Bóng nửa tối xuất hiện ở đâu

Câu hỏi: Phân biệt bóng tối và bóng nửa tối

Trả lời:

Phân biệt bóng tối và bóng nửa tối:

Hãy cùng Top lời giải tìm hiểu thêm về bóng tối và bóng nửa tối nhé!

1. Bóng tối là gì?

- Bóng tối là phần không gian ở sau một vật so với nguồn sáng, do bị khuất toàn bộ nên không nhận được ánh sáng của nguồn sáng truyền tới.

- Phương pháp giải bóng tối:

+ Vật chắn là vật không cho ánh sáng truyền qua

+ Bóng tối nằm ở phía sau vật cản, không nhận được ánh sáng từ nguồn sáng truyền tới

-Ví dụ:

+ Đặt tay trước bóng đèn giây tóc, khi đặt tay xa bóng đèn, bóng của bàn tay ở bên dưới hiện lên rõ nét đó là bóng tối

+ Khi trời nắng to, ta đứng ra ngoài đường, khi đó bóng của ta hiện lên rõ nét đó chính là bóng tối

2. Bóng nửa tối là gì?

- Bóng nửa tối là phần không gian ở sau một vật so với nguồn sáng, do bị khuất một phần nên chỉ nhận được một phần ánh sáng của nguồn sáng truyền tới.

- Phương pháp giải bóng nửa tối:

+ Vật chắn là vật không cho ánh sáng truyền qua

+ Bóng nửa tối nằm ở phía sau vật cản, nhận được ánh sáng từ một phần nguồn sáng truyền tới.

-Ví dụ:

+Hiện tượng nhật thực một phần. Hiện tượng này diễn ra khi khi Mặt Trăng ở quanh cận điểm quỹ đạo và mặt trời bị che khuất một phần. Lúc này sẽ xuất hiện vùng bóng nửa tối trên bề mặt Trái Đất

+Khi lắp đèn, người ta thường lắp đèn ở nhiều vị trí khác nhau thay vì dùng bóng đèn lớn là để tránh bóng nửa tối khi học sinh viết bài.

+ Đặt tay dưới bóng đèn, khi di chuyển tay về gần bóng đèn bên dưới sẽ xuất hiện bóng nửa tối.

+ Vào ban đêm,trong phòng chỉ có một ngọn đèn dầu, khi tiến lại gần đèn thì bóng của ta ngày càng kém rõ nét.

3. Yếu tố để tạo ra bóng tối và bóng nửa tối

Yếu tố quyết định để tạo ra bóng tối và bóng nửa tối đó chính là nguồn ánh sáng to.

4. Bài tập

Bài tập 1:Ban đêm, trong phòng chỉ có một ngọn đèn. Giơ bàn tay chắn giữa ngọn đèn và bức tường, quan sát thấy trên bức tường xuất hiện một vùng tối hình bàn tay, xung quanh có viền mờ hơn. Hãy giải thích hiện tượng đó?

Trả lời:Bàn tay chắn giữa ngọn đèn và bức tường đóng vai trò là vật chắn sáng, trên tường [đóng vai trò là màn] sẽ xuất hiện bóng tối và bóng nửa tối. Hình dạng của bóng tối và bóng nửa tối giống bàn tay là do các tia sáng truyền theo đường thẳng.

Bài tập 2:Vào một ngày trời nắng, cùng một lúc người ta quan sát thấy một cái cọc cao 1m để thẳng đứng có một cái bóng trên mặt đất dài 0,8 m và một các cột đèn có bóng dài 5m. Hãy dùng hình vẽ theo tỉ lệ 1 cm ứng với 1m để xác định chiều cau của cột đèn. Biết rằng các tia sáng Mặt Trời chiếu đều song song.

Bài giải:

Ta biết các tia sáng của mặt trời chiếu song song, cái cọc và cột đèn đều vuông góc với mặt đất. Ta chọn tỷ lệ xích 1cm ứng với 1m để vẽ và xác định chiều cao của cột đèn.

Bóng của cột đèn cao gấp 5: 0,8 = 6,25 lần so với bóng của cái cọc. Vậy chiều cao của cột đèn cũng cao gấp 6,25 lần so với cọc.

Vậy chiều cao cột đèn h = 6,25m.

Bài tập 3: Một điểm sáng cách màn ảnh một khoảng SH = 1m. Tại trung điểm M của SH người ta đặt một tấm bìa hình tròn vuông góc với SH.

a] Tìm bán kính vùng tối trên màn nếu bán kính tấm bìa là R = 10 cm.

b] Thay điểm sáng S bằng nguồn sáng hình cầu có bán kính r = 2cm. Tìm bán kính vùng tối và vùng nửa tối.

Đáp án:

Tóm tắt:

SH = 1m = 100cm

IM = R = 10 cm

r = 2cm

a] Bán kính vùng tối HP = ?

b] Bán kính vùng tối HP =? Bán kính vùng nửa tối PO = ?

Bài giải:

a] Bán kính vùng tối trên tường là PH

b]

Ta có: PH’ = AA’ [vì ∆AA’I = ∆PH’I ]

AA’ = SA’ – SA = MI – SA = R – r = 10 – 2 = 8 cm

PH = PH’ + HH’= PH’ + MI= 8 + 10 = 18 cm

Tương tự ta có: A’B = H’O [vì ∆A’BI = ∆H’OI]

A’B = H’O = AA’ + AB = AA’ + 2r = 8 + 4 = 12 cm

Vậy PO = HO – HP = 12 - 8 = 4 cm

Vùng nửa tối là hình vành khăn có bề rộng là 4 cm.

Vùng tối là hình tròn có bán kính 18 cm.

  • lý thuyết
  • trắc nghiệm
  • hỏi đáp
  • bài tập sgk

Thế nào là bóng tối và bóng nửa tối? Nguyên nhân của sự tạo thành bóng tối và bóng nửa tối?

Giúp mk nhé, đg gấp 

Các câu hỏi tương tự

Công ty cổ phần BINGGROUP © 2014 - 2022
Liên hệ: Hà Đức Thọ - Hotline: 0986 557 525 - Email: hoặc

Hay nhất

Bóng tối:nằm phía sau vật cản,không nhận được ánh sáng từ nguồn sáng truyền tới Bóng nửa tối:nằm phía sau vật cản,nhận được ánh sáng từ một phần của nguồn sáng truyền tới

VD:Vào ban đêm,trong phòng chỉ có một ngọn đèn dầu,khi ta đứng gần tường bóng của ta in rõ nét trên tường,nhưng khi tiến lại gần đèn thì bóng của ta ngày càng kém rõ nét.

Vùng bóng tối, vùng bóng nửa tốivùng đối của vùng bóng tối là ba phần riêng biệt của một cái bóng, được tạo ra khi ánh sáng từ một nguồn sáng bị cản trở bởi vật thể không trong suốt.

Vùng bóng tối, vùng bóng nửa tối và vùng đối của vùng bóng tối được tạo ra bởi các cửa sổ và cánh chớp.

Vùng bóng tối hay umbra [từ gốc tiếng Latinh cho "bóng tối"] là phần ở bên trong nhất và tối nhất của bóng, nơi ở đó nguồn sáng hoàn toàn bị che khuất bởi vật thể. Một người quan sát đứng trong vùng bóng tối của một thiên thể sẽ quan sát thấy thiên thực toàn phần. Nếu nguồn sáng là một nguồn sáng điểm và bỏ qua nhiễu xạ thì trong cái bóng chỉ có vùng bóng tối được tạo ra mà không có các vùng kia.

Vùng bóng tối của một vật thể tròn che khuất một nguồn sáng tròn tạo thành một chóp nón đứng với đáy tròn. Tại đỉnh của chóp nón, vật thể che khuất và nguồn sáng có kích thước biểu kiến bằng nhau.

Khoảng cách từ Mặt Trăng tới đỉnh chóp vùng bóng tối của nó gần bằng khoảng cách giữa nó và Trái Đất: 384.402km [238.856mi]. Vì bán kính của Trái Đất gấp 3.70 lần bán kính Mặt Trăng nên khoảng của vùng bóng tối Trái Đất cũng tương ứng xa hơn: vào gần 1.400.000km [870.000mi].[1]

Sơ đồ tỉ lệ của bóng của Trái Đất, cho thấy chóp của vùng bóng tối kéo dài xa hơn quỹ đạo của Mặt Trăng [Mặt Trăng được biểu thị bởi chấm vàng trong hình].

Vùng bóng nửa tối [penumbra]Sửa đổi

Vùng bóng nửa tối hay penumbra [gốc tiếng Latinh paene nghĩa là "gần như"] là vùng mà chỉ có một phần của nguồn sáng bị che khuất bởi vật thể cản sáng. Người quan sát đứng trong vùng bóng nửa tối của một thiên thể sẽ quan sát thấy thiên thực một phần. Tuy vậy, từ penumbra đôi khi lại được định nghĩa là vùng mà một phần hoặc toàn bộ nguồn sáng bị che khuất [tức là umbra là tập hợp con của penumbra]. Chẳng hạn, Cơ sở Thông tin bổ sung và Định hướng [Navigation and Ancillary Information Facility] của NASA xác định rằng nếu một vật thể nằm trong umbra thì cũng nằm trong penumbra.[2]

Vùng bóng tối của Trái Đất, quan sát thấy khi nguyệt thực một phần.

Vùng đối của vùng bóng tối [antumbra]Sửa đổi

Vùng đối của vùng bóng tối hay antumbra [gốc tiếng Latinh ante, nghĩa là "trước"] là vùng mà vật thể cản sáng được trông thấy nằm trọn vẹn trong đĩa của nguồn sáng lớn hơn. Một người quan sát đứng trong vùng này sẽ quan sát thấy thiên thực hình khuyên: phần của nguồn sáng không bị che khuất xung quanh vật thể gây ra thiên thực trông giống như một chiếc nhẫn sáng. Nếu người quan sát di chuyển gần hơn tới nguồn sáng, kích thước biểu kiến của vật thể che khuất tăng dần cho đến khi nguồn sáng bị khuất hẳn trong vùng bóng tối.[3]

Xem thêmSửa đổi

  • Điểm đối nhật
  • Bóng của Trái Đất

Tham khảoSửa đổi

  1. ^ Pogge, Richard. “Lecture 9: Eclipses of the Sun & Moon”. Astronomy 161: An Introduction to Solar System Astronomy. Ohio State University. Truy cập ngày 16 tháng 7 năm 2015.
  2. ^ Event Finding Subsystem Preview[liên kết hỏng] Navigation and Ancillary Information Facility.
  3. ^ “Eclipses: What Is the Antumbra?”. timeanddate.com. Truy cập ngày 26 tháng 5 năm 2019.

Video liên quan

Chủ Đề