Aqi có nghĩa là gì

Là Gì 28 Tháng Bảy, 2021 Là Gì

Chất lượng không khí có liên quan quan trọng đến với sức khoẻ của con người, nếu không khí bị ô nhiễm sẽ khiến cho người dân sống tại đây dễ mắc nhiều bệnh lý nguy hiểm liên quan đối phổi. Để biết được bầu không khí chúng ta đang số có thật sự trong lành không hay đang ở ngưỡng báo động, Tổng cục Môi trường xung quanh đã sử dụng những kỹ thuật chuyên mô để đo chỉ số AQI hay còn gọi là chỉ số chất lượng không khí. Cùng chúng tôi tham khảo những thông tin cụ thể về chỉ số AQI là gì và cách thức tính mới nhất 2020

Chỉ số AQI là gì?

Chỉ số AQI là một chỉ số báo cáo chất lượng không khí hằng ngày nhằm cho biết tình trạng chất lượng không khí ở thời hạn hiện tại và mức độ liên quan đến sức mạnh con người, chỉ số này được tính toán từ những thông số quan trắc những chất ô nhiễm trong không khí.

Bài Viết: Aqi là gì

Hướng dẫn cách thức tính chỉ số AQI mới nhất

EPA [The U.S. Environmental Protection Agency – Cơ Quan Bảo Vệ Môi Trường Hoa Kỳ] tính toán chỉ số AQI với năm thông số ô nhiễm không khí chủ yếu là: Ozon mặt đất; Ô nhiễm phân tử [còn gọi là hạt lơ lửng]; Carbon monoxide [CO]; Sulfur dioxide [SO2] và Nitrogen dioxide [NO2]. So với mỗi chất gây ô nhiễm, EPA đã thiết lập những tiêu chuẩn chất lượng không khí quốc gia để bảo vệ sức mạnh thế giới. EPA đã quy định một màu sắc cụ thể so với từng khoảng giá trị AQI để mọi người hiểu dễ dàng hiểu được.

Xem Ngay:  Mã Cif Là Gì - Phương Thức Hoạt Động Của Chỉ Số Cif Ra Sao

Bảng 1. Khoảng giá trị AQI và đánh giá CLKK

Khoảng giá trị AQIChất lượng không khíMàu sắcMã màu RBGLiên quan tới sức mạnh
0 – 50 Tốt Xanh lá 0;228;0 Chất lượng không khí tốt, không liên quan tới sức mạnh
51 – 100 Trung bình Vàng 255;255;0 Chất lượng không khí ở mức chấp nhận được. Tuy nhiên, so với những người nhạy cảm [người già, trẻ em, người mắc những bệnh hô hấp, tim mạch…] có thể chịu những tác động ổn định tới sức mạnh.
101 – 150 Kém Da cam 255;126;0 Những người nhạy cảm gặp phải những vấn đề về sức mạnh, những người đôi khi ít liên quan.
151 – 200 Xấu Đỏ 255;0;0 Những người đôi khi bắt đầu có những liên quan tới sức mạnh, nhóm người nhạy cảm có thể gặp những vấn đề sức mạnh nghiêm trọng hơn.
201 – 300 Rất xấu Tím 143;63;151 Chăm chú hưởng tới sức mạnh: mọi người bị liên quan tới sức mạnh nghiêm trọng hơn.
301-500 Nguy hại Nâu 126;0;35 Chăm chú khẩn cấp về sức mạnh: Toàn bộ dân số bị liên quan tới sức mạnh tới mức nghiêm trọng.

Công thức tính toán AQI

Chỉ số AQI được tính kể cả AQI giờ và AQI ngày:

AQI ngày: Sử dụng để tuyên bố CLKK trong những ngày.

Xem Ngay: Hybrid Là Gì – Nghĩa Của Từ Hybrid

AQI giờ: Sử dụng để tuyên bố CLKK liên tục theo từng giờ.Tính toán giá trị AQI giờ [AQIh]

Xem Ngay:  Coordinate Là Gì - Nghĩa Của Từ Coordinate

Số liệu để tính toán AQI giờ là giá trị quan trắc trung bình 1h. So với thông số PM10 và PM2.5 do không có quy chuẩn trung bình 1h nên sử dụng phương pháp Nowcast do Cục Bảo vệ môi trường thiên nhiên Hoa kỳ phát triển. Nowcast là giá trị trung bình có trọng số được tính toán từ 12 giá trị trung bình 1h gần nhất so với thời hạn tính toán.

Để tính toán AQI giờ trước hết tính giá trị AQIh của từng thông số [AQIx]

Giá trị AQIh của những thông số SO2, CO, NO2, O3 được tính toán theo công thức 1, giá trị AQIh của những thông số PM10, PM2.5 được tính toán theo công thức 2:

Công thức 1

Công thức 2

Trong đó:

Bảng 2. Những giá trị BPi so với những thông số [Đơn vị: µg/m3]]

iIiO3[1h]O3[8h]COSO2NO2PM10PM2.5
1
2 50 160 100 10.000 125 100 50 25
3 100 200 120 30.000 350 200 150 50
4 150 300 170 45.000 550 700 250 80
5 200 400 210 60.000 800 1.200 350 150
6 300 800 400 90.000 1.600 2.350 420 250
7 400 1.000 120.000 2.100 3.100 500 350
8 500 ≥1.200 ≥150.000 ≥2.630 ≥3.850 ≥600 ≥500

Ghi chú:

Tính toán AQI giờ [AQIh] của O3 sử dụng giá trị BPi cho O3 [1h]Tính toán AQI ngày [AQId] của O3 sử dụng giá trị BPi cho O3 [1h] và O3 [8h]

Giá trị AQI giờ tổng hợp: là giá trị to nhất AQIx của những thông số

Tính toán giá trị AQI ngày [AQId]

Xem Ngay:  Direct Marketing Là Gì - 4 Cách Triển Khai Bạn Cần Phải Biết

Công thức tính toán AQI tương tự công thức tính toán AQI giờ và sử dụng bảng Break point [bảng số 2]. Tuy nhiên số liệu đầu vào để tính toán AQI ngày như sau:

Thông số PM2.5 và PM10: giá trị trung bình 24h.Thông số O3: giá trị trung bình 1h to nhất trong ngày và giá trị trung bình 8h to nhất trong ngày.Thông số SO2, NO2 và CO: giá trị trung bình 1h to nhất trong ngày.Giá trị AQI ngày tổng hợp: là giá trị to nhất AQIx của những thông số.

Xem Ngay: Drone Là Gì – Uav Người Ta điều Khiển Nó Ra Sao Và

Trên đây là những thông tin cụ thể về chỉ số AQI và cách thức tính mới nhất được chúng tôi tổng hợp từ nguồn bài đăng trên Tạp chí Môi trường xung quanh, số 11/2019. Hy vọng bài viết hữu dụng với bạn.

Thể Loại: Chia sẻ Kiến Thức Cộng Đồng

Bài Viết: Aqi Là Gì – Chỉ Số Chất Lượng Không Khí Là Gì

Thể Loại: LÀ GÌ

Nguồn Blog là gì: //hethongbokhoe.com Aqi Là Gì – Chỉ Số Chất Lượng Không Khí Là Gì

Ô nhiễm không khí có thể là do yếu tố khách quan từ môi trường và yếu tố chủ quan đến từ con người. Đốt rừng làm rẫy, khói bụi và khí thải trong công nghiệp khai thác, sinh hoạt, xe cộ... là những nguyên nhân chủ yếu gây ô nhiễm không khí. Chỉ số AQI tăng cao kéo theo lo lắng của người dân ở các thành phố lớn. Vậy chỉ số AQI là gì? 

Chỉ số AQI là gì?

Bạn chắc hẳn đã nghe rất nhiều trên các phương tiện truyền thông về chỉ số AQI, vậy chỉ số AQI là gì? Chỉ số AQI [Air Quality Index] là một chỉ số báo cáo chất lượng không khí hàng ngày. Nó cho bạn biết không khí quanh bạn là sạch hay ô nhiễm và những ảnh hưởng liên quan tới sức khỏe của bạn. Chỉ số AQI tập trung vào sự ảnh hưởng sức khỏe bạn có thể gặp trong vòng vài giờ hoặc vài ngày sau khi hít thở không khí ô nhiễm.

EPA [The U.S. Environmental Protection Agency – Cơ Quan Bảo Vệ Môi Trường Hoa Kỳ] tính toán chỉ số AQI với năm thông số ô nhiễm không khí chủ yếu là: Ozon mặt đất; Ô nhiễm phân tử [còn gọi là hạt lơ lửng]; Carbon monoxide [CO]; Sulfur dioxide [SO2] và Nitrogen dioxide [NO2]. Đối với mỗi chất gây ô nhiễm, EPA đã thiết lập các tiêu chuẩn chất lượng không khí quốc gia để bảo vệ sức khỏe cộng đồng. 

Nhóm nhạy cảm bao gồm: trẻ em, người già và những người mắc bệnh hô hấp


EPA đã quy định một màu sắc cụ thể đối với từng khoảng giá trị AQI để mọi người hiểu dễ dàng hiểu được cho dù ô nhiễm không khí đang đạt tới mức độ không lành mạnh trong cộng đồng của họ.

Cách đo chỉ số AQI

Cách để đo chỉ số AQI là gì? Để đo AQI cần xác định nồng độ chất ô nhiễm không khí trong một khoảng thời gian trung bình, thu được từ máy theo dõi không khí. Nồng độ và thời gian là thước đo liều lượng chất gây ô nhiễm không khí.

Giá trị chỉ số chất lượng không khí thường được tính trên nhiều phạm vi. Mỗi phạm vi ứng với một mô tả, một mã màu, từ đó chuẩn hóa mức độ cảnh báo sức khỏe cộng đồng.

AQI cao là do sự gia tăng khí thải [ví dụ, vào giờ cao điểm, phương tiện giao thông đi lại nhiều hoặc khi có cháy rừng] hoặc không khí ô nhiễm không thoát ra khỏi một vị trí xác định nào đó.

Không khí ứ đọng gây ra do hiện tượng xoáy nghịch, nghịch nhiệt, hay gió thổi chậm khiến ô nhiễm không khí vẫn còn hiện diện trong một địa phương, dẫn đến sự tăng nồng độ các chất ô nhiễm, phản ứng hóa học giữa các chất thải và tạo điều kiện cho hiện tượng bụi mù.

Chỉ số AQI là gì và cách đo để biết được chất lượng không khí khu vực bạn đang sống

Các cách tính chỉ số AQI là gì? Tùy theo mỗi quốc gia mà có các cách tính toán khác nhau. Nhìn chung có 3 cách tính chỉ số chất lượng không khí AQI là đối chiếu [Anh, Pháp, Canada...], sử dụng công thức đơn giản [Úc, Việt Nam...] và sử dụng công thức phức tạp [Mỹ, Hàn Quốc, Thái Lan...].

PM2.5 là các hạt tìm thấy trong không khí, bao gồm cả bụi, muội, khói, giọt chất lỏng. PM2.5 là các hạt có đường kính 2.5 micromet hoặc nhỏ hơn và được tạo ra bởi tất cả các loại cháy nổ, bao gồm phương tiện giao thông [xe buýt, xe máy, ô tô], các nhà máy điện, đốt gỗ hoặc đốt rác [việc này khá phổ biến ở Hà Nội], hoạt động đốt trong nông nghiệp, các quy trình công nghiệp,…

Để đo được chỉ số AQI PM2.5 thì dùng Dust Sensor. Dust Sensor là 1 cảm biến dùng để xác định chất lượng không khí dựa trên nồng độ bụi đo được. Từ nồng độ bụi đo được dùng các công thức tính toán có thể xác định được PM2.5 AQI , PM10 AQI.

Các lưu ý về chỉ số AQI là gì?

Các lưu ý về chỉ số AQI là gì, bài viết này xin được đề cập để tránh sự hoang mang của người dân khi chỉ số chất lượng không khí AQI khá cao trong giai đoạn hiện tại.

Đầu tiên, cần biết rằng AQI không phải là một chỉ số hoàn hảo. Nó được xây dựng dựa trên công thức chuyển đổi số đo PM 2.5 thôi, trong khi để đánh giá tổng thể chất lượng không khí thì còn cần các chỉ số khác như PM10, lượng CO2 trong không khí...

Thứ 2 là tại Việt Nam, nhiều người lấy chỉ số AQI do thiết bị quan trắc của Lãnh sự quán Hoa Kỳ tại Việt Nam cung cấp. Tuy nhiên, ngay chính website của đại sứ quán cũng đưa ra lưu ý rằng thiết bị của họ chỉ có thể đưa ra chỉ số chất lượng không khí tại khu vực gần lãnh sự quán - nơi đặt thiết bị quan trắc.

Nói cách khác, đó là chỉ số cục bộ, chứ không thể đại diện cho chất lượng không khí toàn thành phố.

Chỉ số AQI thay đổi theo từng thời điểm khác nhau

AQI cũng sẽ có sự khác biệt theo từng thời điểm trong ngày. Vào giờ cao điểm, chất lượng không khí sẽ tệ hơn do các phương tiện lưu thông nhiều. Trong những ngày mưa hoặc có gió nhiều, AQI cũng sẽ giảm xuống.

Và cuối cùng là về những cỗ máy đo chất lượng không khí tại nhà mà nhiều gia đình đang sử dụng. Có một sự thật nhiều người cần biết là không khí trong nhà đôi khi có chất lượng còn kém hơn ngoài trời do cấu trúc khép kín, nên cũng không thể vin vào đó mà bảo không khí toàn thành phố đang xuống cấp được.

Tóm lại, chúng ta tìm hiểu chỉ số AQI là gì dù sao cũng chỉ mang tính chất tham khảo, không cố định và không đóng vai trò đánh giá mức độ ô nhiễm của cả khu vực.

Mẫn Mẫn

Video liên quan

Chủ Đề