Bộ trưởng bộ nội vụ hiện nay là ai

Tại buổi họp báo cung cấp thông tin định kỳ quý I của Bộ Nội vụ chiều 30.3, báo chí đặt câu hỏi liên quan đến việc rà soát, sắp xếp các Bộ, ngành và việc tinh giảm được bao nhiêu?.

Ông Trần Văn Khiêm, Phó Vụ trưởng Vụ Tổ chức - Biên chế cho biết, thực hiện thông báo kết luận số 16 của Ban chỉ đạo quản lý sắp xếp tổ chức Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan của Chính phủ ngày 21.1.2022, gần đây là công điện số 29 ngày 28.2 của Thủ tướng Chính phủ, cho đến nay các Bộ, cơ quan ngang Bộ đã hoàn thành việc rà soát, sắp xếp và đề xuất dự thảo về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của các Bộ gửi Bộ Tư pháp, Bộ Nội vụ thẩm định theo quy định.

“Chưa thể nói có kết quả cụ thể, có những ý kiến còn khác nhau giữa các Bộ, cơ quan đề xuất, đang báo cáo xin ý kiến các cấp thẩm quyền”, ông Khiêm nói.

Về tinh giản biên chế, gần đây nhất có kết luận số 28 của Bộ Chính trị về tinh giản biên chế và cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, Vụ Tổ chức - Biên chế đang xây dựng kế hoạch báo cáo lãnh đạo Bộ và báo cáo các cấp chính quyền để thực hiện trong thời gian tới.

Thông tin thêm tại cuộc họp báo, Thứ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Duy Thăng cho rằng việc này phải gắn với sắp xếp, tổ chức bộ máy, gắn với cơ cấu lại bộ máy và gắn với đánh giá, xếp loại cán bộ công chức.

“Bộ Nội vụ rất tích cực cùng Bộ Tư pháp để trình Thủ tướng Chính phủ, nhưng trước khi trình Chính phủ phải báo cáo Ban chỉ đạo và báo cáo Thủ tướng và sẽ cố gắng phấn đấu tích cực nhất”, Thứ trưởng Nguyễn Duy Thăng nói.

Theo Thứ trưởng Nguyễn Duy Thăng, quá trình rà soát, sắp xếp tổ chức bộ máy về nhân sự là những vấn đề cực kỳ nhạy cảm, rất phức tạp, làm sao vừa làm vừa đảm bảo tính ổn định, tính hiệu lực hiệu quả của từng bộ máy.

Về định hướng sắp xếp của Bộ Nội vụ, Thứ trưởng cho biết, Bộ được Chính phủ giao quản lý Nhà nước về lĩnh vực tổ chức bộ máy hành chính, phải làm nghiêm túc theo quy định của Đảng, quy định của pháp luật.

“Nguyên tắc phải quán triệt nguyên tắc một việc, tức là một đơn vị, một tổ chức có thể làm nhiều việc. Một việc chỉ giao cho một đơn vị làm đầu mối chủ trì, đảm bảo tính sử dụng đội ngũ của chúng ta thực sự hiệu quả”, Thứ trưởng Nguyễn Duy Thăng nhấn mạnh.

CHỦ TỊCH QUỐC HỘI VƯƠNG ĐÌNH HUỆ GẶP BỘ TRƯỞNG BỘ NỘI VỤ ANH

30/06/2022 19:30

Tiếp tục chuyến thăm chính thức Vương quốc Anh, trưa 30/6 [theo giờ địa phương], tại trụ sở Bộ Nội vụ Anh, Thủ đô London, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã gặp Bộ trưởng Bộ Nội vụ Anh Priti Patel.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ gặp Phó Thủ tướng - Bộ trưởng Bộ Tư pháp Anh

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Bộ trưởng Bộ Nội vụ Anh Priti Patel

Bộ trưởng Priti Patel cho rằng mối quan hệ Vương quốc Anh - Việt Nam ngày càng phát triển tốt đẹp. Bày tỏ cảm ơn Đại sứ Việt Nam tại Anh và đội ngũ đàm phán hai bên đã rà soát nhiều nội dung quan trọng để hai bên thống nhất Biên bản ghi nhớ về phòng, chống rửa tiền.

Bộ trưởng Bộ Nội vụ Anh Priti Patelphát biểu tại buổi gặp

Đánh giá về kết quả hợp tác trong nhiều lĩnh vực giữa Anh và Việt Nam, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Anh cho rằng, trong chuyến thăm chính thức Vương quốc Anh của Chủ tịch Quốc hội, với các cuộc gặp gỡ, tiếp xúc cấp cao, với Nhóm nghị sĩ Anh ủng hộ Việt Nam đã thể hiện sự hợp tác trên nhiều lĩnh vực, trong đó có công tác phòng, chống tội phạm tài chính, phòng, chống rửa tiền, phòng, chống nhập cư bất hợp pháp.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho rằng, Biên Bản ghi nhớ về phòng chống, rửa tiền giữa Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và cơ quan phòng, chống tội phạm quốc gia của Vương quốc Anh được trao trong dịp này là rất cần thiết. Quốc hội Việt Nam có chương trình xem xét việc sửa đổi, bổ sung Luật phòng, chống rửa tiền vào tháng 10/2022 tới.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ

Nhấn mạnh Anh là thành viên tích cực của lực lượng phòng, chống rửa tiền và cũng là quốc gia có tiếng nói, uy tín rất lớn trong lĩnh vực này, Chủ tịch Quốc hội đánh giá cao Vương quốc Anh cung cấp nhiều hoạt động hỗ trợ nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống rửa tiền, chống tài trợ khủng bố cho nhiều quốc gia, trong đó có Việt Nam.

Tại trụ sở Bộ Nội vụ Anh, với sự chứng kiến của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Nguyễn Thị Hồng và Bộ trưởng Bộ Nội vụ Anh Priti Patel đã trao Biên bản ghi nhớ về phòng, chống rửa tiền.

Một số hình ảnh tại buổi gặp:

Toàn cảnh buổi gặp

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cùng các thành viên Đoàn

Bộ trưởng Bộ Nội vụ Anh Priti Patelcùng các thành viên Đoàn

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ chứng kiến kýBiên bản ghi giữa Bộ Nội vụ hainước

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tặng quà lưu niệmBộ trưởng Bộ Nội vụ Anh Priti Patel

Đặng Linh - Doãn Tấn

Kỷ niệm 77 năm Ngày thành lập Bộ Nội vụ, Ngày truyền thống ngành Tổ chức nhà nước [28/8/1945 - 28/8/2022]

Chiều ngày 26/8/2022, tại Trụ sở Bộ, Bộ Nội vụ tổ chức buổi gặp mặt truyền thống nhân kỷ niệm 77 năm Ngày thành lập Bộ Nội vụ, Ngày truyền thống ngành Tổ chức nhà nước [28/8/1945 - 28/8/2022]. Đồng chí Phạm Thị Thanh Trà, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Ban Cán sự đảng, Bộ trưởng Bộ Nội vụ chủ trì buổi gặp mặt.

Quang cảnh buổi gặp mặt.

Dự buổi gặp mặt có các đồng chí Ủy viên Ban Cán sự đảng, Thứ trưởng Bộ Nội vụ: Nguyễn Trọng Thừa, Nguyễn Duy Thăng, Triệu Văn Cường, Vũ Chiến Thắng, Trương Hải Long; các đồng chí nguyên Bộ trưởng Bộ Nội vụ: Đỗ Quang Trung, Trần Văn Tuấn; các đồng chí là nguyên Thứ trưởng Bộ Nội vụ qua các thời kỳ; thủ trưởng các đơn vị thuộc, trực thuộc Bộ Nội vụ.

Bộ trưởng Phạm Thị Thanh Trà phát biểu tại buổi gặp mặt.

Phát biểu tại buổi gặp mặt, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà khẳng định, trong lịch sử 77 năm xây dựng và phát triển, dưới sự lãnh đạo của Đảng, với sự cố gắng, nỗ lực, tận tâm, tận tụy, không ngại khó khăn gian khổ của lớp lớp các thế hệ lãnh đạo, cán bộ, công chức, viên chức của Bộ, Bộ Nội vụ luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị được Đảng, Nhà nước và Nhân dân giao phó. Thay mặt các đồng chí trong Ban Cán sự đảng, lãnh đạo Bộ, Bộ trưởng Phạm Thị Thanh Trà gửi lời tri ân sâu sắc, chân thành tới các đồng chí nguyên là lãnh đạo Bộ Nội vụ qua các thời kỳ đã có nhiều tâm huyết, cống hiến, trách nhiệm cho sự phát triển của Bộ Nội vụ và Ngành Tổ chức nhà nước. Bộ trưởng Phạm Thị Thanh Trà mong muốn, với kinh nghiệm dày dặn trong công tác, các đồng chí sẽ tiếp tục theo dõi, có những đóng góp ý vào sự phát triển chung của Bộ, của Ngành, tiếp nối thêm nhiều thành công của thế hệ đi trước và thế hệ kế tiếp trong sự nghiệp xây dựng đất nước, xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam.

Nhân dịp này, Bộ trưởng Phạm Thị Thanh Trà đã báo cáo với các đồng chí nguyên là lãnh đạo Bộ Nội vụ một số công việc trọng tâm của Bộ đã hoàn thành trong thời gian qua và kế hoạch triển các nhiệm vụ từ nay đến hết năm 2022. Theo đó, Bộ Nội vụ luôn xác định công tác xây dựng, hoàn thiện thể chế, chính sách là nhiệm vụ trọng tâm đặc biệt quan trọng cần tập trung tối đa các nguồn lực để triển khai thực hiện và đã đạt được những kết quả quan trọng góp phần vào thành tích chung của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ trong công tác chỉ đạo, điều hành, xây dựng và hoàn thiện thể chế, chính sách trên các lĩnh vực để thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội đất nước nhanh và bền vững, cụ thể: [1] Bộ Nội vụ đã tham mưu Chính phủ trình Quốc hội thông qua Luật Thi đua, khen thưởng năm 2022; hoàn thiện dự thảo Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở để trình Quốc hội khóa XV vào Kỳ họp thứ Tư; [2] Tham mưu Chính phủ ban hành Nghị định số 50/2022/NĐ-CP ngày 02/8/2022 quy định về nghỉ hưu ở tuổi cao hơn đối với viên chức trong đơn vị sự nghiệp công lập; trình Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ ban hành 02 Nghị quyết, 06 Quyết định và đang trình Chính phủ 05 dự thảo Nghị định; [3] Bộ trưởng Bộ Nội vụ đã ban hành theo thẩm quyền 06 Thông tư và 06 văn bản hợp nhất văn bản quy phạm pháp luật.

Về tổ chức bộ máy và biên chế: ngay từ đầu năm, Bộ Nội vụ đã tham mưu giúp Chính phủ ban hành Nghị quyết về đẩy mạnh phân cấp, phân quyền trong quản lý nhà nước, nhằm đẩy mạnh, hoàn thiện cơ chế phân cấp, phân quyền; phân định rõ nhiệm vụ, quyền hạn, thẩm quyền, trách nhiệm trong thực thi công vụ giữa Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ với các cấp, các ngành từ Trung ương đến địa phương. Đến nay, cơ bản các bộ, ngành đã triển khai nhiệm vụ bảo đảm tiến độ được giao. Đã tham mưu cho Chính phủ xem xét, ban hành Nghị định quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ bảo đảm tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả theo tinh thần Nghị quyết số 18-NQ/TW, 19-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XII.

Về công tác xây dựng chính quyền địa phương, địa giới hành chính: Xây dựng, hoàn thiện dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung 03 Nghị định về tổ chức mô hình chính quyền đô thị tại thành phố Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, thành phố Đà Nẵng cho phù hợp thực tiễn.

Về công tác quản lý đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức: Bộ Nội vụ tập trung đôn đốc, hướng dẫn các bộ, ngành và địa phương thực hiện các quy định về tuyển dụng, sử dụng, bố trí, sắp xếp, đánh giá, phân loại, siết chặt kỷ cương, kỷ luật hành chính, nâng cao đạo đức, văn hóa công vụ... Chủ động xây dựng dự thảo các Nghị định, Thông tư quy định chế độ tiền lương mới đối với cán bộ, công chức, viên chức và lực lượng vũ trang nhằm chuẩn bị một bước cho việc thực hiện lộ trình cải cách chính sách tiền lương theo Nghị quyết số 27-NQ/TW của Hội nghị Trung ương 7, khoá XII. Công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức được thực hiện nghiêm túc theo kế hoạch đề ra; kịp thời hướng dẫn triển khai các quy định theo Nghị định số 101/2017/NĐ-CP và Nghị định số 89/2021/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 101/2017/NĐ-CP; triển khai các đề án, chương trình đào tạo và các loại hình bồi dưỡng đa dạng cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; nâng cao và đổi mới các chương trình đào tạo, bồi dưỡng của các cơ sở đào tạo phù hợp với yêu cầu trong tình hình mới, đặc biệt là tập trung xây dựng Đề án đào tạo, bồi dưỡng cán bộ quản lý trẻ, cán bộ nữ cho chính quyền địa phương và bộ, ngành Trung ương tại nước ngoài để kịp thực hiện ngay trong quý IV năm 2022.

Về công tác cải cách hành chính: Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ tiếp tục đẩy mạnh việc đôn đốc, hướng dẫn các bộ, ngành, địa phương thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ cải cách hành chính theo Nghị quyết số 76/NQ-CP về Chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2021-2030; đến nay đã có 100% các cơ quan hành chính tiếp nhận, xử lý văn bản trên môi trường điện tử và ký số văn bản; tăng cường áp dụng công cụ theo dõi, đánh giá cải cách hành chính phục vụ kịp thời công tác quản lý, chỉ đạo, điều hành các cấp và tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp. Đến ngày 27/7/2022, tỷ lệ dịch vụ công trực tuyến đủ điều kiện đưa lên mức độ 3 và 4 là 97,3% và đang thực hiện chuyển đổi theo quy định mới của Chính phủ...

Nguyên Bộ trưởng Bộ Nội vụ Đỗ Quang Trung phát biểu tại buổi gặp mặt.
Nguyên Bộ trưởng Bộ Nội vụ Trần Văn Tuấn phát biểu tại buổi gặp mặt.

Phát biểu tại buổi gặp mặt, hai đồng chí nguyên Bộ trưởng Bộ Nội vụ Đỗ Quang Trung và Trần Văn Tuấn trân trọng cảm ơn sự quan tâm của các đồng chí lãnh đạo Bộ đã tạo điều kiện, tổ chức buổi gặp mặt đầy ý nghĩa này và khẳng định các cán bộ hưu trí vẫn luôn dõi theo những bước phát triển của Bộ, ngành Nội vụ; đồng thời bày tỏ vui mừng trước những thành tựu của Bộ, của Ngành đã đạt được trong thời gian qua và mong muốn truyền thống của Bộ Nội vụ tiếp tục được phát huy để đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa của dân, do dân và vì dân.

Tại buổi gặp mặt, các đồng chí nguyên là lãnh đạo của Bộ Nội vụ qua các thời kỳ đã ôn lại những kỷ niệm trong quá trình công tác, đồng thời cùng bày tỏ sự phấn khởi trước những kết quả Bộ và ngành Nội vụ đã đạt được trong thời gian qua./.

Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm.
Gặp mặt truyền thống là hoạt động thường niên của Bộ Nội vụ và cũng là dịp để các đồng chí lãnh đạo Bộ, công chức, viên chức toàn ngành Nội vụ tri ân, thể hiện sự trân trọng của thế hệ đi sau tới các thế hệ lãnh đạo đi trước đã có những đóng góp to lớn cho sự phát triển của Bộ và của ngành Nội vụ. 

Mạnh Quân

Video liên quan

Chủ Đề