động bất hợp pháp trên thị trường.
  2. Một trong những lý do chính đằng sau đó là các nhà tiếp thị có ý định khuyến khích mức độ cạnh tranh trên thị trường sẽ dẫn đến việc phát hiện ra giá cả cạnh tranh.
  3. Nếu bất kỳ công ty nào vào góc thị trường bằng cách đấu tranh và hạn chế số lượng người mua và người bán trên thị trường sẵn sàng thưởng thức mua hàng cần có sự can thiệp của các cơ quan quản lý để khôi phục các thông lệ thị trường thường xuyên.
  4. Một trong những cách bất hợp pháp để vào góc thị trường là thông qua việc tích trữ một lượng lớn tài sản vật chất trên thị trường.
  5. Đã có nhiều nỗ lực không thành công khác nhau để dồn vào thị trường đồng trong thời kỳ những năm 1990.
  6. Trong những năm 1970 và 1980, Hunt Brothers nổi tiếng đã cố gắng vượt qua thị trường bạc thông qua con đường tích trữ.
  7. Gần 10 năm sau nhiều nỗ lực khác nhau, cuối cùng họ đã thất bại vì họ không thể vay thêm tiền để mua bạc liên tục.
  8. Và nó đã dẫn đến sự sụp đổ của giá bạc và không có người mua bạc ngoài anh em.

Tại sao nó quan trọng?

Ví dụ về doanh nghiệp nép góc thị trường

  1. Chiến lược của Cornering the Market là bất hợp pháp về bản chất vì nó dẫn đến một lợi thế cạnh tranh không công bằng trên thị trường. Và các cơ quan quản lý khác nhau của các quốc gia khác nhau có sự theo dõi chặt chẽ và nghiên cứu giống nhau nếu có sự tích lũy của các chứng khoán cụ thể trên thị trường.
  2. Tuy nhiên, những người chơi khác trên thị trường cũng có vai trò điều chỉnh hành vi của Góc cua thị trường.
  3. Mặc dù góc có sức mạnh ổn định tài chính để ảnh hưởng đến giá cả, vị trí này cũng khiến anh ta trở nên mong manh và dễ bị tổn thương trong tự nhiên vì thị trường hiện nhận thức được động cơ thầm kín và bản sắc thực của anh ta.
  4. Những người chơi khác trên thị trường sẽ lưu ý đến sự kém hiệu quả và khởi xướng các vị trí đối nghịch sẽ giúp giảm giá trị nắm giữ của công ty đang cố gắng dồn vào thị trường.
  5. Do đó, sẽ rất khó khăn cho góc để thoát khỏi vị trí của anh ta mà không có sự đóng góp thêm của anh ta vào giá giảm của cổ phiếu nói trên hoặc nắm giữ.
  6. Ở nhiều thị trường , các nhà đầu tư không cần phải kiểm soát phần chính của khoản đầu tư cụ thể hoặc nắm giữ và bị chấm dứt cho Góc thị trường.
  7. Trong nhiều năm, khá nhiều công ty và cá nhân đã cố gắng vượt qua các thị trường như dầu, bạc, khí đốt tự nhiên và các thị trường khác.

Làm thế nào để góc thị trường hoạt động?

  1. Một trong những cách trực tiếp nhất để Góc thị trường là tích trữ và mua phần lớn phần trăm của một hàng hóa hoặc cổ phiếu cụ thể trên thị trường.
  2. Trong thị trường giao dịch tương lai, Cornering the Market đơn giản hơn bất kỳ thị trường nào khác. Góc mua số lượng lớn các hợp đồng giao dịch tương lai dẫn đến lạm phát giá cả và tiếp tục tìm cách bán tương tự với lợi nhuận khổng lồ.
  3. Nhiều công ty lớn của công ty tìm kiếm góc thị trường hoạt động tương ứng của họ với ý định thu được lợi nhuận khổng lồ cho công ty của họ.
  4. Với chiến lược vào cua thị trường, họ có thể có được nguồn cung theo yêu cầu của hàng hóa cụ thể và họ có thể tính giá mà họ muốn mà không sợ mất đi việc kinh doanh đáng kể.

Nhược điểm của việc vào cua thị trường

  1. Với sự phổ biến rất lớn của chiến lược Góc thị trường trong thị trường giao dịch hàng hóa, đây là một nhiệm vụ khá khó khăn khi các góc phải chịu áp lực của quy mô kinh doanh của chính họ.
  2. Đó là một vị trí khá lớn để giữ và duy trì trên thị trường. Và nhiều công ty thất bại trong nỗ lực của họ vì họ thiếu các cơ sở hạ tầng.
  3. Với điều này, có thêm một áp lực cạnh tranh đối với các công ty để duy trì và duy trì sự phù hợp trên thị trường.
  4. Nhiều lần chính phủ cũng bước vào chiến đấu và ngăn chặn quá trình vào cua Thị trường.

Làm thế nào để hành động chống lại góc?

Thông thường, thị trường giải quyết vấn đề Góc cua một cách tự nhiên.

Các góc đặt giá cố định cho hàng hóa hoặc cổ phiếu mà họ muốn góc. Và khi cá nhân hoặc công ty trở nên nổi tiếng với những người chơi khác trên thị trường và công chúng nói chung, thực thể trở nên khá dễ bị tổn thương.

Có sự phản đối từ những người chơi khác và nó giúp giảm giá trị của cổ phiếu hoặc cổ phiếu thuộc sở hữu của góc. Và nó gây khó khăn cho góc để thoát khỏi một vị trí hi mà không giảm giá.

Phần kết luận

Chiến lược của Cornering the Market là bất hợp pháp và nó không công bằng cho những người chơi khác của thị trường và nền kinh tế nói chung.

Có bất cứ phản hồi nào về bài viết, xin vui lòng bình luận dưới đây nhé. Đội ngũ Brands sẽ trả lời trong thời gian sớm nhất nhé.

Nguồn: dịch và edit từ marketing 91

Xem thêm:

Minh Phương

Chiến lược nép góc thị trường (tiếng Anh: Corner Market Strategy) là chiến lược doanh nghiệp chỉ quan tâm đến các đoạn thị trường nhỏ và cố gắng chiếm khoảng trống thị trường mà ở đó họ hi vọng chuyên môn hóa hoạt động.

Ví dụ về doanh nghiệp nép góc thị trường

Hình minh họa (Nguồn: Moyaokruga.ru)

Chiến lược nép góc thị trường (Corner Market Strategy)

Khái niệm

Chiến lược nép góc thị trường trong tiếng Anh gọi là Corner Market Strategy.

Chiến lược nép góc thị trường là chiến lược doanh nghiệp chỉ quan tâm đến các đoạn thị trường nhỏ và cố gắng chiếm khoảng trống thị trường mà ở đó họ hi vọng chuyên môn hóa hoạt động.

Một số doanh nghiệp với qui mô nhỏ, nguồn lực hạn chế không có khả năng cạnh tranh trên các đoạn thị trường lớn mà ở đó đã có các đối thủ cạnh tranh lớn hoạt động.  

Chiến lược này tập trung vào một phần giới hạn của toàn thị trường, tạo ra cơ hội thị trường cho công ty có qui mô vừa và nhỏ hoạt động trên thị trường mà các công ty qui mô lớn chiếm ưu thế. 

Chiến lược này đặc biệt phù hợp với những phân đoạn thị trường có nhu cầu khác biệt, có khả năng đem lại lợi nhuận và doanh nghiệp có lợi thế cạnh tranh khác biệt để đáp ứng các phân đoạn này.

Có 2 yếu tố quan trọng của chiến lược này:

- Thứ nhất, chọn đoạn thị trường phù hợp

- Thứ hai, tập trung nguồn lực khai thác các đoạn thị trường mục tiêu đó

Đặc điểm

Đặc điểm quan trọng của chiến lược này là khả năng phân đoạn thị trường một cách sáng tạo để xác định được các đoạn thị trường tiềm năng và mới xuất hiện chưa có đối thủ cạnh tranh nào khai thác. 

Để lựa chọn thị trường mục tiêu cần phụ thuộc vào mức độ hấp dẫn của đoạn thị trường đó và điểm mạnh - khả năng đáp ứng nhu cầu của doanh nghiệp.

Tư tưởng chính của chiến lược nép góc là chuyên môn hóa tập trung vào phục vụ thị trường ngách, những nhóm khách hàng nhỏ, chuyên biệt. Do chuyên môn hóa nên doanh nghiệp có thể độc quyền khai thác đoạn thị trường của họ và vì vậy có thể đạt tỉ suất lợi nhuận cao. 

Nhiệm vụ chính của doanh nghiệp nép góc là tạo được những đoạn thị trường riêng, mở rộng được đoạn thị trường đã đạt được và bảo vệ được nó trước các đối thủ cạnh tranh.

Ví dụ, trong ngành sản xuất ô tô, các doanh nghiệp lớn thường chú trọng vào các đoạn thị trường có qui mô lớn và cố gắng để giảm chi phí thông qua việc sản xuất số lượng lớn các linh phụ kiện, từ đó tận dụng lợi ích kinh tế theo qui mô.

Chiến lược thích hợp với các điều kiện thị trường sau:

- Thị trường ổn định hoặc tăng trưởng yếu. Sản phẩm ít thay đổi và dịch vụ tương đối quen thuộc. 

- Doanh nghiệp chỉ chuyên môn hóa vào một số ít hoạt động

- Doanh nghiệp tạo được sự nổi tiếng về quan hệ chất lượng/giá cả

- Chi phí thấp nhờ chủng loại hẹp, ít chi tiêu cho nghiên cứu và phát triển, cho việc tung sản phẩm và hỗ trợ thương mại.

Các doanh nghiệp áp dụng chiến lược này thành công thường có 3 đặc điểm:

Có khả năng phân đoạn thị trường một cách sáng tạo, tập trung hoạt động của họ vào một số đối tượng mà doanh nghiệp có thế mạnh

Sử dụng triệt để nguồn lực nghiên cứu và phát triển. Khi nguồn lực hạn chế hơn so với đối thủ cạnh tranh thì chúng nên được sử dụng hiệu quả hơn. Có nghĩa rằng, doanh nghiệp không chỉ tập trung vào những công việc trước mắt mà còn chú trọng cải tiến công nghệ hiện tại để đem lại lợi ích cho khách hàng.

Suy nghĩ "nhỏ". Theo quan điểm kinh doanh "nhỏ là đẹp", việc tập trung nỗ lực vào việc vận hành hoạt động kinh doanh hiệu quả còn tốt hơn là tăng trưởng cao với mọi mức chi phí. Việc tập trung nỗ lực vào các đoạn thị trường đã chọn để ngày càng trụ vững trong đoạn thị trường đó là điều quan trọng và giúp doanh nghiệp có khả năng phòng thủ tốt hơn. 

Người nép góc có thể theo đuổi một số định hướng chiến lược sau:

- Chuyên môn hóa theo người sử dụng cuối cùng

- Chuyên môn hóa vào một khâu trong chuỗi giá trị

- Chuyên môn hóa theo nhóm khách hàng với qui mô khác nhau

- Chuyên môn hóa theo khách hàng đặc biệt

- Chuyên môn hóa theo khu vực thị trường địa lí

- Chuyên môn hóa theo sản phẩm hoặc chủng loại sản phẩm

- Chuyên môn hóa theo công việc

- Chuyên môn hóa theo dịch vụ

- Chuyên môn hóa theo kênh phân phối.

Chiến lược nép góc thị trường thường có rủi ro khi đoạn thị trường của họ bị các doanh nghiệp lớn nhòm ngó và tấn công chiếm lĩnh để phát triển thành thị trường lớn hoặc khi đoạn thị trường có sự biến đổi về hành vi tiêu dùng. Bởi vậy, các doanh nghiệp nép góc cũng nên đồng thời khai thác nhiều đoạn thị trường nhỏ thay vì chỉ một đoạn duy nhất.

(Tài liệu tham khảo: Giáo trình Quản trị Marketing, NXB Đại học Kinh tế Quốc dân)

Thanh Hoa