Vì sao nói rừng là lá phổi của trái đất

Với sự nóng lên toàn cầu hiện nay, rừng cây như một chiếc phao cứu sinh của con người trong việc cân bằng lại hệ sinh thái cũng như môi trường sống của các cá thể trên Trái Đất. Vậy bạn có biết tại sao người ta lại nói rừng cây như một lá phổi xanh của con người? Rừng cây có những tác động lớn như thế nao đến Trái Đất và chúng ta cần làm gì để bảo vệ lá phổi này? Hãy cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!

Rừng là một quần xã sinh sinh vật trong đó cây rừng chiếm phần trăm nhiều hơn cả. Một rừng cây thường bao gồm thực vật và động vật. Hai loài này tương tác và hỗ trợ nhau trong quá trình sinh sống, khi một trong hai bị mất đi sẽ ảnh hưởng đến hệ sinh thái. Hiện nay rừng cây đang bị con người tàn phá một cách vô tổ chức và dẫn đến nhiều hậu quả đáng tiếc. Bởi vậy có nhiều lý do để người ta coi rừng cây như một lá phổi xanh của con người.

Tại sao người ta lại nói rừng cây như một lá phổi xanh của con người?

Rừng cây cân bằng lượng CO2 và O2 trong không khí

Đây là lý do đầu tiên để con người coi rừng cây là một lá phổi xanh. Rừng có tác dụng gì? Rừng cây có tác dụng rất lớn trong việc điều chỉnh và cân bằng những lượng khí thải như CO, CO2 và khí để hô hấp O2.

Như chúng ta đều biết con người, vật nuôi, sinh vật trên cạn, dưới nước hay bất kì một cá thể sống nào trên Trái Đất đều cần hô hấp để duy trì sự sống. Con người có thể nhịn đói 7 ngày, có thể không uống nước 3 ngày nhưng không thể thiếu Oxi trong quá 3 phút. Các loài vật khác cũng như vậy. Điều đó cho thấy Oxi có độ quan trọng như thế nào trong sự sống của muôn loài.

Vì sao nói rừng là lá phổi của trái đất

Bên cạnh đó thì quang hợp lại là quá trình ngược lại với hô hấp. Nếu hô hấp là hấp thụ O2 và thải ra CO2 thì quang hợp sẽ hấp thụ CO2 và thải ra O2. Đây là công việc, quá trình quen thuộc của thực vật trong các rừng cây xanh lá hay trên bất kì nơi nào.

Bởi vậy, khi có những loài thải ra khí CO2 thì sẽ cần có những loài hấp thụ khí này để lượng khí O2 luôn được sản sinh mới mỗi giây, mỗi phút, cung cấp cho con người, động vật để duy trì sự sống.

Vì sao nói rừng là lá phổi của trái đất

Quay lại câu chuyện về lá phổi xanh, con người có phổi là bộ phận hô hấp và lọc khí và không thể thiếu trong cơ thể con người, chính vì vậy việc rừng cây làm ngược lại quá trình hô hấp là lý do nó được coi như lá phổi xanh của con người.

Bạn nghĩ vì sao phải tích cực trồng cây gây rừng? Rừng có vai trò rất lớn đến sự sinh tồn của con người cũng như các loài khác nên việc trồng rừng là nhiệm vụ chung của toàn nhân loại.

Rừng cây tham gia cản bụi, cản gió và tiêu diệt một số vi khuẩn gây bệnh

Ngoài tác dụng hấp thụ CO2 và thải ra O2 thì trong quá trình quang hợp cây xanh còn hấp thụ một số các khí độc khác giúp cho không khí được trong lành hơn. Những nơi có nhiều cây như rừng cây xanh lá sẽ có không khí dễ chịu hơn những đô thị cao tầng.

Vì sao nói rừng là lá phổi của trái đất

Hơn nữa, môi trường nhiều cây xanh thường cản trở các vi khuẩn gây bệnh sinh sôi nên có thể nói cây xanh giúp phòng chống bệnh rất tốt. Những gia đình có trồng cây xanh sẽ ít bị ốm vặt và cơ thể thường khỏe hơn những gia đình không trồng cây.

Những cây có tán lá to, hay còn gọi là cây lá rộng thường có khả năng cản gió, cản bụi rất tốt. Bởi vậy mà những vùng núi có nhiều cây xanh sẽ cản trở những cơn gió, bụi cát hay những trận lũ lụt. Tác dụng của rừng rất nhiều không chỉ riêng việc sản sinh Oxi giúp con người duy trì sự sống.

Với việc nóng lên toàn cầu hiện nay thì rừng cây có tác dụng rất quan trọng trong việc điều hòa không khí và giúp giảm nhiệt độ. Tại sao nói rừng cây như một lá phổi xanh của con người chính là vì nó giúp giảm nhiệt độ môi trường xuống để con người có thể dễ dàng sinh sống hơn.

Vì sao nói rừng là lá phổi của trái đất

Thực tế cho thấy những đô thị cao tầng, nhiều bê tông, nhựa đường sẽ có nhiệt độ cao hơn hẳn những vùng nông thôn. Điều này khá dễ hiểu vì những ngôi nhà cao tầng hấp thụ nhiệt nhiều mà khả năng tản nhiệt cũng kém, dẫn đến khi trời tối nhưng nhiệt độ ngoài trời vẫn khá cao.

Ngược lại điều này thì những vùng nông thôn, nơi có nhiều cây xanh, đồng ruộng thì lại có không khí dễ chịu và nhiệt độ thích hợp. Điều này cho thấy tác dụng của cây xanh, tác dụng của rừng là vô cùng quan trọng trong việc cân bằng hệ sinh thái.

Vì sao nói rừng là lá phổi của trái đất

Bạn có biết hệ sinh thái là gì không? Hệ sinh thái có vai trò gì trong cuộc sống của chúng ta? Hãy tham khảo bài viết của chúng mình nhé!

Một cái cây nhỏ cũng góp phần làm giảm biến đổi khí hậu thì chắc chắn một rừng cây xanh lá sẽ có tác dụng lớn hơn rất nhiều. Hơn nữa các loại cây rừng thường có tán lá rất to và nhiều lá. Tuy nhiên, hiện nay trên thế giới các rừng cây bị tàn phá rất nhiều do nhu cầu canh tác nông nghiệp, nhu cầu về gỗ cho nội thất dẫn đến việc trái đất nóng lên.

Vậy chúng ta phải làm gì để bảo vệ rừng, để duy trì sự sống của loài người. Câu trả chính là trồng rừng. Chỉ có trồng cây gây rừng mới giúp phục hồi rừng cây một cách tốt nhất.

Trồng rừng: bảo vệ rừng là nhiệm vụ của toàn nhân loại

Cây xanh có tác dụng lớn trong việc duy trì sự sống cho muôn loài, bởi vậy trồng rừng là cách tốt nhất con người có thể làm để phục hồi và sửa chữa những sai lầm do chính con người gây ra.

Vậy lợi ích của trồng rừng là gì? Trước hết, trồng rừng giúp làm tăng lượng cây trên Trái Đất, giúp lượng khí CO2 và các khí độc khác được hấp thụ, từ đó sản sinh thêm O2. Điều này rất quan trọng vì dân số toàn cầu ngày một tăng, lượng O2 cũng sẽ cần nhiều hơn mới có thể đáp ứng được tốt nhất.

Vì sao nói rừng là lá phổi của trái đất

>> Có thể bạn quan tâm: TOP 100 các loại sâm ở Việt Nam và tác dụng của chúng

Trồng rừng cũng giúp hiện tượng “nhà kính” được giảm thiểu, nhiệt độ Trái Đất sẽ giảm đi và cân bằng hơn. Liên Hợp Quốc đã từng thông báo vào năm 2018 rằng tầng ozon sẽ được khôi phục hoàn toàn vào năm 2060 nhưng họ vẫn cần con người chung tay, góp sức. Điều chúng ta có thể giúp chính là tích cực trồng cây gây rừng và tuyên truyền về lợi ích của trồng rừng.

Vì sao nói rừng là lá phổi của trái đất

Việc trồng rừng giúp cho hệ sinh thái được cân bằng. Các bạn đều biết trong rừng có rất nhiều cây rừng quý hiếm, động vật hoang dã,… đang sinh sống. Việc bị mất đi môi trường sống làm ảnh hưởng rất lớn đến mỗi loài. Bởi vậy trồng rừng giúp cho các loài động vật quý hiếm sẽ có nơi sinh sống phù hợp, giúp tăng số lượng cá thế mỗi loài.

Bên cạnh đó, không thể không nhắc đến lợi ích của rừng cây trong việc phòng chống thiên tai cho con người. Mỗi năm có hàng trăm hàng nghìn người chết vì lũ lụt, hạn hán trên toàn thế giới. Những rừng cây bị khai thác quá độ dẫn đến xói mòn đất, hạn hán. Mỗi khi có những cơn mưa to không thể cản được sức gió sức nước dẫn đến lũ lụt.

Vì sao nói rừng là lá phổi của trái đất

Con người sẽ bị ảnh hưởng đầu tiên nếu các thiên tai xảy ra, vì vậy việc chung tay trồng cây gây rừng là nhiệm vụ của toàn nhân loại chứ không của riêng ai. Mỗi người đều có thể góp phần nhỏ vào công việc lớn này. Chỉ cần trồng những cây cảnh nhỏ trong nhà, ngoài vườn hay tham gia những buổi trồng cây tập thể.

Vì sao nói rừng là lá phổi của trái đất

Tất cả mọi hoạt động dù lớn hay bé đều giúp cho cuộc sống của chúng ta tốt đẹp hơn. Bởi vậy ngay từ bây giờ hãy chung tay bảo vệ rừng, bảo vệ cuộc sống của chính chúng ta. Mong rằng bài viết này sẽ có ích cho bạn. Hãy chia sẻ thông điệp trồng rừng đến bạn bè, người thân của mình nhé!

>> Xem thêm: List 30 các loại sâm đất Việt Nam hiện nay và tác dụng của cây sâm đất