Cách đan thép sàn 2 lớp

Cách bố trí thép sàn 2 lớp như thế nào mới đúng chuẩn? Công tác đan sắt móng nhà có gì cần lưu ý trước khi đổ bê tông?... Là những thắc mắc của rất nhiều người thợ, thiết kế, chủ nhà,... quan tâm khi thi công xây dựng công trình.

Đối với bất kỳ công trình xây dựng nào, lớp sàn được thi công chắn hay không sẽ quyết định đến độ vững chãi và bền chắc của công trình. Tuy nhiên, nhiều người còn chưa có nhiều kiến thức hoặc chủ quan khi bố trí thép sàn. 

Chính vì vậy, bài viết này sẽ giúp bạn tìm hiểu về vấn đề này, những thông tin hữu ích có chọn lọc sau sẽ giúp bạn có thêm thông tin tham khảo cần thiết.

Cách bố trí thép sàn 2 lớp

Theo các chuyên gia thì thép sàn được bố trí gồm 2 lớp: lớp dưới chịu mô men âm và lớp trên chịu mô men dương.

Đối với thép lớp dưới

Thép chịu áp lực là thép được bố trí dọc theo phương cạnh ngắn, thép phân bố được bố trí vuông góc với thép chịu lực dọc theo phương cạnh dài. Thép lớp dưới sau khi buộc xong thì tiến hành kê con kê và tạo lớp bê tông cho sàn. 

Chân chó được dùng để phân cách ở giữa thép sàn 2 lớp nhằm đảm bảo chiều cao làm việc của sàn theo tính toán.

Đối với thép lớp trên

Thép mũ chịu mô men âm cắt tại 1/4L [cạnh ngắn], thép có cấu tạo đặt vuông góc thép mũ và nằm dưới thép mũ.

*Lưu ý: cách bố trí trên thường áp dụng cho các công trình nhỏ, eo hẹp về kinh phí. Do đó phải cắt thép khiến việc thi công và triển khải gặp nhiều khó khăn hơn.

 Thông thường, cách bố trí thép sàn 2 lớp là chạy song song, dễ thi công hơn và không phải cắt thép nhiều lần, do đó cũng giúp dễ kiểm soát khối lượng và thi công.

>> Xem thêm Bảng báo giá sắt thép xây dựng mới nhấttại đây

Những lưu ý trong công tác đan sắt móng nhà trước khi đổ bê tông

Có thể thấy, thực tế công tác đan sắt móng nhà ở nước ta hiện khá sơ xài và chủ quan. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này một phần là do chủ nhà không có hiểu biết về kỹ thuật, hoặc giám sát không sát sao, hay cũng có thể là di bên thi công làm việc thiếu trách nhiệm. 

Điều này thực sự sẽ dẫn đến hậu quả rất nghiêm trọng, vì thế việc đan sắt móng trước khi đổ bê tông là vô cùng quan trọng. Vậy nên bạn hãy biết những điều sau:

Về cục kê

Trên thực tế thì đối với những công trình dân dụng, chủ nhà hoàn toàn có thể tự kiểm tra bố trí sàn thép của công trình bằng cách xác định độ cao của khối bê tông sẽ được đổ, thép chỉ là 1 hoặc 2 lớp. Còn cục kê trong công trình thì:

- Đối với sàn/dầm: 4 - 5 viên/m2

- Đối với cột/đà: 5 - 6 viên/m2

- Chiều cao của cục kê không được nhỏ hơn đường kính lớn nhất của thép sử dụng tại vị trí đó.

- Chiều cao cục kê bê tông thường áp dụng được cho công trình dân dụng: 15mm - 20mm - 25mm - 30mm

Về sắt kê mũ

- Có tác dụng tạo lớp bê tông bảo vệ của sắt mũ chụp theo đúng thiết kế, động thời tạo nên khe hở giữa 2 lớp thép trên và thép sàn dưới.

- Trong các công trình nhà ở dân dụng thường ít thấy được thép kê mũ [do thi công chủ quan].

>>> Xem thêm bài trước: Tổng hợp các loại thép hộp trên thị trường sắt thép hiện nay

Trên đây là một vài thông tin quan trọng và cần thiết về cách bố trí thép sàn 2 lớp cũng như những lưu ý trong công tác đan sắt móng mà chúng ta không nên chủ quan. Thông qua bài viết này, Lộc Hiếu Phát mong muốn bạn có thêm nhiều kiến thức bổ ích và có kinh nghiệm hơn, chú ý hơn khi thi công công trình. Ngoài ra, chúng tôi có thể tư vấn bất kỳ tin tức nào liên quan đến sắt thép nên bạn có thể liên hệ để được hỗ trợ nhé.

Hotline: 0938.337.999 [Mr Hiếu]

Địa chỉ: 55 Trần Nhật Duật, P. Tân Định, Q.1, TPHCM]

Nguồn: Mr.NN

Bản vẽ thép sàn 2 lớp có vai trò rất quan trọng đối với các công trình xây dựng. Bản vẽ thép sàn cần những quy chuẩn nào để áp dụng thi công hiệu quả? Những thông tin đáng chú ý sau đây nhất định bạn sẽ cần trong quá trình thi công công trình của mình.

Tìm hiểu chung về thép sàn 2 lớp

Kết cấu thép sàn 2 lớp

Theo các kiến trúc sư, thép sàn được bố trí 2 lớp: lớp trên và lớp dưới. Lớp dưới chịu mô-men âm, lớp trên chịu mô-men dương.

Lớp dưới: thép lớp dưới là lớp thép chịu lực, được đặt theo phương song song cạnh ngắn [chiều rộng].

Lớp trên: thép lớp trên là thép phân bố, được đặt theo phương vuông góc với thép lớp dưới.

Đối với công trình thép sàn 2 lớp này, thì việc sử dụng loại vật liệu nào là vô cùng quan trọng. Thông thường, các chuyên gia khuyên dùng các loại thép có thương hiệu trên thị trường. Chính vì vậy, sự lựa chọn phù hợp cho bạn có thể là thép Việt Nhật và thép pomina

Khi nào bố trí thép sàn 2 lớp

Với thép lớp dưới, sau khi buộc xong sẽ kê “cục kê” dùng để bảo vệ cho sàn. Ở giữa hai lớp thép sàn sử dụng “chân chó” để tạo khoảng cách như tính toán.

Với thép lớp trên thì thép mũ chịu mô-men âm cắt tại 1/4L[cạnh ngắn], thép có cấu tạo vuông góc với thép mũ và nằm dưới thép mũ.

Cách bố trí trên chỉ áp dụng với các công trình thiết kế nhỏ và vừa, nhà dân hay các công trình có kinh phí không lớn, phải cắt thép nên triển khai thi công sẽ vất vả hơn.

Để tiến hành thi công dễ dàng thông thường các kiến trúc sư sẽ bố trí thép sàn 2 lớp chạy song song, vừa không phải cắt thép vừa dễ kiểm tra khối lượng.

Cách đan thép sàn 2 lớp

Việc đan sắt thép sàn hiện nay được thực hiện khá chủ quan. Lí do là chủ nhà không nắm được chuyên môn xây dựng, giám sát công trình thiếu hiệu quả. Cũng có thể đơn vị thi công làm việc không hết trách nhiệm.

Cục kê

Cục kê là cục bê tông có tác dụng hỗ trợ cố định thép sàn đúng vị trí. Khi đổ bê tông đảm bảo chiều dày lớp bê tông bảo vệ cốt thép.
Kích thước cục kê trong công trình thông thường từ 15mm – 20mm – 25mm. Nhiều công trình không sử dụng cục kê chuẩn mà dùng đá kích thước 10x20mm để tiết kiệm chi phí. Tuy nhiên khi đổ bê tông tác động dẫm lên cốt thép sẽ khiến viên đá bị lệch khỏi vị trí kê. Hậu quả khiến cốt thép bị rơi xuống sát lớp cốt-pha, không còn lớp bê tông bảo vệ hay lớp bảo vệ rất mỏng.

Để kiểm tra việc bố trí thép sàn công trình của mình có đúng thiết kế hay không, gia chủ có thể dựa vào tổng độ cao khối bê tông cần đổ. Với thép 1 lớp thì khối bê tông cần ở chính giữa, thép sàn 2 lớp thì chiều dày lớp trên và lớp dưới cần bằng nhau.

Số lượng cục kê :
– Với Sàn/dầm : 4 – 5 cục/m2
– Với Cột/đà : 5 – 6 cục/m2

Sắt kê mũ [chân chó]

Sắt kê mũ là bộ phận tạo nên lớp bê tông bảo vệ của sắt mũ chụp theo thiết kế và tạo khoảng cách giữa lớp thép mũ phía trên và lớp thép sàn phía dưới.

Sắt kê mũ rất quan trọng nhưng nhiều gia chủ chủ quan không quan tâm đến chi tiết này. Với mặt sàn nhỏ thì có thể không quan trọng lắm nhưng với mặt sàn có diện tích lớn thì sẽ không tránh được các vết nứt tại các gối dầm.

Việc không sử dụng “chân chó” sẽ khiến khoảng cách giữa lớp thép mũ và lớp thép dưới sát vào nhau. Khi ta đi lại dẫm lên nhiều sẽ khiến sàn bị nứt, võng sàn giống như chiếc chảo.

Bản vẽ thép sàn 2 lớp

Tùy theo diện tích mặt sàn mà kiến trúc sư sẽ thiết kế một cách phù hợp. Dưới đây là một số mẫu bản vẽ thép sàn 2 lớp để bạn tham khảo :

Bản vẽ thép sàn song song.

Bản vẽ thép sàn thông thường.

Trên đây là một số thông tin cơ bản về bản vẽ thép sàn 2 lớp, hy vọng có thể cung cấp cho bạn đọc những kiến thức cần thiết trong quá trình thi công ngôi nhà của mình.

Video liên quan

Chủ Đề