Yêu cầu để trở thành hướng dẫn viên du lịch

Như chung ta đều biết, du lịch hiện đang là một ngành “công nghiệp không khói” với nhu cầu nhân lực ngày một tăng cao. Điều này đã mở ra cơ hội vô cùng lớn cho các bạn trẻ có niềm đam mê nghề hướng dẫn viên du lịch. Tuy nhiên, các em học sinh và quý phụ huynh cần phải tham khảo thật chi tiết về việc lựa chọn môi trường đào tạo nào có thể trang bị tốt nhất về kỹ năng lẫn cơ hội việc làm cho sinh viên sau khi ra trường.

.png] Yêu cầu của ngành hướng dẫn viên du lịch có thường có những nét riêng biệt

Hướng dẫn viên du lịch là công việc đòi hỏi hiểu biết sâu rộng về kiến thức trong nhiều lĩnh vực khác nhau. Đồng thời, tâm lý và những ứng xử tình hướng cũng là yếu tố quan trọng của nghề này. Do đó, trước khi quyết định lựa chọn, hãy tìm hiểu nhiều hơn các thông tin về đặc điểm của ngành hướng dẫn viên du lịch để hiểu hơn về nghề này. Xem thêm: Choáng với mức lương của ngành hướng dẫn viên du lịch

Yêu cầu của ngành hướng dẫn viên du lịch không khó như bạn nghĩ!

Thông thường, ngoài kiến thức cơ bản về chuyên môn nghiệp vụ, huấn luyện viên du lịch cần phải hiểu biết về địa lý, văn hóa, lịch sử và những phong tục đặc sắc của địa phương. Điều quan trọng hơn hết chính là tinh thần của người huấn luyện viên du lịch phải luôn thật thoải mái để tạo không khí thoải mái cho khách du lịch. Tránh để du khách có cảm giác nhàm chán hay mệt mỏi. Do đó mà huấn luyện du lịch thường là những người vui tính, hài hước và tràn đầy năng lượng tích cực. Đây chính là yêu cầu của ngành hướng dẫn viên du lịch mà trước tiên bạn cần phải có được.

Hướng dẫn viên du lịch là nghề luôn có sức hút với các bạn trẻ đang có định hướng cho công việc trong tương lai của bản thân, các bạn trẻ đang là học sinh nên tìm hiểu kỷ xem mình thật sự phù hợp với ngành nghề này, những điểu cần làm để trở thành hướng dẫn viên giỏi.

Người hướng dẫn viên du lịch còn được ví như “Cuốn bách khoa toàn thư biết đi”. Bởi lẽ, ngoài trình độ tri thức tổng quát trên thì để làm tốt vai trò của mình, hướng dẫn viên du lịch còn phải có kiến thức về tâm lý, luật pháp, dân tộc học, ngoại giao…Những kiến thức đó có thể coi là chìa khóa để thực hiện các yêu cầu nghề nghiệp.

Trong muôn ngàn cơ hội mở ra trước mắt các bạn trẻ đang là học sinh, sinh viên. Có một nghề luôn có sự sức hút người khác, đem lại thu nhập cao, kiến thức rộng cùng sự trải nghiệm cuộc sống đó chính là nghề hướng dẫn viên du lịch.

Theo nhận định của nhiều người thì đây là một ngành có triển vọng trong tương lai và đang thiếu nhiều nhân lực có chất lượng cao. Vậy để trở thành hướng dẫn viên du lịch giỏi, đáp ứng được yêu cầu của ngành và của du khách thì bạn cần phải có những tố chất gì?

Trước hết, người làm hướng dẫn viên du lịch cần phải có kiến thức về văn hóa, lịch sử, địa lý, kinh tế, xã hội của đất nước, của dân tộc. Các kiến thức này rất cần để hướng dẫn viên có đủ năng lực trong hoạt động hướng dẫn vốn đòi hỏi các công việc khá đa dạng, phức tạp với nhiều khách đến từ các quốc gia, các địa phương khác nhau và nhu cầu hiểu biết, nhận thức cũng khác nhau.

Đây cũng là cơ sở để hướng dẫn viên có thể viết được những bài thuyết minh phong phú, hấp dẫn. Ngoài ra, những kiến thức đó còn rất hữu ích cho hướng dẫn viên trong các câu hỏi tình huống mà hướng dẫn viên không phải là chuyên gia và cũng không dễ mời chuyên gia thực hiện.

Người hướng dẫn viên du lịch còn được ví như “Cuốn bách khoa toàn thư biết đi”. Bởi lẽ, ngoài trình độ tri thức tổng quát trên thì để làm tốt vai trò của mình hướng dẫn viên du lịch còn phải có kiến thức về tâm lý, luật pháp, dân tộc học, ngoại giao…Những kiến thức đó có thể coi là chìa khóa để thực hiện các yêu cầu nghề nghiệp.

Tất nhiên, hướng dẫn viên không thể có điều kiện hiểu sâu về tất cả các lĩnh vực nhưng cần phải hiểu biết rộng để có thể cung cấp thông tin và trả lời được những câu hỏi hay chỉ dẫn cho du khách tìm được câu trả lời cho những câu hỏi khó.

Bên cạnh đó, cũng giống như tất cả các chuyên ngành khác thì để có thể trở thành người hướng dẫn viên du lịch giỏi bạn cần phải có kiến thức chuyên môn vững chắc.

Đó là các kỹ năng khi tổ chức thực hiện một chương trình du lịch như quy trình tổ chức hướng dẫn một đoàn khách, phương pháp hướng dẫn tuyến điểm, phương pháp xây dựng bài thuyết minh, xử lý tình huống, trả lời các câu hỏi của khách và một số nghiệp vụ khác liên quan đến công việc hướng dẫn như đặt vé máy bay, thủ tục hải quan, hộ chiếu… Đặc biệt là kỹ năng tổ chức các hoạt động hoạt náo và kỹ năng giao tiếp trước đám đông.

Hai yếu tố này chính là nghệ thuật tạo ấn tượng với du khách và là kỉ niệm để du khách trở lại với công ty du lịch vào lần sau. Do đó, muốn tổ chức hoạt động hoạt náo tốt, bạn cần phải sưu tầm các trò chơi tập thể ngay từ bây giờ và tham gia vào các hoạt động đoàn đội của khoa, nhà trường. Muốn có kỹ năng giao tiếp tốt bạn cần phải dành thời gian luyện tập để giọng và gương mặt có sự biểu cảm và xử lý nhanh các tình huống giao tiếp.

Là hướng dẫn viên du lịch nghĩa là bạn phải sử dụng ngôn ngữ để truyền tải kiến thức tới du khách. Do đó ngôn ngữ mà bạn sử dụng phải thực sự linh hoạt và chính xác.

Khi thuyết minh tuyệt đối bạn không được nói ngọng, nói lắp hay sử dụng các từ ngữ địa phương mà bản thân du khách không hiểu. Và nếu bạn muốn trở thành hướng dẫn viên du lịch quốc tế thì bạn cần phải thành thạo ít nhất một ngoại ngữ và biết ở mức độ giao tiếp thông thường một ngoại ngữ nữa.

Hiện nay, những ngoại ngữ phổ biến khi dẫn khách du lịch là tiếng Anh, tiếng Pháp, tiếng Đức, tiếng Nga và tiếng Trung Quốc. Mỗi một du khách đến từ những quốc gia khác nhau sẽ có đặc trưng văn hóa, tập quán ứng xử - giao tiếp khác nhau. Do vậy, trong khi học ngôn ngữ của đất nước nào bạn cũng nên tìm hiểu về đất nước, lịch sử, văn hóa… của quốc gia đó.

Một đặc điểm nổi bật của nghề hướng dẫn viên du lịch là đi nhiều, thời gian không cố định nên ngoài những yếu tố trên thì hướng dẫn viên du lịch cũng cần phải có sức khỏe tốt, ổn định, có đủ độ dẻo dai để có thể hướng dẫn trong những chuyến tham quan dài ngày.

Có thể nói điều kiện cần để trở thành hướng dẫn viên du lịch là kiến thức và sự đam mê với nghề còn điều kiện đủ chính là sức khỏe. Ngoại hình cũng là một yêu cầu đối với hướng dẫn viên. Tuy không đòi hỏi cao như một số ngành nghề khác nhưng không được có dị tật.

Hướng dẫn viên du lịch chính là người đại diện cho nước nhà giới thiệu đến bạn bè quốc tế về lịch sử, văn hóa, cảnh quan đất nước, con người của dân tộc mình. Thông qua hướng dẫn viên, du khách sẽ có những đánh giá, nhận xét về nền văn hóa, con người nơi họ đến. Do đó, để du khách có ấn tượng tốt về đất nước mình, dân tộc mình thì bạn cần phải có một phong cách riêng và đạo đức nghề nghiệp.

Đó chính là lòng yêu nghề, nhiệt tình với công việc và phải có tính trung thực. Đức tính này đòi hỏi hướng dẫn viên trong mọi hành động, lời nói, việc làm đều phải thể hiện sự tôn trọng khách bằng cách đưa ra những thông tin chính xác, bằng lối ứng xử có văn hóa, lịch sự, tế nhị.

Hướng dẫn viên không được xúc phạm khách hay tỏ thái độ yêu ghét quá mức với các thành viên của đoàn khách. Nhưng ngược lại, hướng dẫn viên cũng cần có lòng tự trọng cá nhân, không vì những lợi ích trước mắt mà hạ thấp nhân cách, phẩm giá của mình.

Trong tất cả các chương trình du lịch mọi sự chuẩn bị dù có kỹ lưỡng đến mấy thì vẫn có thể xảy ra những khiếm khuyết. Vì vậy, xử lý nhanh các tình huống bất thường mà không vi phạm pháp luật, không ảnh hưởng nhiều đến việc thực hiện chương trình du lịch hoàn toàn phụ thuộc vào phong cách nhanh nhẹn, hoạt bát của hướng dẫn viên. Chính phong cách linh hoạt, sáng tạo của hướng dẫn viên sẽ tạo sự tin tưởng, yên tâm, thoải mái nhất cho du khách.

Vì lẽ đó, ở một khía cạnh nhất định phong cách linh hoạt, sáng tạo cũng là một loại “kiến thức” mà bạn phải học hỏi và tự rèn luyện nếu muốn trở thành hướng dẫn viên du lịch giỏi.

Có câu danh ngôn “Ấn tượng ban đầu là tình cảm lúc chia tay” vậy nên để du khách nhớ về hướng dẫn viên thì bạn cần phải có thái độ cởi mở lịch thiệp ngay từ phút gặp gỡ làm quen ban đầu đến lúc kết thúc chuyến tham quan.

Để tạo dựng phong cách này hướng dẫn viên phải luôn niềm nở chỉ dẫn và giúp đỡ khách. Trong nhiều hoàn cảnh khác nhau, hướng dẫn viên không được bộc lộ những cảm xúc khác thường như lo lắng, vồ vập, cáu kỉnh, hờ hững, tức giận trước mặt du khách.

Ngoài ra, để du khách cảm thấy thoải mái và được tôn trọng thì hướng dẫn viên cũng phải luôn chú ý đến trang phục cá nhân, các động tác khi chỉ dẫn thuyết minh hay khi di chuyển.

Làm hướng dẫn viên du lịch quả thực không hề dễ dàng. Khi đứng trước du khách để thuyết minh nghĩa là bạn phải đóng khá nhiều vai trò vừa là một nhà văn hóa, một nhà sử học, một nhà ngoại giao vừa là một nhà kinh doanh tiếp thị sắc sảo.

Vậy nên ngay từ bây giờ bạn cần phải không ngừng học hỏi và tập luyện các kỹ năng để có thể trở thành một người hướng dẫn viên giỏi trong tương lai và là một người đại sứ tốt cho đất nước.

Chủ Đề