Bảo quản hoa tươi bằng công nghệ sấy khô

Hoa sấy khô được sử dụng để làm trà hoa, nước tắm… Hoa có cánh rất mỏng, màu sắc đẹp, đặc điểm của hoa khi sấy khô là rất dễ mất màu khi tiếp xúc với nhiệt độ cao. Do vậy, cách làm hoa khô giữ màu phù hợp là rất quan trọng để có được sản phẩm hoa sấy khô màu sắc đẹp, không bị nát, chất lượng tốt.

Màu của cánh hoa rất nhạy cảm với nhiệt độ, với nhiều cơ sở chuyển sản xuất các chế phẩm từ hoa   hiện nay đều sử dụng máy sấy nóng nhưng cũng chỉ có thể sấy ở nhiệt độ dưới 50°C để đảm bảo giữ màu sắc của hoa.

Phương pháp sấy hoa khô hiện nay

Máy sấy nóng có nhược điểm là khi sấy ở nhiệt độ thấp sẽ làm giảm hiệu quả sấy khô do hạn chế khả năng thoát hơi nước trong sản phẩm sấy, đồng thời lượng hơi nước trong buồng sấy chỉ được hút ra ngoài một lượng nhỏ và hút dần dần, do vậy khả năng thoát hơi ẩm của sản phẩm sẽ kém hiệu quả.

Hoa nhài sấy khô bằng máy sấy lạnh SASAKI

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN

Nhược điểm của phương pháp sấy nóng thông thường

Bất kể loại hoa khô nào cũng cần phải giữ màu sắc của hoa tươi. Đó là còn chưa kể đến hương vị và dược tính của sản phẩm. Nhưng khác với các sản phẩm khác ở chỗ hoa rất nhạy cảm. Những cánh hoa mỏng manh rất dễ bị co quắp, nát vụn, bị mất màu và cho phẩm chất kém nếu làm khô không đúng cách.

Nhiều người làm khô hoa bằng cách phơi nắng hoặc để hoa trên bề mặt nóng để tận dụng quá trình nước bay hơi do nhiệt. Phương pháp này gặp nhiều khó khăn do yếu tố thời tiết. Nếu 

Rủi ro là không phải lúc nào cũng có nắng hoặc có nắng nhạt, nắng không đều thì trà cũng không khô hẳn và dễ hút ẩm và sinh mốc về sau. Tạp chất và bụi bẩn cũng dễ bám vào trà khi phơi khô tự nhiên như thế.

Nhiệt độ quá cao sẽ làm hoa khô bị cháy, nhiệt độ quá thấp có thể làm cho trà vẫn còn độ ẩm cao nơi đài hoa và dễ sinh ẩm mốc. Cánh hoa còn rơi lã chã, không còn định hình như ban đầu gây mất thẩm mỹ. Nếu một loài hoa quý làm thành trà mà không ngon, không đẹp sang hút mắt và bổ quý nữa thì chắc sẽ không còn mấy giá trị.

Hiệu quả từ phương pháp sấy lạnh hoa bằng SASAKI

Hiệu quả hơn phương pháp sấy khô trên là sử dụng máy sấy lạnh. Máy sấy lạnh có đặc điểm là sấy khô sản phẩm ở nhiệt độ thấp 30 – 50°C để đảm bảo các yêu cầu kỹ thuật của sản phẩm cần sấy khô như màu sắc tự nhiên, hương vị, cấu trúc sản phẩm và đặc biệt là hàm lượng chất dinh dưỡng có trong sản phẩm được giữ nguyên. Trong máy sấy lạnh có buồng lạnh để ngưng tụ hoàn toàn hơi nước thoát ra từ sản phẩm, khi đó luồng khí qua buồng đốt nóng sẽ khô hoàn toàn, giúp sản phẩm sấy khô nhanh hơn, màu sắc đẹp hơn.

Tìm hiểu cách phát huy giá trị kinh tế của hoa cúc sấy lạnh bằng công nghệ SASAKI

Cách làm hoa khô giữ màu bằng máy sấy lạnh SASAKI

Điều đáng chú ý với hoa khô, đó là đảm bảo màu sắc và hàm lượng tinh dầu trong hoa tươi. Công nghệ sấy lạnh SASAKI áp dụng phương pháp sấy lạnh tuần hoàn khép kín và dải sấy rộng nhất trên thị trường hiện nay từ 3 – 80°C giúp màu sắc của hoa khô được giữ nguyên, tinh dầu của hoa cũng được bảo toàn.  Vậy nên mọi công dụng của hoa đối với sức khỏe đều được giữ nguyên.

Không những thế, sản phẩm hoa khô còn có có thể đạt đến độ ẩm

Chủ Đề