Xem phim để học tiếng Anh hiệu quả

Forrest Gump [Tom Hank] đang chờ xe ở trạm xe buýt, nơi anh bắt đầu kể câu chuyện về quá khứ của mình cho 1 vài người lạ. Câu chuyện buồn của anh bắt đầu khi anh còn là một đứa trẻ bị tật ở chân và phải mang nẹp. Vì vậy, anh luôn phải chịu sự chế nhạo của những đứa trẻ khác.

Sau đó, anh gặp được một cô gái trẻ tên Jenny [Robin Wright] và yêu cô. Hai người trở thành những người bạn gắn bó nhất của nhau. Một ngày nọ, khi đang chạy trốn khỏi những đứa bé bắt nạt mình, chiếc nẹp chân bị gãy. Nhờ đó, Forrest phát hiện anh có thể chạy rất nhanh. Vì vậy, anh đã có được học bổng vào trường Đại học [dù đầu óc anh không được nhạy bén].

Sau khi tốt nghiệp, anh đăng kí nghĩa vụ quân sự tham. Ở đó, anh đã cứu rất nhiều đồng đội và được nhận Huân chương Dũng cảm. Tuy vậy, cùng thời điểm đó, Jenny lại nghiện ma túy và bị bệnh nặng. Khi trở về, Forrest cầu hôn Jenny nhưng cô đã từ chối.

Tại sao bạn nên chọn bộ phim này?

Những lời kể của Forrest trong phim rất chậm vì nhân vật này là người khuyết tật. Ngôn ngữ dùng trong phim rất đơn giản và dễ theo dõi. Hơn nữa, bạn sẽ có được thêm nhiều kiến thức về lịch sử và văn hóa Mỹ sau bộ phim. Bạn cũng tìm hiểu được một vài thông tin về cuộc chiến tranh của Mỹ tại Việt Nam cùng trào lưu “hippy” cực thịnh vào thập niên 60s.

Những bạn mới bắt đầu học tiếng Anh bằng cách xem phim thì đầu tiên hãy xem bản phụ đề tiếng Việt trước để nắm rõ nội dung phim, giúp tăng hứng thú khi xem phim.

Xem lại phim với phụ đề tiếng Anh

Lần 2, bạn hãy nghe phim chỉ có phụ đề tiếng Anh để làm quen với mặt chữ và đoán nghĩa khi nghe diễn viên nói. Bạn có thể chia nhỏ bộ phim thành nhiều đoạn nhỏ để dễ học hơn.

Trong quá trình xem, nếu có những từ chưa rõ nghĩa hãy bấm nút ngừng [Pause], sau đó tra nghĩa từ mới, và nên viết lại cả câu có chứa từ mới để lưu lại, học thuộc. Nếu đã rõ nghĩa của phim, bạn có thể xem phim phụ đề tiếng Anh nhiều lần mà không cần bấm dừng.

Xem phim mà không có phụ đề

Hãy thử sức học tiếng Anh qua phim không cần phụ đề, để giúp bạn tập trung hơn. Lúc này bạn sẽ cảm nhận được ngữ điệu cũng như cách biểu cảm của các nhân vật trong phim. Sau đó, nghe lại nhiều lần mà không có phụ đề.

Đọc và ghi âm lại đoạn hội thoại

Trong quá trình xem phim bạn có thể bắt chước đọc lại và ghi âm lại câu hội thoại của nhân vật để luyện cách phát âm, cách nói chuyện tự nhiên, dễ phát hiện lỗi sai để khắc phục kịp thời.

Nếu bạn thực hiện đúng quy trình học tiếng Anh qua phim bằng cách nghe nhiều lần một câu hội thoại sau đó phải ghi chép, tra từ mới, nghe lại, tập nói nhiều lần sẽ giúp bạn tăng vốn từ vựng, quen với tốc độ nói của nhân vật, trao dồi kỹ năng phát âm, biết cách luyến láy,…

Hãy áp dụng cách học tiếng Anh hiệu quả này đều đặn mỗi ngày để đạt được kết quả nhanh. Chỉ trong thời gian ngắn bạn có thể xem phim tiếng Anh mà không cần phụ đề.

Hi vọng, sau khi trải nghiệm phương pháp học tiếng Anh qua phim cùng với Wall Street English, bạn sẽ biết thêm một bí quyết học tiếng Anh hiệu quả, để tự tin nói tiếng Anh như người bản xứ.

Chúc các bạn thành công!

Học một ngôn ngữ sẽ trở nên dễ dàng hơn nhiều khi bạn tự mình tận hưởng nó – và còn cách nào tốt hơn là dành thời gian xem những bộ phim [với một rổ bỏng ngô trong tay, tất nhiên rồi]! Nhưng có phải rằng những bộ phim bom tấn đều sử dụng Tiếng Anh không chuẩn? Có phải những bộ phim tư nhân quá phức tạp và sử dụng quá nhiều từ lạ? Để giúp bạn, dưới đây là danh sách mười bộ phim mà tôi nghĩ là hiệu quả nhất [và mang tính giải trí tốt nhất] để giúp bạn học Tiếng Anh.

1. Juassic Park [1993]

[

][//mediakey1.ef.com/blog/wp-content/uploads/sites/8/2017/01/1281133868761630823.jpg]

JURASSIC PARK, 1993. ©Universal/courtesy Everett Collection

OK, vậy là mọi người đều đã xem bộ phim này – và nếu chưa, thì thật đáng xấu hổ. Đó là một bộ phim hoàn hảo để học tiếng Anh bằng một số từ khoa học không quá phức tạp trong một bối cảnh hoàn toàn là giải trí. Đó cũng là bộ phim yêu thích nhất của tôi từ trước đến nay. Cứ nói tôi thiên vị đi.

2. Notting Hill[1999]

Nếu bạn không chắc chắn học Tiếng Anh Anh hay Anh Mỹ, bộ phim này mang tới cả hai loại Tiếng Anh trong một gói hài lãng mạn hoàn hảo. Với bối cảnh tại London, bộ phim kể về một anh mọt sách sở hữu một cửa hàng sách đem lòng yêu một ngôi sao điện ảnh Mỹ. Đoạn kết sẽ làm bạn cảm thấy ấm áp và đầy yêu thương.

3. Clueless [1995]

Với một sự hồi sinh của những năm 90 trong một vòng quay hoàn hảo, cách tốt nhất để học tiếng Anh và làm phong phú vốn tiếng lóng tuổi thanh niên của bạn chính là với bộ phim Clueless, lấy bối cảnh một trường trung học tại Los Angeles và đặc trưng bởi những phong cách thời trang mang tính biểu tượng nhất thời đại 1993-1996. Thực tế thú vị: bộ phim được chuyển thể từ cuốn tiểu thuyết Emma của Jane Austen.

4. The Hunger games [2012]

Giọng Mỹ dễ hiểu ư? Xác nhận. Jennifer Lawrence? Xác nhận. Nam chính điển trai? Xác nhận. Những cảnh chiến đấu đầy kịch tính? Hoàn toàn xác nhận. Nếu bạn là một fan hâm mộ của các cuộc phiêu lưu khoa học viễn tưởng với một chút lãng mạn và chính trị hậu khải huyền trong một phương pháp hay, hãy xem bộ phim này.

5. The King’s speech [2010]

Khá là thuận tiện, bộ phim này tập trung vào vua George của nước Anh, người đã phải vượt qua một trở ngại trong khả năng nói để có thể phát biểu trước người dân Anh – vì vậy đây không chỉ là bộ phim mang tính giải trí mà còn thực sự là một bài học tiếng Anh và học phát âm một cách toàn diện. Thật tuyệt vời!

6. The Queen [2006]

Vẫn giữ chủ đề hoàng gia, bạn có thể học tiếng Anh với lối nói và giọng Anh Anh được chọn lọc tinh tế trong bộ phim này dựa trên phản ứng của Gia đình Hoàng gia Vương quốc Anh trước cái chết của Công nương Diana. Đầy những bối cảnh kích tính, đắt tiền và nữ diễn viên Helen Mirren thể hiện ấn tượng tốt nhất trong vai Nữ hoàng [và giọng nói rất sang trọng của mình!].

7. The Wizard of Oz [1939]

Một trong những bộ phim nổi tiếng và mang tính biểu tượng nhất trên thế giới. The Wizard of Oz là một trong những bộ phim mà bạn không thể nói rằng bạn chưa xem. Câu chuyện kể về một cô gái có tên Dorothy, được đưa tới một thế giới pháp thuật nơi cô được định đoạt phải cứu rỗi vùng đất này. Bộ phim cũng có những bài hát dễ nghe, dễ hiểu giúp bạn có thể học tiếng Anh, thường với những chủ đề tươi đẹp.

8. Men In Black [1997]

Không chỉ là Tiếng Anh trong Men in Black thực sự dễ hiểu, mà bộ phim còn rất liên quan [ít nhất là về những điệp vụ bí mật săn lùng người ngoài hành tinh]. Will Smith thủ vai chính, sử dụng một thứ ngôn ngữ rõ ràng những cũng rất sành điệu và phóng khoáng bởi vì, bạn biết đấy, anh ấy là Will Smith mà. Vậy nên đây là một bộ phim quá tuyệt vời để bạn vừa thu giãn, và vừa học Tiếng Anh.

9. The Babadook [2014]

Đây là một bộ phim kinh dị, vì vậy nếu bạn không phải là một fan hâm mộ phim kinh dị, có lẽ tốt nhất là nên bỏ qua bộ phim này. Một người phụ nữ và con trai của cô tìm thấy một cuốn sách đáng sợ về một con quái vật có tên là The Babadook – sau đó thì hàng loạt những điều kỳ quái bắt đầu xảy ra trong ngôi nhà của họ. Thêm một điểm cộng, đó là bộ phim này hoàn toàn nói giọng Úc, và điều đó sẽ là lý tưởng cho những ai học tiếng Anh – Úc.

10. Black sheep [2006]

New Zealand nối tiếng với những bộ phim hài kinh dị, và bộ phim này là một trong những bộ phim hay nhất – một bộ phim về người sói, ngoại trừ việc thay vì là sói, thì những con quái vật ở đây lại là cừu. Nhưng bạn không chỉ điều chỉnh được giọng New Zealand của mình, mà bạn còn có cơ hội tìm hiểu về văn hoá nông trại của đất nước này.

Bạn có bao giờ cảm thấy ngán ngấm khi phải dành cả tiếng đồng hồ vật lộn với đống tài liệu tiếng Anh khô khan hay với cố nhồi nhét từ vựng qua những bài luận cực dài? Nếu câu trả lời của bạn là có thì việc học tiếng Anh qua phim có lẽ sẽ là một sự lựa chọn phù hợp với bạn.

I. VÌ SAO NGƯỜI MẤT GỐC NÊN HỌC TIẾNG ANH QUA PHIM?

Xem phim là cách học hiệu quả nhất với người mới bắt đầu.

Trước giờ, chúng ta chủ yếu học tiếng Anh theo phương pháp truyền thống, qua những bài trong sách vở, giáo trình. Đôi khi những bài luyện kĩ năng nghe này không được tự nhiên như trong thực tế, đặc biết là các tình huống giao tiếp hàng ngày.

Khi xem phim, đặc biệt là các bộ phim sitcom truyền hình nước ngoài nổi tiếng bạn sẽ học được cách người bản xứ dùng tiếng Anh trong tình huống thực tế, bao gồm các từ lóng, cách phát âm, cách thể hiện cảm xúc, các thành ngữ,…

Nếu chỉ nghe đơn thuần qua audio thôi, bạn sẽ thấy rất khó hiểu và nhàm chán đúng không nào? Nhưng nếu bạn xem phim, thì ngoài thính giác, thị giác của bạn cũng tiếp nhận thông tin giúp bạn thấy được cảm xúc của nhân vật, cách phản ứng của nhân vật, ngôn ngữ cơ thể của nhân vật trong mọi hoàn cảnh giao tiếp.

Nếu bạn biết kết hợp giữa xem và nghe thì bạn có thể dễ dàng nắm bắt được nội dung, câu chuyện và cách diễn đạt. Qua đó, bạn vừa có thể tăng khả năng nghe, cách phát âm chuẩn, ngữ điệu và cách biểu lộ cảm xúc trong các cuộc hội thoại.

Xem thêm: 8 bài hát giúp bạn học tiếng anh hiệu quả [P1]

II. 
TRỞ NGẠI THƯỜNG GẶP KHI HỌC TIẾNG ANH QUA PHIM

Vì sao xem phim mãi mà vẫn không giỏi tiếng Anh?

Mục đích chính của việc bạn xem phim lúc này là để tăng kĩ năng nghe. Vậy nên việc không hiểu trong lần đầu xem nếu không có phụ đề là hết sức bình thường. Lí do bạn không hiểu thì có thể vì những nguyên nhân sau:

  • Vốn từ vựng ít: Vốn từ vựng của bạn ít nên đôi khi không thể hiểu nhân vật đang nói về cái gì và mô tả nó ra sao.

  • Nhân vật nói quá nhanh: Tốc độ của nhân vật quá nhanh khiến bạn không thể bắt kịp. Âm gió, nói tắt,... là những cản trở không hề nhỏ dành cho những người mới bắt đầu học tiếng Anh.

  • Diễn biến phim nhanh: Điều này khiến cho người xem mất tập trung, không hiểu chuyện gì đang xảy ra. Từ đó việc nghe và hiểu trở nên khó khăn.

  • Không tập trung, chú ý nghe mà chỉ đọc phụ đề tiếng Việt: Điều này không giúp bạn cải thiện được kĩ năng nghe. Cho dù bạn có xem rất nhiều phim thì khả năng nghe của bạn vẫn không thể tiến bộ hơn. Nếu chỉ chăm chăm vào việc đọc phụ đề tức là bạn đang bị phụ thuộc quá nhiều vào nó. Không có phụ đề thì bạn không thể hiểu nội dung cũng như những câu thoại của nhân vật.

III. NÊN LỰA CHỌN PHIM NHƯ THẾ NÀO?

Những bộ phim phù hợp với người mất gốc tiếng Anh.

  • Dễ nghe: Bạn nên chọn những bộ phim dễ nghe, dễ hiểu, phát âm chuẩn để có thể học cả cách phát âm theo người bản xứ.

  • Phim có cả phụ đề tiếng Anh và tiếng Việt: Việc này giúp bạn có thể học tiếng Anh một cách dễ dàng hơn trong trường hợp dù cố gắng nghe đi nghe lại nhiều lần nhưng vẫn không hiểu nhân vật nói gì.

III. 5 BỘ PHIM GIÚP BẠN HỌC TIẾNG ANH GIAO TIẾP

Giờ hãy cùng Pasal tìm hiểu những bộ phim thuộc thể loại hài hước, nhẹ nhàng, phù hợp với luyện tập tiếng Anh giao tiếp nhé!

1. FRIENDS

Những người bạn [Friends] là một trong những bộ phim hài kịch nổi tiếng và kéo dài lâu nhất trong những năm 1990. Bộ phim xoay quanh bối cảnh về cuộc sống của sáu người bạn ở độ tuổi 20 bao gồm 3 bạn nam và 3 bạn nữa sống tại khu Greenwich Village thuộc Manhattan, NewYork. Bộ phim gây ấn tượng với người đọc bằng những tình huống hài hước nhưng lại chứa đầy tình cảm.

2. GLEE

GLEE là một bộ phim truyền hình nhạc kịch và hài tâm lý Mỹ được trình chiếu trên kềnh Fox tại Mỹ, kênh Global và Fox tại Canada và kênh Star Word tại Đông Nam Á. Bộ phim này xoay quanh về nhóm hát trung học ''New Directions'' luôn luyện tập và tìm những ý tưởng mới để có thể đại diện trường học của mình tham gia những cuộc thi âm nhạc khác nhau. Dù vậy, những thành viên của nhóm đã phải đối mặt với những rắc rối nội bộ như những mối quan hệ tình cảm, tình bạn và việc kết nối với cộng đồng học sinh.

Bộ phim này sẽ giúp bạn hiểu rõ được những đoạn hội thoại tiếng Anh giao tiếp thực tế trong các trường trung học ở Mỹ.

3. HOW I MET YOUR MOTHER 

How i met your mother là câu chuyện được nhân vật chính - Ted Mosby kể lại cho 2 đứa con của mình về câu chuyện tình của bố mẹ chúng. Khi anh chàng 27 tuổi, Ted cảm thấy muốn kết hôn sau khi cậu bạn cùng phòng, Marshall đính hôn với cô bạn thân từ thời đại học của anh - Lily sau 9 năm hẹn hò. Với sự giúp đỡ của 'chuyên gia tán gái' Barney, Ted đã bước vào cuộc tìm kiếm “một nửa” của mình. Bộ phim vô cùng hài hước và là nguồn tài liệu để học nói tiếng anh cực kì hiệu quả.

4. THE BIG BANG THEORY

The Big Bang Theory kể về một nhóm bạn những người cùng nhau làm nghiên cứu khoa học ở các trường đại học. Sheldon và Leonard là hai nhà vật lý chơi thân nhất sống cùng nhau. Bối cảnh phim trong trường đại học, giúp bạn có được cái nhìn về cuộc sống ở trường đại học nước ngoài.

Ghi điểm của bộ phim đó là sự hài hước, mang đến cho người xem những tràng cười thoải mái.

5. DIARY OF A WIMPY KID

Bộ phim xoay quanh hồi kí của Greg – nhân vật chính trong phim. Greg  mong muốn một ngày nào đó cậu sẽ trở nên nổi tiếng, giàu có – một ý nghĩ ngây thơ, trong sáng nhưng đầy táo bạo của một cậu bé học sinh trung học cơ sở. Câu chuyện trong cuốn hồi kí bắt đầu khi Greg đến học tại ngôi trường mới. Bạn bè mới, thầy cô mới, mọi chuyện xảy ra xung quanh Greg đều được khai thác theo góc nhìn của một cậu bé mới lớn khiến cho người đọc không khỏi đi từ bất ngờ này đến bất ngờ khác. Sôi động, trẻ trung, nhí nhảnh với những trò đùa nghịch ngộ nghĩnh trẻ thơ của trẻ em, Nhật ký chú bé nhút nhát đã để lại ấn tượng khó phai trong lòng bạn đọc. Câu chuyện không những hấp dẫn bạn đọc nhỏ tuổi mà còn tạo nên sức hút không thể cưỡng nổi đối với các độc giả ở nhiều lứa tuổi khác nhau.

Xem thêm: Học tiếng Anh qua top 10 bộ phim hành động Anh ngữ

IV. HỌC TIẾNG ANH QUA PHIM NHƯ THẾ NÀO

Chúng ta đều đã biết đến và yêu thích phương pháp học tiếng Anh qua phim. Vậy làm thể nào để tận dụng tốt cách học tiện ích này?

Một trong những kỹ thuật được áp dụng trong học tiếng Anh qua phim là Shadowing. Vậy bạn đã biết Shadowing là gì chưa? Hãy cùng Pasal tìm hiểu rõ hơn vấn đề này nhé

Làm thế nào để học tiếng Anh qua phim hiệu quả nhất?

1. Shadowing là gì?

Bản chất của Shadowing chính là bắt chước. Bạn cần nghe và nhắc lại y hết những gì mà bạn nghe mà phải đầy đủ ngữ âm và ngữ điệu để đảm bảo đầy đủ cảm xúc nhất trong những gì mà bạn nói.

2. Chuẩn bị và sẵn sàng

Bạn cần chuẩn bị những tài liệu và những bộ phim mà mình thích. Hãy nhớ là những phim bạn thích nhé, bởi khi xem chúng bạn sẽ có rất nhiều cảm xúc đấy. À mà cũng còn phải phù hợp nữa nhé! phù hợp với các tiêu chí

  • Nội dung
  • Sự hài hước 
  • Giọng điệu

Vậy học tiếng Anh qua phim cần chú ý 2 điều sau bạn nhé:

  • Chọn phim bạn thích
  • Chọn phim phù hợp với bản thân

Phù hợp chính là bạn vẫn có thể nghe được những gì họ nói, ít cũng không phải vấn đề vì bạn sẽ tiến bộ mỗi ngày

3. Các bước thực hiện Shadowing

Để có thể áp dụng Shadowing hiệu quả hãy thực hiện theo những bước dưới đây.

Bước 1: Nghe và ngấm

Nghe những đoạn hội thoại ngắn tối đa là 2 phút và nghe đi nghe lại nhiều lần. Chú ý rằng không nghe những đoạn quá dài và tất nhiên cũng đừng đặt năng vấn đề phải hiểu nghĩa là gì mà hãy để ý đến ngữ âm, ngữ điệu và cảm xúc trong đoạn hội thoại. 

Tóm lại trong phần này key mà bạn cần quan tâm là NGHE TẬP TRUNG và NGHE ĐI NGHE LẠI NHIỀU LẦN.

Bước 2: Nghe và nhẩm theo

Chính xác là nghe và nhẩm theo những gì mà bạn nghe được. Điều này sẽ giúp bạn HÌNH THÀNH khả năng nghe đồng thời giúp bạn CẢI THIỆN ngữ âm, ngữ điệu và cảm xúc khi giao tiếp tiếng Anh.

Bước 3: Nghe và bắt chước

Cũng gần giống như bước ở trên - Nghe và nhẩm theo. Tuy nhiện ở bước này bạn hãy thực hiện nghe -> tạm dừng -> bắt chước y hệt những gì mà bạn nghe được trong đoạn hội thoại. Nhớ là cả ngữ âm, ngữ điệu và cảm xúc đấy nhé!

Wao đây là tất cả những gì mà Pasal muốn chia sẻ với bạn về cách học tiếng Anh qua phim hiệu quả bằng kỹ thuật Shadowing.

Đừng quên mà hãy ghi nhớ và áp dụng kỹ thuật này nhé!. Bạn có thể xem chi tiết giống video dưới đây của giảng viên Hank.

Để tăng khả năng tiếng Anh của mình hơn nữa thì ngoài xem phim bạn còn có thể nghe nhạc để học tiếng Anh giao tiếp đấy!

Muốn chinh phục được tiếng Anh thì bạn cần có một phương pháp học phù hợp và môi trường giúp bạn có thể luyện tập hàng ngày. Pasal dành tặng cho bạn 3 buổi học trải nghiệm 2 phương pháp độc quyền Effortless English và Pronunciation Workshop, bạn chỉ cần ấn vào banner phía dưới và điền thông tin để Pasal tư vấn cho bạn nhé!!!

Video liên quan

Chủ Đề