Cách bình chọn giải Mai Vàng 2022

Nghệ sĩ Vũ Linh, Bình Tinh trong tiết mục Thiêng liêng cờ Tổ quốc - Ảnh: T.T.D.

Tối 20-1, báo Người Lao Động tổ chức lễ trao giải Mai Vàng lần thứ 27-2021, tại Nhà hát TP.HCM. Chương trình được truyền hình trực tiếp trên VTV9, Người Lao Động Online và các nền tảng trực tuyến.

Giải Mai Vàng năm nay trao 12 hạng mục gồm: Ca sĩ nhạc nhẹ, Ca sĩ hát nhạc âm hưởng dân ca, Diễn viên sân khấu - truyền hình, Diễn viên hài, Vở diễn sân khấu - truyền hình, Nam diễn viên điện ảnh - truyền hình, Nữ diễn viên điện ảnh - truyền hình, Bộ phim điện ảnh - truyền hình, Người dẫn chương trình [MC], Ca khúc xuất sắc nhất, MV được yêu thích nhất và Chương trình truyền hình được yêu thích nhất.

NSND Kim Cương nhận giải Nghệ sĩ trọn đời vì cộng đồng. NSND Kim Cương cho biết bà làm thiện nguyện thể hiện sự chia sẻ, trách nhiệm vì con người với con người - Ảnh: T.TD.

Vòng đề cử giải Mai Vàng năm 2021 diễn ra từ ngày 15-9 đến ngày 30-11-2021, vòng bầu chọn diễn ra từ ngày 8-12-2021 đến ngày 7-1-2022.

Ông Bùi Thanh Liêm - phó tổng biên tập báo Người Lao Động - phát biểu khai mạc: "Giải Mai Vàng năm nay mang một ý nghĩa sâu sắc, đó là vinh danh các văn nghệ sĩ trong gian khó vẫn nỗ lực sáng tạo, phục vụ công chúng một cách đầy trách nhiệm và yêu thương.

Ở mùa giải năm nay, hội đồng nghệ thuật đánh giá, nhận xét và bỏ phiếu, chọn các ứng viên vào vòng bầu chọn dựa trên kết quả phiếu bầu vòng đề cử của bạn đọc ở các hạng mục. Hội đồng nghệ thuật đánh giá cao 44 nghệ sĩ, tác giả vào vòng bầu chọn".

Trước đó, ban tổ chức đã công bố và trao trước 3 giải gồm: Ca khúc xuất sắc nhất trao cho ca khúc Bậu ơi đừng khóc [Hamlet Trương], MV được yêu thích nhất là MV Chim quý trong lồng [đạo diễn: Đặng Văn Thắng - Trần Duy Long, nhà sản xuất K-ICM, ca sĩ Văn Mai Hương, nghệ sĩ Lê Bống] và Chương trình truyền hình được yêu thích nhất là chương trình Siêu trí tuệ Việt Nam [HTV2].

Nghệ sĩ Võ Minh Lâm [phải] và Hồng Trang [giữa] nhận giải Mai Vàng - Ảnh: T.TD.

Diễn viên sân khấu - truyền hình được yêu thích nhất trao cho nghệ sĩ Võ Minh Lâm với vai vua Priêm trong vở Nàng Xê Đa. Đây là lần thứ 5 anh nhận được giải thưởng Mai Vàng.

Diễn viên hài được yêu thích nhất thuộc về nghệ sĩ Hồng Trang với Tý trong vở Mong ước đêm trăng.

Nghệ sĩ Thành Lộc trao tượng Mai Vàng cho Ngô Kiến Huy, đạo diễn Hoa Hạ - Ảnh: T.T.D.

Vở diễn sân khấu - truyền hình được yêu thích được trao cho vở Nàng Xê Đa [đạo diễn: Hoa Hạ; Đoàn cải lương mới Đại Việt]. Còn Bộ phim được yêu thích nhất trao cho phim Cây táo nở hoa [đạo diễn: Võ Thạch Thảo].

Đạo diễn Hoa Hạ cho biết bà từng nhận giải Mai Vàng cách đây 25 năm. Lần này bà cảm thấy rất hạnh phúc khi được nhận giải.

Ê kíp phim "Cây táo nở hoa" nhận giải Mai Vàng - Ảnh: T.T.D.

Ca sĩ nhạc nhẹ được yêu thích nhất thuộc về ca sĩ Noo Phước Thịnh với ca khúc Cơn mơ băng giá, sáng tác Nguyễn Thành Trung.

Nữ diễn viên điện ảnh - truyền hình được yêu thích nhất trao cho Thúy Ngân vai Châu trong phim Cây táo nở hoa.

Ngô Kiến Huy nhận 2 giải Mai Vàng 2021 - Ảnh: T.T.D.

Ngô Kiến Huy đoạt 2 giải Mai Vàng gồm hạng mục Người dẫn chương trình [MC] được yêu thích nhất với chương trình 100 triệu 1 phút trên VTV3 và hạng mục Nam diễn viên điện ảnh - truyền hình được yêu thích nhất với vai Hoàng và Jessica Hoàng Anh trong phim Em là của em.

Đặc biệt, hạng mục Ca sĩ hát nhạc âm hưởng dân ca được yêu thích được trao cho cố ca sĩ Phi Nhung với ca khúc Bậu ơi đừng khóc do Hamlet Trương sáng tác.

Con nuôi ca sĩ Phi Nhung thay người mẹ quá cố nhận giải thưởng Mai Vàng - Ảnh: T.T.D.

Chương trình cũng đã dành 1 phút tưởng nhớ cố ca sĩ Phi Nhung. Con nuôi Phi Nhung cho biết rất tự hào về mẹ Phi Nhung hết lòng vì nghệ thuật và cộng đồng.

Bên cạnh những giải thưởng thường niên, ban tổ chức giải Mai Vàng còn trao giải thưởng Nghệ sĩ vì cộng đồng cho MC Quyền Linh, giải thưởng Nghệ sĩ trọn đời vì cộng đồng cho NSND Kim Cương.

MC Quyền Linh nhận giải thưởng Nghệ sĩ vì cộng đồng - Ảnh: T.T.D.

HOÀI PHƯƠNG

Nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình trao Kỷ niệm chương “Nghệ sĩ trọn đời vì cộng đồng” cho NSND Kim Cương

[Thanhuytphcm.vn] - Lễ trao Giải Mai Vàng lần thứ 27 năm 2021 do Báo Người Lao Động tổ chức diễn ra tại Nhà hát Thành phố vào tối 20/1.

Tham dự lễ trao giải có nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình; nguyên Phó Chủ tịch nước Trương Mỹ Hoa; Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy TP Phan Nguyễn Như Khuê; Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Tô Thị Bích Châu; nguyên Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, nguyên Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy TP Thân Thị Thư; Phó Chủ tịch UBND TP Dương Anh Đức.

Phát biểu tại chương trình, Phó Tổng biên tập Báo Người Lao Động, Trưởng ban tổ chức Giải Mai Vàng lần thứ 27 – 2021 Bùi Thanh Liêm nhấn mạnh, dù gặp nhiều khó khăn do dịch Covid-19 kéo dài suốt năm qua nhưng Ban Tổ chức Giải Mai Vàng lần thứ 27 - 2021 vẫn nỗ lực hết sức để tổ chức lễ trao Giải Mai Vàng năm nay với đầy đủ ý nghĩa tôn vinh những cống hiến của giới văn nghệ sĩ. Lễ trao giải là nơi để giới văn nghệ sĩ cùng nhìn lại chặng đường đầy gian khó của năm 2021, đồng thời hướng đến niềm tin vào sự khởi sắc đối với lĩnh vực văn hóa - nghệ thuật tại TPHCM và cả nước sau khi dịch bệnh được kiểm soát.

Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy TPHCM Phan Nguyễn Như Khuê trao giải Ca sĩ nhạc nhẹ và Ca sĩ hát nhạc âm hưởng dân ca được yêu thích nhất

Bên cạnh những nội dung thường thấy trong Lễ trao Giải Mai Vàng hằng năm, chương trình năm nay còn có thêm nhiều nội dung ý nghĩa. Nét mới nhất, nổi bật nhất của Mai Vàng lần thứ 27 - 2021 là các giải thưởng: “Tác phẩm văn hóa - nghệ thuật xuất sắc năm 2021” và “Chương trình, tác phẩm văn hóa - nghệ thuật phục vụ cộng đồng trong phòng, chống dịch Covid-19”. Giải thưởng “Nghệ sĩ vì cộng đồng” được trao cho nghệ sĩ Quyền Linh đã có dấn thân vào công tác xã hội, từ thiện trong phòng chống dịch và có sức lan tỏa mạnh mẽ.

Năm nay lần đầu tiên, Ban Tổ chức đã trao Giải thưởng đặc biệt “Nghệ sĩ trọn đời vì cộng đồng” cho NSND Kim Cương đã có hơn 50 năm cống hiến cho cộng đồng, được giới văn nghệ sĩ và cả cộng đồng yêu mến, trân trọng. Với tấm lòng không ngại khó, dấn thân vào các hoạt động thiện nguyện, đặc biệt 7 năm qua nghệ sĩ Kim Cương tổ chức chương trình “Nghệ sĩ tri ân” trao quà Tết cho nghệ sĩ nghèo và trao học bổng cho 200 con em nghệ sĩ với học bổng NSND Bảy Nam.

Ngoài 3 Giải Mai Vàng lần này đã được công bố và trao giải vào ngày 12/1, gồm: Ca khúc xuất sắc nhất, MV được yêu thích nhất và Chương trình truyền hình được yêu thích nhất; 9 hạng mục còn lại được lần lượt được công bố trong đêm trao giải 20/1.

Giải Mai Vàng năm 2021 ở hạng mục diễn viên sân khấu - truyền hình được yêu thích nhất được trao cho Nghệ sĩ Võ Minh Lâm; Diễn viên hài được yêu thích nhất thuộc về diễn viên Hồng Trang; Vở diễn sân khấu - truyền hình được yêu thích nhất là vở diễn “Nàng Xê-Đa” [đạo diễn Hoa Hạ, Đoàn Cải lương Mới Đại Việt]; Người dẫn chương trình [MC] được yêu thích nhất được trao cho MC Ngô Kiến Huy; Nam diễn viên điện ảnh - truyền hình được yêu thích nhất thuộc về diễn viên Ngô Kiến Huy; Nữ diễn viên điện ảnh - truyền hình được yêu thích nhất thuộc về diễn viên Thúy Ngân; Bộ phim điện ảnh - truyền hình được yêu thích nhất là bộ phim “Cây táo nở hoa” ; Hạng mục ca sĩ nhạc nhẹ được yêu thích nhất thuộc về ca sĩ Noo Phước Thịnh; Ca sĩ hát nhạc âm hưởng dân ca được yêu thích nhất là ca sĩ Phi Nhung.

Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM Tô Thị Bích Châu trao giải thưởng “Nghệ sĩ vì cộng đồng” cho nghệ sĩ Quyền Linh

Bên cạnh đó, Lễ trao Giải Mai Vàng lần này còn điểm lại chặng đường 1 năm thực hiện chương trình “Mai Vàng nhân ái” cũng như nhiều chương trình sau mặt báo đầy ý nghĩa của Người Lao Động, đặc biệt là Chương trình “1 triệu lá cờ Tổ Quốc cùng ngư dân bám biển”. Đến thời điểm này, chương trình đã trao 600.000 lá cờ và bên cạnh đó, một chương trình ý nghĩa được mang tên “Cờ Tổ quốc biên cương” với sự đồng hành của Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam và một số đơn vị phát động trong năm 2021 đã trao hơn 100.000 lá cờ và một số ảnh Bác Hồ cho nhiều tỉnh thành dọc biên giới trên bộ.

Dịp này, chương trình “Mai Vàng nhân ái” tiếp nhận 1 tỷ đồng hỗ trợ văn nghệ sĩ, nghệ nhân của nhiều lĩnh vực bị bệnh tật, hoạn nạn, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

Minh Hiệp

Tin liên quan

Video liên quan

Chủ Đề