Bổ sung vitamin trước khi mang thai bao lâu

Bên cạnh chế độ dinh dưỡng đầy đủ, khi chuẩn bị có thai mẹ bầu nên uống bổ sung axit folic, can-xi và sắt – là những dưỡng chất cần thiết cho sự phát triển của thai nhi trong suốt thai kỳ. Tuy nhiên, cần phải có sự hướng dẫn của chuyên gia về liều lượng, cách dùng…

Thời gian để trứng trưởng thành trong buồng trứng của người mẹ mất khoảng 3 tháng, sau đó trứng sẽ chín và rụng. Ở thời điểm trứng rụng, nếu trứng gặp tinh trùng sẽ dẫn đến hiện tượng thụ thai. Muốn có phôi thai khỏe mạnh, người mẹ cần có chất lượng trứng tốt nhất. Chính vì thế, mẹ nên có kế hoạch uống bổ sung dưỡng chất trước khi mang thai ít nhất 3 tháng.

Axit folic, can-xi và sắt là 3 loại thuốc bổ phụ nữ nên uống trước khi chuẩn bị mang thai

Các nghiên cứu chỉ ra, dù mẹ có chế độ dinh dưỡng khoa học thì đến trước giai đoạn mang thai vẫn cần bổ sung axit folic, can-xi và sắt, vì:

  • Axit folic giúp phòng ngừa các dị tật ống thần kinh [dị tật não bộ và cột sống] ở thai nhi.

Nên uống thuốc gì và liều lượng bao nhiêu trước khi mang thai cần thiết có sự tư vấn của bác sĩ

  • Một lượng canxi lớn cần được huy động để hình thành và phát triển hệ xương của em bé trong giai đoạn mang thai và sau sinh [kéo dài đến 6 tháng sau sinh nếu bé bú mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu]. Nếu chỉ ăn uống bình thường mà không bổ sung thêm canxi theo liều lượng khuyến cáo, mẹ có nguy cơ bị mất canxi dẫn đến loãng xương về sau.
  • Sắt cũng là yếu tố vi lượng rất quan trọng mà phụ nữ nên uống trước khi chuẩn bị mang bầu nhằm phòng chống thiếu máu cho mẹ trong thời gian mang thai. Thiếu máu không chỉ gây nguy hiểm cho mẹ bầu bởi làm tăng nguy cơ té ngã mà còn ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi khi lượng oxi trong máu đến thai nhi không đầy đủ.

Xem thêm

Thông thường, phụ nữ trước và trong khi mang thai mỗi ngày cần bổ sung 400 mcg axit folic, 27 mg sắt,  1000 mg canxi. Trường hợp cần dùng liều cao hơn nên tham vấn ý kiến của bác sĩ sản khoa.

Bên cạnh đó, mẹ cũng nên thường xuyên tắm nắng lúc sáng sớm để bổ sung nguồn vitamin D tự nhiên giúp cơ thể hấp thu canxi tốt hơn.

  • Cần có sự tư vấn của bác sĩ trước khi chọn bổ sung thuốc gì vì có loại phù hợp với người này nhưng không phù hợp với người khác, đặc biệt là những mẹ có bệnh lý gan, thận.
  • Không dùng quá liều khuyến cáo
  • Không phải thuốc bổ nào cũng tốt cho bà bầu. Chẳng hạn, chuẩn bị mang thai và khi mang thai, nếu mẹ bổ sung vitamin A liều cao có thể gây nguy cơ dị tật bẩm sinh cho thai nhi.

Tại Bệnh viện đa khoa Tâm Anh, dịch vụ khám và tư vấn trước khi mang thai dành cho các cặp vợ chồng đang có kế hoạch sinh con. Với dịch vụ này, các cặp vợ chồng sẽ được các bác sĩ sản khoa khám, chỉ định làm các xét nghiệ, cần thiết về di truyền, kiểm tra các bệnh lý cơ bản….; được tư vấn về tâm sinh lý, chế độ sinh hoạt, dinh dưỡng, trong đó có hướng dẫn sử dụng các loại thuốc cần bổ sung trước khi mang thai, thuốc bổ cho bà bầu… giúp bà mẹ yên tâm hơn trên hành trình chuẩn bị đón con yêu của mình.

HỒNG HOA

Quyết định sẽ có em bé là việc quan trọng. Song cơ thể bạn đã sẵn sàng để mang thai chưa? Cùng với phụ nữ, nam giới cần chuẩn bị gì trước khi thụ thai? Hello Bacsi sẽ bật mí danh sách những gì bạn có thể làm trong 1 tháng để chuẩn bị cho quá trình bầu bí sắp tới.

Chuẩn bị mang thai tuần 1

Một số việc cần chuẩn bị trước khi mang thai mà bạn nên làm là:

Dừng các biện pháp tránh thai

Nếu đang lên kế hoạch mang thai, bạn nên ngừng sử dụng thuốc tránh thai hay biện pháp ngừa thai đang áp dụng. Trên thực tế, nhiều phụ nữ có kinh nguyệt sau khi dừng sử dụng thuốc hoặc biện pháp tránh thai chỉ trong khoảng 5 – 7 ngày.

Trong lần rụng trứng của chu kỳ này, một số phụ nữ có thai ngay lập tức.

Bắt đầu dùng vitamin tổng hợp hoặc các loại thuốc bổ cho vợ chồng trước khi mang thai

Quá trình mang thai gần như bòn rút tất cả những khoáng chất mà cơ thể bạn dự trữ. Do đó, hãy tăng cường bổ sung các vitamin tổng hợp hoặc thuốc bổ cho vợ chồng trước khi mang thai để giảm thiểu nguy cơ thiếu hụt chất dinh dưỡng trong giai đoạn bầu bí.

Bổ sung axit folic

Axit folic được xem là một trong những loại thuốc bổ cho vợ chồng trước khi mang thai. Đặc biệt, dưỡng chất này rất cần thiết đối với cơ thể phụ nữ. Vì thế, trong quá trình chuẩn bị mang thai, ngoài việc bổ sung vitamin tổng hợp, bạn nên quan tâm đến vấn đề bổ sung axit folic hay còn gọi là folate. Việc này giúp ngăn ngừa khuyết tật ống thần kinh cho thai nhi trong giai đoạn đầu của thai kỳ.

Hãy đảm bảo bổ sung ít nhất 400 đến 800 microgam axit folic mỗi ngày nhằm phục vụ mục đích hỗ trợ nhanh có tin vui bạn nhé.

Nam giới cần chuẩn bị gì trước khi thu thai? Ăn uống lành mạnh

Bên cạnh phụ nữ, nam giới cần chuẩn bị gì trước khi thụ thai? Áp dụng chế độ ăn uống lành mạnh sẽ giúp tăng chất lượng tinh trùng. Chế độ ăn uống lành mạnh cũng rất cần thiết cho phụ nữ chuẩn bị mang thai.

Vì thế, nếu đang dự tính có thai, cả hai vợ chồng hãy tích cực thưởng thức các bữa chính bằng thực phẩm được chế biến tại nhà thay cho việc ăn ở bên ngoài. Nếu ngân sách cho phép, bạn nên ưu tiên chọn thực phẩm sạch, trái cây và rau hữu cơ nhằm hạn chế tiếp xúc với độc tố.

Vận động hợp lý

Việc vận động cơ thể ít nhất bốn đến năm lần một tuần với tổng thời gian 150 phút là một cách tuyệt vời khác để chuẩn bị mang thai. Thói quen tập thể dục sẽ giúp cơ thể bạn dẻo dai, có sức chịu đựng cao nhằm sẵn sàng cho quá trình bầu bí đầy thách thức sắp tới.

Khám sức khỏe

Việc này sẽ giúp bạn nắm được các vấn đề sức khỏe hiện tại, ngăn ngừa được các rủi ro về sức khỏe trước khi chúng trở nên nghiêm trọng. Bác sĩ có thể chỉ định bạn thực hiện các xét nghiệm cần thiết dựa trên nhiều yếu tố để xác định xem sức khỏe của bạn có đang trong tình trạng tốt nhất hay không, đồng thời sàng lọc các bệnh lây truyền qua đường tình dục [STDs] tiềm ẩn.

Trong quá trình thăm khám, có thể bác sĩ cũng sẽ hướng dẫn bạn có sự lựa chọn phù hợp với một số loại thuốc bổ cho vợ chồng trước khi mang thai. Điều này sẽ giúp bạn nhanh chóng có được tin vui.

Ngoài ra, đây cũng là cơ hội để bạn tìm hiểu nên thực hiện các loại hình tiêm chủng phòng ngừa [uốn ván, rubella…] trước khi mang thai. Biện pháp này sẽ đem đến sự bảo vệ cần thiết cho cả mẹ bầu lẫn em bé khỏe mạnh.

[embed-health-tool-”ovulation”]

Chuẩn bị mang thai tuần 2

Theo dõi thời điểm rụng trứng

Quá trình tìm hiểu và theo dõi cửa sổ thụ thai sẽ giúp bạn nhanh có tin vui hơn. Ngoài ra, việc nắm rõ về chu kỳ kinh nguyệt cũng hỗ trợ phát hiện nếu có bất cứ điều gì bất thường và cần được giải quyết [ra máu lốm đốm, thời gian hành kinh không đều].

Thông thường độ dài trung bình của chu kỳ kinh nguyệt rơi vào khoảng 28 ngày nhưng có thể dao động từ 21 đến 35 ngày và vẫn nằm trong phạm vi bình thường, khỏe mạnh. Hiện có rất nhiều ứng dụng trên mạng để giúp bạn theo dõi chu kỳ rụng trứng của bản thân.

Tuần 2, chuẩn bị gì trước khi mang thai: Hạn chế tiếp xúc với hóa chất

Việc tiếp xúc với các chất độc hại có thể gây nguy hiểm cho sự phát triển của em bé trong tương lai. Do vậy, giảm thiểu nguy cơ này là một trong những điều quan trọng cần chuẩn bị trước khi mang thai. Bạn có thể thực hiện bằng cách:

Vitamin và khoáng chất có vai trò rất quan trọng đối với sức khỏe của mẹ và sự phát triển của bé. Chính vì vậy, việc uống vitamin tổng hợp cho bà bầu rất được quan tâm. Trong đó, một trong những thắc mắc thường gặp nhất là bà bầu nên uống vitamin tổng hợp vào lúc nào là tốt nhất?

Việc bổ sung vitamin và khoáng chất cho bà bầu là điều rất quan trọng. Bởi việc này không chỉ đảm bảo cung cấp đủ dưỡng chất giúp bé cưng phát triển toàn diện, ngăn ngừa dị tật, giảm nguy cơ sảy thai, sinh non, thai suy dinh dưỡng mà giúp đảm bảo sức khỏe cho mẹ và giảm nguy cơ tiền sản giật. Thế nhưng, bà bầu nên uống vitamin tổng hợp vào lúc nào và khi nào là tốt nhất? Thành phần của vitamin tổng hợp cho bà bầu gồm những gì? Xem ngay những chia sẻ dưới đây để bỏ túi ngay cho mình một vài thông tin hữu ích.

Vitamin tổng hợp cho bà bầu

Hiện trên thị trường có rất nhiều loại vitamin khác nhau dành cho từng độ tuổi, giới tính, trong đó vitamin tổng hợp cho bà bầu là loại một dạng thực phẩm chức năng dành cho phụ nữ đang mang thai hoặc chuẩn bị có con.

Phụ nữ mang thai sẽ cần một lượng lớn vitamin và dưỡng chất để thai nhi phát triển khỏe mạnh. Với phụ nữ chuẩn bị mang thai, việc bổ sung vitamin và khoáng chất sẽ làm tăng khả năng thụ thai.

So với những loại vitamin tổng hợp khác, vitamin tổng hợp cho bà bầu sẽ chứa một lượng lớn axit folic và sắt để đáp ứng nhu cầu của bạn và bé. Mỗi ngày, phụ nữ mang thai cần bổ sung 600mg axit folic để ngăn ngừa các khuyết tật bẩm sinh lớn về não và cột sống của thai nhi và 27mg sắt để cơ thể có thể tạo đủ máu nhằm hỗ trợ sự phát triển của nhau thai và em bé.

Bà bầu nên uống vitamin tổng hợp vào lúc nào?

Bà bầu uống vitamin tổng hợp vào lúc nào thì tốt? Thời điểm tốt nhất để uống vitamin tổng hợp cho bà bầu là trong hoặc sau bữa ăn sáng hoặc trưa. Nguyên nhân là do các chất béo từ thực phẩm sẽ giúp mẹ hấp thu tốt nhất axit béo trong viên uống vitamin tổng hợp. Ngoài ra, việc cung cấp đủ dinh dưỡng vào buổi sáng còn giúp mẹ có nhiều năng lượng để hoạt động cả ngày.

Nếu bạn cần bổ sung nhiều chất dinh dưỡng thì cần sắp xếp thời gian uống hợp lý. Bởi có khá nhiều chất khi uống chung với sắt và canxi sẽ bị giảm khả năng hấp thụ.

Thành phần chính của các loại vitamin tổng hợp cho bà bầu

Vitamin tổng hợp cho bà bầu loại nào tốt là băn khoăn rất phổ biến bởi hiện trên thị trường có rất nhiều loại vitamin tổng hợp khác nhau. Để chọn được loại vitamin tổng hợp phù hợp nhất, bạn nên đi khám và hỏi ý kiến bác sĩ. Thực tế, dù được sản xuất từ nhiều thương hiệu khác nhau nhưng nhìn chung, hầu hết các viên uống vitamin tổng hợp cho bà bầu đều chứa những thành phần phổ biến sau:

Phụ nữ mang thai và người trưởng thành cần ít nhất 1.000 miligam canxi mỗi ngày. Mỗi viên vitamin tổng hợp cho bà bầu thường chứa khoảng 200-300mg canxi. Hàm lượng này chỉ có khả năng đóng góp một lượng canxi nhất định chứ không thể đáp ứng đủ nhu cầu mà bà bầu cần mỗi ngày.

Việc bổ sung đủ axit folic đầy đủ trước và trong thai kỳ sẽ giúp giảm nguy cơ khuyết tật ống thần kinh ở thai nhi. Các chuyên gia làm việc tại trường Đại học Sản phụ khoa Hoa Kỳ khuyến cáo phụ nữ mang thai và những người đang cố gắng có thai nên bổ sung 600 microgram axit folic mỗi ngày.

Thực phẩm giàu axit folic bao gồm các loại đậu, rau xanh, măng tây, bông cải xanh, ngũ cốc… Tuy nhiên, bạn khó có thể dung nạp đủ lượng axit folic cần thiết từ một loại thực phẩm nào đó nên cần phải bổ sung bằng viên uống vitamin trước khi sinh.

Chất sắt

Chất sắt là dưỡng chất rất cần thiết để cơ thể sản sinh tế bào hồng cầu. Phụ nữ mang thai cần khoảng 27 miligam chất sắt mỗi ngày và cần được bổ sung từ thực phẩm và viên uống bổ sung vitamin trước khi sinh.

Axit béo

Một số loại vitamin tổng hợp cho bà bầu còn có chứa axit béo DHA và ARA. Những “chất béo tốt” này rất quan trọng đối với sự phát triển của bé. DHA là thành phần quan trọng có tác dụng hỗ trợ sự phát triển não bộ và thị lực thai nhi, đặc biệt là trong 3 tháng cuối của thai kỳ.

Ngoài khoáng chất sắt, loại vitamin này còn có thể bao gồm nhiều dưỡng chất khác như axit béo omega-3, đồng, kẽm, vitamin A, vitamin E…

Có thể bạn quan tâm: Cách bổ sung sắt cho bà bầu để con khỏe, mẹ yên tâm!

Khi nào cần uống vitamin tổng hợp là cần thiết cho bà bầu?

Theo các chuyên gia sản khoa, vitamin tổng hợp cho bà bầu nên được sử dụng từ khi chuẩn bị mang thai, trong thời gian mang thai và trong giai đoạn cho con bú. Nguyên nhân là do đây là những giai đoạn rất “nhạy cảm” và là lúc mà cơ thể cần rất nhiều dưỡng chất mà chế độ ăn không thể đáp ứng đủ.

Dù đang mang thai hay chuẩn bị mang thai, bạn cũng cần hỏi ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng các loại viên uống bổ sung vitamin tổng hợp. Trong một số trường hợp, bác sĩ có thể khuyên bạn không nên dùng. Nếu mang thai đôi, mang thai tuổi vị thành niên, phụ nữ mang thai có tiền sử thiếu hụt vitamin và khoáng chất thì bác sĩ sẽ khuyên bạn nên dùng.

Thực tế, não và tủy sống của em bé trong bụng mẹ đã hình thành ở giai đoạn đầu thai kỳ. Vì thế, việc bổ sung đúng và đủ axit folic bằng cách sử dụng viên uống tổng hợp vitamin trước khi sinh là điều cực kỳ quan trọng.

Ngoài ra, các bác sĩ cũng khuyên phụ nữ đang cho con bú nên tiếp tục dùng vitamin tổng hợp. Điều này sẽ giúp sữa mẹ có thêm dưỡng chất để truyền sang cho con.

Nếu không muốn mang thai, tôi có uống vitamin tổng hợp được không?

Vitamin tổng hợp cho bà bầu chỉ phù hợp với phụ nữ mang thai, mong muốn có thai và phụ nữ đang cho con bú. Người không muốn có thai không nên uống vì việc bổ sung có thể gây ra tình trạng dư thừa vitamin và khoáng chất.

Uống quá nhiều axit folic mỗi ngày có thể dẫn đến các tác dụng phụ như táo bón, buồn nôn, tiêu chảy. Trong khi đó, dư vitamin A sẽ gây hại cho gan.

Nhiều người cho rằng việc dùng vitamin trước khi sinh làm ảnh hưởng đến tóc và móng. Cụ thể, họ nghĩ loại vitamin này có thể làm tóc mọc dày hơn. Móng tay và móng chân có thể mọc nhanh và chắc khỏe hơn. Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng đó chỉ là một trong những tác dụng đi kèm rất hiếm gặp ở một số người.

Nếu bạn đang cân nhắc có nên dùng vitamin tổng hợp không, hãy đánh giá xem chế độ ăn uống thường ngày của bản thân đã phong phú và đủ dưỡng chất chưa. Hầu hết những người đang có chế độ ăn uống cân bằng đều không cần phải bổ sung bất kỳ loại vitamin nào.

Các bài viết của Hello Bacsi chỉ có tính chất tham khảo, không thay thế cho việc chẩn đoán hoặc điều trị y khoa.

Video liên quan

Chủ Đề