Vì sao ngứa toàn thân

Ngứa là một triệu chứng có thể gây ra sự khó chịu đáng kể và là một trong những lý do phổ biến nhất mà bệnh nhân cần tư vấn của bác sĩ da liễu. Ngứa gây gãi, có thể gây các vết gãi, cái mà có thể gây viêm, thoái hóa da, và nhiễm trùng thứ phát có thể xảy ra. Da có thể trở nên bị lichen hóa, bong vảy, và bị cào xước.

Bệnh sử hiện tại nên xác định khởi phát của triệu chứng ngứa, vị trí ban đầu, tiến triển, thời gian, các tính chất của ngứa [ví dụ như ban đêm hoặc ban ngày, ngắt quãng hoặc dai dẳng, sự biến đổi theo mùa] với bất kỳ phát ban nào. Cần thu thập tiền sử thuốc cẩn thận bao gồm cả thuốc kê đơn và thuốc không kê đơn, đặc biệt chú ý đến các loại thuốc mới bắt đầu sử dụng gần đây. Cần xem xét lại việc sử dụng chất dưỡng ẩm và các thuốc tại chỗ khác của bệnh nhân [ví dụ hydrocortisone, diphenhydramine]. Tiền sử nên bao gồm bất kỳ yếu tố nào làm cho ngứa trở nên đỡ hoặc nặng hơn

Đánh giá toàn diện tìm kiếm các triệu chứng của các bệnh lý nguyên nhân, bao gồm

  • Khó chịu, đổ mồ hôi, giảm cân và đánh trống ngực [cường giáp Cường giáp ]

  • Trầm cảm, da khô, và tăng cân [chứng suy giáp Suy giáp ]

  • Triệu chứng chỉ điểm như sút cân, mệt mỏi, và đổ mồ hôi ban đêm [ung thư]

  • Phân chứa mỡ, vàng da Vàng da , và đau hạ sườn phải [tắc mật]

  • Tần số đi tiểu, khát nước và sút cân [Bệnh tiểu đường Đái tháo đường [DM] ]

Tiền sử y khoa nên xác định được các bệnh lý căn nguyên [ví dụ như bệnh thận, bệnh lý bài xuất mật, bệnh ung thư được điều trị bằng hóa trị liệu] và trạng thái tình cảm của bệnh nhân. Tiền sử dịch tễ nên tập trung vào các thành viên trong gia đình có các triệu chứng ngứa và tổn thương da tương tự như bệnh ghẻ, chấy rận; mối quan hệ giữa ngứa với nghề nghiệp hoặc tiếp xúc với thực vật, động vật hoặc hoá chất; và lịch sử của chuyến đi gần đây.

Khám lâm sàng bắt đầu bằng việc xem xét lại sự xuất hiện lâm sàng của các triệu chứng vàng da, sút cân hoặc tăng cân, và sự mệt mỏi. Khám da kỹ lưỡng nên được thực hiện để phát hiện sự hiện diện, hình thái học, mức độ và phân bố tổn thương da. Khám ngoài da cũng nên lưu ý các dấu hiệu nhiễm trùng thứ phát [ví dụ, đỏ da, sưng, nóng, màu vàng tươi hoặc vàng mật ong].

Khám da nên lưu ý phát hiện các hạch gợi ý bệnh ung thư. Khám ổ bụng nên tập trung vào các cơ quan, khối u, và các vùng có đau [bệnh lý bài xuất mật hoặc ung thư]. Khám thần kinh nên tập trung vào vùng yếu, co cứng, hoặc tê cứng [đa xơ cứng].

Những phát hiện sau đây cần được quan tâm đặc biệt:

  • Triệu chứng chỉ điểm là sút cân, mệt mỏi, và đổ mồ hôi ban đêm

  • Yếu vùng ngọn chi, tê hoặc ngứa ran

  • Tần suất đi tiểu, khát, và sút cân

Ngứa toàn thân xuất hiện ngay sau dùng thuốc gợi ý thuốc đó có thể là nguyên nhân gây ngứa. Ngứa cục bộ [thường có phát ban] xảy ra trong khu vực tiếp xúc với chất có thể do chất đó gây ra. Tuy nhiên, nhiều dị ứng toàn thân có thể khó xác định vì bệnh nhân thường tiêu thụ nhiều loại thực phẩm khác nhau và đã tiếp xúc với nhiều chất trước khi xuất hiện ngứa. Tương tự thế, việc xác định nguyên nhân do thuốc ở bệnh nhân dùng nhiều loại thuốc có thể gặp nhiều khó khăn. Đôi khi bệnh nhân đã dùng thuốc trong nhiều tháng hoặc thậm chí nhiều năm trước khi phát hiện ra phản ứng.

Ở một số ít bệnh nhân không có tổn thương da rõ ràng, nên xem xét đến bệnh lý hệ thống. Một số bệnh lý gây ngứa rõ ràng là dễ được đánh giá [ví dụ, suy thận mạn, vàng da tắc mật]. Các bệnh lý hệ thống khác gây ra ngứa được gợi ý bằng các phát hiện [xem Bảng: Một số Nguyên nhân gây ngứa Một số Nguyên nhân gây ngứa ]. Hiếm khi, ngứa là biểu hiện đầu tiên của các bệnh lý hệ thống [ví dụ, chứng đa hồng cầu nguyên phát, một số loại ung thư, cường giáp].

Nhiều bệnh da liễu được chẩn đoán dựa vào lâm sàng. Tuy nhiên, khi ngứa đi kèm với tổn thương da đơn lẻ, không rõ nguyên nhân thì cần làm sinh thiết da Khi nghi ngờ có phản ứng dị ứng nhưng không rõ chất gây ra, thì thử nghiệm da [lẩy da hoặc test áp phụ thuộc vào nguyên nhân nghi ngờ] thường được thực hiện. Khi nghi ngờ bệnh lý hệ thống, xét nghiệm phụ thuộc vào nguyên nhân nghi ngờ và thường bao gồm tổng phân tích tế bào máu ngoại vi; chức năng gan, thận, và đánh giá sàng lọc ung thư.

Những cơn ngứa toàn thân không chỉ gây khó chịu và phiền toái cho người bệnh mà còn là dấu hiệu cảnh báo nhiều bệnh lý da liễu, cơ thể không thể coi thường. Vậy ngứa toàn thân là bệnh gì? Nguyên nhân và cách chữa hiệu quả và an toàn ra sao? Những thắc mắc này sẽ được giải đáp chi tiết và đầy đủ trong nội dung bài viết sau, đặc biệt là giải pháp đặc hiệu chữa ngứa toàn thân từ chuyên gia.

Theo bác sĩ Nguyễn Lệ Quyên – Trưởng chuyên khoa Da liễu Trung tâm Nghiên cứu và Ứng dụng Thuốc dân tộc, hiện tượng ngứa toàn thân là tình trạng da bị ngứa ngáy khó chịu trên bề mặt da trong một thời gian dài, cơn ngứa xuất hiện đột ngột trên diện rộng và có khả năng lặp đi lặp lại nhiều lần. Cảm giác ngứa có thể diễn ra ở nhiều vị trí khác nhau nhưng phổ biến nhất là các vùng da hở như bàn tay, chân, mặt. 

Ngứa toàn thân là tình trạng mà nhiều người gặp phải khiến cơ thể có cảm giác vô cùng khó chịu, thậm chí là cảm nhận châm chích dưới da. Ngứa là triệu chứng chính của hầu hết các bệnh lý da liễu như viêm da cơ địa, viêm dị ứng, mề đay, mẩn ngứa. Đồng thời cũng là dấu hiệu cảnh báo các vấn đề về sức khỏe không thể xem thường gây ra bởi các bệnh lý sau:

Chức năng thận suy giảm khiến độc tố tích tụ gây ngứa toàn thân.

Hiện tượng nổi phát ban, ngứa da là do thận bị suy yếu và không thể lọc được các chất thải trong máu. Khi bị suy thận, ngoài ngứa người bệnh thường còn có các dấu hiệu như mệt mỏi, đau lưng, buồn nôn, ớn lạnh, cao huyết áp và các dấu hiệu của tăng ure máu…

Cũng như thận, gan đóng vai trò là cơ quan đào thải các chất độc hại cho cơ thể. Khi mắc các bệnh lý về gan như viêm, xơ, ung thư gan… thì chức năng đào thải độc của gan bị suy yếu. Các chất này sẽ tích tụ dưới da gây ngứa ngáy, khó chịu cho người bệnh.

Khi lượng giun sán trong cơ thể vượt ngưỡng cho phép, các chất thải mà chúng tiết ra sẽ đi vào máu khiến hệ miễn dịch sản sinh kháng thể gây ra các cơn ngứa toàn thân kéo dài không dứt. Ngoài ra, còn có những trường hợp toàn thân bị ngứa là do nhiễm giun sán trong nội tạng gây tắc nghẽn ống mật. Tình trạng này xuất hiện từ việc thường xuyên ăn rau sống, các thức ăn bẩn mà không tẩy giun định kỳ.

  • Ngứa do thay đổi nội tiết

Những bệnh nhân có bệnh lý nội tiết có móng tay giòn và khô, da khô, tóc dễ gãy rụng. Biểu hiện đặc trưng của bệnh này là ngứa ngáy, nhịp tim nhanh, rung tay, lồi mắt…

Sốt phát ban biểu hiện ở triệu chứng cơ thể nổi những vết ban màu hồng sau sốt gây ngứa ngáy, mệt mỏi. Sốt do siêu virus Human Herpes 6 hoặc 7 gây ra.

Ngứa toàn thân còn có thể là biểu hiện của tình trạng hệ miễn dịch suy giảm, cơ thể gặp các vấn đề về máu như loạn sản tủy, tăng Histamin trong máu, do bệnh lý ác tính về hệ bạch huyết như Hodgkin. Ngoài ra, ngứa toàn thân còn là dấu hiệu của bệnh tiểu đường, HIV…

Đa số các bệnh lý gây ngứa toàn thân nếu không được điều trị đều gây ra những hệ lụy nghiêm trọng đến sức khỏe, thậm chí là nguy hiểm đến tính mạng người bệnh. Phản ứng ngứa gãi tự nhiên khi ngứa có thế khiến da bị tổn thương, trầy xước dẫn đến viêm, nhiễm trùng da để lại sẹo xấu. Chính vì vậy, khi gặp tình trạng ngứa toàn thân, người bệnh nên khám chữa để tránh những biến chứng nguy hiểm.

Nếu đột nhiên toàn thân bị ngứa ngáy thì các bệnh lý ngoài da chính là thủ phạm hàng đầu. Ngoài nguyên nhân xuất phát từ các bệnh lý cơ thể, ngứa toàn thân còn do các tác nhân ngoài môi trường gây ra. Có thể kể đến như:

Ngoài tình trạng toàn thân bị ngứa, khi bị dị ứng thời tiết, da còn bị sưng rộp, tấy đỏ, nổi phát ban hoặc các mẩn đỏ thậm chí là mề đay khiến người bệnh khó chịu. Dị ứng thời tiết thời xuất hiện ở những người có cơ địa mẫn cảm với thời tiết nhất là khi tiếp xúc với nhiệt độ nóng hoặc lạnh đột ngột. Trong đó, ngứa toàn thân vào mùa hè là phổ biến hơn cả.

  • Ngứa do tác dụng phụ của thuốc

Cũng có không ít trường hợp cơ thể bị ngứa do tác dụng phụ của thuốc đang sử dụng hoặc do dùng thuốc không qua chỉ định của bác sĩ. Các loại thuốc có thể gây dị ứng cho da có thể kể đến như thuốc giảm đau Aspirin, kháng viêm, kháng sinh.

Tình trạng dị ứng thực phẩm xảy ra khi cơ thể tiếp xúc với các protein lạ như hải sản, thực phẩm có chứa chất bảo quản khiến da bị nổi mẩn ngứa.

  • Ngứa do dị ứng ánh sáng mặt trời

Thực tế, có rất nhiều người bị ngứa toàn và nổi mẩn đỏ khi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời. Các mảng da đỏ, ban ngứa bắt đầu xuất hiện trên da chỉ sau vài phút tiếp xúc với ánh nắng.

Bệnh ghẻ hay gây ngứa ở những khu vực như kẽ ngón tay, nách, bộ phận sinh dục… Phải nhìn dưới kính hiển vi mới thấy được và thường gây ngứa toàn thân vào ban đêm.

Ngoài ra, một số trường hợp bị ngứa toàn thân sau khi tắm do sử dụng nguồn nước không đảm bảo vệ sinh. Hoặc tắm nước quá nóng hoặc quá lạnh làm thay đổi đột ngột nhiệt độ cơ thể.

Tùy vào nguyên nhân gây bệnh mà có những cách trị ngứa toàn thân khác nhau. Tuy nhiên, dù bạn lựa chọn cách nào để điều trị cũng cần cân nhắc đến hiệu quả và yếu tố an toàn. Một số cách điều trị thường được áp dụng hiện nay bao gồm:

Mật ong và húng quế thường được sử dụng trị ngứa da toàn thân.

Với các nguyên nhân gây ngứa da là yếu tố bên ngoài, bạn có thể áp dụng các phương pháp xoa dịu dấu hiệu ngứa. Trước hết, nên giữa cơ thể thoáng mát, sạch sẽ vì nếu da bị nóng hoặc đổ nhiều mồ hôi thì cường độ ngứa sẽ gia tăng. Có thể trị ngứa da bằng một số cách như:

  • Sử dụng mật ong và lá húng quế: Lấy một ít húng quế rửa sạch, nghiền nát rồi trộn với mật ong để tạo thành hỗn hợp đặc sệt sau đó thoa lên vùng da bị ngứa.
  • Ngâm mình trong nước ấm: Lấy một ít tía tô, kinh giới, lá khế nấu nước để ngâm từ 10 – 15 phút mỗi ngày. Bạn pháp này sẽ giúp các mao mạch giãn nở, máu dễ dàng tuần hoàn hơn.
  • Chữa ngứa bằng trà xanh: Có thể dùng túi trà xanh lạnh áp trực tiếp lên vùng da bị ngứa hoặc dùng lá trà xanh vò nát, pha với nước được ngâm mình.

Cách chữa tại nhà tuy lành tính do sử dụng các thảo dược tự nhiên nhưng hiệu quả thấp do dược tính chưa đủ mạnh. Bên cạnh đó, việc tùy tiện áp dụng các mẹo dân gian không đúng cách có thể tiềm ẩn nguy cơ nhiễm độc, bội nhiễm. Do đó, khi áp dụng bất cứ mẹo chữa trị nào, người bệnh nên tham khảo ý kiến bác sĩ.

Để làm dịu triệu chứng ngứa da, các bác sĩ thường chỉ định cho người bệnh sử dụng các loại thuốc kháng sinh giảm ngứa và hạn chế tình trạng sưng viêm như:

  • Kem Calamine: Đây là loại kem dùng để bôi tại chỗ có chứa Menthol giúp mang lại cảm giác mát lạnh và làm dịu cơn ngứa được nhiều bệnh nhân đánh giá cao.
  • Kem capsaicin 0,025%: Loại kem này chỉ phù hợp làm giảm tình trạng ngứa khu trú từng đám da do viêm da thần kinh gây nên. Làm vùng da ít ngứa do suy yếu chất P trong tế bào thần kinh cảm giác ngoại biên gây nên.
  • Nhóm thuốc kháng histamin: Khi cơ chế gây ngứa do histamin hoặc bị mề đay thì có thể sử dụng thuốc kháng histamin. Tuy nhiên, các loại thuốc này thường khiến người bệnh mất tập trung và buồn ngủ.
  • Nhóm thuốc chống viêm: Chỉ khi bệnh ở mức độ nặng, bác sĩ mới cho pháp sử dụng thuốc corticosteroid để điều trị. Loại thuốc này rất nhiều tác dụng phụ nên thường chống chỉ định với trẻ em, phụ nữ mang thai và cho con bú.
Các loại thuốc kháng sinh giảm ngứa và hạn chế tình trạng sưng viêm thường được chỉ định sử dụng để trị ngứa toàn thân.

Nếu tình trạng bệnh kéo dài kéo dài quá một tuần dù đã thử nhiều cách khác nhau mà không hề cải thiện. Đặc biệt, khi cơn ngứa kéo dài cả ngày lẫn đêm, ngứa toàn thân khi ngủ gây mất ngủ, cơ thể mệt mỏi, sốt cao hoặc gặp các bất thường trong hoạt động tiểu tiện thì bạn nên nhanh chóng nhờ đến sự trợ giúp của bác sĩ.

Trong trường hợp, ngứa toàn thân do các bệnh lý về gan, thận thường ít được chỉ định thuốc Tây đường uống vì tác dụng phụ của thuốc làm chức năng gan, thận suy giảm nghiêm trọng hơn. Đặc biệt, khi trẻ bị ngứa da toàn thân, cha mẹ không nên tùy tiện sử dụng các loại thuốc để tránh biến chứng kháng thuốc, nhờn thuốc, gây hại cho da và sức khỏe của bé.

Với các trường hợp ngứa do nóng gan, suy thận, các bài thuốc Đông y điều dưỡng cơ thể sẽ là lựa chọn phù hợp. Khi sử dụng thuốc Đông y, người bệnh bắt buộc phải kiên trì điều trị trong một khoảng thời gian mới thấy được hiệu quả. Nhưng hiệu quả sau điều trị sẽ được duy trì lâu dài, hạn chế tái phát ở mức thấp nhất.

Theo Đông y, nguyên nhân gây ra hầu hết các chứng bệnh da liễu, những cơn ngứa và bệnh lý cơ thể xuất phát từ tạng phủ bị suy yếu. Hệ miễn dịch, vệ khí không đủ sức chống lại các yếu tố gây hại cho cơ thể, uất tích dưới da và gây ra phản ứng ngứa gãi. Do đó, các bài thuốc Đông y nguồn gốc thảo dược, tập trung giải quyết căn nguyên gốc rễ của bệnh, tăng cường chức năng tạng phủ, hệ miễn dịch, loại bỏ triệu chứng và ngăn tái phát.

Bài thuốc thảo dược Đông y điều trị ngứa toàn thân hiệu quả và an toàn số 1

Kế thừa trọn vẹn tinh hoa YHCT, y lý Đông y, đội ngũ chuyên gia, bác sĩ đầu ngành tại Trung tâm Thuốc dân tộc đã hoàn thiện bài thuốc Tiêu ban Giải độc thang. Bài thuốc đem lại giải pháp toàn diện cho người thường xuyên bị ngứa toàn thân do nổi mề đay, mẩn ngứa, suy yếu chức năng gan thận, các bệnh lý da liễu, dị ứng da… Những ưu điểm mà bài thuốc sở hữu bao gồm:

Kết nối tinh hoa YHCT và nghiên cứu bài bản trị ngứa toàn thân hiệu quả

Tiêu ban Giải độc thang là bài thuốc chữa ngứa toàn thân, mề đay mẩn ngứa bằng thảo dược đặc biệt khi được hoàn thiện từ hàng chục bài thuốc cổ phương bí truyền. Thông qua công trình nghiên cứu khoa học bài bản, đội ngũ chuyên gia YHCT đầu ngành đã phân tích kỹ lưỡng từng thành phần thảo dược, cân nhắc lựa chọn vị thuốc cho phù hợp với thể bệnh và kháng thể của người hiện đại. Đồng thời, tìm hiểu sự thay đổi dược lý của thảo dược để gia giảm vị thuốc cho phù hợp.

Bài thuốc chữa ngứa toàn thân từ thảo dược

Trong công trình nghiên cứu ứng dụng thảo dược Đông y vào trị liệu và chăm sóc da, hàng chục bài thuốc từ các tộc người bản địa, bí quyết dưỡng da của cung tần mỹ nữ hoàng cung xưa được kế thừa và phát triển. Kết hợp nghiên cứu trong phòng thí nghiệm và ứng dụng thực tế lâu dài để hoàn thiện bài thuốc Tiêu ban Giải độc thang hoàn chỉnh.

Nhờ sự kết hợp nhuần nhuyễn giữa YHCT và y học hiện đại mà bài thuốc đem lại hiệu quả toàn diện, ngăn tái phát. Tiêu ban Giải độc thang tập trung tăng cường chức năng giải độc và loại bỏ các triệu chứng phát ban, ngứa toàn thân do phong hàn, phong nhiệt, với sự kết hợp 2 bài thuốc nhỏ:

Bình can hoàn: Phát huy công dụng bổ gan, nhuận gan, tăng cường chức năng giải độc của gan. Từ đó làm giảm áp lực lên thận và các tạng phủ, tăng cường công năng thải độc. Đồng thời, bài thuốc giúp hoạt huyết, hóa ứ, thông mật, ổn định cơ địa, chống dị ứng.

Giải độc hoàn: Đóng vai trò như 1 loại kháng sinh Đông y, đặc biệt hiệu quả trong việc giải độc, tiêu viêm, thanh nhiệt, loại bỏ các triệu chứng ngứa toàn thân, nổi mề đay do chức năng gan, thận yếu, do dị ứng cơ địa, dị ứng thời tiết.

Bài thuốc Tiêu ban Giải độc thang có công thức thuốc hoàn chỉnh

Tiến sĩ, bác sĩ Nguyễn Thị Vân Anh – Nguyên Trưởng khoa Nội Bệnh viện YHCT TW cho biết: “Sự kết hợp giữa 2 bài thuốc lành tính Bình can hoàn và Giải độc đem lại hiệu quả toàn diện, điều trị ngứa da toàn thân hiệu quả từ gốc, toàn diện, ngăn tái phát. Sự linh hoạt trong phép chữa của bài thuốc cho phép bác sĩ có thể gia giảm các vị thuốc phù hợp với nguyên nhân gây ngứa da. Chẳng hạn nguyên nhân là do chức năng gan suy yếu thì các vị thuốc tăng cường chức năng gan sẽ được bổ sung. Trường hợp ngứa da do cơ thể nhiễm phong, hàn, thấp và tà nhiệt thì các vị thuốc giải độc được ưu tiên”.

Với hơn 30 loại dược liệu quý khác nhau được kết hợp theo công thức chuẩn, Tiêu ban Giải độc thang đem lại hiệu quả dược tính cao. Bài thuốc giúp dứt nhanh các triệu chứng ngứa toàn thân, mề đay, nổi mẩn ngay từ liệu trình đầu tiên sử dụng. Thực tế điều trị, đa số các bệnh nhân đều cảm nhận hết hẳn các cơn ngứa da trong vài lần đầu uống thuốc. Các triệu chứng nổi mụn, mẩn đỏ, sưng phồng dần được cải thiện sau đó.

Đặc biệt, với nguyên tắc đi sâu điều trị căn nguyên của bệnh mà Tiêu ban Giải độc thang ngăn tái phát hiệu quả, khi chức năng gan được tăng cường, cơ địa ổn định, hệ miễn dịch có khả năng chống dị ứng. Trên 90% bệnh nhân sử dụng thuốc dứt hẳn tình trạng ngứa toàn thân và không có dấu hiệu tái phát sau nhiều năm sau đó. Đây là kết quả khả quan mà bài thuốc đem lại cho người bệnh.

Trung tâm Thuốc dân tộc chủ động nguồn dược liệu từ dự án quy hoạch và phát triển nguồn dược liệu chuẩn sạch tiêu chuẩn GACP – WHO. Công tác nghiên cứu thổ nhưỡng, khí hậu và phát triển hệ thống các vườn chuyên canh thuốc Nam với chất lượng dược tính tốt nhất luôn được Trung tâm chú trọng. Nhờ vậy, toàn bộ dược liệu được sử dụng trong bài thuốc là dược liệu sạch, an toàn và lành tính.

Trong quá trình điều trị, người bệnh được đội ngũ bác sĩ YHCT đầu ngành trực tiếp thăm khám, tư vấn và đồng hành cho đến khi khỏi bệnh. Yếu tố này giúp người bệnh hoàn toàn an tâm bởi hiệu quả và mức độ an toàn luôn được các bác sĩ đặt lên hàng đầu.

Tiêu ban Giải độc thang được bào chế theo quy trình khép kín, kết hợp dạng thang sắc truyền thống với công nghệ hiện đại. Do đó, các vị thuốc giữ được nguyên vẹn dược tính, an toàn với sức khỏe người bệnh. Bên cạnh đó, dịch vụ sắc thuốc hoặc cô đặc thuốc thành dạng cao giúp người bệnh thuận tiện hơn trong việc sử dụng.

Tiêu ban Giải độc thang cách sử dụng thuốc

Trung tâm Nghiên cứu và Ứng dụng Thuốc dân tộc là đơn vị đầu tiên ở Việt Nam kết hợp song song nghiên cứu và khám chữa bệnh bằng YHCT, sở hữu hơn 100 bài thuốc cổ phương. Việc trực tiếp nghiên cứu, hoàn thiện các bài thuốc cũng như phương pháp khám chữa bệnh và ứng dụng vào trị liệu giúp điều trị đạt hiệu quả tốt nhất.

Xem thêm chi tiết:

Để giảm nhẹ các cơn ngứa da, người bệnh cần chú ý thực hiện các vấn đề kiêng kỵ trong sinh hoạt cũng như ăn uống phù hợp. Dưới đây là một số lời khuyên hữu ích của bác sĩ Nguyễn Lệ Quyên – Trưởng chuyên khoa Da liễu Trung tâm Thuốc dân tộc đối với người bệnh thường xuyên bị ngứa da toàn thân.

Ngứa da toàn thân nên bổ sung các loại thực phẩm lành mạnh như rau xanh, trái cây giàu vitamin và khoáng chất [rau màu xanh đậm, rau họ cải, bina, súp lơ xanh, rau diếp cá, rau má, dưa hấu, sữa chua…]. Uống nhiều nước và bổ sung thêm nước ép trái cây.

Ngứa toàn thân nên bổ sung nhiều rau xanh

Người bệnh nên kiêng ăn các loại thực phẩm dễ sinh phong, hóa nhiệt, động huyết như hải sản, tôm, cua, thịt bò, bơ sữa, đồ ăn cay nóng, nhộng tằm, nấm, rượu bia… Trước khi ăn nên nhớ kỹ lại xem mình có biểu hiện dị ứng với thực phẩm sẽ ăn không. Thông thường ngứa da do dị ứng thực phẩm có thể xuất hiện ngay sau khi ăn hoặc 24 giờ sau đó.

Tuyệt đối không nên gãi mạnh khi ngứa. Việc gãi ngứa có thể kích hoạt phản ứng ngứa nghiêm trọng và lan rộng hơn. Người bệnh nên tắm bằng nước ấm, không sử dụng xà phòng để giảm ngứa tạm thời. Mặc quần áo rộng rãi, vệ sinh môi trường sống cũng là cách để hạn chế dị nguyên gây ngứa da.

Ngứa toàn thân tái phát nhiều lần phần lớn là do dấu hiệu của bệnh lý bên trong cơ thể nên tuyệt đối không thể xem thường. Hãy liên hệ với Trung tâm Thuốc dân tộc để được bác sĩ YHCT đầu ngành tư vấn cách xác định nguyên nhân gây bệnh và điều trị dứt điểm ngứa toàn thân.

Bạn có thể tham khảo các bài viết: 

Video liên quan

Chủ Đề