Cách câu cá bống dừa

Cá bống là loại cá da trơn, nhỏ bằng ngón chân cái, hiếm có con nào to bằng cổ tay. Cá bống sống ở mương vườn, kênh, rạch, ở hang.

Khi nước bắt đầu lớn, họ hàng nhà bống từ trong hang hốc kéo ra kiếm mồi, chúng ăn tép và các loài cá nhỏ.

Khi nước ròng, người ta có thể đi mò bắt cá bống ẩn náu trong các khe hở của một bụi dừa nước.

Cách Làm Mồi Câu Bống Thông Thường

Bống đều là những kẻ săn mồi, chúng thích mồi động. Vậy có thể câu bằng nhiều loại mồi như châu chấu, giun, tôm bóc vỏ, hà đỏ, thạch sùng, nhái, nhưng phải câu ở trạng thái động rê, nhấp hay con mồi còn cục cựa.

Bống tượng là hàng hiếm, càng to càng hiếm, chúng thích kiếm ăn ở nơi có nước chảy, có địa hình.

Cách Làm Mồi câu bống của cần thủ

Bống thường rời ổ đi ăn vào ban đêm, khứu giác tốt thường tìm đến chỗ có mùi tanh, ương.

Bống tượng nếu câu nhấp vào ban ngày thường phải trúng hang mới năng suất, nhưng kiểu câu này thường dính cá nhỏ.

Câu bống thường câu chung với tôm, hai con này thẻo câu như nhau và để ý thấy rằng: dân địa phương câu hà đen hoặc tôm khô ngâm nước thường phải nhấp nhưng dính cá nhỏ, tôm dính cũng nhỏ.

Còn hà đỏ không cần nhấp nhưng miếng mồi phải lớn xỏ tuốt lên dây như trùn biển, canh chạng vạn hoặc rạng sáng, thả nhiều cần hoặc dây câu cách nhau khoảng 3 – 5 m, cá ăn thường lớn, đôi khi cả tôm hoặc lươn.

Hướng dẫn cách câu cá bống

Chuẩn bị

  • Cần câu: Bà con có thể dùng cần tre, cần trúc, nhưng tốt nhất là dùng cần máy.
  • Cước câu: Cước mản, Lưỡi câu: Loại 15, Chì loại to, Phao loại to
  • Mồi câu đa dạng tùy ý
  • Lắp các công cụ câu vào cần; tìm vị trí câu cá

Vị trí câu, thời gian câu

Cá bống tượng sống thích nghi ở nhiều khu vực và địa hình khác nhau nên bà con có thể câu cá ở ao, hồ, sông, suối, nhưng đặc biệt phải là chỗ nước sâu, không bị ô nhiễm.

Thời gian câu tốt nhất là vào ban ngày khoảng từ 8-10 giờ sáng hoặc 3-5 giờ chiều.

Cách câu

Khi câu cá bống tượng, bà con nên nhấp hoặc rê mồi từ từ và liên tục. Nếu đầu cần di chuyển nhẹ thì bà con giữ cần tại vị trí đó khoảng 5s rồi rê [nhấp] tiếp cho đến khi cước căng thì bà con giật cá.

Nếu vô tình cá bị trượt mất thì bà con cho cần lại vị trí cũ và rê [nhấp] để câu lại cá vì loài cá này rất háo ăn và dễ dính câu.

Tuyệt chiêu săn cá bống dừa sông Sài Gòn

Cá bống dừa là một loại cá có thể gọi đặc sản của vùng nước lợ và cũng là đặc trưng của miền tây, nhưng đừng nghĩ chúng chỉ có ở miền Tây. Tuy không nhiều bằng miền Tây nhưng sông Sài Gòn cũng có rất nhiều bống dừa. Hôm nào trúng 1 người cũng có thể câu được 1,5kg -2kg. Kho tiêu hay kho khô ăn với cơm nóng thì không từ nào có thể diễn tả được, cực kì hao cơm

  • Câu cá bống dừa sông Sài Gòn

Cá bống dừa là loài cá săn mồi, tuy kích thước nhỏ bé, con to nhất cũng chỉ bằng gần ngón chân cái nhưng về độ háu ăn thì không con nào bằng, thậm chí bị câu bay lên trời rớt xuống nhưng nhắp lại chỗ cũ cá vẫn ăn không hề suy nghĩ.

Đây là một trong những chú cá bống dừa khá lớn sông Sài Gòn do chính tay tôi câu

Sau đây là những kiến thức mà tôi biết về bống dừa

  • Bống dừa thường đào hang ở ven bờ, nơi có nhiều xình lầy, nhiều cây cỏ và nhiều cây dừa nước, chúng hay trú trong hang hoặc hốc cây dừa nước. Khi thuỷ triều lên chúng mới bắt đầu ra tìm mồi, nên chúng ta chỉ có thể câu khi nước gần đạt đỉnh đến khi nước rút 1 chút so với đỉnh. Khi nước cạn chúng sẽ nấp trong hang nên khi nước rút nhiều sẽ không câu được cá bống dừa
  • Điều quan trọng nhất khi câu bống dừa bạn nên xả ổ, tức là mua đầu tôm, hoặc ruột cá ngoài chợ sau đó chọn vị trí câu và xả mồi xuống dẫn dụ cá đến, chú ý không nên xả nhiều quá cá sẽ ăn mồi xả và không thấy mồi câu, chủ yếu tạo nhiều mùi để dẫn dụ cá đến, sau đó chỉ việc ngồi 1 chỗ nhắp
  • Cá bống dừa là loài cá săn mồi, nên mồi chuộng nhất là: tôm [tép], hà đỏ, trùng … tôi thường chọn hà đỏ, ưu điểm của hà đỏ là 1 lần móc mồi có thể câu được 5-7 con vì hà đỏ rất dai và luôn sống, còn tôm thì phải móc mồi liên tục, câu lâu tôm không còn tươi cá sẽ chậm ăn lại
  • Tôi thường chọn loại lưỡi câu không ngạnh số 2 của câu đài, ưu điểm lưỡi cực bén, khi cá to nuốt lưỡi cũng dễ gỡ lưỡi, không câu cá nhỏ nên cá nhỏ không dính càng tốt, đỡ phải gỡ và làm đau cá khi thả xuống lại
  • Cần câu nên chọn cần tay 2,7 mét, nếu các bạn chưa có thì mua tại đây chỉ 30k. Không nên chọn cần dài vì sẽ rất vướng khi chúng ta câu ở khu vực nhiều cây cỏ.
  • Khi câu cá con nhỏ tôi thường thả luôn và ngay để cá sinh xôi nảy nở để lúc khác câu còn có cá.
Câu cá bống dừa sông Sài Gòn

Sau đây là những địa điểm lý tưởng để câu cá bống dừa:

  • Khu vực Sala quận 2, ven các kênh rạch, bờ sông
  • Khu vực xunh quanh cầu Giồng Ông Tố 2
  • Các kênh rạch Q.9 gần đền thờ tổ Hoài Linh
  • … Hầu như tất cả các kênh rạch gần nhánh sông lớn SG đều có cá bống dừa, cá sống ở nước lợ nên khu vực nào càng gần sông lớn bị nhiễm mặn càng nhiều thì càng nhiều cá

Video liên quan

Chủ Đề