Xin visa Tokutei ginou mất bao lâu

Vậy cụ thể đây là loại visa như thế nào, những đối tượng nào có thể xin được visa này và thủ tục xin cấp ra sao? Hãy cùng tìm câu trả lời cụ thể cho vấn đề này trong bài viết dưới đây nhé!

Table of Contents
  1. Visa hoạt động đặc định (Tokutei Katsudo) là gì?
  2. Những đối tượng nào có thể xin visa hoạt động đặc định?
  3. Điều kiện để xin visa hoạt động đặc định sau khi tốt nghiệp
  4. Khi nào nên bắt đầu chuẩn bị xin visa hoạt động đặc định?
  5. Thời gian xin visa hoạt động đặc định mất bao lâu?
  6. Thủ tục xin cấp visa hoạt động đặc định sau tốt nghiệp
  7. Một số lưu ý khi chuẩn bị thủ tục xin cấp visa hoạt động đặc định sau tốt nghiệp
  8. Thời hạn của visa hoạt động đặc định
  9. Kết luận

Visa hoạt động đặc định (Tokutei Katsudo) là gì?

Xin visa Tokutei ginou mất bao lâu
one photo/ Shutterstock.com

Visa hoạt động đặc định hay còn được gọi là Tokutei Katsudo (特定活動ビザ) là loại visa được Bộ Tư pháp Nhật Bản chỉ định cụ thể cho từng cá nhân người nước ngoài theo Luật Kiểm soát Nhập cư và Tị nạn. Visa hoạt động đặc định là loại visa cấp cho những cá nhân hoạt động trong những lĩnh vực nằm ngoài phạm vi quy định của visa lao động, visa vĩnh trú, hay visa vợ/chồng người Nhật, ví dụ như Internship hay Working Holiday,

Trên thực tế có rất nhiều loại visa hoạt động đặc định khác nhau dành cho những đối tượng khác nhau, tuy nhiên trong giới hạn của bài viết này chúng tôi sẽ chỉ đề cập đến loại Tokutei Katsudo visa dành cho đối tượng là sinh viên có nhu cầu tìm việc tại Nhật Bản sau khi tốt nghiệp.

Những đối tượng nào có thể xin visa hoạt động đặc định?

Xin visa Tokutei ginou mất bao lâu
PIXTA

Các du học sinh sau khi tốt nghiệp ở Nhật Bản, nếu có nguyện vọng tìm việc về cơ bản có thể xin cấp visa hoạt động đặc định. Trong đó, cụ thể có hai nhóm đối tượng chính sau đây:

  1. Người nước ngoài có visa du học sinh theo học hệ chính quy đã tốt nghiệp các trường cao đẳng, đại học* (bao gồm cả hệ đại học ngắn hạn và cao học) muốn ở lại Nhật Bản để tiếp tục hoạt động tìm việc mà họ đã tiến hành từ trước khi tốt nghiệp.
    *Không bao gồm sinh viên dự bị đại học, sinh viên dự thính, những người theo chương trình vừa làm vừa học và nghiên cứu sinh.
  2. Người nước ngoài có visa du học sinh đã tốt nghiệp khóa học chuyên ngành của các trường dạy nghề, có chứng chỉ nghề muốn ở lại Nhật Bản để tiếp tục hoạt động tìm việc mà họ đã tiến hành từ trước khi tốt nghiệp. Ngoài ra, nội dung đào tạo trong khóa học của họ phải có liên quan đến phạm vi hoạt động của visa lao động Kỹ thuật/Tri thức nhân văn/Nghiệp vụ quốc tế.

Lưu ý: Sinh viên các trường Nhật ngữ không nằm trong đối tượng được cấp visa này.

Điều kiện để xin visa hoạt động đặc định sau khi tốt nghiệp

Để có thể xin được loại visa này bạn cần phải đáp ứng đầy đủ các tiêu chí dưới đây:

Tích cực tham gia hoạt động tìm việc tại Nhật cả trước và sau khi tốt nghiệp

Xin visa Tokutei ginou mất bao lâu

Đây được xem là điều kiện tiên quyết để xin được loại visa này. Vì vậy, ngày từ trước khi tốt nghiệp, bạn cần tích cực tham gia các hoạt động tìm việc như tham dự buổi hội chợ việc làm, đi phỏng vấn xin việc hoặc đi thực tập, và cố gắng duy trì các hoạt động đó ngay cả sau khi đã ra trường. Những đối tượng sau khi tốt nghiệp mới bắt đầu tìm việc sẽ không được xét duyệt cấp loại visa này.

Quan trọng hơn cả, bạn cần phải lưu lại các giấy tờ, tài liệu chứng minh mình đã tham gia các hoạt động tìm việc khi còn đi học thì mới đủ điều kiện để nhận loại visa hoạt động đặc định này. Những giấy tờ đó có thể là bản photo nội dung email trao đổi với công ty tuyển dụng về lịch phỏng vấn, thẻ đăng ký Hellowork, tờ giới thiệu các công ty bạn nhận được tại các hội chợ việc làm, hay kết quả xét duyệt hồ sơ ứng tuyển từ nhà tuyển dụng,

Học sinh trường nghề nên tìm những công việc liên quan đến chuyên ngành đã học

Bạn nên cố gắng tìm những công việc liên quan đến chuyên ngành đã học tại trường thay vì tìm những công việc khác, như vậy thì việc xét duyệt hồ sơ sẽ dễ dàng hơn.

Xin được thư giới thiệu từ trường đã tốt nghiệp

Bạn nghĩ điều này đơn giản, tuy nhiên nếu thành tích học tập của bạn không tốt, trong thường gian đi học thường xuyên nghỉ học thì bạn sẽ khó xin được thư giới thiệu từ nhà trường. Một số trường để xin được giấy này bạn sẽ phải tham gia phỏng vấn trực tiếp. Để biết rõ hơn về thủ tục này tốt nhất bạn nên trao đổi trước với phòng Công tác chính trị sinh viên của trường.

Đủ khả năng chi trả chi phí trong quá trình xin việc sau khi tốt nghiệp

Xin visa Tokutei ginou mất bao lâu

Bạn cũng cần phải cân nhắc đến khả năng tài chính của mình sau khi tốt nghiệp, đặc biệt là với những bạn đang nhận được học bổng của trường hoặc các tổ chức liên quan bởi sau khi tốt nghiệp bạn sẽ không thể nhận được các khoản hỗ trợ này nữa. Trong trường hợp tình hình tài chính hiện tại không đáp ứng đủ, và bạn phải nhận hỗ trợ từ người thân thì bạn cần in những giấy tờ xác nhận việc gửi tiền từ nước ngoài đến Nhật Bản.

Khi nào nên bắt đầu chuẩn bị xin visa hoạt động đặc định?

Xin visa Tokutei ginou mất bao lâu
nelen/ Shutterstock.com

Đây là loại visa dành cho những bạn du học sinh đã tốt nghiệp rồi nhưng chưa thể xin được việc làm và muốn tiếp tục ở lại Nhật để tìm việc sau khi tốt nghiệp. Nói cách khác việc xin cấp visa Tokutei Katsudo cũng chính là thủ tục xin chuyển đổi tư cách lưu trú từ visa du học sinh sang visa hoạt động đặc định, do đó bạn cần phải tiến hành khi visa du học sinh vẫn còn thời hạn.

Thông thường, bạn sẽ mất khoảng 2 tuần để chuẩn bị tất cả các giấy tờ cần thiết. Tuy nhiên, để chuẩn bị hồ sơ được kỹ càng hơn và phòng trường hợp cần bổ sung hay sửa đổi giấy tờ, bạn nên bắt đầu chuẩn bị các thủ tục xin visa khoảng 1 tháng trước khi tốt nghiệp. Bạn cũng không nên chuẩn bị hồ sơ xin visa từ quá sớm vì tất cả các chứng chỉ, giấy tờ đều phải được cấp trong vòng 3 tháng trước ngày nộp.

Thời gian xin visa hoạt động đặc định mất bao lâu?

Xin visa Tokutei ginou mất bao lâu
theo4concept/ Shutterstock.com

Cũng giống như thủ tục gia hạn visa, với visa hoạt động đặc định, sau khi nộp hồ sơ khoảng 1 đến 2 tháng là bạn sẽ để nhận được kết quả. Tùy thuộc theo nội dung hồ sơ xin visa, có trường hợp sẽ mất đến khoảng vài tháng.

Lưu ý, trong quá trình xét duyệt visa, Cục Xuất nhập cảnh sẽ liên hệ với bạn nếu cần cấp thêm giấy tờ, vì vậy, bạn nên không nên chuyển nhà trong thời gian này. Nếu phải chuyển nhà, hãy cung cấp địa chỉ nhà mới cho bên Xuất nhập cảnh sớm nhất có thể.

Thủ tục xin cấp visa hoạt động đặc định sau tốt nghiệp

Xin visa Tokutei ginou mất bao lâu
vynstock/ Shutterstock.com

Những giấy tờ chung cần chuẩn bị

Sau đây là tài liệu mà sinh viên đại học/ cao học và sinh viên trường nghề đều phải chuẩn bị:

1. Đơn xin phép thay đổi tư cách cư trú (在留資格変更許可申請書)
Bạn có thể in mẫu đơn rồi điền sẵn hoặc xin mẫu đơn tại cục xuất nhập cảnh địa phương.1 2. 1 ảnh chân dung (4cm x 3cm)
Ảnh cần được chụp trong vòng 3 tháng trước khi nộp đơn.
Ghi tên vào mặt sau của ảnh và dán ảnh vào cột ảnh trong đơn đăng ký.
3. Hộ chiếu và thẻ cư trú
4. Giấy tờ xác nhận bạn có đủ khả năng chi trả mọi chi phí trong khoảng thời gian tìm việc tại Nhật Bản (giấy xác nhận số dư tài khoản ngân hàng, giấy tờ chuyển khoản tiền từ Việt Nam sang Nhật,)
5. Tài liệu chứng minh nhân thân của bạn (giấy chứng nhận cơ quan, bản sao hộ khẩu,)

Nếu là sinh viên đại học/ cao đẳng bạn cần chuẩn bị thêm những tài liệu sau:

6. Bản sao bằng tốt nghiệp hoặc giấy chứng nhận tốt nghiệp của trường đã theo học (1 bản)
7. Thư giới thiệu của trường đã theo học xác nhận rằng bạn vẫn đang tiếp tục tham gia các hoạt động tìm việc (1 bản)
*Tham khảo mẫu giới thiệu tại đây.
8. Tài liệu chứng minh bạn đã tích cực tham gia các hoạt động tìm việc tại Nhật Bản khi còn đang đi học (bản photo nội dung bạn đã trao đổi với phía nhà tuyển dụng có đầy đủ tên công ty, tên người làm đơn và ngày tháng, v.v)

Nếu là sinh trường nghề, bạn cần chuẩn bị thêm những tài liệu sau:

6. Giấy tờ chứng minh bạn đã có chứng chỉ nghề do trường phát hành (1 bản)
7. Bản sao Bằng tốt nghiệp hoặc giấy chứng nhận tốt nghiệp và bảng điểm (1 bản)
8. Thư giới thiệu của trường xác nhận rằng bạn vẫn đang tham gia các hoạt động tìm việc (1 bản)
*Tham khảo mẫu giới thiệu tại đây.
9. Tài liệu chứng minh bạn đã tích cực tham gia những hoạt động tìm việc tại Nhật Bản khi còn đang đi học
10. Tài liệu ghi rõ chi tiết nội dung chương trình đã học tại trường nghề (1 bản)

Sau khi chuẩn bị xong hồ sơ trên, bạn sẽ nộp tại Cục xuất nhập cảnh nơi mình sinh sống.

Một số lưu ý khi chuẩn bị thủ tục xin cấp visa hoạt động đặc định sau tốt nghiệp

Bên cạnh những giấy tờ cần phải nộp được kể bên trên, bạn có thể sẽ được yêu cầu nộp một số tài liệu khác nếu trong quá trình xét duyệt cơ quan thẩm quyền muốn xác nhận rõ thông tin hơn về bạn. Ví dụ như nếu thu nhập của bạn thấp hơn so với mức chi phí hàng tháng, cơ quan thẩm quyền có thể sẽ yêu cầu bạn nộp giấy tờ chứng minh bạn có người hỗ trợ tài chính tại Việt Nam, như giấy tờ xác nhận thu nhập của bố/mẹ hoặc sao kê số dư ngân hàng từ phía người hỗ trợ tài chính.

Tất cả các chứng chỉ, giấy tờ đều phải được cấp trong vòng 3 tháng trước ngày nộp. Vì vậy, bạn không cần phải chuẩn bị hồ sơ từ quá sớm.

Ngoài ra, một số giấy tờ/tài liệu được kể bên trên sẽ mất khá nhiều thời gian để chuẩn bị, thường là một số giấy tờ cần chuẩn bị từ Việt nam như bản sao kê hộ khẩu, giấy tờ chứng minh nhân thân tại Việt Nam. Bạn sẽ cần dịch thuật sang tiếng Nhật sau đó gửi sang Nhật bản cứng.

Trong trường hợp bạn đã nhận được thông báo trúng tuyển từ phía công ty và đang trong thời gian chờ để bắt đầu đi làm, nhưng visa hoạt động đặc định hiện tại sắp hết hạn và bạn cũng chưa kịp chuyển đổi sang tư cách lưu trú lao động tương ứng, bạn có thể xin visa chờ việc 特定活動 14 (Tokutei Katsudou 14) trong thời gian đợi. Tuy nhiên, để tránh việc phải làm nhiều thủ tục giấy tờ, tốt nhất là bạn hãy trao đổi với phía công ty mình sắp vào làm để họ hỗ trợ bạn chuyển đổi sang visa lao động.

Do tình hình dịch Covid-19 diễn biến căng thẳng, một số đường bay chưa được kết nối trở lại, có một số thực tập sinh đã hết hạn hợp đồng chưa thể về nước, một số lao động mất việc do dịch, chính phủ Nhật Bản đã cho phép những đối tượng này có thể tiếp tục ở lại Nhật với tư cách visa Tokutei Katsudo trong vòng 6 tháng đến 1 năm. Sau khi đường bay được nối lại, những lao động này nếu chưa thể gia hạn hợp đồng lao động hay tìm được việc làm chính thức sẽ phải trở về nước.

Thời hạn của visa hoạt động đặc định

Visa Tokutei Katsudo dành cho đối tượng du học sinh muốn tìm việc ở Nhật sau khi tốt nghiệp có thời hạn 6 tháng và có thể gia hạn 1 lần. Như vậy bạn sẽ có thời gian tối đa là 1 năm kể từ khi tốt nghiệp để xin việc.

Trường hợp gia hạn visa, bạn sẽ phải nộp các loại giấy tờ tương tự như lần xin đầu tiên. Thêm vào đó, bạn sẽ cần bổ sung thêm một số giấy tờ chứng minh những hoạt động xin việc của bạn trong vòng 6 tháng trước. Với loại visa này, bạn vẫn có thể đi làm thêm nhưng chỉ được giới hạn 28 tiếng/tuần như visa du học sinh trước đây.

Kết luận

Visa hoạt động đặc định sau khi tốt nghiệp (Tokutei Katsudo) mở ra cơ hội cho những bạn sinh viên muốn tìm việc làm tại Nhật sau khi tốt nghiệp. Sau khi đọc bài viết này, chắc hẳn bạn đã hiểu hơn về loại visa này và những thủ tục cần thiết khi xin cấp visa rồi phải không? Hy vọng rằng các bạn sẽ cảm thấy dễ dàng hơn khi làm thủ tục chuyển đổi loại visa này để có thể tập trung tìm kiếm công việc tốt nhất tại Nhật Bản!

Nếu bạn đang có nhu cầu chuyển việc tại Nhật Bản, bạn có thể truy cập vào trang webtsunagu Local Jobs! Tại đây có rất nhiều công việc chính thức dành cho người nước ngoài đang sinh sống ở Nhật, và nhiều vị trí tuyển dụng với mức lương hấp dẫn. Hãy đăng ký tài khoản trên trang web để bắt đầu hành trình tìm kiếm công việc mơ ước của bạn nhé!

Xin visa Tokutei ginou mất bao lâu

Thông tin trong bài viết được cập nhật tại thời điểm công bố