Bị tiêu chảy có nên uống cafe

Vì sao đau bụng, tiêu chảy sau khi uống cà phê?

BỆNH NHÂN HỎI: Chào dược sĩ, tôi năm nay 32 tuổi, buổi sáng mỗi khi uống cà phê, bất cứ loại nào cũng khiến tôi đau bụng và đi ngoài phân nát. Khi nội soi đại tràng thì thấy hoàn toàn bình thường. Không biết tình trạng của tôi là sao, mong được giải đáp.

Chuyên gia trả lời:

TRẢ LỜI:

Chào bạn!
Đau bụng, sôi bụng, đi ngoài ngay sau khi uống cà phê là tình trạng chung mà rất nhiều người gặp phải và đã chia sẻ với phòng dược sĩ Colon.

️Đó chính là một trong những dấu hiệu điển hình của hội chứng ruột kích thích [đại tràng co thắt]. Hội chứng này được đặc trưng bởi tình trạng rối loạn phân khi ăn đồ ăn không phù hợp. Tuy vậy khi nội soi đại tràng lại cho kết quả nội soi bình thường.

Trong cà phê có thành phần chính là cafein, chất này có khả năng gây kích thích hệ thần kinh đại tràng làm tăng nhu động ruột, khiến quá trình vận chuyển thức ăn và phân trong ống tiêu hóa trở nên nhanh bất thường, dẫn đến tình trạng muốn đi ngoài sau khi uống.
️Tuy nhiên tình trạng này không phải ai cũng gặp phải, mà trên cơ địa bệnh nhân nhạy cảm với các thức ăn lạ, các thức ăn có tính kích thích.
-----------------------------
Chúng tôi xin đưa ra lời khuyên cho bạn:
Nếu chú ý một chút, bạn có thể phát hiện ra đường ruột của mình có phản ứng đau, đi ngoài khi nạp các thức ăn lạ, đồ tanh, sống... Trường hợp này, bạn nên:

  • Chú ý chế độ ăn uống, đảm bảo vệ sinh...
  • Tránh xa rượu, bia và các chất kích thích khác
  • Bổ sung lợi khuẩn cho đường ruột bằng cách sử dụng các chế phẩm vi sinh bào tử lợi khuẩn.
  • Giữ tinh thần thoải mái, tránh căng thẳng, stress
  • Ngủ đủ giấc
  • Tập thể thao thường xuyên để hỗ trợ nhu động ruột, tăng cường sức đề kháng tự nhiên của cơ thể.

Chúc bạn nhiều sức khỏe

Chủ Đề