Cách che biển số xe máy

Bộ GTVT vừa trình Chính phủ đề xuất sửa đổi, bổ sung Nghị định 100/2019/NĐ-CP về quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đường bộ, đường sắt; trong đó, đề xuất tăng mức phạt đối với một số hành vi vi phạm.

Đáng chú ý, nhiều điều chỉnh hướng đến nhóm đối tượng là người điều khiển mô tô, xe máy. Cụ thể, với người điều khiển xe máy không có biển số, biển không rõ chữ số; che biển, dán thêm làm thay đổi chữ hoặc màu sắc của chữ số sẽ bị phạt 1-2 triệu đồng.

Không hiếm gặp trên đường những chiếc xe máy bị che, tẩy xoá hoặc tháo biển số. [Ảnh minh hoạ]

So với mức phạt hiện hành quy định tại Nghị định 100/2019/NĐ-CP là 100-200 nghìn thì mức đề xuất mới tăng tới 10 lần.

Đây được coi là mức phạt đủ sức răn đe vì trên thực tế có rất nhiều trường hợp người điều khiển xe máy cố tình tháo, che, sửa biển số để thực hiện các hành vi phạm pháp như trộm cướp, đua xe trái phép hay gây tai nạn bỏ chạy.

Ngoài hành vi trên, một số hành vi khác liên quan đến người điều khiển mô tô, xe máy cũng được Bộ GTVT đề xuất tăng nặng như: Người điều khiển hoặc ngồi trên mô tô, xe máy không đội mũ bảo hiểm được đề xuất phạt tiền từ 400-600 nghìn đồng, gấp đôi mức phạt hiện hành đang là 200-300 nghìn đồng.

Hay người điều khiển xe máy không có giấy phép lái xe hoặc giấy phép lái xe không do cơ quan có thẩm quyền cấp, bị tẩy xóa hoặc không hợp lệ dự kiến tăng lên mức 1-2 triệu đồng [Mức phạt hiện hành là 800 nghìn-1,2 triệu đồng].

Người đi xe máy trên 175cm3, xe mô tô ba bánh mà không có giấy phép lái xe hoặc giấy phép không hợp lệ đề xuất bị phạt 4-5 triệu đồng [Mức phạt hiện hành là 3-4 triệu đồng].

Hoàng Hiệp

Bạn có góc nhìn nào về vấn đề trên? Hãy chia sẻ bài viết về Ban Ô tô xe máy theo email: . Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!

Hành vi cố tình che biển kiểm soát ô tô nhằm “né” phạt nguội vừa được đề xuất tăng gấp 6 lần, từ mức 800 nghìn đến 1 triệu như hiện nay lên mức 4 đến 6 triệu đồng.

Thiết bị che biển số xe tràn lan trên mạng

Để đối phó với phạt nguội từ camera giao thông, nhiều chủ phương tiện ôtô đã tìm mua thiết bị che, lật biển số trên nhiều trang thương mại điện tử.

  • Quay cuồng với biển số vàng

  • Video: Chủ xe gấp rút đổi biển số vàng trước thềm năm mới

  • Bắt được hàng chục “quái xế” dùng khẩu trang che biển số xe để… bay

  • Hàng chục côn đồ đất cảng bịt mặt, che biển số vác giáo, mác lao vào hỗn chiến

Một bộ thiết bị che biển số ôtô bao gồm 2 khung gắn biển số phía trước và sau, hệ thống dây điện để cấp nguồn và bộ remote để điều khiển trong phạm vi 50 m. Thiết bị được lắp đặt khá đơn giản bằng cách đấu nối trực tiếp vào ắc-quy hoặc thông qua cổng sạc bên trong xe. Giá bán của một bộ thiết bị che biển số khoảng 4-5 triệu đồng. Ngoài ra, trên các trang thương mại điện tử, nhiều thiết bị giấu biển số bằng cách lật úp vào trong với cấu tạo đơn giản và giá dưới 1 triệu đồng/bộ cũng được rao bán tràn lan.

Thiết bị lật, đổi biển số ôtô được bán trên một trang web

Đáng lưu ý, tình trạng này diễn ra ngay khi Nghị định 123 sửa đổi, bổ sung một số điều của các nghị định quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực hàng hải, giao thông đường bộ, đường sắt và hàng không dân dụng chính thức có hiệu lực từ ngày 1-1 vừa qua. Theo đó, nghị định nâng mức xử phạt hành chính với hành vi che mờ, dán biển số ôtô từ 800.000 đến 1 triệu đồng lên mức 4-6 triệu đồng. Đối với xe máy, mức xử phạt cho hành vi tương tự là 300.000-400.000 đồng.

Tin-ảnh: G.Hưng

Xuất hiện trên một diễn đàn chuyên về giao thông, bức ảnh chụp biển số xe của một ô tô đang lưu thông trên đường đã ngay lập tức thu hút sự chú ý của số đông. Bức ảnh được đăng tải kèm theo dòng chia sẻ như thế này: "Đây mới gọi là đỉnh cao của che biển số. Đó là biểu hiện của sự lươn lẹo". 

Xem ảnh, nhiều người đã phải đi từ trạng thái cảm xúc này sang trạng thái cảm xúc khác: Từ khó hiểu thắc mắc, mỏi mắt tìm điểm bất thường trên biển số xe, tới vỡ oà khi có được lời giải đáp.

Ban đầu khi nhìn ảnh chụp, chúng ta có thể thấy ô tô mang BKS: ... - 273.68, tuy nhiên chủ xe đã khéo léo dùng mảnh giấy màu trắng sát với nền biển, dán đè lên con số. Thực chất, chiếc xe mang BKS: ...-178.68.

Bức ảnh chụp biển số xe của một ô tô lưu thông trên đường khiến nhiều người ngán ngẩm.

Bài chia sẻ đã hút hàng trăm bình luận, đa số đều không khỏi lắc đầu ngán ngẩm vì màn che biển quá đỗi lươn lẹo, tinh vi của chủ xe. Số ít lại có suy nghĩ màu hồng hơn khi cho rằng đây là tác phẩm đùa nghịch của con nhỏ.

Trước đó, trên mạng xã hội cũng từng đăng tải không ít trường hợp che biển số tương tự.

Chiếc xe mang BKS: ... - 597.96, sau khi che biển đã biến thành ...- 597.88.

Bán tải mang BKS:...-398.22 sau khi che đã biến thành BKS: ... - 898.22

Luật Giao thông đường bộ 2008 quy định, xe cơ giới khi tham gia giao thông phải đăng ký và gắn biển số do cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp. Luật cũng nghiêm cấm người điều khiển xe không gắn đủ biển số hoặc gắn biển số không đúng vị trí; biển số không rõ chữ, số; biển số bị bẻ cong, bị che lấp, bị hỏng.

Theo điểm c khoản 3 Điều 16 Nghị định 100/2019/NĐ-CP, hành vi điều khiển xe ô tô không gắn đủ biển số hoặc gắn biển số không đúng vị trí; gắn biển số không rõ chữ, số; gắn biển số bị bẻ cong, bị che lấp, bị hỏng; sơn, dán thêm làm thay đổi chữ, số hoặc thay đổi màu sắc của chữ, số, nền biển [kể cả rơ moóc và sơ mi rơ moóc] sẽ bị phạt tiền từ 800.000-1 triệu đồng.

Với cùng hành vi trên, tại điểm b khoản 1 Điều 17 Nghị định số 100/2019/NĐ-CP quy định phạt tiền từ 100.000-200.000 đồng đối với hành vi điều khiển xe mô tô, xe gắn máy [kể cả xe máy điện], các loại xe tương tự xe mô tô và các loại xe tương tự xe gắn máy gắn biển số không đúng quy định; gắn biển số không rõ chữ, số; gắn biển số bị bẻ cong, bị che lấp, bị hỏng; sơn, dán thêm làm thay đổi chữ, số hoặc thay đổi màu sắc của chữ, số, nền biển.

Ngoài ra, người vi phạm còn bị buộc phải lắp đầy đủ thiết bị hoặc thay thế thiết bị đủ tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật, khôi phục lại tính năng kỹ thuật của thiết bị theo quy định.

Video liên quan

Chủ Đề