Xây bờ kè có cần xin phép hay không

10/06/2019 17:00

Sự việc sau đó được Phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Phú Tân xác minh và có báo cáo về UBND huyện Phú Tân. Theo đó, Phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện đã nhận định đúng thực tế vấn đề và tham mưu nên cho bà Diệu xây bờ kè chống sạt lở. Vừa giữ lề lộ giao thông nông thôn, vừa tránh sạt lở sâu vào đất liền [vì khu vực đất bà Diệu nằm ngoài mép sông, gần cửa biển Mỹ Bình].

Thế nhưng ý kiến tham mưu này không được chấp thuận. Vậy là sau hơn 2 năm, khu vực đất trên 10 m trước mép sông của bà Diệu vẫn chưa thể làm kè, trong khi UBND tỉnh đang chỉ đạo các địa phương vận động Nhân dân nâng cao ý thức phòng chống sạt lở đất do tác động của dòng chảy, nước dâng.

Đoạn kè dở dang đã kéo dài hơn 2 năm nhưng Chủ tịch UBND xã Phú Tân vẫn không đồng ý để bà Diệu hoàn thiện bờ kè chống sạt lở trước cửa nhà mình.

Sau nhiều lần liên hệ xác minh sự việc, đến chiều 6/6/2019, phóng viên báo Cà Mau mới có cuộc trao đổi với Chủ tịch UBND xã Phú Tân Huỳnh Kỳ Quang. Ông Quang cho rằng xã chấp thuận cho bà Diệu làm kè chống sạt lở, nhưng khi làm kè bà Diệu phải cho những người dân khác ở địa phương cùng sử dụng bờ kè để làm bến xếp dỡ hàng hoá hoặc neo đậu ghe, xuồng.

Với yêu cầu này của Chủ tịch UBND xã Phú Tân, bà Diệu không đồng ý. Bà cho rằng, đất là đất ven sông do Nhà nước quản lý nhưng liền trước thửa đất nhà bà. Bà tự bỏ kinh phí ra đổ kè bê tông mà để sử dụng như công trình công cộng thì vô lý, rồi đến lúc kè hư hỏng, ai sửa chữa?

Mặt khác, khi phóng viên báo Cà Mau hỏi về vấn đề xã lấy lý do dùng khu vực đất này để xây dựng nhà cho Đội Dân phòng ấp Cái Nước Biển thì ông Quang thông tin trước đây có ý định đó, xây dựng nhà cho dân phòng khi đi trực, tuần đêm để tiện sinh hoạt, nghỉ ngơi.

Theo ghi nhận của phóng viên báo Cà Mau, dọc theo đất bà Diệu hướng về cống Mỹ Bình, phần đất của ông Nguyễn Văn Nu cũng bị xã này không cho làm bờ kè cùng với lý do giải thích với bà Diệu.

Chỉ có việc làm bờ kè chống sạt lở trước phần đất nhà mình mà bà Diệu đã phải hơn 2 năm khốn đốn trong vấn đề thủ tục hành chính. Phía công dân thì mong làm kè để chống sạt lở đất và tận dụng làm bến neo đậu ghe, thuyền. Phía chính quyền địa phương thì lại “sợ” bà Diệu sử dụng bờ kè lâu ngày dài tháng không còn “nhớ” là đất của Nhà nước quản lý.

Sự mâu thuẫn trong lối suy luận, tư duy áp đặt ấy cứ thế mà trì trệ mong ước chính đáng của công dân. Đi ngược lại chủ trương về vận động Nhân dân làm kè chống sạt lở đất. Mặt khác, hiện phương thức quản lý đất đai đã cụ thể hoá bằng luật, bằng nghị định, quy định rõ ràng.

Một sự việc như đùa đang diễn ra khiến Nhân dân không khỏi bức xúc. Cùng xây dựng kè chống sạt lở theo chủ trương chung, nhưng hộ thì phải chạy vạy xin được phép, hộ thì không cần. Cách đó không xa còn có cả những căn nhà lấn ra bờ sông, thậm chí còn hiện hữu cả cửa hàng kinh doanh xăng dầu ngay trên đất bảo lưu ven sông phía ngoài cống Mỹ Bình.

Hỏi về sự bất hợp lý này, Chủ tịch UBND xã Phú Tân trần tình: "Do hồi trước công tác quản lý còn lỏng lẻo nên để xảy ra những sự vụ như thế. Giờ xã đang tiến hành các bước vận động, lập biên bản nhưng chưa khả thi"./.

 Phong Phú

Từ tháng 3/2019, khi nhận đơn yêu cầu lần 2 của bà Nguyễn Thị Diệu, phóng viên báo Cà Mau hơn 5 lần điện thoại và nhắn tin hẹn làm việc với ông Huỳnh Kỳ Quang, Chủ tịch UBND xã Phú Tân nhưng mọi cố gắng đều không thành.

Đến ngày 30/5/2019, phóng viên báo Cà Mau liên lạc với Chánh Văn phòng UBND huyện Phú Tân để được hướng dẫn giải quyết bức xúc của công dân. Vị Chánh Văn phòng UBND huyện cho phóng viên cuộc hẹn với một phó chủ tịch UBND xã Phú Tân vào ngày 31/5.

Đúng hẹn, 9 giờ sáng 31/5, phóng viên báo Cà Mau có mặt tại trụ sở UBND xã Phú Tân, nhưng vẫn không được một thông tin chính thức về sự việc.

Ngay sau đó, phóng viên báo sự việc với vị Chánh Văn phòng UBND huyện, Phó tổng biên tập báo Cà Mau và lãnh đạo Phòng Báo chí xuất bản thuộc Sở Thông tin - Truyền thông.

Đến chiều ngày 6/6/2019, phóng viên mới có được những thông tin chính thức từ phía ông Huỳnh Kỳ Quang. Song, ý định làm bờ kè của bà Diệu vẫn chưa có được tín hiệu khả quan nào.

Chúng ta thường quen với việc xây dựng hàng rào để trang trí ngôi nhà hoặc ngăn cách nhà mình với nhà hàng xóm mà không xin cấp giấy phép, như vậy có đúng với quy định của pháp luật không?

Thủ tục xin cấp giấy phép xây dựng hàng rào

Căn cứ theo quy định tại khoản 2 Điều 89 Luật Xây dựng năm 2014 thì công trình được miễn giấy phép xây dựng gồm:

“a] Công trình bí mật nhà nước, công trình xây dựng theo lệnh khẩn cấp và công trình nằm trên địa bàn của hai đơn vị hành chính cấp tỉnh trở lên;

b] Công trình thuộc dự án đầu tư xây dựng được Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các cấp quyết định đầu tư;

c] Công trình xây dựng tạm phục vụ thi công xây dựng công trình chính;

d] Công trình xây dựng theo tuyến ngoài đô thị nhưng phù hợp với quy hoạch xây dựng đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt hoặc đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền chấp thuận về hướng tuyến công trình;

đ] Công trình xây dựng thuộc dự án khu công nghiệp, khu chế xuất, khu công nghệ cao có quy hoạch chi tiết 1/500 đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt và được thẩm định thiết kế xây dựng theo quy định của Luật này;

e] Nhà ở thuộc dự án phát triển đô thị, dự án phát triển nhà ở có quy mô dưới 7 tầng và tổng diện tích sàn dưới 500 m2có quy hoạch chi tiết 1/500 đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt;

g] Công trình sửa chữa, cải tạo, lắp đặt thiết bị bên trong công trình không làm thay đổi kết cấu chịu lực, không làm thay đổi công năng sử dụng, không làm ảnh hưởng tới môi trường, an toàn công trình;

h] Công trình sửa chữa, cải tạo làm thay đổi kiến trúc mặt ngoài không tiếp giáp với đường trong đô thị có yêu cầu về quản lý kiến trúc;

i] Công trình hạ tầng kỹ thuật ở nông thôn chỉ yêu cầu lập Báo cáo kinh tế – kỹ thuật đầu tư xây dựng và ở khu vực chưa có quy hoạch chi tiết xây dựng điểm dân cư nông thôn được duyệt;

k] Công trình xây dựng ở nông thôn thuộc khu vực chưa có quy hoạch phát triển đô thị và quy hoạch chi tiết xây dựng được duyệt; nhà ở riêng lẻ ở nông thôn, trừ nhà ở riêng lẻ xây dựng trong khu bảo tồn, khu di tích lịch sử – văn hóa;

l] Chủ đầu tư xây dựng công trình được miễn giấy phép xây dựng theo quy định tại các điểm b, d, đ và i khoản này có trách nhiệm thông báo thời điểm khởi công xây dựng kèm theo hồ sơ thiết kế xây dựng đến cơ quan quản lý xây dựng tại địa phương để theo dõi, lưu hồ sơ.”

Như vậy, việc xây hàng rào không thuộc các trường hợp nêu trên nên bạn phải tuân thủ chấp hành nghiêm chỉnh. Bạn cần phải đề nghị cơ quan có thẩm quyền tại nơi bạn xây dựng tường rào cấp giấy phép xây dựng mới theo quy định tại điểm a khoản 3 Điều 89 Luật Xây dựng 2014 [trừ những trường hợp đã được cấp phép xây dựng mà có ý định cải tạo lại tường rào nhưng không làm thay đổi cấu trúc mặt ngoài, kết cấu chịu lực và công năng sử dụng đảm bảo an toàn công trình thì không cần xin phép. Để xác định cơ quan có thẩm quyền cấp giấy phép xây dựng mới căn cứ vào quy định tại Quyết định của UBND tỉnh về quy định phân cấp thẩm quyền cấp giấy phép xây dựng công trình trên địa bàn tỉnh nơi xây dựng tường rào.

  • Hồ sơ xin cấp giấy phép xây dựng thực hiện theo quy định. Bản vẽ thiết kế hàng rào để xét cấp giấy phép xây dựng phải đảm bảo các điều kiện theo quy định, trong đó phải xác định rõ vị trí xây dựng, lộ giới, chỉ giới xây dựng, ranh giới thửa đất, hành lang bảo vệ [nếu có].

Về quy mô kiến trúc:

Theo Điều 43 Luật nhà ở 2014 quy định về yêu cầu đối với phát triển nhà ở của hộ gia đình, cá nhân tại khu vực đô thị có quy định như sau:

“1. Phải có quyền sử dụng đất ở hợp pháp, có nhà ở và được cải tạo, xây dựng lại theo quy định của pháp luật về xây dựng.

Việc xây dựng hoặc cải tạo nhà ở hiện có phải phù hợp với quy hoạch chi tiết xây dựng, thiết kế đô thị. Đối với nhà ở yêu cầu phải có Giấy phép xây dựng thì phải xây dựng theo Giấy phép xây dựng.

Việc xây dựng nhà ở phải bảo đảm kết nối với hệ thống hạ tầng kỹ thuật chung của khu vực, yêu cầu vệ sinh, môi trường, kiến trúc nhà ở và không làm ảnh hưởng đến công trình liền kề.”

Đồng thời, tại Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 9411 : 2012 về Nhà ở liên kế – tiêu chuẩn thiết kế thì:

“6.4.6   Hàng rào và cổng

6.4.6.1   Đối với nhà ở liên kế mặt phố, hàng rào mặt tiền phải có hình thức kiến trúc thoáng, nhẹ, mỹ quan, thống nhất theo quy định của từng khu vực và phải đảm bảo các yêu cầu sau:

a]  Hàng rào không được phép xây dựng vượt ngoài ranh giới kể cả móng và có chiều cao tối đa 2,6 m;

b]  Khi mặt tiền nhà cách chỉ giới đường đỏ, ranh giới với ngõ/hẻm trên 2,4 m, chỉ được phép xây dựng hàng rào thoáng hoặc hàng rào cây bụi [xem Hình 7.a];

c]  Trường hợp mặt tiền nhà cách chỉ giới đường đỏ, ranh giới ngõ/hẻm nhỏ hơn 2,4 m, chỉ được xây hàng rào nhẹ thoáng, có chiều cao không quá 1,2 m hoặc xây các bồn hoa để ngăn cách ranh giới;

d]  Trường hợp có yêu cầu đặc biệt về bảo vệ an toàn, thì hàng rào được che kín lại bằng vật liệu nhẹ. Phần che kín chỉ được phép cao tối đa 1,8 m.

e]  Ngăn cách ranh giới giữa hai nhà phải có hàng rào thoáng cao bằng hàng rào mặt tiền. Phần chân rào có thể xây đặc cao tối đa là 0,6 m.”

Công trình xây dựng, nhà ở có hàng rào phải được thể hiện chung trên bản vẽ xin giấy phép xây dựng. Trường hợp hàng rào xây dựng tạm thì phải có kết cấu tách biệt công trình chính.

  • Đối với khu vực thực hiện đầu tư theo dự án xây dựng công trình: trường hợp đã có quyết định thu hồi đất nhưng chưa thực hiện bồi thường giải phóng mặt bằng thì không được phép xây dựng mới hàng rào, chỉ được cải tạo, sửa chữa theo nguyên trạng; xây dựng hàng rào của toàn khuôn viên khu dự án khi chưa có QHCT 1/500 được duyệt phải xin giấy phép xây dựng; xây dựng hàng rào của từng lô đất trong khu vực thực hiện đầu tư theo QHCT 1/500 của dự án đã được phê duyệt phải tuân thủ quy chế quản lý kiến trúc xây dựng của dự án.

Để xác định cơ quan có thẩm quyền cấp giấy phép xây dựng căn cứ vào quy định tại Quyết định của UBND tỉnh về quy định phân cấp thẩm quyền cấp giấy phép xây dựng công trình trên địa bàn tỉnh nơi xây dựng hàng rào rào.

Thời gian cấp giấy phép xây dựng hàng rào thường là từ 03 – 05 ngày kể từ ngày nộp đầy đủ hồ sơ hợp lệ.

Chi phí làm thủ tục xin cấp giấy phép xây dựng hàng rào phụ thuộc vào quyết định của từng địa phương cụ thể.

Công ty Luật ACC có kinh nghiệm trong lĩnh vực pháp lý cùng đội ngũ cán bộ chuyên viên có trình độ cao cam kết cung cấp dịch vụ xin cấp giấy phép xây dựng hàng rào uy tín, chất lượng, nhanh chóng với chi phí hợp lý.

Trên đây, Công ty Luật ACC – Đồng hành pháp lý cùng bạn đã cung cấp một số thông tin về Thủ tục xin cấp giấy phép xây dựng hàng rào. Đối với sự tin cậy của khách hàng, Luật ACC sẽ luôn cố gắng hơn nữa để khách hàng có được sự hài lòng nhất. Nếu có thắc mắc gì về Thủ tục xin cấp giấy phép xây dựng hàng rào hay những vấn đề khác quý khách hàng có thể liên hệ với chúng tôi. Công ty Luật ACC luôn sẵn sàng hỗ trợ quý khách hàng!
Email: 
Hotline: 1900 3330
Zalo: 084 696 7979

✅ Giấy phép: ⭕ Xây dựng hàng rào
✅ Cập nhật: ⭐ 2022
✅ Zalo: ⭕ 0846967979
✅ Hỗ trợ: ⭐ Toàn quốc
✅ Hotline: ⭕ 1900.3330

Video liên quan

Chủ Đề