Vì sao nên đi khám phụ khoa

Với chị em phụ nữ, việc đi khám phụ khoa định kỳ tại những phòng khám phụ khoa uy tín là việc làm vô cùng quan trọng và cần thiết. Bởi vì tại đây, bác sĩ sẽ đánh giá rõ nét tình hình sức khỏe phụ khoa của chị em và giúp phát hiện ra những căn bệnh nguy hiểm nhưng tiến triển âm thầm như các bệnh lây nhiễm qua đường tình dục, u xơ tử cung, u nang buồng trứng hoặc ung thư giai đoạn đầu,…

1. Tầm quan trọng của việc tới phòng khám phụ khoa

Khi nhắc tới đi khám phụ khoa, đa số chị em đều cảm thấy vô cùng ngượng ngùng, đặc biệt là những người chưa từng kết hôn. Thậm chí, có nhiều người còn ví việc đi tới phòng khám phụ khoa như là một nỗi ám ảnh kinh hoàng. Tuy nhiên, đây là việc làm vô cùng quan trọng và cần thiết, bởi vì nó sẽ giúp chị em bảo vệ sức khỏe sinh sản tốt nhất và đề phòng nguy cơ mắc các bệnh phụ khoa khác.

Vì sao nên đi khám phụ khoa

Khám phụ khoa là việc vô cùng quan trọng với chị em phụ nữ

Trên thực tế, khi tới phòng khám phụ khoa, bác sĩ sẽ kiểm tra và thăm khám cơ quan sinh dục và sinh sản của chị em phụ nữ. Từ đó, bác sĩ sẽ chẩn đoán tình trạng sức khỏe ở cơ quan sinh dục, sinh sản của chị em chính xác nhất. Theo các chuyên gia, tốt nhất chị em nên đi khám phụ khoa định kỳ 1 năm 2 lần. Tuy nhiên, hiện nay rất hiếm chị em tuân thủ theo đúng quy chuẩn này. Hầu hết chị em chỉ ghé thăm các phòng khám phụ khoa khi bộ phận sinh dục xuất hiện những dấu hiệu bất thường như:

– Ngứa rát vùng kín

– Khí hư ra nhiều

– Rối loạn kinh nguyệt

– Chưa thụ thai mặc dù vẫn quan hệ vợ chồng bình thường và không sử dụng bất kỳ biện pháp tránh thai nào cả,…

Chính sự lơ là và chủ quan của chị em trong việc thăm khám phụ khoa đã gây ra nhiều hệ lụy đáng tiếc, khiến quá trình điều trị các căn bệnh liên quan đến phụ khoa gặp nhiều khó khăn hơn. Nhiều trường hợp chỉ vì không đi thăm khám, phát hiện và điều trị kịp thời mà dẫn tới vô sinh hiếm muộn.

Chính vì vậy, theo các chuyên gia Sản khoa, việc khám phụ khoa định kỳ sẽ đem lại những lợi ích sau:

1.1. Dễ dàng phát hiện được các bệnh lý liên quan đến đường sinh dục

Theo thống kê từ Bộ Y tế năm 2014, có tới 90% chị em mắc bệnh lý phụ khoa ít nhất 1 lần trong đời. Vì vậy, việc thăm khám phụ khoa là vô cùng quan trọng bởi nó sẽ giúp chị em biết được chính xác tình trạng sức khỏe của mình. Thông qua việc thăm khám và kiểm tra các cơ quan sinh dục của chị em, bác sĩ sẽ phát hiện được những căn bệnh phụ khoa thường gặp như: u buồng trứng, u xơ tử cung, viêm nhiễm đường sinh dục,… Từ đó, bác sĩ đưa ra phác đồ điều trị phù hợp với từng chị em, giúp hạn chế tối đa những hậu quả nghiêm trọng, ảnh hưởng đến khả năng sinh sản sau này.

1.2. Hỗ trợ bảo vệ sức khỏe sinh sản tối đa

Khi đi khám phụ khoa định kỳ, chị em sẽ có cái nhìn tổng quát nhất về tình trạng sức khỏe sinh sản của mình. Thông qua việc thăm khám và kiểm tra, các bác sĩ sẽ tư vấn cho chị em về cách chăm sóc, vệ sinh vùng kín sạch sẽ. Đồng thời, chị em sẽ được tư vấn thêm nhiều kiến thức hữu ích liên quan đến quan hệ tình dục cũng như các biện pháp tránh thai an toàn nhất. Nhờ vậy, chị em sẽ tích lũy được những kinh nghiệm bổ ích, giúp bảo vệ sức khỏe vùng kín tốt hơn.

2. Khi nào chị em cần đi khám phụ khoa?

Theo khuyến cáo của các bác sĩ, tất cả những chị em trong độ tuổi sinh sản đều nên đi khám phụ khoa định kỳ khoảng 6 tháng/ lần. Đặc biệt là những chị đang chuẩn bị kết hôn hoặc sinh em bé.

Vì sao nên đi khám phụ khoa

Chị em nên đi khám định kỳ 6 tháng/ lần để tầm soát được bệnh phụ khoa                  

2.1. Chuẩn bị kết hôn

Trong đời sống hôn nhân của các cặp vợ chồng, sức khỏe sinh sản luôn đóng một vai trò vô cùng quan trọng. Vì vậy, trước khi kết hôn, các cặp đôi nên đi khám tiền hôn nhân để phát hiện ra những bệnh lý liên quan đến đường sinh dục (nếu có). Qua đó, bác sĩ sẽ tư vấn cho các cặp đôi những phương pháp điều trị phù hợp, để hạn chế tối đa những hệ lụy xấu, ảnh hưởng đến cuộc sống hôn nhân về sau.

2.2. Trước khi có ý định sinh em bé

Trước khi quyết định sinh em bé, chị em nên tới phòng khám phụ khoa để kiểm tra sức khỏe sinh sản. Việc làm này sẽ giúp bác sĩ phát hiện và điều trị kịp thời các căn bệnh liên quan đến cơ quan sinh dục. Nhờ vậy, các căn bệnh lây truyền qua đường âm đạo từ mẹ sang con sẽ được giảm xuống mức thấp nhất. Bên cạnh đó, trong suốt thai kỳ, sức khỏe của mẹ và bé cũng được bảo vệ tốt hơn.

2.3. Có những dấu hiệu bất thường ở cơ quan sinh dục

Khi chị em thấy những dấu hiệu bất thường ở cơ quan sinh dục như ngứa rát vùng kín, chu kỳ kinh nguyệt không đều, ra nhiều khí hư,… có nghĩa là sức khỏe sinh sản của chị em đang gặp vấn đề nào đó. Vì vậy, chị em nên tới phòng khám phụ khoa để được bác sĩ kiểm tra và đưa ra phương pháp điều trị phù hợp nhất.

3. Những điều chị em nên lưu ý khi đi khám phụ khoa

Để đạt được kết quả tốt nhất, chị em nên ghi nhớ những kinh nghiệm vàng dưới đây:

Vì sao nên đi khám phụ khoa

Chị em nên đi khám phụ khoa đúng thời điểm và phải giữ tâm lý thoải mái nhất, giúp bác sĩ có thể chẩn  đoán chính xác các bệnh phụ khoa (nếu có)

3.1. Đi khám phụ khoa đúng thời điểm

Như đã nói ở trên, chị em nên đi khám phụ khoa định kỳ 6 tháng/ lần để biết mình có nguy cơ mắc các căn bệnh liên quan đến đường sinh dục hay không. Theo khuyến cáo từ chuyên gia, để đạt được kết quả chính xác nhất, chị em nên đi khám phụ khoa vào đúng thời điểm. Tốt nhất là sau khi sạch kinh từ 3 – 5 ngày và không nên đi khám trong những ngày kinh ra nhiều. Bên cạnh đó, chị em cũng không nên đi khám phụ khoa vào thời điểm rụng trứng cũng như cuối kỳ kinh nguyệt. Vì nó sẽ khiến quá trình lấy mẫu xét nghiệm gặp nhiều khó khăn và ảnh hưởng tới kết quả chẩn đoán cuối cùng.

Ngoài ra, trước khi đi khám phụ khoa, chị em cũng không nên quan hệ vợ chồng từ 2 – 3 ngày và vệ sinh vùng kín cẩn thận. Quan trọng nhất là chị em không được sử dụng dung dịch vệ sinh phụ nữ hoặc thụt rửa quá mạnh vùng kín, vì chúng có thể thay đổi môi trường của vùng kín, khiến kết quả chẩn đoán bị sai lệch. Hơn nữa, bạn cũng không được uống rượu bia, hút thuốc lá và sử dụng các chất kích thích. Để quá trình thăm khám phụ khoa diễn ra thuận lợi hơn, chị em nên mặc quần áo rộng rãi và thoải mái.

3.2. Giữ tâm lý thoải mái

Để kết quả chẩn đoán chính xác nhất, chị em nên chuẩn bị tâm lý thoải mái nhất khi tới phòng khám phụ khoa. Hãy coi khám phụ khoa giống những hạng mục thăm khám sức khỏe tổng quát bình thường khác. Trong quá trình thăm khám, chị em cũng nên mạnh dạn kể về tình trạng sức khỏe sinh sản của bản thân, về những triệu chứng bất thường của cơ thể mình, cũng như thói quen quan hệ vợ chồng,…

Để có thêm tự tin khi đi thăm khám phụ khoa, chị em nên đi cùng với mẹ, chị gái hoặc chồng của mình. Trước đó, chị em cũng có thể trò chuyện với những người bạn đã từng tới phòng khám phụ khoa để xin lời khuyên và được tư vấn tỉ mỉ nhất.

Bên cạnh đó nữ giới cũng nên lưu ý lựa chọn cơ sở y tế uy tín để có kết quả chính xác nhất. Hiện nay Hệ thống Y tế Thu Cúc TCI là một trong số ít các cơ sở y tế được phái nữ tin tưởng để thăm khám và điều trị các bệnh lý phụ khoa. Thu Cúc có các gói khám phụ khoa đầy đủ và phù hợp với từng đối tượng. Đồng thời tại đây luôn áp dụng những phương pháp hiện đại nhằm nâng cao hiệu quả chữa bệnh. Ngoài ra, Hệ thống Y tế Thu Cúc TCI còn sở hữu 3 cơ sở khang trang, rộng rãi tại Hà Nội giúp chị em thăm khám thuận tiện mà không lo đông đúc hay chờ đợi lâu.