Vì sao cách mạng công nghiệp ở anh được bắt đầu từ trong công nghiệp nhẹ?

Nội dung cuộc cách mạng công nghiệp ở Anh

Từ những năm 60 của thế kỷ XVIII, tại Anh các loại máy móc lần đầu tiên được ra đời và đưa vào sản xuất cùng sử dụng, trước tiên là ngành dệt với sự ra đời của máy kéo sợi Gien – ni.

Năm 1769, Ác-crai-to đã phát minh ra máy kéo sợi chạy bằng sức nước. Đến năm 1785, máy dệt đầu tiên ở Anh ra đời với sự sáng tạo của Ét-mơn Các-rai, điều này đã làm cho năng suất dệt tăng lên gần 40 lần so với dệt may bằng tay. Về sau, tất cả máy dệt này được chuyển sang chạy bằng sức nước.

Vào năm 1784, Giêm Oát đã hoàn thành việc phát minh ra máy hơi nước. Từ đó, các nhà máy có thể xây dựng được tại bất cứ địa điểm nào miễn là thuận tiện.

Các máy móc được phát minh ra lúc đầu chỉ đầu tư vào cho ngành dệt, nhưng sau đã được đưa vào sử dụng đối với các ngành nghề kinh tế khác. Do nhu cầu vận chuyển nguyên liệu và vật liệu đến các nhà máy và vận chuyển hàng hóa đi các nơi ngày làm tăng, cho nên máy móc này cũng được đưa vào sử dụng trong ngành giao thông vận tải. Đến đầu thế kỷ XIX, tàu thủy chạy bằng máy hơi nước đã được thay thế dần cho thuyền, buồm; xe lửa và đường sắt cũng bắt đầu được đưa vào để phục vụ cho đời sống xã hội.

Như vậy, có thể thấy từ năm 1760 đến năm 1840 ở Anh đã diễn ra quá trình chuyển biến từ sản xuất nhỏ thủ công sang sản xuất lớn bằng máy móc. Đây là một cuộc cách mạng công nghiệp hay nói cách khác là một cuộc công nghiệp hóa việc sản xuất. Thông qua cuộc cách mạng công nghiệp này, đã làm cho sản xuất ở Anh phát triển nhanh chóng, của cải làm ra ngày càng dồi dào.

Công cuộc công nghiệp hóa này lần đầu tiên được diễn ra ở Anh, so với các nước khác đã sớm hơn khoảng 60 đến 100 năm và ngày càng trở nên phổ biến hơn ở các nước tư bản chủ nghĩa. Cũng chính nhờ cuộc cách mạng này, mà từ một nước nông nghiệp Anh đã trở thành một nước công nghiệp phát triển nhất của thế giới. Vào thời bấy giờ, nước Anh đã trở thành “công xưởng của thế giới”.

Vì sao cách mạng công nghiệp ở anh được bắt đầu từ trong công nghiệp nhẹ?

Vì sao cách mạng công nghiệp ở Anh lại bắt đầu từ ngành công nghiệp nhẹ?

17/08/2020 1,858

Câu hỏi Đáp án và lời giải
Câu Hỏi:
Vì sao cách mạng công nghiệp ở Anh lại bắt đầu từ ngành công nghiệp nhẹ?
A. Anh chưa có điều kiện để phát triển công nghiệp nặng. B. Đầu tư ít, thu hồi vốn nhanh, thu được nhiều lãi. C. Thị trường trong nước và thế giới đang có nhu cầu lớn về các sản phẩm ngành dệt. D. Số lượng nhà máy, xưởng dệt nhiều nhất trong các ngành công nghiệp.
Câu hỏi trong đề: Trắc nghiệm Sử 8 bài 3: Chủ nghĩa tư bản được xác lập trên phạm vi thế giới
Đáp án và lời giải
đáp án đúng: B
Cách mạng công nghiệp ở Anh lại bắt đầu từ ngành công nghiệp nhẹ vì đầu tư ít, thu hồi vốn nhanh, thu được nhiều lãi

Nguyễn Hưng (Tổng hợp)

Báo đáp án sai
Đang xử lý...

Cảm ơn Quý khách đã gửi thông báo.

Quý khách vui lòng thử lại sau.